15:20 PDT Thứ sáu, 20/04/2018
trang music

Menu

Ads

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Viết nhân những ngày cuối tháng tư...

Viết nhân những ngày cuối tháng tư...

CLVNCOM - Một niềm tin bất diệt rằng “khi sinh ra tự trong lòng mỗi người đã có sẵn lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc”.

Xem tiếp...

‘Làng Nghệ Sĩ’ trong Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/06/2015 16:41 - Đã xem: 2008
‘Làng Nghệ Sĩ’ trong Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương

‘Làng Nghệ Sĩ’ trong Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương

Từ mấy năm nay vẫn thường nghe nói ở tỉnh Bình Dương có một nghĩa trang khá rộng, rất đẹp, trông giống như công viên Tao Ðàn, tức cũng có cây xanh bóng mát. Ngoài ra cũng được nghe kể lại rằng nghĩa trang Bình Dương còn làm từ thiện, xã hội giúp đỡ nghệ sĩ nghèo, hoàn cảnh đời sống bấp bênh. Cũng như Ban Quản Trị chủ trương tặng huyệt mộ cho các văn nhân, thi sĩ từng làm đẹp cho đời, đóng góp tài sản văn hóa quí giá cho văn học nghệ thuật nước nhà. Thế mà khi tuổi về chiều thì cuộc đời lại chẳng đẹp, hoàn cảnh lại khó khăn, chật vật, như nhà văn Sơn Nam, thi sĩ Kiên Giang-Hà Huy Hà, soạn giả Nhị Kiều, v.v...

 

 


Mộ phần nhà văn Sơn Nam trong hoa viên nghĩa trang Bình Dương. (Hình của HVNT Bình Dương - Ngành Mai sưu tập)


Có thể nói rằng chỉ duy nhứt nghĩa trang Bình Dương là thực hiện vấn đề này. Do đó mà tôi cũng muốn một lần đi thăm để thấy tận mắt những gì mà mình đã nghe qua.

Hiện nay nghĩa trang nghệ sĩ ở Gò Vấp đã không còn được phép chôn cất nữa, nên nhiều nghệ sĩ tuổi xế chiều họ đã tìm cho mình một nơi nào đó để gởi thân xác, khi linh hồn về với Tổ nghiệp sân khấu. Và một địa điểm mà rất nhiều nghệ sĩ về già đã nhắm vào, đó là Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương, bởi nơi ấy đã có một số nghệ sĩ đang an nghỉ.

Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương rộng 200 mẫu tây, tọa lạc tại vùng Lai Khê-Bến Cát, cạnh Quốc Lộ 13 đường đi Hớn Quản, Lộc Ninh, nơi mà trước đây vốn là vườn cao su ngút ngàn của tỉnh Thủ Dầu Một.

Ðược sự gợi ý của giáo sư soạn giả Ðinh Bằng Phi, nguyên giáo sư dạy môn hát bội trường Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Sài Gòn, và sự hướng dẫn của cựu ký giả kịch trường Tần Nguyên, tôi đã có dịp đến Bình Dương (anh Tần Nguyên hiện đang là thành viên Ban Chấp Hành, Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu ở đường Cô Bắc). Ðó là một ngày của Tháng Năm 2015, chúng tôi tất cả 7 người cùng đi trên chiếc xe nhỏ Suzuki 4 bánh, khởi hành sáng sớm từ chợ Bến Thành và đến nơi mới khoảng hơn 8 giờ sáng.

Lúc mặt trời vừa lên khỏi đỉnh đầu những ngọn cây xanh mờ ở đằng xa, và những giọt sương đêm trên tàng cây cao su vừa ráo, thì chiếc xe chúng tôi đã dừng lại trước cổng chính. Trong lúc anh Tần Nguyên xuống xe hỏi thăm gì đó, thì tôi cũng rời xe quan sát một vòng cảnh quan nơi đây.

Tôi đã có ấn tượng ngay từ lúc đầu đặt chân đến đây, bởi không có vẻ gì là một nghĩa địa, một nhị tì như thường thấy, mà trước mắt là một công viên cây lá xanh tươi rợp bóng mát, đúng như tên gọi “hoa viên nghĩa trang.”

