13:56 PDT Thứ hai, 23/10/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 79

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 7061

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 289741

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7837617

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Những bài vọng cổ “gối đầu” bằng tân nhạc

Những bài vọng cổ “gối đầu” bằng tân nhạc

Cách nay ít lâu, chắc khoảng chừng hơn một tháng. Trong lần về thị trấn Trảng Bom nhận nhuận bút được đăng trong tập san. Tình cờ, tôi gặp lại ông Trần Nghi Dũng...

Xem tiếp...

SN13

NSND THANH TÒNG - TINH HOA TỎA SÁNG MỘT NHÂN CÁCH !

Đăng lúc: Thứ hai - 27/06/2016 05:03 - Đã xem: 4452
NS Thanh Tòng

NS Thanh Tòng

CLVNCOM - Khi nhắc đến NSND Thanh Tòng người ta nghĩ ngay đến một gia tộc đã 6 đời theo nghệ thuật tuồng cổ! Với ông, đó không chỉ là nghề truyền thống riêng của gia đình mà còn là tinh hoa nghệ thuật dân tộc - một loại hình rất đặc trưng của người Việt Nam - người nghệ sĩ "vẽ mặt" hóa trang thành nhân vật diễn trên khấu theo nội dung tuồng tích, qua đó phê phán cái xấu, ca ngợi cái đẹp, hướng con người đến chân, thiện, mỹ ... Từ đó, người nghệ sĩ được ái mộ qua loại hình này.
.

Image
Image
NSND Thanh Tòng
Vì vậy, chuyện xưa tích cũ từ trong sân khấu soi ra ánh đèn cái phận con tằm nặng nợ dâu xanh là thế, và đến nay con tằm ấy đãở vào độ tuổi thất thập cổ lai hy nhưng ông trân trọng, nâng niu gìn giữ nghệ thuật như người ta gìn giữ chính nhịp đập trái tim của mình! Xưa nay, NSND Thanh Tòng ít khi phát biểu về bản thân, ông vẫn vậy, vui vẻ và say mê nghề như ngày còn tràn đầy chất trẻ - cái thuở tóc còn xanh.
Gặp ông tại buổi sáng mùa xuân - những ngày đầu của mùa hát chầu năm nay tại Miếu Bà - Lăng Ông Nam Hải tại ấp Cây Bàng, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, Tiền Giang mới thấy được tình cảm vô cùng quí báu mà bà con, nơi đây trân trọng dành cho ông. Đã ở cái tuổi xưa nay hiếm của đời người ấy vậy mà người nghệ sĩ nhân dân này vẫn được khán giả săn đón cuồng nhiệt! Thần thái của ông toát lên đông đầy cả nhân, lễ, nghĩa, trí, tín với một chiều sâu tâm hồn nghệ thuật và ở một tầm cao nhân cách!

