05:51 PDT Thứ năm, 27/07/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 1279

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 237476

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6856797

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13
SN13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Khán giả đang cần những câu chuyện thật sự

Đăng lúc: Thứ ba - 16/05/2017 08:54 - Đã xem: 256
HTA

HTA

Không ngại ngần thừa nhận mình là một đạo diễn phim thị trường, Huỳnh Tuấn Anh đã có những chia sẻ xung quanh "Lô tô" - bộ phim gây sốt phòng vé thời gian qua.

Làm phim đã cực, đưa phim ra rạp còn cực hơn

- Huỳnh Tuấn Anh không phải là một cái tên quá lạ lẫm, nhưng để nói đó là một cái tên hot, bảo chứng cho phòng vé thì chưa phải. Để có thể nhận được cái gật đầu của nhà phát hành và có được suất chiếu ra rạp của phim "Lô tô", anh đã đi một con đường như thế nào?

+ Khi phim truyền hình bão hòa, các nhà làm phim bắt đầu đổ xô đi làm điện ảnh. Số lượng cung không đủ cầu, các nhà phát hành buộc phải chấp nhận những gương mặt mới. Và nói đi cũng phải nói lại, nền điện ảnh thương mại Việt Nam quanh đi quẩn lại cũng chừng đó đạo diễn quen thuộc, như anh Dũng Khùng (đạo diễn Nguyễn Quang Dũng), anh Đãng (đạo diện Vũ Ngọc Đãng), anh Charlie Nguyễn…Các nhà phát hành cũng nhìn ra được điều đó nên bước đầu đã khuyến khích mở cửa cho các đạo diễn trẻ. Đó là điều kiện cần.

 
Đạo diễn trẻ Huỳnh Tuấn Anh.

Còn điều kiện đủ thì sao? Một đạo diễn trẻ muốn thuyết phục nhà phát hành thì trong tay bạn phải có một kịch bản đã. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, các nhà phát hành họ rất an toàn. Họ không thể nào chấp nhận một đạo diễn mới toanh mà không "dè chừng" được.

Riêng mình, nhà phát hành đã biết trước lý lịch cũng như những dự án trước đó của mình rồi. Mình cũng có khả năng trình bày lưu loát những điều mình muốn nói. Rồi thêm nữa, một người bạn của Tuấn Anh đứng ra bảo lãnh mình với nhà phát hành phim. Từ những điều nhỏ nhỏ vậy mà người ta tin tưởng mình và mình có được cái gật đầu của họ để đưa "Lô tô" ra rạp.      

- Làm phim đã rất cực, đưa phim ra rạp lại cực hơn. Huỳnh Tuấn Anh có bạn bè đứng ra bảo lãnh, nhưng những bạn đồng nghiệp trẻ khác, họ lấy cái gì để bảo lãnh?

+ Thực sự, rất tội mấy bạn đạo diễn trẻ. Con đường đi của Huỳnh Tuấn Anh nói riêng và các bạn trẻ ở Việt Nam hiện giờ rất khó khăn. Đặc biệt, những đơn vị phát hành lớn thì họ cực kì "dè chừng" với đạo diễn mới. Làm xong phim đã cực, đưa phim ra rạp, không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió.

Con đường đi đến nhà phát hành có nhiều cách. Nếu như không có người đỡ đầu thì các đạo diễn trẻ phải bắt tay với các nhà sản xuất có tầm. Họ sẽ đứng ra, bảo lãnh với bên phát hành phim. Nếu chỉ đơn phương bạn đạo diễn mới toanh đó đến gặp nhà phát hành để thỏa thuận, đó là điều cực kì khó. Nếu không, mình nghĩ, phải là một sự thỏa thuận ngầm nào đó mà mình chưa hiểu được.

Về điều này, mình nghĩ, khi mình chưa có một cái tên trong làng phim, thì tất nhiên, để có được cái bắt tay ấy, những đạo diễn trẻ cũng phải nhượng bộ hoặc chịu một thiệt thòi nào đó. Đương nhiên, các đạo diễn trẻ cũng phải hiểu mình có cái gì và không có cái gì. Công việc làm phim thương mại thực sự chỉ là công việc của một cái hợp đồng.

