22:01 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 114

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 111


Hôm nayHôm nay : 33072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1105269

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76920647

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Tài tử đờn, tài tử ca cả nước hội ngộ lớn ở Bình Dương

Đăng lúc: Thứ hai - 03/04/2017 11:19 - Đã xem: 2743
đctt

đctt

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 12-4 tại thành phố mới Bình Dương.

.

Tài tử đờn, tài tử ca cả nước hội ngộ lớn ở Bình Dương
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và bé Bảo Ngọc là gương mặt được chọn để quảng bá cho festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Ảnh: NGUYỄN LỘC

Theo thông tin từ cuộc họp báo do Bộ VH-TT&DL và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức sáng 27-3, festival Đờn ca tài tử mang chủ đề Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển.

Festival lần này tập trung 21 tỉnh thành thuộc khu vực Đông, Tây Nam bộ có hoạt động Đờn ca tài tử sôi nổi, có thể kể ra như: Bạc Liêu, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, Tây Ninh, Long An, Bình Dương, TP.HCM...

Ban tổ chức cho biết có khá nhiều hoạt động nhằm tôn vinh bộ môn Đờn ca tài tử. Tối 8-4, đêm khai mạc festival sẽ diễn ra tại quảng trường trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương.

Chương trình do nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn làm tổng đạo diễn, dự kiến được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài truyền hình VN và một số đài trong khu vực.

 

Một trong những hoạt động sôi nổi nhất là Liên hoan Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam, diễn ra từ ngày 9 đến 11-4 tại Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Bình Dương với cuộc tranh tài của các tài tử đờn, tài tử ca từ 21 tỉnh thành.

Hơn 70 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực Đờn ca tài tử cũng sẽ được tôn vinh trong đêm 10-4. Ngoài ra, các soạn giả, nghệ sĩ có đóng góp cho việc hình thành và phát triển loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử và cải lương Nam bộ cũng sẽ được nhắc nhớ và tri ân.

Chương trình sẽ có phần nói chuyện chuyên đề kết hợp biểu diễn các trích đoạn cải lương và bài vọng cổ của các soạn giả nổi tiếng.

Trong thời gian diễn ra liên hoan, ở khu vực bờ hồ công viên thành phố mới Bình Dương sẽ có không gian Đờn ca tài tử Nam bộ. Mỗi địa phương được bố trí một không gian khoảng 50m2, thiết kế theo hình trái măng cụt cách điệu.

Tại đây, mỗi đơn vị sẽ cử các nghệ nhân tiêu biểu của mình tham gia biểu diễn và truyền dạy cách hát, cách sử dụng nhạc cụ phục vụ người tham quan.

Không gian hồ nước của công viên sẽ trở thành không gian văn hóa miền sông nước, với đèn hoa đăng và những tiết mục Đờn ca tài tử biểu diễn trên xuồng ba lá.

Trong khuôn khổ festival còn có cuộc tọa đàm mang tên Đờn ca tài tử - tài nguyên di sản phát triển du lịch (diễn ra ngày 9-4 tại Trung tâm hội nghị triển lãm tỉnh Bình Dương) và cuộc thi ảnh nghệ thuật Khoảnh khắc Đờn ca tài tử quốc gia lần II - Bình Dương năm 2017.

Hai gương mặt được chọn góp phần quảng bá cho festival là hoa hậu Đỗ Mỹ Linh và ca sĩ nhí 
Bảo Ngọc.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, đồng trưởng ban tổ chức - nhấn mạnh: “Nếu các loại hình nghệ thuật truyền thống khác có không gian tương đối hẹp thì Đờn ca tài tử có không gian trải rộng, phát triển rất mạnh mẽ qua 21 tỉnh thành, được rất nhiều người yêu mến.

