07:25 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 196

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 13239

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1121523

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76936901

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Các nghệ sĩ tìm giải pháp "giải cứu" sân khấu

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/03/2018 17:48 - Đã xem: 3409
VN

VN

Sân khấu rơi vào khủng hoảng nhưng chưa tìm ra được lối thoát. Để “giải cứu” sân khấu, ngày 23-3, tại TP Tuyên Quang, hàng trăm nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, quản lý về nghệ thuật biểu diễn trên cả nước đã cùng chung sức tìm giải pháp nhằm đổi mới hoạt động, đưa sân khấu thoát khỏi tình trạng này.
Có chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật sân khấu trong thời kỳ mới”, hội thảo là hoạt động do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang phối hợp tổ chức.
 
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Nghệ sĩ ưu tú Trần Minh Ngọc nhận định: Sân khấu hiện đang khủng hoảng khán giả ở cả hai hình thức hoạt động gồm sân khấu công lập (Nhà nước) và xã hội hóa (tư nhân). 
 
Sân khấu công lập hướng tới những đề tài nghiêm túc, ẩn chứa những chủ đề chính trị, triết lý, nhân văn, nhân loại. Sân khấu tư nhân chủ yếu hướng về những đề tài giải trí, hài, cười, qua các chủ đề đời thường, tình yêu tay ba hoặc những xung đột gia đình… 
 
Cả hai hình thái sân khấu trong và ngoài công lập đều có chung một tình trạng khó khăn là vắng khách. Hội thảo lần này là dịp các nhà quản lý, lý luận cùng các tác giả, đạo diễn, diễn viên tìm kiếm, đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật sân khấu, đưa sân khấu thoát khỏi khó khăn hiện nay.
 
Biểu diễn chào mừng hội thảo
Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức cho rằng sân khấu hiện nay cứ như là người đang nằm ở khoa hồi sức cấp cứu. Sắp tới liên hoan sân khấu, lần đầu tiên, trong thông báo phát đi của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Lê Tiến Thọ đã buộc phải kêu gọi đổi mới nhưng chắc chắn là rất khó. Ngay bản thân ông đã được đào tạo đạo diễn sân khấu  bài bản nhưng hiện nay không dám đi dựng nữa vì e ngại ông dựng cho đơn vị xã hội hóa, họ không bán vé được thì sẽ làm nặng gánh cho đơn vị sân khấu.
 
Nghệ sĩ ưu tú Trần Minh Ngọc đến từ TP Hồ Chí Minh
 chỉ ra nhiều "căn bệnh" trầm kha của sân khấu
Tại hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sân khấu khủng hoảng như: Lạc hậu, chậm phát triển so với hiện thực đang thay đổi nhanh theo đà phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội. 
 
Nhiều mâu thuẫn mới nảy sinh, thậm chí cả xung đột giữa các thế giới mới – cũ, trong khi đó sân khấu chúng ta chỉ quanh quẩn với các đề tài về quá khứ lịch sử, về đời sống hàng ngày với những mâu thuẫn cá nhân vụn vặt, đời thường… 
 
Sân khấu chập chững bước vào thị trường cạnh tranh nhưng nhiều yếu, kém, ít hiểu biết về thị trường, mò mẫm làm mà không nắm được quy luật dẫn đến bế tắc. Sân khấu xã hội hóa phía Nam càng chạy theo một bộ phận khán giả, biến sân khấu thành một thứ nghệ thuật tiêu dùng, biến khán giả thành người thụ động, người chứng kiến những trò kinh dị, đồng tính, ma mị…
 
Khán giả không còn là người thẩm định những giá trị đích thực của sân khấu. Sân khấu không còn là chỗ dựa cho công tác phê bình. Giới phê bình lý luận cũng hoàn toàn bế tắc trước hiện trạng của sân khấu xã hội hóa…
 
Các ý kiến chỉ ra khá nhiều giải pháp cho sân khấu
Để đưa sân khấu thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, PGS.TS Trần Trí Trắc cho rằng cần đổi mới tổ chức nhân sự, sáng tạo tác phẩm, tiếp thị sản phẩm, nâng cao chất lượng biểu diễn. Cần có các nhà tài trợ biết kinh doanh để chăm lo lợi nhuận kinh tế và dành cho nghệ sĩ lo toan lợi nhuận tinh thần. Nhà nước hỗ trợ nhưng vẫn đa dạng nhà tài trợ và tài trợ với những ràng buộc thông minh hơn cho dòng nghệ thuật chất lượng cao. 
 
Với dòng tác phẩm phục vụ đại chúng phải sáng tạo hướng tới nhân dân,  hòa vào cảm xúc thẩm mỹ của nhân dân, mang niềm vui, nỗi buồn của nhân dân để thành “văn nghệ dân gian” thời công nghiệp hóa, là “đồ ăn nhanh” nhưng không “ngộ độc”… Như thế không thể chỉ có lý luận cho tác phẩm đỉnh cao, tác phẩm đỉnh cao mà không có lý luận cho tác phẩm sân khấu đại chúng. Cần có lý luận phê bình đại chúng.
 
PGS.TS Phạm Duy Khuê cho rằng, sân khấu muốn thoát khỏi phải đổi mới từ cách thức tổ chức đến biểu diễn, quản lý. Riêng người làm sân khấu phải thay đổi cách cảm, cách nghĩ, cách nhìn nhận, phản biện và phản ánh mới đối với hiện thực cuộc sống, các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.
 
Với sân khấu biểu diễn xiếc, NSND Vũ Mạnh Hợp đặc biệt nhấn mạnh, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, nhà quản lý, các đơn vị nghệ thuật xiếc cần đổi mới trong cách tiếp cận nguồn nhân lực tiềm năng trong xã hội, thu hút tạo điều kiện, đào tạo thành những tài năng cho ngành xiếc…
 
Hơn 30 tham luận, ý kiến đã được các đại biểu đóng góp tại hội thảo. Các đại biểu đã đóng góp nhiều giải pháp tích cực, cả về vĩ mô đến vi mô nhằm đổi mới hoạt động, đưa nghệ thuật sân khấu thoát khỏi khủng hoảng. Các ý kiến được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổng hợp, vừa phục vụ hoạt động chuyên môn vừa đóng góp ý kiến để cơ quan quản lý có những định hướng hoạt động phù hợp, hiệu quả nhằm phát triển nghệ thuật sân khấu trong thời gian tới.
 
Hoa Nguyễn / cand.com.vn

Nguồn tin: tcgd theo HSKVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

khangianhandan - 24/03/2018 08:59
Mấy cha mấy mẹ hội thảo nghiên cứu lẽ ra chỉ được uống nước lu chớ sân khấu nghèo, gần chết,không làm ra tiền mà mấy cha còn tổ chức múa biểu diễn đẻ xem bụng mấy em,thật là xấu hổ,nghệ thuật như vậy biết khi nào mới trồi đầu lên

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.