Mình là một đạo diễn mới, mình có thể chịu một chút thiệt thòi về lương. Đổi lại, mình có cơ hội. Cũng có những trường hợp phải bỏ một phần tiền như một cách mua lấy một cơ hội và họ phải chịu sự rủi ro với nhà sản xuất. Chứ không thể nào có chuyện tự nhiên, một ngày đẹp trời có ai đó mang đến cơ hội cho bạn cả. Thay vì chờ cơ hội đến, mình phải tạo ra cơ hội bằng cách nào đó.

 
Đoàn làm phim "Lô tô".

Mình nghĩ, điều này cũng hợp lý mà thôi. Bạn là ai mà chúng tôi phải mạo hiểm?Bạn phải cho tôi biết bạn là ai thì tôi mới mạo hiểm với bạn được, còn không thì tôi đi tìm đạo diễn khác. Không có tiêu cực nào đó ở đây đâu. Mình nghĩ, đó là quy luật của câu chuyện kinh tế và chúng ta đang làm phim thương mại, phải đáp ứng tất cả các quy luật tất yếu và cơ bản của thị trường.

May mắn của Huỳnh Tuấn Anh là có một đơn vị sản xuất là bạn mình, có người bảo lãnh cho mình. Huỳnh Tuấn Anh luôn mang ơn và thừa nhận điều đó.

- Thị trường phim hiện nay đang hỗn loạn. Cánh cửa mở ra cho các nhà làm phim trẻ là hẹp hay rộng, thưa anh?

+  Nó là một cánh cửa vừa hẹp vừa rộng. Mình nghĩ, thị trường phim chiếu rạp đang kỳ quá độ. Nền điện ảnh trước đó hình thành từ những diễn viên ngôi sao. Tất cả các kịch bản đều bám vào ngôi sao, đo ni đóng giày cho diễn viên và coi như là cứu cánh.

Và giai đoạn đó giờ đây đã kết thúc rồi. Năm 2016 là năm "chết sạch sẽ" của những phim được làm theo công thức đó. Năm 2017, khán giả đã bắt đầu cần những công thức phim mới.

Còn nếu nói, thị trường phim đang hỗn loạn thì không hẳn. Tuấn Anh nghĩ, nó đang đi theo quy luật phát triển của một nền điện ảnh non trẻ mà thôi. Nó phải đi những bước cơ bản như vậy. Đã đến lúc, người ta thấy những bộ phim chạy theo ngôi sao không còn hấp dẫn nữa, mà người ta đắm say vào những câu chuyện, người ta cần những câu chuyện thực sự.

Đó là chưa kể, gameshow giết chết phim nhựa rất nhiều. Tất cả những nhân vật xuất hiện nhiều trên gameshow khi xuất hiện trên phim nhựa, khán giả cảm thấy không còn gì để xem nữa.

Nói ra những việc này để thấy hiện nay, cái gì là thử thách của các đạo diễn trẻ như mình? Khi khán giả cần những câu chuyện hay thì người trẻ được một cái ưu điểm, cũng là một cánh cửa rộng, đó là họ luôn có những câu chuyện mới.

Sau "Lô tô", mình tự hỏi, mình sẽ làm gì tiếp đây? Hiện nay, đang có bộ phim "Em chưa 18" của anh Thanh Sơn và Charlie Nguyễn rất hot. Mình nhận ra, sắp tới, câu chuyện của thị trường phim không còn là câu chuyện của thể loại nữa. Bạn làm thể loại gì cũng được miễn là có một câu chuyện hay. Đó là cơ sở chắc nhất - ít nhất ở thời điểm hiện tại - mà chúng mình, những người đạo diễn trẻ, có thể bám vào.

- Với sự điều chỉnh suất chiếu rạp liên tục như hiện nay, "Lô tô" trụ được hơn 1 tháng thì được xem là thành công hay thất bại?

+ Đánh giá thành công của một bộ phim phải chú ý vào thời điểm ra mắt của nó  nữa. Trong thời điểm hiện tại, "Lô tô" là một thành công. Trong thời điểm eo sèo như thế này, "Lô tô" đã hoàn thành sứ mệnh của nó. Đó là, làm cho khán giả mở lòng mình, mở một cánh cửa để "Lô tô" đi vào.