Vì vậy rất cần những sân chơi cho các tài tử đàn, tài tử ca được hòa nhịp chung trong dòng chảy của bộ môn nghệ thuật này cùng với cộng đồng!”.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho biết Bộ đã quyết định thành phố Cần Thơ là đơn vị tổ chức festival Đờn ca tài tử quốc gia lần III

LINH ĐOAN
 

HH Đỗ Mỹ Linh đại diện hình ảnh Festival Đờn ca tài tử


Vào đầu tháng tư tới đây, lần thứ hai giới tài tử đờn, tài tử ca của cả nước một lần nữa được hội ngộ tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương.

Nếu như đất Bắc có Ca trù, xứ Huế có những điệu hò điệu lý thì vùng đồng bằng Nam Bộ nổi tiếng với những bài Đờn ca tài tử gắn liền với đời sống tinh thần của người dân và đã được Tổ chức Giáo dục Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhân là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Cuộc hội ngộ lớn của giới Đờn ca tài tử cả nước

 

Festival Đờn ca tài tử, Hoa hậu Việt Nam, Đỗ Mỹ Linh, Bảo Ngọc
Thành phần Ban tổ chức Festival Đờn ca tài tử.

Phát biểu tại họp báo giới thiệu Festival vừa qua, ông Huỳnh Vĩnh Ái - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, đồng trưởng ban tổ chức - nhấn mạnh: “Nếu các loại hình nghệ thuật truyền thống khác có không gian tương đối hẹp thì Đờn ca tài tử có không gian trải rộng, phát triển rất mạnh mẽ qua 21 tỉnh thành, được rất nhiều người yêu mến. Vì vậy rất cần những sân chơi cho các tài tử đàn, tài tử ca được hòa nhịp chung trong dòng chảy của bộ môn nghệ thuật này cùng với cộng đồng!”.
 

Với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam bộ - Bảo tồn và phát triển”, một loạt hoạt động tôn vinh bộ môn Đờn ca tài tử, tôn vinh những nghệ nhân ưu tú sẽ kéo dài từ ngày 8-12/4 tại tại tỉnh Bình Dương. Đêm khai mạc Festival sẽ diễn ra vào tối 8/4 tại quảng trường trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương, được truyền hình trực tiếp trên VTV1, Đài Phát thanh – Truyền hình Bình Dương và một số các Đài Phát thanh – Truyền hình các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam. 

Trong suốt những ngày diễn ra Festival Đờn ca tài tử lần II, có nhiều hoạt động phong phú như: Không gian đờn ca tài tử với sự tham gia của 21 tỉnh, thành khu vực Đông và Tây Nam bộ; không gian ẩm thực và đặc sản Nam bộ; đêm hội tôn vinh các soạn giả, nghệ nhân, nghệ sĩ đã có đóng góp cho loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử, cải lương Nam bộ; tổ chức các tour, tuyến du lịch phục vụ du khách nhân dịp festival… 

Đặc biệt lần đầu tiên, sẽ có chương trình diễu hành motor phân khối lớn và xe cổ trên các tuyến đường, đại lộ Bình Dương – Phạm Ngọc Thạch – Hùng Vương – Lê Lợi và kết thúc tại Quảng trường Trung tâm Hành chính tỉnh.

Festival Đờn ca tài tử, Hoa hậu Việt Nam, Đỗ Mỹ Linh, Bảo Ngọc
Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh và nghệ sĩ nhí Bảo Ngọc là đại diện
 hình ảnh của Festival năm nay.

Với sự đồng hành trong vai trò quảng bá của Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh và nghệ sĩ nhí Bảo Ngọc, Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II -  Bình Dương năm 2017 hứa hẹn sẽ được đông đảo người dân, nhất là giới trẻ yêu thích và quan tâm. 

Đặc biệt, thông qua chương trình, công chúng trong và ngoài nước không chỉ biết đến bộ môn nghệ thuật gắn liền với sự phát triển của đất nước mà còn cho thấy một tỉnh Bình Dương tươi đẹp, phát triển, hội nhập nhưng luôn giữ gìn những giá trị truyền thống.

Minh Huyền

XEM THÊM CHƯƠNG TRÌNH TẠI ĐÂY
 


Nguồn tin: tcgd theo TTO - VNN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.