Nhân văn đời và nghề - ông nhân ái, hòa đồng với tất cả mọi người, không phân biệt đối xử với bất kỳ ai dù là các bạn nghệ sĩ trẻ đang ở những ngày đầu mới bước vào nghề mà còn cả những khán giả nơi đây - già, trẻ, bé, lớn đề chạy đến xem thăm hỏi sức khỏe cho ông và "năm sau về hát nữa nha ông", được biết xuất chầu này NSND Thanh Tòng là người vinh dự được bà con, ban quản lý Miếu ưu ái mời đến hát cúng và biểu diễn - "và phải có mặt NSND Thanh Tòng thì người ta mới chịu" - theo lời nghệ sĩ Xuân Yến, ngoài ra xuất hát sáng hôm đó đoàn còn tăng cường: NSƯT Phượng Loan, NSƯT Thoại Mỹ ... 
Lễ với nghề và lễ với đời ở một con người trọn đời theo nghiệp Tổ, việc đầu tiên khi ông đến là đi ngay đến bàn thờ Tổ khấn nguyện đầy tôn nghiêm, cẩn trọng và thắp liền một nén hương - chỉ một việc như vậy thôi cũng thấy rằng một vị trí cao cả của Tổ nghiệp trong suy nghĩ của người nghệ sĩ chuẩn mực này được trân quí đến dường nào! Và chỉ thế thôi cũng là một hành động khác thường so với nhiều đồng nghiệp khác (việc khấn Tổ không được thực hiện đầu tiên hoặc là có thực hiện nhưng được nghiêm trang như ông), đây là một hình ảnh đẹp, một chuẩn mực đạo đức trong nghề cần được nhân rộng để các bạn trẻ học hỏi và noi theo! Ông không chỉ được khán giả mến mộ mà còn được tôn trọng, đến nay ông vẫn được họ săn đón không kém gì một ngôi sao đương thời, khán giả nối gót theo sát ông vào hậu trường, sau khi khấn Tổ ông ngồi vào bàn hóa trang đầy thư thái, thoải mái với một niềm say mê lạ, tỉ mỉ, từng li từng tí, kỹ càng, nhẹ nhàng, từ tốn, khoang thai, từ việc này đến việc kia, không hề vội vã, chu đáo, cẩn thận, khán giả tôn trọng đứng đợi và đã thấy ông làm xong "thủ tục" với Tổ nghiệp, ngồi vào bàn hóa trang thì mọi người lại hân hoan chào hỏi: "bố ơi, bố năm nay nhiêu tuổi? năm sau bố về đây hát nữa nha!" - rất là thân thương và gần gũi, NSND Thanh Tòng cũng vui vẻ, trân trọng khán giả, từ tốn trả lời, giao lưu cùng bà con! Phải nói rằng hình ảnh này, kỷ niệm này khó mà có được ở một ngôi sao hiện nay, vì ... ngôi sao bây giờ thì hầu như ai cũng mắc một cái bệnh chung là ... ngôi sao! 
Image

Nghĩa trọng tình cao trong một gia tộc - trong một đoàn hát - không khí khi ông đến thật là vui vẻ, sảng khoái, cởi mở, không chỉ có khán giả, tất cả các nghệ sĩ có mặt sáng hôm đó không riêng gì những anh, chị, em, con cháu nghệ sĩ của Gia tộc Minh Tơ mà tất cả nhân viên đoàn hát, nghệ sĩ trẻ mới vào nghề, những nghệ sĩ đã là ngôi sao, thậm chí là NSƯT trên dưới đều một lòng tôn kính ông đề, kính cẩn chào hỏi niềm nở với một tấm lòng tôn trọng ông như tôn kính một chuẩn mực đạo đức xã hội, chuẩn mực của đạo đức nghề! Một nhân cách không phải dễ tìm trong giới sân khấu hiện nay! Cái tình, cái nghĩa của người đi trước với người đi sau, và nghĩa tình đời sau đáp lại người đi trước. 
Image
Image
NSND Thanh Tòng & NS Công Minh

