09:12 PST Chủ nhật, 08/12/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106


Hôm nayHôm nay : 6999

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132537

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21044883

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Ì xèo chuyện bản quyền sân khấu

Đăng lúc: Thứ ba - 22/08/2017 16:55 - Đã xem: 1201
TT - QT

TT - QT

Đủ các kiểu vi phạm bản quyền tác phẩm sân khấu đang diễn ra nhưng người vi phạm không biết hoặc cố tình không biết mình vi phạm

Chưa bao giờ chuyện vi phạm bản quyền kịch bản sân khấu lại ì xèo như hiện nay, khi hàng loạt chương trình game show, tranh tài diễn ra trên sóng truyền hình sử dụng các trích đoạn vở diễn sân khấu nổi tiếng nhưng chưa xin phép quyền tác giả, gây bức xúc trong dư luận.

Quên mất lòng tự trọng

Đã qua rồi việc người làm nghề cười trừ khi bị phát hiện ai đó sử dụng bản quyền trái phép, dù ở mức độ nào. Hiện trạng vi phạm bản quyền hiện đang gây nhức nhối đối với giới soạn giả.

Nghệ sĩ Cẩm Thu, con gái soạn giả Trương Vũ, bức xúc khi xem một chương trình truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Đồng Tháp sử dụng trích đoạn cải lương "Bài ca tìm mẹ" mà không hề xin phép tác quyền đối với gia đình bà. "Tác phẩm này của ba tôi đã được minh chứng qua nhiều thập kỷ. Ngoài tôi và nghệ sĩ Linh Tâm biểu diễn dự giải HCV Trần Hữu Trang năm 1993, sau này có nhiều diễn viên dự thi các cuộc thi khác đều xin phép sử dụng để tranh tài. Bây giờ, họ lấy biểu diễn ngang nhiên chẳng có một lời xin phép nào. Khi tôi hỏi thì biên tập chương trình đổ lỗi cho nghệ sĩ, hỏi nghệ sĩ thì nghệ sĩ đổ lỗi cho nhà đài".

Tương tự, tác giả Xuyên Lâm lên tiếng trên trang cá nhân về kịch bản do anh sáng tác "Nợ sữa" chuyển thể từ truyện ngắn "Hiu hiu gió bấc" của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, bị đạo diễn Vũ Trần sử dụng tham gia chương trình "Kịch cùng boléro" (Kênh THVL, Đài PT-TH Vĩnh Long) mà không hề xin phép.

Ì xèo chuyện bản quyền sân khấu - Ảnh 1.

Cảnh trong vở kịch "Tía ơi má dìa" của Sân khấu Kịch IDECAF bị thí sinh sử dụng làm trích đoạn trình diễn trong chương trình truyền hình, khi đang công diễn

NSƯT Thành Lộc trước đó đã lên tiếng trên trang cá nhân rằng vở "Tía ơi má dìa" của Sân khấu IDECAF, đoạn độc thoại vai ông Tư Chơn do anh diễn đã bị diễn viên Gia Bảo lấy dự thi trong một chương trình truyền hình.

"Để có được lớp diễn này, chúng tôi đã đầu tư nhiều công sức, tâm trí, đúc kết sau nhiều tháng ngày trải nghiệm trên sàn diễn để đưa vào tác phẩm lớp độc thoại đắt giá. Trước đây, diễn viên Gia Bảo có hỏi xin trích đoạn vở "Bí mật vườn Lệ Chi", "Dạ cổ hoài lang" để dự thi nhưng chúng tôi không đồng ý vì tác phẩm đang được biểu diễn và là "nồi cơm chung" của công ty. Khi biết tin Gia Bảo lấy vở "Tía ơi má dìa" khiến chúng tôi hoang mang. Gia Bảo còn nói đó là sự cảm tác? Lòng tự trọng không có thì khó có thể nói đến việc "nối ngôi" dù có là ngôi sao lớn cỡ nào?" - ông bầu Huỳnh Anh Tuấn bức xúc.

Đạo diễn Trần Văn Hưng đã từng lên tiếng vụ Gia Bảo lấy nguyên vở "Lò heo quay" của anh để dàn dựng và biểu diễn trên sân khấu Family (Hội trường Đài Tiếng nói nhân dân TP HCM) đổi tựa "Xóm nghèo bá đạo". "Ăn cắp chất xám rồi bao biện, quanh co dù dưới hình thức nào cũng làm tổn hại đến uy tín, danh dự của chính mình. Hơn nữa, Gia Bảo còn là con cháu của một gia tộc lớn, đầy uy tín đối với giới sân khấu. Lòng tự trọng phải được học trước khi muốn làm nghệ thuật" - tác giả "Lò heo quay" nói.

Tác giả Bạch Mai cũng đã từng bị nhóm nghệ sĩ trẻ lấy nguyên vở "Giang sơn mỹ nhân" để diễn cúng đình, mà không hề xin phép. Bà nói: "Họ ăn cắp thoải mái với nhiều mức độ khác nhau để diễn kiếm tiền còn chúng tôi là những người sáng tác tác phẩm không hề nhận được sự tôn trọng".