Hình ảnh đầu tiên trước tầm mắt tôi là những cây cột trụ hình tròn, đứng sừng sững cao ngất ở hai bên cổng chính. Những cột trụ có hình dáng trụ đồng vững chắc, được xây với ý nghĩa gì tôi không biết. Thế nhưng, tôi lại tưởng tượng là “Cổng Trời” được mô tả trong truyện trong sách. Có cảm tưởng như vậy, chớ ở thế gian có ai đâu rõ được cổng trời ra sao? Chỉ nội cổng chính đối với tôi là cả một sự uy nghiêm, ẩn chứa những gì thiêng liêng nơi ấy.

Nhìn thẳng vào bên trong, thấy hiện lên một hình tượng cánh sen cao ngất như những tượng đài dựng ở các công viên. Lúc đầu tôi cũng không biết hình tượng ấy mang ý nghĩa gì, nhưng sau đó thì được biết hình tượng cánh sen đứng phía trước công trình kiến trúc đồ sộ kia là “Vĩnh Hằng Ðài,” biểu tượng chính của hoa viên nghĩa trang, mang ý nghĩa âm dương hòa hợp, hội tụ ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Thì ra cảm tưởng lúc đầu của tôi cũng chẳng sai mấy, bởi nếu như nói về vô vi, thì một khi ai đó đi về cõi vĩnh hằng ắt phải bước vô cổng trời.

Xe chạy vào trong, rẽ phải một đoạn là cơ sở điều hành, ban đại diện làm việc tại đây tiếp đón, và đưa chúng tôi đi thăm viếng từng khu trong hoa viên nghĩa trang bằng chiếc xe chạy điện êm ái. Xe dừng lại ngay đầu một con đường có phiến đá lớn dựng lên đề chữ “Ðường Nghệ Sĩ.”

Nhìn thấy trước tiên là mộ phần của nhà văn Sơn Nam, một nhà văn lừng danh tên tuổi đã để lại cho đời, cho kho tàng văn học nhiều tác phẩm quí giá nói về cảnh vật, cùng nếp sống con người miền Nam Việt Nam.

Sinh thời nhà văn Sơn Nam rất nghèo, đời sống đạm bạc, cư ngụ trong mái nhà chật hẹp. Thế mà khi qua đời ông lại được nằm ở một vị trí đặc biệt, tốt nhất trong khu đất nghệ sĩ. Coi như Ban Quản Trị hoa viên nghĩa trang Bình Dương đã thay mặt nền văn học nước nhà, thay mặt người đời đãi ngộ Sơn Nam bằng cách dành cho ông một nơi an nghỉ cao quí, trang trọng.

Kế bên mộ phần của nhà văn Sơn Nam là nơi yên giấc của thi sĩ Kiên Giang-Hà Huy Hà, tác giả bài thơ “Hoa Trắng Thôi Cài Lên Áo Tím.” Kiên Giang cũng đồng thời là soạn giả tuồng cải lương “Áo Cưới Trước Cổng Chùa,” vở hát dựng lên bối cảnh vùng đất Hà Tiên từ thời xa xưa với chùa Phù Dung, với bến Tô Châu...

Nằm dọc theo đường nghệ sĩ là mộ phần của nữ soạn giả Nhị Kiều, soạn giả thường trực đoàn Thanh Minh Thanh Nga, mộ của nhạc sĩ Tư Còn... Nghệ sĩ Thanh Sang tuy chưa về với Tổ nghiệp cải lương, cũng đã chọn cho mình sinh phần trong khu đất nghệ sĩ.

Theo tôi thì khu đất nghệ sĩ này về lâu về dài sẽ có nhiều văn nghệ sĩ được về an nghỉ nơi đây, nên tôi đề nghị tạm gọi là “Làng Nghệ Sĩ,” với ý muốn các văn nghệ sĩ khi đã chồn chơn mỏi gối thì nên chuẩn bị về hội ngộ với bạn bè, với đàn anh đàn chị đang nằm ở đây. Vả lại nếu đã có “đường nghệ sĩ” được đặt tên thì phải dẫn vào “làng nghệ sĩ” thì mới đúng, mới hợp tình và hợp cảnh.

Vượt qua nhiều con đường, thăm viếng nhiều công trình, tôi nhận thấy cái đặc biệt của nghĩa trang là trừ mảnh đất đào huyệt mộ chôn cất, còn phần lớn cây cối thì vẫn giữ nguyên, khiến người ta khó thể hình dung được đây là nghĩa trang, nơi an nghĩ của những người lìa xa cõi thế. Ðồng thời cũng đã vô tình giữ được môi trường trong sạch, không như nhiều nghĩa địa nắng cháy như thiêu như đốt vào buổi trưa.

Sau hết đại diện ban điều hành mời chúng tôi vào phòng trưng bày kỷ vật văn nghệ sĩ, nói đây cũng là phòng khách để thuyết trình thêm những vấn đề của nghĩa trang, đề án trong tương lai, và tiễn chúng tôi ra về lúc 11 giờ trưa.

Tóm lại, Hoa Viên Nghĩa Trang Bình Dương là cả một công trình văn hóa đậm nét mỹ thuật, một cuốn sách cũng diễn tả chưa đủ, chưa hết. Trong bài viết này chỉ mới đề cập đến khu đất đường nghệ sĩ mà thôi. Dĩ nhiên là còn rất nhiều sự kiện, hình ảnh khác cần nêu lên, như phần mộ của nhạc sĩ Phạm Duy, của Sơn Nam có cả ruộng lúa tượng trưng đang thực hiện.

Từ giữa thập niên 1950 đến nay, kể từ ngày Má Bảy Phùng Há và nghệ sĩ Năm Châu mua được mảnh đất ở Gò Vấp làm nghĩa trang nghệ sĩ, thì giới này ai cũng nghĩ rằng mai kia có về với Tổ nghiệp thì đã có nơi chôn cất không phải lo. Thật vậy, rất nhiều nghệ sĩ đã nằm ở nghĩa trang nghệ sĩ ở Gò Vấp, trong đó có Út Trà Ôn, Ba Khuê, Thanh Hương, Thanh Nga và chồng (ông Ðổng Lân), cặp soạn giả tài danh Hà Triều-Hoa Phượng cũng “nhập cư” ở đây. Nói chung nếu ai ra đi trước cũng đều có chỗ nằm đàng hoàng.

NGÀNH MAI

 

Thế nhưng, theo thời gian vật đổi sao dời, vùng Gò Vấp trở thành “đô thị hóa,” do vấn đề ô nhiễm môi trường, các nghĩa địa trong đô thành còn bị giải tỏa làm nơi sinh hoạt công cộng, thì đâu có vấn đề chôn cất ở đất đô thị. Giới nghệ sĩ đã không còn đất chôn, nên phải chạy lung tung tìm trước cho mình một chỗ an nghỉ như trường hợp nghệ sĩ Thanh Sang, còn sống sờ sờ đó mà vẫn phải lo trước cho mình một sinh phần ở nghĩa trang Bình Dương. Trường hợp soạn giả giáo sư Ðinh Bằng Phi cũng thế, hiện ông cũng đang lo cho mình có chỗ nằm gần Thanh Sang.

Có điều là đất nghĩa trang Gò Vấp là đất của nghệ sĩ do Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu đứng tên và quản lý, nên từ lâu nay việc chôn cất nghệ sĩ khá dễ dàng. Còn đất nghĩa trang Bình Dương là của công ty cổ phần đầu tư xây dựng Chánh Phú Hòa, có nghĩa đất tư, người ta chỉ dành một khu cho giới nghệ sĩ, và xét từng trường hợp mà cho. Dĩ nhiên người nghệ sĩ phải hội đủ điều kiện nào đó do công ty đặt ra thì mới được, chớ không hẳn nghệ sĩ là được chôn như cuộc đất ở Gò Vấp.

Theo như tôi được biết thì nghĩa trang Bình Dương liên lạc chặt chẽ với Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu để nắm vững tình trạng của nghệ sĩ mới quyết định cho chôn mà không thu tiền đất. Ðồng thời lại còn giúp cho việc ma chay làm đám, di chuyển an táng, xây mộ như trường hợp nhà văn Sơn Nam, thi sĩ Kiên Giang, soạn giả Nhị Kiều là các người nổi tiếng. Còn như nghệ sĩ không nổi tiếng thì chẳng biết có được như vậy không?

Vấn đề tôi sẽ tìm hiểu thêm để phục vụ độc giả.


Nguồn tin: tcgd theo NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich
CMX2018vth

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Tư 20, 2018, 1:58 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,333.90 17,438.53 17,594.04
CAD 17,677.97 17,838.52 18,069.52
CHF 23,077.77 23,240.45 23,541.68
DKK - 3,704.94 3,821.13
EUR 27,805.28 27,888.95 28,137.65
GBP 31,651.89 31,875.02 32,159.28
HKD 2,861.14 2,881.31 2,924.50
INR - 344.03 357.53
JPY 208.56 210.67 212.55
KRW 19.64 20.67 21.97
KWD - 75,706.63 78,678.44
MYR - 5,812.80 5,888.14
NOK - 2,868.47 2,958.43
RUB - 370.10 412.40
SAR - 6,058.23 6,296.04
SEK - 2,667.76 2,734.96
SGD 17,110.28 17,230.90 17,419.37
THB 712.83 712.83 742.57
USD 22,740.00 22,740.00 22,810.00

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2018

GIÚP ĐỠ NSKK-HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 71


Hôm nayHôm nay : 7867

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 294504

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9992181

Viết nhân những ngày cuối tháng tư...

CLVNCOM - Một niềm tin bất diệt rằng “khi sinh ra tự trong lòng mỗi người đã có sẵn lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc”.

 

Thướt tha những tà áo Việt

Tối 25/3, các nghệ sĩ đã mang đến những tiết mục ca cổ, trích đoạn gắn liền với hình ảnh những bộ trang phục truyền thống 3 miền của phụ nữ Việt Nam.

 

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết: Nỗ lực mang cải lương đến gần công chúng trẻ

Thời gian qua, khán giả mộ điệu cải lương đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thưởng thức các bản cover nhạc trẻ thành những bản vọng cổ do NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết thể hiện. Phóng viên HTV đã có cuộc trò chuyện cùng cô về vấn đề này.

 

Lưu Bình – Dương Lễ: Nghĩa kim bằng thâm sâu

Chương trình “Ngân mãi chuông vàng” vừa diễn ra ít phút với vở cải lương “Lưu Bình – Dương Lễ”. Câu chuyện về tình bằng hữu giữa Lưu Bình và Dương Lễ đã khiến nhiều người cảm phục.

 

Góc khuất rớt nước mắt của 2 mối tình "chị em" nổi tiếng trong showbiz Việt

Kiều Minh Tuấn kém Cát Phượng tới 18 tuổi thì Trung Kiên cũng kém Lê Phương 7 tuổi. Đằng sau 2 mối tình “chị em” vốn rất nổi tiếng trong showbiz Việt là không ít những lần rơi nước mắt trong thầm lặng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long: Nỗi đau lớn nhất là xa con

NSƯT Kim Tiểu Long chăm làm việc thiện để mong gặp con trai sau 12 năm xa cách. Với anh, không gặp mặt con trong ngần ấy năm đó là nỗi đau lớn nhất trong cuộc đời

 

Nghệ sĩ dễ bị lợi dụng hay...

ự thật là ít nghệ sĩ có trách nhiệm tìm hiểu cặn kẽ khi tham gia các hoạt động quảng bá cho một thương hiệu, nhãn hàng nào đó nên dễ dàng bị lợi dụng

 

Minh Vương ca "Bên cầu dệt lụa" tưởng nhớ Thanh Sang trong ngày giỗ đầu

Trưa 10-4, NSƯT Minh Vương và nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp đã đến thắp hương tưởng nhớ cố NSƯT Thanh Sang nhân ngày cúng giáp năm của ông tại nhà riêng.

 

Sao cứ phải “trùng hợp”?

