11:18 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 141


Hôm nayHôm nay : 20521

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1128805

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76944183

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Những đôi bạn diễn ăn ý

Đăng lúc: Chủ nhật - 21/06/2015 20:37 - Đã xem: 5046
Những đôi bạn diễn ăn ý

Những đôi bạn diễn ăn ý

VTV3 đang triển khai chương trình chuyên đề sân khấu Những đôi bạn ăn ý nhằm phát sóng phục vụ khán giả. Ngoài những vợ chồng nghệ sĩ hạnh phúc ở đời thường, trên sân khấu có rất nhiều đôi bạn diễn ăn ý. Trong số đó có những đôi diễn viên đã là tình nhân “hạnh phúc” trên sàn diễn nhiều thập niên. Hằng đêm khi họ vẫn hóa thân vào nhiều số phận, tình yêu trong đời sống ngắn ngủi đó đã là một điểm tựa giúp họ vươn tới những đỉnh cao nghệ thuật.

NSƯT Minh Vương – NSND Lệ Thủy: Cặp đôi bền bỉ nhất
Trên sân khấu cải lương, hai nghệ sĩ Minh Vương – Lệ Thủy là cặp “tình nhân” có độ bền nhất từ trước đến nay. Trong 45 năm qua họ vẫn chung đôi với biết bao mối tình ngang trái trên sàn diễn. Từ Đêm lạnh chùa hoang, Áo vũ cơ hàn, Người tình trên chiến trận đến Tô Ánh Nguyệt, Hoa Mộc Lan, Mạnh Lệ Quân, Lan và Điệp... và mới đây là vai cậu chủ Tuấn với cô đào Tầm Xuân trong vở Giấc mộng đêm xuân được SCTV quay hình.

  Đứng trước những mối tình ngang trái có vở họ tìm được hạnh phúc, có vở họ chấp nhận làm sui khi về chiều, cũng có khi bi lụy khi kẻ còn, người mất nhưng tựu trung “thương hiệu Minh Vương – Lệ Thủy” luôn được các soạn giả “đo ni đóng giày” để những mối tình dù khoác áo thường dân hay bậc vương tôn đài các, cả hai vẫn làm say đắm người xem.

NSND Lệ Thủy và NSUT Minh Vương (vai Lý Quảng và Hoa Mộc Lan)

  NSƯT Minh Vương tâm sự: “Chúng tôi là bạn diễn hơn 45 năm qua và được Sách kỷ lục Việt Nam trao tặng bằng xác nhận kỷ lục của đôi bạn diễn ăn ý. Từ thời cả hai được các hãng dĩa mời thu thanh cho nhiều hãng dĩa ở Sài Gòn. Tôi lúc đó đoạt giải Khôi Nguyên vọng cổ năm 1964, còn Lệ Thủy đoạt HCV giải Thanh Tâm, đã phối hợp đánh dấu một trường phái ca vọng cổ với làn hơi khỏe, chắc. Đúng là có hàng trăm mối tình được chúng tôi thể hiện trên sân khấu và cải lương vidéo, nhưng giữa chúng tôi chỉ là tình bạn”. Còn NSND Lệ Thủy cho biết: “Hiện nay chúng tôi đều đã làm sui hết rồi. Năm ngoái anh Minh Vương gã cho con gái, còn tôi thì đến nay đã có 2 cháu ngoại rồi. Ở tuổi làm sui mà chúng tôi vẫn còn được khán giả thương mến, chấp nhận xem đôi bạn diễn những câu chuyện phù hợp với lứa tuổi của mình như: Tình mẫu tử, Một ngày làm vua, Giấc mộng đêm xuân, Đôi mắt người xưa... thì đó là một khối tình rất lớn. Giữa tình yêu của các nhân vật chúng tôi có một tình yêu rất đẹp, đó là yêu nghề và hết lòng vì nghề”.