Vi phạm một cách hồn nhiên

Cùng tâm trạng bức xúc, tác giả Hoàng Song Việt lên tiếng cho biết những sáng tác của anh từ kịch bản cải lương cho đến bài ca cổ bị nhiều chương trình truyền hình sử dụng mà không trả tác quyền, thậm chí không một dòng tin nhắn để xin phép sử dụng. "Có nhiều sáng tác của tôi được sử dụng, nhiều tác phẩm của tôi bị chế tác, biến đoạn thành nhiều bản khác nhau mà "quên" đề tên tôi, cho đến khi truyền hình phát sóng, tôi mới biết. Tôi cũng chẳng nhận được một đồng tác quyền nào. Chẳng hạn, chương trình "Ngôi sao phương Nam" và "Đường đến danh ca vọng cổ" sử dụng tác phẩm của tôi nhưng ban tổ chức không hề liên lạc xin phép và cũng không thanh toán tác quyền.

Hầu hết nhà sản xuất chương trình và nhà đài đều có thỏa thuận ràng buộc thí sinh khi sử dụng các tiết mục trích đoạn vở tuồng sân khấu để dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền. Nên trong các cuộc tranh cãi về việc vi phạm bản quyền sân khấu trong các chương trình truyền hình, câu trả lời từ phía các nhà sản xuất, các nhà đài mặc định việc vi phạm đó thuộc về nghệ sĩ tham gia và thí sinh dự thi.

 

"Khi một tiểu phẩm, một trích đoạn lên sóng truyền hình, đó là sản phẩm cuối cùng, nhà đài phải có trách nhiệm" - đạo diễn Vũ Minh bức xúc.

"Nhà đài là cơ quan ngôn luận của nhà nước, không thể cứ mặc nhiên để tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra trên sóng truyền hình của mình như vậy được"- soạn giả tác phẩm "Duyên kiếp" nêu ý kiến. 

Kỳ tới: Dùng tình, chưa hiểu lý

Nhiều cách vi phạm khác nhau

Còn nhiều tác giả khác, nhất là những tác giả lớn tuổi, đã không có cơ hội phản ánh nhằm điều chỉnh sáng tác của mình khi bị "xào nấu" với dụng ý chiếm đoạt chất xám. Cụ thể, soạn giả Nguyễn Phương đang sinh sống tại Mỹ (năm nay hơn 90 tuổi) cho biết những sáng tác của ông bị ngang nhiên "xào nấu".

Hoặc trước đây chương trình game show "Cùng nhau tỏa sáng" (THVL) với trích đoạn "Phụng Nghi Đình" được dàn dựng cho thí sinh trình diễn đã sử dụng ca từ của tác giả Minh Tơ - Thanh Tòng viết trong kịch bản "Liên hườn kế Phụng Nghi Đình" (do Hãng phim Tây Đô - Đài Truyền hình Cần Thơ sản xuất vào thập niên 90 của thế kỷ trước) mà không ghi tên tác giả, cũng không hề xin phép gia đình NSND Thanh Tòng.

"Cách đây không lâu, chương trình "Gương mặt thân quen", phát trên sóng VTV3, thí sinh diễn tiết mục "Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ" và trích đoạn "Phù Đổng Thiên Vương" cũng không hề xin phép gia đình tôi. Đó là điều đáng trách khi người sử dụng không có lòng tự trọng" - NSƯT Quế Trân phản ứng.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
 

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NS Trinh Trinh "cứu nguy" vở "Tiên Nga", hóa thân hai vai trong suất diễn

Tối 5-12, suất diễn đầu tiên trong đợt tái diễn vở "Tiên Nga" tại Nhà hát Bến Thành, nghệ sĩ Trinh Trinh đã cứu nguy khi thế vai Lê Khánh vào phút chót.

 

Lệ Thủy ra mắt hồi ký bằng hình ảnh

Trưa 30-11, NSND Lệ Thủy đã tổ chức họp báo giới thiệu về hồi ký "Một kiếp cầm ca, sinh ra để hát" của bà do con trai là ca sĩ Dương Đình Trí thực hiện.

 

Tấn Beo: 'Tôi đã nhiều lần trả nợ cho Tấn Bo'

Nghệ sĩ hài tâm sự anh đã nhiều lần giúp em trai Tấn Bo trả nợ. Tấn Beo cho rằng khi giúp đỡ em trai hay người ngoài, anh đều không cần báo đáp.

 

100 năm bài "Dạ cổ hoài lang": NSND Ngọc Giàu thổ lộ về nhạc sĩ Cao Văn Lầu

Nhiều soạn giả, nhạc sĩ đã lấy cảm hứng từ bản nhạc "Dạ cổ hoài lang" của nhạc sĩ Cao Văn Lầu để sáng tác, như: NSND Viễn Châu (tân cổ giao duyên), Vũ Đức Sao Biển ("Đêm Gành Hào nghe điệu Hoài Lang")...

 

Nghệ sĩ Tấn Bo trần tình về nợ của vợ

Sáng 21-11, vợ chồng nghệ sĩ Tấn Bo – Xuân Nhi đã gặp phóng viên Báo Người Lao Động để trần tình về vụ việc bị tố quỵt nợ 220 triệu đồng.

 

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc