10:29 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 19183

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1127467

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76942845

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/05/2019 23:35 - Đã xem: 3985
GC

GC

Sáng 11-5, đông đảo người hâm mộ, nghệ sĩ đã tiễn đưa "Trùm Sò" NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng. Trước tấm lòng của Công ty Chánh Phú Hòa, gia đình NSƯT Giang Châu đã quyết định an táng ông tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, thay vì hỏa táng như đã thông báo.
 

 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 1.







































Ông Hồ Xuân Lâm - Phó chủ tịch LĐLĐ TP HCM và NSƯT Thoại Miêu đến tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

Bà Đinh Thị Kim Tuyến, vợ của NSƯT Giang Châu cho biết, trước tấm lòng của Công ty cổ phần xây dựng đầu tư Chánh Phú Hòa về việc trao tặng phần đất và xây dựng ngôi mộ cho NSƯT Giang Châu tại khu mộ trên con đường Nghệ sĩ tại Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương - nơi có các mộ phần của NSND soạn giả Viễn Châu, nhạc sĩ Thanh Sơn, NSƯT Thanh Sang, nhạc sĩ Phạm Duy, nhà văn Sơn Nam, Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, nhạc sĩ Hoàng Trang, soạn giả Nhị Kiều, nghệ sĩ Tám Vân... - gia đình đã quyết định sẽ an táng NSƯT Giang Châu, thay vì hỏa táng ông như đã thông tin ban đầu.

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 2.































Đạo diễn Nguyễn Hồng Dung - Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM đọc điếu văn trong lễ truy điệu NSƯT Giang Châu

Ông Nguyễn Hiền Triết, Tổng giám đốc Hoa viên Nghĩa trang Bình Dương, cho biết: "Với những cống hiến của NSƯT Giang Châu cho sân khấu cải lương, chúng tôi muốn xây dựng ngôi mộ của ông tại Hoa viên để công chúng đến viếng, bên cạnh các nghệ sĩ đồng nghiệp quá cố của ông".

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 3.







































Ông Hồ Xuân Lâm - Phó chủ tịch LĐLĐ TP HCM - thắp nén hương tiễn biệt NSƯT Giang Châu

Đạo diễn Nguyễn Hồng Dung – Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM - đã đọc điếu văn trong lễ truy điệu NSƯT Giang Châu. Trong đó, khái quát cuộc đời, sự nghiệp nghệ thuật của NSƯT Giang Châu, ghi nhận những đóng góp to lớn mà ông đã cống hiến cho sân khấu cải lương, xứng đáng được đón nhận danh hiệu NSND mà nhà nước sẽ trao tặng.

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 4.







































Tiễn biệt NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

"Sau khi trải qua các đoàn: Phước Châu, Hương Mùa Thu, Hoa Mùa Xuân, Ngân Điện – Ngọc Đính, Thanh Hương – Hùng Minh, Minh Cảnh 2, Trâm Hoa Mai…. Ông là người nghệ sĩ sáng tạo cách ca hơi dài, nhấn nhá, "chạy chữ khi xuống câu vọng cổ" một cách điêu luyện để góp phần làm mới bài vọng cổ và tạo dấu ấn riêng.

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 5.






































































NSƯT Thanh Kim Huệ, Thanh Điền đau xót tiễn biệt NSƯT Giang Châu

Bước đầu tạo được tên tuồi, dần đã khẳng định được chổ đứng trên sân khấu  lớn, nhưng vẫn được đánh giá là kép ca, chưa phải là kép diễn, nên ông đã chịu khó tìm tòi, nghiên cứu và thọ giáo nhiều bậc thầy trong dàn dựng để trang bị cho mình kỹ năng diễn xuất. Biết mình không phải là kép đẹp, ông đã cần cù, siêng năng tập dợt để có được một phong cách biểu diễn riêng biệt, ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 6.






































Đông nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung đến viếng, tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 7.







































Các nghệ sĩ đến tiễn biệt NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng

Những tôi luyện ấy đã được trở nên hoàn thiện hơn khi ông gia nhập đoàn cải lương Sai Gòn 2, nhờ lối ca vọng cổ dài hơi và phong cách diễn xuất sống động,có nhiều bậc thầy chỉ dẫn, anh nhanh chóng nổi tiếng và thu hút khán giả cũng như giới sân khấu qua vai Trần Hùng trong vở "Tìm lại cuộc đời", một nhân vật khó quên trong cuộc đời nghệ thuật của ông. Tiếp theo là thành công rực rỡ với Thừa trong vở "Tiếng hò sông Hậu", Út Chất ("Ánh lửa rừng khuya"), cô ba Sáng ("Những ánh sao không tên"), Thái Ngọc ("Khách sạn Hào Hoa", Tâm ("Tô Ánh Nguyệt"), chồng của Điểu ("Tình mẫu tử")...