Thú thực, cả ê-kip cũng không ai ngờ nó thành công đến vậy. Tất nhiên, khi làm, mọi người cũng tính được việc phim "ăn" hay "không ăn"? Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, năm vừa rồi là một năm khủng hoảng của điện ảnh Việt Nam.Với một thị trường phim rạp khó đoán như thế, "Lô tô" trụ rạp được hơn 1 tháng, là một điều vượt quá sức mong chờ của toàn bộ ê-kip. Ai cũng nghĩ, phim trụ được 3 tuần là nhiều lắm rồi.

- Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh nói như vậy thì có phần ê-kip đã "ăn may" quá chăng?

+ Cá nhân tôi nghĩ, trong thành công của"Lô tô", may mắn chỉ chiếm 50% thôi. Có thể, khi xem "Lô tô", mọi người không thấy một cái gì đó quá ghê gớm, cao siêu, mảng miếng của bàn tay đạo diễn. Nhưng tổng thể, không thể phủ nhận toàn bộ "chất" của Huỳnh Tuấn Anh cũng như nỗ lực của tất cả mọi người trong đoàn làm phim.

Việc bị chê trong nghề là khó tránh khỏi

- Huỳnh Tuấn Anh đã nhiều lần nói, "Lô tô" không hẳn nói về thế giới thứ 3 mà chỉ mượn cớ để nói về thân phận con người. Tuy nhiên, người ta vẫn cho rằng anh mượn đề tài này để câu view, lôi khách ra rạp?

+ "Lô tô" lấy cảm hứng từ "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng". Khi mình lựa chọn như thế, nghĩa là, mình không chọn đề tài đồng tính, mà là đang chọn một câu chuyện khán giả vốn đã quan tâm đến nó. Huỳnh Tuấn Anh đã chọn một phương pháp an toàn để bắt đầu.Mình không phủ nhận toàn bộ tính câu khách nhưng đó chỉ là một phần rất nhỏ thôi. Mình nghĩ rằng, những thân phận con người ở trong đó, khán giả sẽ rất quan tâm.

 
Một cảnh trong "Lô tô".

- Sau khi bộ phim ra mắt, bên cạnh những lời khen, đồng cảm thì có những ý kiến ngược chiều. Họ cho rằng, "Lô tô" mới chỉ miêu tả vỏ bề ngoài của đời sống. Nó chỉ là phiên bản thứ 2 của "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng". Anh sẽ nói gì?

+ Mình lúc nào cũng trong tâm thế sẽ lắng nghe hết. Mình nghĩ, không có ai vắt não ra để chê mình đâu. Dù họ có ác ý hay không thì điều đó vẫn cần thiết đối với mình. Chê tốt thì mình lắng nghe. Chê không đúng thì mình bỏ qua. Nghề này đúng kiểu nghề làm dâu trăm họ ấy. Khen chê trong nghề này khó tránh khỏi. Điều đó hết sức bình thường mà.

Còn việc, ai đó nói "Lô tô" mới chỉ miêu tả được cái vỏ bề ngoài của đời sống và chỉ là phiên bản thứ hai của "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng", mình nghĩ: Mọi người hay lẫn lộn. Bởi, "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng" là một tác phẩm tài liệu. "Lô tô" là một tác phẩm điện ảnh.

Thể loại khó so sánh lắm, nên nói phiên bản càng sai. Khi mình lấy cảm hứng từ tác phẩm của Thắm - đạo diễn của "Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng", Thắm nói: ''Anh ơi, em báo trước, người ta sẽ có so sánh nha''. Lúc đó, mình nói rằng, ''Cái anh lo không phải là người ta so sánh mà anh có làm được tác phẩm vừa hài lòng tác giả, vừa tôn vinh lại được tác phẩm gốc hay không''. Sau khi "Lô tô" được công chiếu, người ta lại nhớ về chị Phụng; một lần nữa, nhớ về Thắm; và một lần nữa, câu chuyện thân phận, câu chuyện con người lại được trở về. Có thể nói, đó là một cái kết khá đẹp!

- Sau "Lô tô", Huỳnh Tuấn Anh có đang ấp ủ dự án mới nào không?

+ Có đấy. Cuối năm nay, mình sẽ bắt tay vào một dự án mới tại quê nhà Kiên Giang. Hiện bộ phim đang tuyển diễn viên. Mình không dám hứa sẽ làm một bộ phim hoàn hảo nhưng chắc chắn nó sẽ là một bộ phim chỉn chu.