Image
NSND Thanh Tòng, NS Công Minh & NS Xuân Thu

Image
NSND Thanh Tòng & NS Thanh Hoàng

Trí ngời sáng tinh anh luôn dõi theo nghề, với nụ cười trên môi ông chào khán giả, bà con, mọi người xung quanh, vào hậu trường cũng với nụ cười hiền hòa ông chào các em nghệ sĩ trẻ, và trong lúc hóa trang - "làm tuồng" ông còn theo dõi, thưởng thức luôn cả phần biểu biễn của những nghệ sĩ đàn em với một tinh thần tôn trọng đồng nghiệp cao, ông vẫn vỗ tay và cổ vũ nhiệt tình như một khán giả "sành" cải lương mỗi khi nghệ sĩ xuống hò câu vọng cổ, hoặc khi hết bài vẫn được ông ủng hộ tình thần: "tiếp, tiếp, tiếp đi, hát tiếp đi" - rất là thanh niên, rất trẻ trung. Một hành động không phải dễ thấy ở các bạn nghệ sĩ trẻ thời nay! Bởi, ai cũng tự cho mình là "đỉnh" và có lẽ khen người khác là điều hiếm xảy ra!
Tín một điều đặc biệt là dù 10 giờ mới bắt đầu lên màn biểu diễn vở "Ngọc Kỳ Lần xuất thế" và vai của ông cũng không phải xuất hiện vào những lớp đầu tuồng, thế nhưng chưa đến 8 giờ 30 phút là NSND Thanh Tòng đã có mặt tại Miếu - một tinh thần làm nghề rất đáng được ngưỡng mộ và cần được rèn luyện ở các "ngôi sao" ngày nay! Khi vào tuồng hát, người nghệ sĩ này rất để tâm vào nội dung câu chuyện của tuồng, ông theo dõi từng lớp, lớp trước và lớp sau khi nhân vật ông xuất hiện được ông để tâm theo dõi - điều này hầu như chưa hề xảy ra ở một nghệ sĩ trẻ hiện nay, hầu hết các bạn khi hết lớp diễn, xuống sân khấu là lo việc riêng, ăn, uống, soi gương, dặm thêm phấn ... trò chuyện, ít ai để tâm làm việc như ông. Việc lưu tâm theo dõi như vậy rất hữu ích, làm cho tình tiết câu chuyện, nhân vật gắn kết với nhau chặt chẽ hơn chứ không rời rạc. Và làm yên tâm cho người làm bầu, cũng như làm vững tin cho các bạn diễn trên một sân khấu. Đã từng có trường hợp một nghệ sĩ đảm nhận nhân vật chính nhưng vì không nắm rõ, đang đến lúc giao ước với tình nhân thì lại gọi nhầm tên đệm dù là người bạn diễn vừa mới nói xong tên họ của mình, hay khi nói chuyện cùng các nhân vật trong cảnh, không nhớ tên đành gọi theo màu sắc trang phục, bởi có nhiều nghệ sĩ khi diễn chầu lại hay hát cương nên có nhiều trường hợp như vầy xảy ra!
Image
NSND Thanh Tòng & NS Công Minh trong tuồng "Ngọc Kỳ Lân xuất thế"

Chính vì vậy cho đến nay NSND Thanh Tòng vẫn được xem là tinh hoa tỏa sáng một nhân cách! Chính ông là người đã có công tìm tòi, nghiên cứu rất khoa học từ loại hình nghệ thuật hát bội cho ra loại hình nghệ thuật tuồng cổ của dân tộc đã sống và đứng vững hơn 40 năm qua mang đậm hương vị, phong cách của người Việt Nam: vũ đạo là từ hát bội mà ra, kết hợp diễn xuất của người diễn viên nhất là nội tâm nhân vật kết hợp cùng âm nhạc quê hương - đây là đỉnh cao kết tinh của tinh hoa nghệ thuật Việt! Đó là công trình nghiên cứu xứng đáng được đời sau tự hào và vinh danh, từ nhạc sĩ Đức Phú, Minh Tâm và NSND Thanh Tòng - đã sáng tạo ra nền nhạc tuồng cổ chính thống không vay mượn, điển hình có thể kể đến như bài "Lý cây bông" của nhân vật Lý Đạo Thành trong vở tuồng lịch sử nước nhà: "Câu thơ yên ngựa"! 
Image

Qua đó cho thấy, để trở thành một nghệ sĩ tuồng cổ trên hết ngoài các yếu tố không thể thiếu của nhân tố cải lương là giọng ca thiên bẩm, diễn xuất nội tâm còn đòi hỏi người diễn viên ở vũ đạo, ca diễn và múa - một điểm đặc trưng của loại hình tuồng cổ. Ngoài ra, sắc vóc là điều hết sức cần thiết và trong tuồng cổ vấn đề sắc càng quan trọng gấp bội phần. Vì sao lại nói như vậy, một diễn viên đẹp, ai cũng thích, nhưng cái đẹp đó phải phục vụ cho thần sắc, diện mạo, thái độ của vai diễn thì mới là thành công của diễn viên! Nghệ thuật tuồng cổ rất cần nội tâm và lối diễn hình thức thể hiện trên gương mặt mới ra được thần thái, nếu người diễn viên với sắc đẹp tự nhiên thì các cơ mặt, nét mặt khi vào tuồng diễn xuất rất mềm, rất hợp, rất dễ đi vào chiều sâu và thuận theo tâm lý nhân vật, còn ngược lại, có khi lên sân khấu: ca diễn một đường mà thần sắc nhân vật một nẻo, bới người nghệ sĩ nếu quá lạm dụng vào công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ thì rất dễ "bị đơ" khi thể hiện cảm xúc nhân vật trong nghệ thuật tuồng cổ! Chính vì thế để trở thành một nghệ sĩ tuồng cổ không phải một sớm một chiều mà đòi hỏi phải tôi luyện qua từng ngày từng tháng, thậm chí là từng năm, luôn luôn nổ lực, luôn luôn phấn đấu, luôn luôn rèn luyện: thanh, vũ đạo, múa và giữ gìn nhan sắc tự nhiên - một đòi hỏi không phải dễ dàng gì!

Đời! Đời dài và lăng tăng như dòng sông lúc phẳng lặng lúc ồn ào sóng dữ, nhưng hơn hết là trong lòng sông có gì, thổn thức? Cay đắng? Hạnh phúc? Cuồng nhiệt? Mạnh mẽ? Tâm huyết? Da diết? Nồng nàn phù sa ra sao thì chỉ có con sông ấy mới hiểu mà thôi! Dù có thế nào đi nữa sông vẫn chảy qua muôn ngã dâng phù sa mật ngọt cho đời!
Cái phận con tằm cũng giống như vậy, qua bao đời lộng lẫy, bao kiếp hóa thân cơ hàn, khổ ải hay trầm luân ... cánh màn khép lại là dư vị ngọt ngào, niềm hân hoan, sự mến thương của khán giả vẫn hoài nhớ, nghệ thuật dân tộc đã từng thăng trầm theo dòng lịch sử dân tộc, mùa hát chầu vẫn sống trong tìm thức và sống mạnh mẽ trong đời sống người Việt Nam bao đời nay, cải lương với những cung bậc nhặt khoan dù đau thương hay hân hoan giữa cổ và kim thì cải lương tuồng cổ còn cả cái đẹp hồn thiêng sông núi, tinh hoa nghệ thuật! Và, NSND Thanh Tòng đã sống một đời như thế - một đời gìn giữ - sáng tạo - phát huy - truyền nghề cho đời sau một tinh hoa - tinh hoa đó tỏa sáng một nhân cách!
Làm sao và bao lâu nữa mới có một tinh hoa như thế? Thiết nghĩ câu trả lời nằm ở chỗ: các bạn nghệ sĩ trẻ có lĩnh hội được tinh hoa nghề hay hay chưa? Người xưa vẫn nói cái nghề là cái nghiệp, con tằm trót vương tơ thì trọn đời phải nhả tơ để trả nợ dâu, ngày nay có xem như vậy không hay chỉ quan niệm đơn thuần chỉ là nghề biểu diễn rồi hữu danh vô thực? 
Nghệ thuật vốn vỉ là cái đẹp! Như thế, phải chăng làm nghệ sĩ là làm ra cái đẹp cho đời, vậy, cái đẹp đó phải là cái đẹp từ tâm hồn, nhân cách sống đẹp ra nhan sắc rồi đến thần thái, dung nhan nhân vật trên sân khấu hay chỉ là quan niệm giản đơn chỉ cần đẹp trên sân khấu thôi? Điều đó đúng hay sai còn tùy thuộc vào kết quả cũng như chất lượng làm nghề của những người trẻ hôm nay!