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 8.



































































NSƯT Giang Châu (vai Trùm Sò) và NSƯT Thanh Kim Huệ (vai Thị Hến) trong vở "Ngao, sò, ốc, hến"

Đến vai Trùm Sò trong vở "Ngao Sò Ốc Hến" thì ông đã trở thành "Sao" được khán giả cả nước yêu mến. Với lối diễn ca diễn đầy sáng tạo, ông kế thừa Nghệ sĩ nhân dân Út Trà Ôn với một hình tượng Trùm Sò độc đáo, mới lạ, khiến cho khán giả vừa ghét cái tính ích kỷ keo kiệt và ác độc, lại vừa cười thỏa thích trước những tình huống hài duyên dáng. 

Các nghệ sĩ đến dự lễ truy điệu đều công nhận, trên sân khấu ngoài những thành tựu nổi bật, trong cuộc sống đời thường, NSƯT Giang Châu là người nghệ sĩ tích cực tham gia các công tác từ thiện. Khi NSUT Minh Vương và NSND Lệ Thủy tổ chức Sân khấu Vàng để gây quỹ xây dựng nhà tình thương, ông sẳn sàng tham gia mà không nhận thù lao, còn gửi ủng hộ thêm tiền, đóng góp sức mình trong việc xây tặng hơn 30 căn nhà cho bà con nông dân nghèo vùng sâu, vùng xa.

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 9.







































Tác giả Nguyễn Anh Kiệt - Giám đốc Nhà hát kịch TP HCM và đạo diễn NSƯT Võ Trọng Nam - Phó giám đốc Sở VHTT TP HCM - đến viếng, tiễn đưa "Trùm Sò" NSƯT Giang Châu

Tài nghệ và ước vọng của ông về những vở diễn,về những vai diễn sẽ không ngừng được mang đến với khán giả nếu như trận tai biến năm 2017 đã khiến ông bị thoái hóa não, buộc ông phải rời xa ánh đèn sân khấu. 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 10.







































NS Tú Trinh và diễn viên điện ảnh Kiều Trinh viếng NSƯT Giang Châu

"NSƯT Giang Châu là người bạn tri kỷ của những bài vọng cổ hài duyên dáng và những vai diễn độc đáo khó phai trên sân khấu cải lương. Ông ra đi nhưng giá trị của những vai diễn, những sáng tạo vẫn mãi mãi ở lại trong lòng công chúng" – ông Hồ Xuân Lâm – Phó chủ tịch LĐLĐ TP HCM đã phát biểu khi đến viếng NSƯT Giang Châu.

 
Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 11.






































































NS Việt Hương, Chí Tài, Thanh Điền, Thanh Kim Huệ đến viếng NSƯT Giang Châu

Đại diện gia đình, cô Trần Thị Quế Thảo – con gái của cố NSƯT Giang Châu - đã nói lời cảm ơn tình cảm mà công chúng, nghệ sĩ đồng nghiệp đã dành cho cha mình; cảm ơn sự quan tâm của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM, các cấp chính quyền, địa phương, Sở VHTT TP HCM, Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN, Hội Sân khấu TP HCM, các nhà hát, các sân khấu nghệ thuật và hàng ngàn khán giả đã chia buồn, an ủi, dành nhiều lời động viên đối với sự mất mát to lớn của gia đình. 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 12.





















































Con gái và con dâu của cố NSƯT Giang Châu đau buồn tiễn biệt ông về nơi an nghỉ cuối cùng

Đặc biệt, gia đình cảm ơn Công ty cổ phần xây dựng đầu tư Chánh Phú Hòa đã tạo mọi điều kiện để xây mộ, chôn cất NSƯT Giang Châu tại Hoa viên Nghĩa Trang Bình Dương.

 

Tiễn đưa NSƯT Giang Châu về nơi an nghỉ cuối cùng - Ảnh 13.








































NSƯT Thanh Sang, Thanh Điền, Giang Châu và NS Đức Minh trên sân khấu Sài Gòn 2 thập niên 80 - giai đoạn tài năng của "Trùm Sò" Giang Châu được đánh giá là sáng rực

 

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Giang Châu ra đi, Trùm Sò ở lại


NSƯT Giang Châu ra đi để lại cho đời hàng trăm vai diễn ấn tượng, đặc biệt là vai Trùm Sò trong vở cải lương"Ngao Sò Ốc Hến" và một giọng ca vọng cổ độc đáo khó có người thay thế

Sau thời gian bị bệnh thoái hóa não, NSƯT Giang Châu đã trút hơi thở cuối cùng lúc 6 giờ 35 phút ngày 8-5, hưởng thọ 68 tuổi. Ông ra đi trong sự thương tiếc của người thân, nghệ sĩ đồng nghiệp và đông đảo khán giả mến mộ, bởi những cống hiến của ông cho sân khấu cải lương và nhân cách của ông.

