ĐI SIÊU THỊ COI... CẢI LƯƠNG !

ĐI SIÊU THỊ COI... CẢI LƯƠNG !
Sau hai đêm công chiếu miễn phí, chương trình giới thiệu những vở cải lương kinh điển trên màn ảnh rộng do VINCOM Plaza Hùng Vương (Cần Thơ) phối hợp Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và rạp CGV thực hiện, đã thu hút rất đông khán giả đến xem. Người mộ điệu có dịp xem lại những vở cải lương đã từng đi vào lòng nhiều thế hệ người mộ điệu như "Đời cô Lựu", "Ngao, Sò, Ốc, Hến"...
CGV tại VINCOM Plaza Hùng Vương là rạp chuẩn quốc tế đầu tiên và duy nhất chiếu cải lương trong rạp. Đại diện VINCOM Plaza Hùng Vương cho biết, lúc nhen nhóm mô hình, ban tổ chức e ngại bởi không gian của siêu thị, rạp phim có vẻ không hợp với cải lương và giới trẻ sẽ không mặn mà. Thế nhưng sau hai suất chiếu, khán giả ngồi kín rạp. Ngoài khán giả lớn tuổi, đông đảo giới trẻ cũng say sưa dõi theo từng nét diễn, lời ca và khóc, cười cùng nhân vật. Như trong đêm chiếu vở "Đời cô Lựu", đoạn cô Lựu làm rớt cây ba ton bởi ông Hội đồng chưa kịp cầm, trong sự nức nở, bi ai, nhiều khán giả trong rạp đã phải lau nước mắt. Nhưng rồi đoạn anh thợ bạc (Bảo Quốc) và cô Bảy Cán vá (Ngọc Giàu) tung hứng dí dỏm, hài hước, khiến cả rạp cười òa. Nguyễn Thị Tố Quyên, sinh viên Đại học Cần Thơ, chia sẻ: "Thú thật, đây là lần đầu tiên em ngồi xem trọn một vở cải lương. Không nhàm chán như em tưởng mà rất cuốn hút, xúc động". Còn phía sau ghế chúng tôi ngồi, có hai người phụ nữ luống tuổi cứ lấy tay chậm nước mắt và tấm tắc: "Nghệ sĩ Bạch Tuyết diễn hay quá!".

 

 

Đại diện VINCOM Plaza Hùng Vương cho biết, tiếp sau vở "Đời cô Lựu" và "Ngao, Sò, Ốc, Hến", dự kiến sẽ công chiếu các vở: "Tô Ánh Nguyệt" (12-5), "Tiếng trống Mê Linh" (19-5), "Ba Giai Tú Xuất" (26-5)... Buổi chiếu phim bắt đầu từ 18 giờ 30 phút thứ năm hằng tuần. Để nhận được vé xem, khán giả chỉ cần có hóa đơn mua sắm ít nhất 500 ngàn đồng (không cộng gộp) tại VINCOM Hùng Vương (không áp dụng cho VINMart và VINPro).

Ngoài chiếu rạp, ban tổ chức còn bố trí không gian tái hiện một phân đoạn trong vở diễn
để người mộ điệu có thể trải nghiệm, hóa thân. Nhiều bạn trẻ thử ngồi trên chiếc chõng tre, ngắm bộ bàn chân lư xưa cũ hay vặn lu cây đèn dầu có ống khói trái bắp… để chụp ảnh. Theo ban tổ chức, do băng từ của các vở cải lương khá lâu, đã xuống cấp nên đều phải phục chế, điều chỉnh để đảm bảo chất lượng trên màn ảnh rộng.

 

Đang lúc giới chuyên môn và người mộ điệu than phiền cải lương dần thoái trào thì mô hình đưa cải lương vào rạp chiếu phim là cách làm hay, góp phần quảng bá nghệ thuật sân khấu đặc trưng của Nam bộ. Bởi siêu thị, rạp chiếu phim là môi trường hiện đại, giới trẻ dễ dàng tiếp cận, thưởng thức theo kiểu "trực quan sinh động". Thật ra, không chỉ riêng cải lương mà bất cứ loại hình nghệ thuật nào cũng sẽ biến chuyển theo thời gian, hoàn cảnh, như một xu thế tất yếu. Vấn đề đặt ra là người có trách nhiệm tìm lối đi phù hợp với xu hướng hiện đại cho nghệ thuật truyền thống.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Nguồn tin: tcgd theo BCT