Vương Thoại Hồng


Nguồn tin: vuongthoaihong - www.cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NS ANIMATION NHO
NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Mười 23, 2017, 1:07 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,608.41 17,714.70 17,872.71
CAD 17,737.86 17,898.95 18,130.98
CHF 22,804.58 22,965.34 23,263.05
DKK - 3,539.57 3,650.59
EUR 26,579.90 26,659.88 26,897.46
GBP 29,684.03 29,893.28 30,159.91
HKD 2,870.58 2,890.82 2,934.16
INR - 348.66 362.34
JPY 197.01 199.00 200.78
KRW 18.54 19.52 20.74
KWD - 75,015.42 77,960.24
MYR - 5,336.06 5,405.23
NOK - 2,804.95 2,892.93
RUB - 394.40 439.49
SAR - 6,045.08 6,282.39
SEK - 2,746.55 2,815.75
SGD 16,484.59 16,600.80 16,782.41
THB 671.58 671.58 699.61
USD 22,685.00 22,685.00 22,755.00

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Những bài vọng cổ “gối đầu” bằng tân nhạc

Cách nay ít lâu, chắc khoảng chừng hơn một tháng. Trong lần về thị trấn Trảng Bom nhận nhuận bút được đăng trong tập san. Tình cờ, tôi gặp lại ông Trần Nghi Dũng...

 

Những ngôi sao giải Thanh Tâm: Kẻ mai danh ẩn tích, người bền bỉ với nghề

Những nghệ sĩ đoạt giải Thanh Tâm ngày xưa thực sự là những điểm sáng trong lòng khán giả. Nhắc tới họ và nhớ về họ là nhớ tới một thời hoàng kim của nghệ thuật cải lương.Các huy chương vàng Giải Triển Vọng Thanh Tâm được trao cho các nghệ sĩ : Thanh Nga năm 1958, Hùng Minh, Lan Chi năm 1959, Bích Sơn, Ngộc Giàu năm 1060, Thanh Thanh Hoa năm 1961, Ngôc Hương, Ánh Hồng năm 1962 riêng năm 1963 thì có đến 6 nghệ sĩ đoạt giải là: Bạch Tuyết, Kim Loan ( Mộng Tuyền), Trương Ánh Loan, Tấn Tài, Diệp Lang, Thanh Tú. Thanh Sang , Lệ Thủy năm 1964

 

Nhã Phương- Đường thành công không trải hoa hồng

Nhã Phương- nữ diễn viên xinh đẹp từng chiếm nhiều tình cảm của khán giả trong các bộ phim của VFC như “Tuổi thanh xuân”, “Zippo, mù tạt và em”, “Khúc hát mặt trời”… Tuy nhiên, hành trình vươn tới giải thưởng “Ngôi sao châu Á” của nữ diễn viên 27 tuổi cũng không ít thăng trầm.

 

Chuyện đời nghiệt ngã của một “dì ghẻ” nổi tiếng trên sân khấu

Tôi nói vui với nghệ sỹ Hồng Sáp, hồi đầu năm, thấy bà xuất hiện trong MV ca nhạc của ca sỹ trẻ Đinh Bảo Yến, trông rất đẹp lão. Bà bảo: “Trên phim thì vậy thôi. Ngoài đời cực lắm. Con nhìn bà đi. Cả một đời nhìn lại, thấy mình vẫn không thoát khỏi kiếp bần cố nông. Từng này tuổi đầu, tối về nằm ngủ vẫn phải bắt tay lên trán suy nghĩ làm sao đủ tiền thuê nhà hằng tháng”.

 

CT NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG - GÌN VÀNG GIỮ NGỌC KỲ 18 & 19

CLVNCOM - Gìn Vàng Giữ Ngọc là chương trình nói về nghệ thuật cải lương từ thuở ban sơ đến nay do hai nghệ sĩ Điền Thanh và Bạch Lựu đã dày công nghiên cứu , sưu tầm, tổng hợp và trình bày...