“Sing my song” (Bài hát hay nhất) là chương trình truyền hình thực tế dành cho những người sáng tác nhạc nghiệp dư, phát sóng lúc 21 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3. Chương trình xuất hiện ngày càng nhiều nghi vấn đạo, nhái nhạc khiến dư luận bất bình.

 

Tiếng đờn kìm bên bờ Vàm Thủ

Sinh ra và lớn lên trong âm hưởng trang nghiêm của nhạc lễ, tuổi thơ lại được dưỡng nuôi bằng tiếng đờn dìu dặt của cha và những người hàng xóm đam mê đờn hát, nghệ nhân (NN) dân gian Tấn Khoa (xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) nhận ra cuộc sống của mình không thể vắng những tiếng đờn.

 

NHỮNG KHOẢNG TRỜI RIÊNG

CLVNCOM - Nếu ai đó hỏi tuổi thơ của tôi là gì, không cần suy nghĩ tôi sẽ trả lời ngay, đó là CAILUONGVIETNAM.COM

 

14 NĂM CLVNCOM LÀ 14 MÙA XUÂN YÊU THƯƠNG ...

CLVNCOM - Được thành lập từ tháng 4 năm 2004 trang nhà đã nhanh chóng thu hút được rất nhiều thành viên yêu cải lương từ các nơi trên thế giới. Thế nên khi phát động chương trình từ thiện vào mùa Noel cùng năm, các thành viên và thân hữu đã ủng hộ rầm rộ và rất nhiệt tình chung tay góp sức cho phong trào đi đến thành công từ đó đến bây giờ đã là 14 mùa yêu thương :một kết nối giữa khán giả và nghệ sĩ rất tình rất khắng khít... Hãy xem và lắng nghe tâm tình của các thành viên trong Nhóm Thiện Nguyên năm nay 2018:

 

Kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương: Tái dựng vở Thái hậu Dương Vân Nga

Năm 2018 đánh dấu 100 năm sân khấu cải lương hình thành, phát triển. Góp phần vào hoạt động kỷ niệm một thế kỷ sân khấu cải lương, Sân khấu Lê Hoàng, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ và nữ nghệ sĩ Kim Ngân (con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc) đã cùng hợp tác thực hiện vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga (tác giả Trúc Đường, chuyển thể cải lương Chi Lăng - Hoa Phượng) để chào mừng sự kiện này.

 

Một thời Sơn đông mãi võ...

Bộ phim truyền hình "Đất phương Nam" chuyển thể từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của Nhà văn Đoàn Giỏi, do Hãng phim Truyền hình TP Hồ Chí Minh (TFS) sản xuất. Bộ phim do Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Vinh Sơn đạo diễn và viết kịch bản. Trong phim có cảnh ông Tiều Sơn đông mãi võ (Minh Ngọc) và thằng An (Hùng Thuận) biểu diễn màn phóng dao thẳng vào người cô bé Xinh Xinh (Xuân Trang) để… bán thuốc. Xem phim tôi nhớ lại những gánh Sơn đông mãi võ ở Cà Mau vào thập niên 80 của thế kỷ trước.

 

CẢI LƯƠNG VÀO MÙA HÁT CHẦU

CLVNCOM - Cứ đến hẹn lại lên "tam niên đáo lệ kỳ yên" bà con xa gần tề tựu lại tế lễ cúng Thành Hoàng ở một ngôi đ́nh - thông lệ này được xem là hoạt động văn hóa, tín ngưỡng từ rất lâu đời! Và, từ đó bà con được xem biểu diễn văn nghệ - loại h́nh đặt trưng của xứ Nam kỳ lục tỉnh xưa đến nay còn lưu, đó là xem hát. Xưa th́ì hát bội, theo thời gian để thích hợp hơn với hoàn cảnh th́ì cải lương đă dần thay thế và đang chiếm ngự -vào những ngày như thế người trong nghề hay gọi là hát chầu - cải lương vào mùa hát chầu.

 

Nghệ sĩ Mỹ Châu: 'Cuộc đời tôi dành hết cho sân khấu'

Gần 60 năm gắn bó cải lương như máu thịt, nghệ sĩ chia sẻ chị may mắn khi có gia đình êm ấm để vững tâm hoạt động nghệ thuật.