NSUT Minh Hoàng: Gia đình là nơi chắp cánh nghệ thuật thăng hoa

Nghệ sĩ ưu tú Minh Hoàng trong vở cải lương “Bóng biển”

Nghệ sĩ ưu tú Minh Hoàng trong vở cải lương “Bóng biển”

Trên 40 năm theo nghiệp ca hát, Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Minh Hoàng đã trải qua không ít thăng trầm để tạo dựng được tên tuổi, tình cảm, niềm tin của đồng nghiệp và đông đảo khán giả mộ điệu loại hình nghệ thuật cải lương. Điều tâm đắc nhất cuộc đời của ông chính là gia đình, nơi chắp cánh cho niềm đam mê nghệ thuật thăng hoa.

Công cha nghĩa mẹ

Khi còn là một cậu bé, Minh Hoàng đã sớm thể hiện năng khiếu nghệ thuật qua ngón đờn vọng cổ và giọng hát ngọt ngào. Rời quê hương ấp Ông Tự, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, Minh Hoàng theo cha mẹ lên Tắc Sậy, Hộ Phòng để tránh bom đạn của địch và học nghề thợ may. Tại đây, Minh Hoàng (mới 15 tuổi) được ông bầu Đoàn cải lương "Ánh Trăng" phát hiện tài năng và chiêu mộ.

NSƯT Minh Hoàng nhớ lại: "Ông bầu theo tôi đến tận nhà, gặp cha mẹ tôi đặt vấn đề xin cho tôi theo đoàn. Sau mấy ngày đắn đo suy nghĩ, cuối cùng cha mẹ tôi chấp thuận, vì thương niềm đam mê nghệ thuật của con mình".

Cũng từ đó, ông bước chân vào con đường nghệ thuật, trở thành kép chánh của một số đoàn cải lương tên tuổi thời đó như: Rạng Đông Mỹ Lệ, Kim Chung, Hương Mùa Thu, Thống Nhất Thủ Đô… Đến năm 1977, Minh Hoàng tham gia Đoàn cải lương Hương Tràm và gắn bó cuộc đời mình tại đây đến hôm nay.

Có rất nhiều kỷ niệm sâu sắc, ấm áp, xúc động của gia đình đã in đậm, khắc sâu vào trái tim của NSƯT Minh Hoàng. Đó là lần ông về diễn ở chợ Rau Dừa, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, mẹ ông hay tin liền nấu một nồi cháo gà, bơi xuồng hơn chục cây số từ Ông Tự qua để bồi dưỡng cho đứa con trai độc nhất.

Tàn đêm hát, Nghệ sĩ Minh Hoàng ngồi trên mũi xuồng ăn cháo gà, nghe mẹ thăm hỏi, dặn dò thật nhiều điều về cách làm người, đối nhân xử thế… Ông tâm tình, trong suốt cuộc đời mình, nồi cháo gà mẹ nấu lần ấy là ngon nhất, vì có giọt mồ hôi và tình thương yêu của mẹ gởi gắm vào.

Vậy mà hôm hay tin mẹ mất, vì nghiệp diễn, vì uy tín của Đoàn, vì vở diễn đã bán hết vé... Minh Hoàng đành lỗi chuyến xe về quê thọ tang mẹ để bước lên sân khấu. Hôm đó, ông diễn vở "Nụ cười Tây Hậu", vai kép chánh - Anh Ba, một vai hay cười đùa, vui tươi… Nhưng ai biết trong lòng ông đang tan nát. Minh Hoàng đã thể hiện tròn vai diễn của mình, dù có lúc ông cười mà rơi nước mắt. Khán giả không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng những đồng nghiệp của ông thì khác, họ biết Minh Hoàng đang khóc mẹ mình.

Hai năm sau, đến lượt thân phụ Minh Hoàng qua đời. Giống như lần trước, ông vẫn bận rộn với vai diễn, với nghiệp cải lương nên về chịu tang cha chậm trễ. NSƯT Minh Hoàng day dứt: "Gia đình tôi có 5 chị gái, một mình tôi là con trai. Vì thế, trách nhiệm của tôi là phải chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ. Tuy nhiên, vì thương con, thương niềm đam mê nghệ thuật của con, nên cha mẹ tôi luôn khuyến khích, cổ vũ, động viên, tạo điều kiện để tôi làm tròn ước nguyện của mình".

"Hậu phương" vững chắc

Năm 1979, Minh Hoàng xây dựng gia đình với cô Nguyễn Kim Hồng, một phụ nữ xinh đẹp, nết na ở xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi. Dù không hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật nhưng Kim Hồng rất thông cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả… của chồng, nguyện làm "hậu phương" vững chắc để tên tuổi của chồng bay cao, bay xa trên bầu trời nghệ thuật.

Cô làm đủ nghề, từ nhân viên công ty lương thực, làm thuê, đến tiểu thương… để có tiền chăm lo đời sống gia đình, nuôi dạy hai con tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định tại TP Hồ Chí Minh. Trên 32 năm chung sống, Kim Hồng dành trọn vẹn tình thương yêu và niềm tin cho chồng.

Cô không ghen với những ánh nhìn trìu mến, những phần quà, những lời chúc mừng "có cánh"… của nhiều nữ khán giả ái mộ Minh Hoàng, vì cô biết, chồng mình là người của công chúng. Đáp lại lòng tin ấy của vợ, NSƯT Minh Hoàng luôn chuẩn mực trong các mối quan hệ, ông dành trọn niềm đam mê cho nghệ thuật, dành trọn tình yêu thương cho gia đình.

Đặc biệt, trên 24 năm làm lãnh đạo Đoàn cải lương Hương Tràm (trong đó có 22 năm làm phó đoàn, trên 2 năm làm trưởng đoàn), đến nay NSƯT Minh Hoàng luôn là tấm gương sáng về đạo đức, lối sống, về nghề nghiệp để nghệ sĩ trẻ noi theo.

NSƯT Minh Hoàng tâm đắc: "Hôm nay tôi có được danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, được làm lãnh đạo Đoàn cải lương Hương Tràm, được đông đảo khán giả yêu mến, biết đến, được đồng nghiệp tín nhiệm… là nhờ vào sự cổ vũ, động viên của cha mẹ; sự đồng cảm, chia sẻ của vợ. Sự phấn đấu của tôi thật nhỏ nhoi nếu đem so với những hy sinh của gia đình. Tôi rất hạnh phúc khi gia đình là điểm tựa tinh thần, là bệ phóng đưa tôi đi trọn con đường nghệ thuật"./.

Đỗ Chí Công

Tác giả bài viết: tuyetmai

Nguồn tin: Đỗ Chí Công