- Cảm ơn đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh!

Đậu Dung (thực hiện)

Nguồn tin: tcgd theo CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Công Thành & Lynn Minh Hùng & Bình Trang Hương Lan Minh Cảnh Vũ Bảo Anh Khoa

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

Tin nóng

Hoài Lâm và bạn gái sang Mỹ gặp mặt gia đình nghệ sĩ Bảo Quốc

Hoài Lâm và bạn gái sang Mỹ gặp mặt gia đình nghệ sĩ Bảo Quốc

Dù vấp nhiều bình luận trái chiều nhưng Hoài Lâm và bạn gái 20 tuổi đang cho thấy tình cảm giữa họ bền chặt theo thời gian.

Xem tiếp...

NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Bảy 27, 2017, 5:03 am
Code Buy Transfer Sell
AUD 18,059.91 18,168.92 18,330.98
CAD 17,998.58 18,162.04 18,397.48
CHF 23,581.91 23,748.15 24,056.01
DKK - 3,534.32 3,645.17
EUR 26,508.96 26,588.73 26,852.37
GBP 29,504.05 29,712.03 29,977.05
HKD 2,869.23 2,889.46 2,932.78
INR - 352.57 366.41
JPY 201.99 204.03 205.85
KRW 18.83 19.82 21.06
KWD - 75,056.77 78,003.20
MYR - 5,282.92 5,351.41
NOK - 2,837.94 2,926.95
RUB - 381.59 425.22
SAR - 6,047.22 6,284.61
SEK - 2,750.39 2,819.68
SGD 16,553.88 16,670.57 16,852.94
THB 668.70 668.70 696.61
USD 22,695.00 22,695.00 22,765.00

Hoài Lâm và bạn gái sang Mỹ gặp mặt gia đình nghệ sĩ Bảo Quốc

Dù vấp nhiều bình luận trái chiều nhưng Hoài Lâm và bạn gái 20 tuổi đang cho thấy tình cảm giữa họ bền chặt theo thời gian.

 

"GÁI NHIỀU CHỒNG" MỐT

CLVNCOM - Gái trung trinh không hai chồng hay thủ tiết thờ chồng, những câu nói làm thuớc đo chuẩn mực đạo đức của nhiều đời không còn được đánh giá cao như trước đây, nhất là trong các vở cải lương thời xuống dốc...

 

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời vì ung thư

Sau hai năm phát hiện mắc bệnh, chưa kịp tham gia đêm nhạc kỷ niệm của các nghệ sĩ, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã ra đi vào sáng 19/7.

 

Viễn Hùng: Tác giả vở kịch "Con nhà nghèo" qua đời

Theo tin từ gia đình, nghệ sĩ Viễn Hùng - tác giả vở kịch nổi tiếng "Con nhà nghèo" và hàng chục vở diễn sân khấu khác - đã từ trần lúc 11 giờ 30 phút ngày 25-7 do bệnh ung thư máu, hưởng thọ 81 tuổi.

 

Gầy dựng "điểm diễn mới" cho cải lương

Nhà hát tạo mọi điều kiện để các nghệ sĩ sân khấu cải lương hội tụ về điểm diễn xây mới này, nghệ sĩ hưởng ứng nhưng khó khăn hiện nay là bài toán lời lỗ

 

Sân khấu kỳ vọng đạo diễn trẻ

Với thủ pháp dàn dựng sinh động, nhiều sáng tạo, thế hệ đạo diễn trẻ hôm nay mang lại sự kỳ vọng cho sân khấu

 

Ngũ đại gia của sân khấu cải lương xưa

Nói tới nghệ thuật sân khấu, trước hết là phải nói tới nghệ thuật diễn viên, bởi lẽ một vở hát bội hay cải lương sau khi được sáng tác, phải nhờ có ca, diễn của các diễn viên mới có được sức sống, khán giả mới thưởng thức được nội dung tuồng tích, các nhân vật trong vở tuồng mới bộc lộ hết sức thuyết phục, làm cho tác phẩm có một tuổi thọ dài lâu, được mọi người yêu thích. Tranh cảnh, trang trí, ánh sáng, nhạc điệu, tất cả các bộ môn nghệ thuật đó đều phải hỗ trợ cho nghệ thuật diễn viên. Nếu không có người diễn viên thể hiện nhân vật thì những màu sắc, đường nét, trang trí, bài hát đều lạc lõng, thậm chí tự thân cũng không có một ý nghĩa nào.