 

Cô bé mồ côi cha hát vọng cổ khiến ban giám khảo bật khóc

Giọng hát truyền cảm, ngọt ngào và hoàn cảnh đặc biệt của một cô bé 12 tuổi trong tập 2 Thử tài siêu nhí khiến cho rất nhiều người xúc động.

 

Tiết lộ cát xê 'khủng' của Phương Mỹ Chi ở sòng bài

Ca sĩ Quang Lê, ông bầu của Phương Mỹ Chi, đã công bố cát sê hiện tại của giọng ca nhí này là 6.000 USD/đêm (hơn 120 triệu đồng) cho một đêm diễn tại sòng bài ở Mỹ.

 

Xét tặng NSND, NSƯT: Đừng tước mất cơ hội của nghệ sĩ!

Nhiều nghệ sĩ kỳ vọng có sự đổi mới trong cách xét duyệt các danh hiệu này để kết quả mỗi kỳ xét duyệt không còn làm họ tổn thương

 

Đào tạo nhân tố mới, trẻ cho Đờn ca tài tử Cần Thơ

Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ vừa khảo sát hoạt động Đờn ca tài tử (ĐCTT) tại 9 quận, huyện của thành phố. Đây là động thái nhằm củng cố phong trào ĐCTT, thực hiện Đề án “Bảo vệ và phát huy nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ tại TP Cần Thơ, giai đoạn 2016 - 2020”, cũng như tạo nền tảng cho Festival ĐCTT quốc gia năm 2020 được tổ chức tại Cần Thơ. Trao đổi sau đợt khảo sát, ông Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, thông tin:

 

Ngọc Huyền 15 năm thèm diễn trên sân khấu quê nhà

Ngọc Huyền chọn chủ đề "Trăm nhớ ngàn thương" để nói lên nỗi niềm xa cách, mong quay lại của mình tại nơi đã chắp cánh cho tôi bay xa trên bầu trời nghệ thuật trong đêm diễn đầu tiên tại TP HCM 20-10 tới

 

Phim dở, đừng mơ vai diễn để đời!

Diễn viên nào cũng muốn có một vai diễn để đời nhưng hiện nay, để tìm vai diễn điện ảnh như thế thật sự không dễ

 

Nhà hát đủ tầm cho cải lương, không có: Tại ai?

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét nhiều thiết chế văn hóa chưa được đầu tư đúng mức hoặc có nhưng hoạt động không hiệu quả, phát triển thiếu đồng bộ dẫn đến lãng phí.

 

Làm nhạc kịch " Tiên Nga", Thành Lộc về Bến Tre khấn nguyện cụ Đồ Chiểu

Gần đến ngày phúc khảo vở nhạc kịch "Tiên Nga", kỷ niệm 20 năm thành lập sân khấu kịch IDECAF, NSƯT Thành Lộc đã về Ba Tri, Bến Tre khấn nguyện tại Đền thờ nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

 

Bình Tinh- “Ngọc trong đá”

Bình Tinh, hậu duệ của Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long vang danh một thuở, vẫn đang từng ngày giữ gìn nghiệp Tổ. Cô đào dẫu không quá mặn mòi nhan sắc nhưng lại có nét diễn thu hút. Bình Tinh còn là tấm gương nghị lực “ngọc trong đá”.

 

Xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9: Những gương mặt sáng giá

Trên cơ sở kế hoạch xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 9 - năm 2018 (ở khối nghệ thuật công lập) mà UBND tỉnh đã ban hành (ngày 22.9.2017), nghệ sĩ Nhà hát tuồng Ðào Tấn và Ðoàn Ca kịch bài chòi Bình Ðịnh đang khẩn trương thực hiện hồ sơ tham gia xét tặng.

 

Ngọc Huyền hội ngộ các nghệ sĩ cải lương gạo cội

Nghệ sĩ Ngọc Huyền đến thăm các giọng ca kỳ cựu như Diệu Hiền, Ngọc Đáng... ở viện dưỡng lão nghệ sĩ tại Sài Gòn.