Sao cứ phải “trùng hợp”?

VBM

VBM

“Sing my song” (Bài hát hay nhất) là chương trình truyền hình thực tế dành cho những người sáng tác nhạc nghiệp dư, phát sóng lúc 21 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3. Chương trình xuất hiện ngày càng nhiều nghi vấn đạo, nhái nhạc khiến dư luận bất bình.

.

 

Vũ Bình Minh trước nghi án đạo nhạc. Ảnh: Saostar.vn

Vũ Bình Minh trước nghi án đạo nhạc. Ảnh: Saostar.vn

 

Không phủ nhận những đóng góp của chương trình khi phát hiện ra nhiều tài năng âm nhạc, nhiều ca khúc hay và góp phần hình thành thế hệ ca sĩ kiêm nhạc sĩ có triển vọng. Tuy nhiên, ở mùa phát sóng thứ 2, nhiều ca khúc trong chương trình bị dư luận đặt nghi vấn đạo nhạc.

Mới đây, trong tập 4 của chương trình, ca khúc “Con tha thứ cho mẹ” của thí sinh Phạm Hoàng Duy được khán giả phát hiện khá giống ca khúc “For life” của nhóm nhạc Hàn Quốc EXO. Trước đó, thí sinh Vũ Bình Minh cũng bị đặt dấu chấm hỏi khi nhiều chi tiết trong ca khúc “Hạnh phúc của bạn là gì” có nhiều đoạn “họ hàng” với ca khúc “Chiếc bụng đói” của Tiên Cookie. Hay một thí sinh khác là Nguyễn Minh Cường, bản thân cũng thừa nhận ca khúc “I’m sorry” của anh có bản phối giống trên mức trung bình ca khúc “Fool” của nhóm nhạc Winner của Hàn Quốc…

Còn nhiều nghi vấn khác của các nhạc sĩ trẻ Đào Bá Lộc, Trương Thảo Nhi, Đoàn Thế Lân… mà nếu nghe qua 2 bản nhạc để so sánh, người nghe không khó nhận ra sự giống nhau. Dư luận cũng đặt vấn đề vai trò của hội đồng thẩm định của chương trình khi để phát sóng những bài hát có nhiều “trùng hợp” với các ca khúc đã phát hành và nổi tiếng trước đó. Bởi vì, những nghi án này hầu hết là do khán giả phát hiện.

“Sing my song” không phải là một sân chơi tệ, nên chiếm được nhiều tình cảm của khán giả trong bối cảnh nặng tính giải trí của truyền hình thực tế hiện nay. Thế nên, những nghi vấn “đạo”, “nhái” trên khiến khán giả hụt hẫng. Giống nhau là thế, nhưng hầu hết nhạc sĩ trẻ không thẳng thắn nhìn nhận, mà cho là trùng hợp ý tưởng. Nhạc sĩ trẻ Vũ Bình Minh phân bua: “Tôi thấy hiện nay, chỉ cần các ca khúc giống nhau một chút thôi cũng bị săm soi là đạo nhạc. Đôi khi, người nghệ sĩ có những trùng hợp về ý tưởng khi triển khai giai điệu nên mong khán giả kiềm chế cảm xúc và đừng vội đánh giá”. Trùng hợp 1, 2 khuông nhạc còn có thể chấp nhận chứ trùng hợp cả đoạn, thậm chí cả điệp khúc thì nên gọi tên là gì, nếu không chịu coi là đạo nhạc?

Từ “Sing my song”, một thế hệ ca sĩ kiêm nhạc sĩ trẻ có triển vọng đã ra đời. Vậy nên đừng vì những “vay mượn” nhất thời mà đánh mất hình ảnh của mình trong lòng công chúng. Hãy là chính mình và đứng bằng đôi chân của mình để theo đuổi nghệ thuật.

ĐĂNG HUỲNH

Nguồn tin: tcgd theo BCT