Nghệ sĩ chân đất

Rất nhiều cảm xúc ùa về trong lúc này khi nhớ đến NSƯT Giang Châu và quá trình gắn bó của ông với sàn diễn. Ở ông toát lên cốt cách giản dị của người nghệ sĩ xuất thân từ miền quê nghèo khó. Sinh ra và lớn lên tại Chợ Lách (Bến Tre), sớm phát hiện mình có giọng ca nên ông đã thường xuyên học vọng cổ qua đài phát thanh. Năm 14 tuổi, vì gia đình nghèo nên ông đi học nghề lái tàu. May mắn gặp ông chủ tàu là nghệ nhân đờn ca tài tử nên ông được dạy ca theo đờn. Ông bảo Hai Đực chủ tàu là người thầy đầu tiên hướng ông theo sự nghiệp ca diễn cải lương. Đi lên từ con số không, chưa một lần dám mơ mình sẽ là nghệ sĩ lớn, chỉ dám nghĩ được hát đám tiệc, cúng đình, phục vụ bà con là khoái lắm rồi.

Giang Châu ra đi, Trùm Sò ở lại - Ảnh 1.

NSƯT Giang Châu vai Trùm Sò và NSƯT Thanh Kim Huệ vai Thị Hến trong vở “Ngao Sò Ốc Hến”

Định mệnh dường như sắp đặt ông đi theo con đường ca diễn chuyên nghiệp khi Đoàn Cải lương Phước Châu về diễn cúng đình gần nhà ông nhận ông về đoàn, đó là năm 1971. Chịu học hỏi, hết lòng đón nhận những lời phê bình, ông ý thức việc muốn trở thành nghệ sĩ phải có ba yếu tố: giọng ca, diễn xuất và phong cách riêng.

Ngôi sao vai phụ

Ông có giọng ca trời phú nhưng ban đầu bị chê "ca giống Minh Cảnh", về sau ông sớm nhận biết phải thay đổi để tạo phong cách riêng. Ông sáng tạo câu vô vọng cổ bằng cách sắp chữ để câu ca trầm ấm, ngọt ngào. Được giới chuyên môn đánh giá cách ca thần sầu, mạnh mẽ, hợp với tính cách chân chất, nhà nông. Ông mừng nhưng vẫn chưa hài lòng, vẫn tiếp tục tìm lối đi riêng, đó là chạm đến cách ca vọng cổ hài của bậc thầy NSND Viễn Châu - người sáng tạo ra trường phái tạo tiếng cười châm biếm chua cay thông qua bài vọng cổ, NSƯT Giang Châu được xếp sau hai đàn anh: Văn Hường - Hề Sa về phong cách này.

NSND Huỳnh Nga nhớ lại: "Khi soạn giả Viễn Châu sáng tạo trường phái ca vọng cổ hơi hài, cách ca vọng cổ của Giang Châu theo trường phái này điêu luyện lắm. Anh biết nhấn nhá nhiều dấu, biết luyến láy ngọt ngào nên nghe rất đã tai". Theo ông, với cách ca này, Giang Châu đã làm cho nhân vật Trùm Sò trở nên bất hủ, không "đối thủ" dưới bất kỳ bản dựng của đạo diễn cải lương nào.

Về diễn xuất, Giang Châu thuộc hàng ngôi sao kể từ khi ông được đầu quân về Đoàn Cải lương Sài Gòn 2 và 3, thay thế NSƯT Phương Quang, nghiên cứu cách đào sâu nội tâm nhân vật, được các đạo diễn thượng thặng của sàn diễn cải lương như: NSND Huỳnh Nga, NSND Diệp Lang, NSƯT Thanh Điền dìu dắt, định hướng. Dù đã có tên tuổi, cát-sê rất cao nhưng ông vẫn biết lắng nghe để khẳng định thêm vị thế cho mình.

Ông thường tâm sự: "Đời tôi may mắn có nghề hát để đổi đời. Gia cảnh nghèo khó lắm. Dù tôi có giọng ca nhưng 2/3 quãng đường phấn đấu đều gặp chông gai, chưa bao giờ được giao vai chính. Có tủi thân, ngán ngẩm sự đời nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ nghề".

Phấn đấu để từng bước được công nhận, NSƯT Giang Châu đã tạc trong tâm trí khán giả những vai diễn để đời. "Hầu hết đều có những câu chuyện, hình ảnh của cuộc đời tôi trong các vai diễn mình thể hiện. Vui, buồn, nước mắt, mồ hôi và cả những bạc bẽo của phận đời nghệ sĩ... đều được tôi đưa vào nhân vật để đối thoại với chính mình" - ông từng tâm sự.