 

Cải lương ngự trị tại các cuộc thi tài.

CLVNCOM - Một hiện tượng nổi lên chưa lâu của nam ca sĩ Hoài Lâm trong vai Trưng Trắc trong cuộc thi " Gương Mặt Thân Quen " 2013-2014 thì nay một hiện tượng khác nổi lên là " Cùng nhau toả sáng 2015 " trên đài truyền hình Vĩnh Long với ba đội vào vòng chung kết xếp hạng đều dùng "chiêu" trai giả gái hay gái giả trai, nhất là tiết mục đoạt giải quán quân " Câu thơ yên ngựa " có đến hai vai giả gái trai.

 

Lê Nguyễn Trường Giang hóa cáo khiến khán giả "thót tim"

Trong đêm thi thứ 9 Sao Nối Ngôi, Lê Nguyễn Trường Giang, Gia Bảo, Lương Bằng Quang, Trịnh Tuấn Vỹ đã mang đến những tiết mục thể hiện lòng yêu nghề, niềm đam mê theo đuổi nghệ thuật qua chủ đề "Giữ ngọn lửa nghề"

 

Điều ít biết về vở diễn Tướng quân ăn mày

Không diễn viên tên tuổi, không kể về nhân vật nổi tiếng lẫy lừng, vở diễn đề tài lịch sử Tướng quân ăn mày của Nhà hát Cải lương Hà Nội trở thành một nét lạ từ chính cái tên của nó.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và câu chuyện ứng xử nhân văn

Câu chuyện của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý không những ảnh hưởng lớn đến cái nhìn của công chúng về cách ứng xử văn hóa của ông, của gia đình ông, con cái ông mà còn liên quan đến cách ứng xử của xã hội, của đất nước đối với một tên tuổi lớn như nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

 

NGƯỜI MANG KỶ NIỆM

CLVNCOM - NGƯỜI MANG KỶ NIỆM Tân nhạc: Hoài Phương Vọng cổ: Nguyễn Thiện Thanh

 

Tuồng lịch sử VN trên sân khấu cải lương?

Một độc giả ở Toulouse – Pháp gởi email cho Nguyễn Phương : “Cháu có người nhà ở Toronto, thường chuyển cho cháu nhiều bài hay của tờ Thời Báo Toronto trong đó có hầu hết các bài về nghệ sĩ và nghệ thuật sân khấu cải lương của bác. Cháu thắc mắc là tại sao nền văn học của mình có rất nhiều tác phẩm hay, hợp với người Việt, cũng như lịch sử nước mình có vô số vị anh hùng mà tại sao không dựng thành tuồng mà lại chạy theo những nhân vật Tàu ? Xin bác vui lòng cho biết ý kiến. Cháu rất cám ơn.” HQ-tkd Toulouse – Pháp

 

Sau mổ tim, ca sĩ Giao Linh nghỉ hát nửa năm

Theo tin từ ông Võ Sang, chồng của ca sĩ Giao Linh, "nữ hoàng sầu muộn" đã trải qua ca phẫu thuật tim thành công. Tuy nhiên bác sĩ khuyên nên nghỉ dưỡng 6 tháng

 

Nghệ sĩ Trương Hoàng Long, người gốc Hoa hát cải lương

Nghệ thuật sân khấu cải lương có sức hút kỳ diệu, có những người mê xem hát và ái mộ nghệ sĩ đến độ nếu tự mình không đi hát được thì khuyến khích và tạo điều kiện cho con cháu đi học ca học hát.

 

Con trai nhà thơ Lưu Trọng Lư nói về chuyện 'nghèo” của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý

Câu chuyện nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý than nghèo, kể khổ, bị con cái bỏ rơi đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Được sự cho phép của nhà báo Lưu Trọng Văn, Báo CAND xin trích chia sẻ của anh trên trang facebook cá nhân của anh, để độc giả có thể hiểu hơn một phần câu chuyện.