NS Vũ Luân – NS Tú Sương: Cặp đôi trẻ mãi trong lòng khán giả
Họ gắn bó với nhau từ nhiều vở cải lương tuồng cổ của Đồng ấu Bạch Long từ 1991. Tính đến nay cả hai đã là bạn diễn hơn 20 năm với hàng trăm mối tình nổi tiếng: Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài, Tây Thi – Ngô Phù Sai, Xử bá đao Từ Hải Thọ, Tứ tử đậu đăng khoa, Thanh Xà – Bạch Xà... Có những vở họ lấy nước mắt người xem vì nét diễn đằm thắm, đáng yêu, có những kịch bản họ là kẻ thù rồi lại yêu say đắm. Năm qua cả hai đã có mặt trong nhiều vở cải lương truyền hình, nhiều chương trình sân khấu từ thiện. Tuy chưa có vai diễn mới nhưng qua vở Trời Nam mà Vũ Luân được HCV xuất sắc giải Trần Hữu Trang. Bên cạnh đó có sự yểm trợ của NS Tú Sương, đã là đất diễn mới dành cho đôi “tình nhân” được công chúng yêu mến.

  NS Vũ Luân cho biết: “Giữa chúng tôi có những nguyên tắc làm nghề giống nhau. Tú Sương học tuồng nhanh lắm, cũng như tôi khi đã quyết tâm thì một phân cảnh với 20 câu ca dài ngoằn cũng thuộc ngay trong một giờ trước khi bấm máy. Hiểu ý nhau để diễn tả những đoạn yêu đương nồng cháy cũng là một điều kiện để không làm cho tình bạn sứt mẻ. Nếu những mối tình trên sân khấu không được giữ bằng sự tôn trọng thì khó mà tiếp nối những “mối tình” sau”. Còn NS Tú Sương: “Các bạn trẻ nếu thương cải lương hãy đến với chúng tôi ở rạp Thủ Đô và Sân khấu Hoàn Vũ – Công viên Lê Thị Riêng. Tin chắc qua những vở diễn đề cao tinh thần cầu tiến còn có những cuộc tình chung thủy trên sân khấu, để các bạn hiểu rõ hơn về “mối tình ngang trái” của chúng tôi mà... rút kinh nghiệm”.

NSƯT Hoàng Nhất – NSƯT Lịch Sử: Cặp đôi của thương hiệu Hương Tràm – Cà Mau
  Nhiều lời đồn đãi của khán giả khi xem hai HCV Trần Hữu Trang này diễn chung và tin rằng họ sẽ yêu nhau nồng cháy, đã khiến cho những vai diễn của họ càng thêm nồng nàn. Cả hai luôn mỉm cười mỗi khi ai đó đề cập đến chuyện tình duyên, trên thực tế họ chỉ là bạn diễn ăn ý.

  Mới đây, trên sóng VTV1 họ đã tạc nhiều dấu ấn đẹp trong hành trang khi nghệ thuật tái hiện những mối tình chung thủy. Đối với Hoàng Nhất chuyện hạnh phúc gia đình là điều mà mỗi diễn viên phải biết trân trọng. Còn với Lịch Sử, cô tâm sự: “Tất cả những buồn phiền trong nghề đã được tôi nun nấu thành vốn sống để thể hiện rõ tâm trạng, nghị lực của người thanh niên hôm nay. Tôi cũng như anh Hoàng Nhất đều đặt sự nghiệp lên hàng đầu, tình bạn chúng tôi vì thế mà bền bỉ. Mỗi khi có dịp diễn chung là cả hai cố gắng không làm phụ lòng khán giả”.

NSƯT Hoàng Nhất và Lịch Sử - vai Thúy Kiều và Từ Hải

  NSƯT Hoàng Nhất cười tươi : “Mỗi khi diễn với Lịch Sử, tôi thấy khán giả cứ xôn xao làm cho vai diễn của chúng tôi càng rộn ràng cảm xúc khó tả. Trong vở Chớp biển của đoàn Hương Tràm, tác phẩm vừa tham dự hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc tại TP.HCM. Tôi đóng vai Hải – thuyền phó những con tàu không số, chuyên vận chuyển vũ khí cho bộ đội ta đánh giặc, còn Lịch Sử đóng vai Thắm, một nữ du kích gan dạ. Tình yêu của nhân vật đã giúp chúng tôi hiểu rõ hạnh phúc của bản thân sẽ là điều kiện tốt nhất để xây dựng sự nghiệp”.

NAM KHÁNH


Nguồn tin: vuongthoaihong theo tinviet
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.