Dấu ấn khó quên trong sự nghiệp nghệ thuật của NSƯT Giang Châu chính là các vai diễn. Đi theo nguyên tắc xoáy sâu vào tận cùng tính cách nhân vật, Giang Châu có lợi thế vận dụng chất phóng khoáng hồn hậu của người nông dân Nam Bộ cho vai diễn của mình. Cách tiếp cận nhân vật của ông vì thế dễ bắt trúng "tần số" khán giả, bởi nó bình dân, mộc mạc và rất đời thường. Ở ông hiếm có những kiểu cách bóng bẩy, kệch cỡm nên người xem dễ nhớ, từ đó yêu thích tên tuổi của ông.

Nghiêm túc với nghề

Không dám xem mình là khuôn mẫu trong cách ca diễn, ông vẫn thường khiêm tốn mỗi khi các diễn viên trẻ hỏi về cách tiếp cận vai diễn. Ông nói: "Tôi chạm đến các vai diễn khi đặt bản thân mình vào nó, để cho nó ám ảnh mình suốt, rồi tôi đưa vào đó những trải nghiệm của chính mình nhằm sáng tạo ra đời sống rất riêng của từng nhân vật".

Ông là người nổi tiếng nghiêm túc và tôn trọng nghề. Khi diễn các vai hài, ông quan niệm mình cười cợt, châm biếm cái xấu nhưng phải có trách nhiệm, không để sự phấn chấn của nghệ sĩ dẫn đến cương ẩu, nói tục, làm hư vai diễn, làm dơ thánh đường nghệ thuật. Có người mời ông đưa vai Trùm Sò của mình ra diễn để giúp ông kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống khó khăn, ông từ chối vì tiết mục không đủ các nhân vật cho một trích đoạn đúng nghĩa. Chính sự nghiêm túc với nghề này của ông khiến đồng nghiệp tỏ lòng ngưỡng mộ.

Vĩnh biệt NSƯT Giang Châu, người nghệ sĩ đã cống hiến cả cuộc đời cho sân khấu cải lương, chưa kịp nhìn ngắm bằng danh hiệu NSND muộn màng của mình! 

 

Nghệ sĩ có lòng nhân ái

NSƯT Giang Châu tên thật là Trần Ngọc Châu, sinh năm 1952 tại Chợ Lách, Bến Tre. Sự nghiệp ca diễn của ông trải qua các đoàn: Phước Châu, Hương Mùa Thu, Hoa Mùa Xuân, Ngân Điện - Ngọc Đính, Thanh Hương - Hùng Minh, Minh Cảnh 2, Trâm Hoa Mai... và vụt sáng trên sân khấu Đoàn Cải lương Sài Gòn 2, khi ông về đầu quân cho đoàn này.

Ông đã thể hiện xuất sắc hàng trăm nhân vật với đủ dạng tính cách trên sân khấu cải lương, trong đó có nhiều vai diễn để đời: Trần Hùng "Tìm lại cuộc đời", Trùm Sò "Ngao Sò Ốc Hến", Thừa "Tiếng hò sông Hậu", Út Chất "Ánh lửa rừng khuya", cô Ba Sáng "Những ánh sao đêm", Thái Ngọc "Khách sạn Hào Hoa", Tâm "Tô Ánh Nguyệt"...

NSƯT Giang Châu có người anh ruột sớm xuất gia theo nhà Phật, hiện là trụ trì một ngôi chùa lớn ở Long Xuyên (An Giang). Sau này vợ của ông - nghệ sĩ Ngọc Hiền - cũng xuất gia tu hành. Nỗi đau lớn nhất trong đời ông là sự ra đi của con trai khi còn rất trẻ vì mắc bệnh ung thư - nghệ sĩ Thế Sơn (Sân khấu Hoàng Thái Thanh).

Sau nhiều năm vắng bóng, ông đã trở lại sàn diễn với vai ông Tư trong kịch bản văn học "Trà Hoa Nữ" trên sân khấu đoàn 2 Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang năm 2015. Ông có tên trong danh sách được nhà nước trao tặng danh hiệu NSND đợt này.

Là nghệ sĩ có trái tim nhân ái, NSƯT Giang Châu thường xuyên tham gia các hoạt động biểu diễn ủng hộ từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh và nghệ sĩ nghèo khó. Ông là thành viên tích cực của Sân khấu Vàng do NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy gầy dựng. Ngoài việc không nhận tiền cát-sê, ông còn đóng góp thêm để xây dựng được hơn 30 căn nhà tình thương cho đồng bào nghèo.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
XEM THêM HÌNH ẢNH & VIDEO TẠI ĐÂY


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.