07:54 PST Chủ nhật, 19/11/2017
trang music

Ads

Tin ngẫu nhiên

Menu

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 68


Hôm nayHôm nay : 3226

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 178604

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8118123

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Khánh Nhi đoạt quán quân Sao nối ngôi 2017

Khánh Nhi đoạt quán quân Sao nối ngôi 2017

Bé Khánh Nhi, 10 tuổi con gái nuôi cố diễn viên hài Khánh Nam vượt qua bé Bào Ngư và Ngọc Tâm để đăng quang Sao nối ngôi vào tối 16-11.

Xem tiếp...

SN13

Nhiều bất cập trong chính sách phát triển sân khấu

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/05/2017 16:07 - Đã xem: 307
SK

SK

Tài trợ và huy động nhiều nguồn lực xã hội tài trợ cho sân khấu như thế nào để phát huy giá trị sáng tạo nghệ thuật chứ không phải để lãng phí, nuôi những đơn vị hoạt động kém hiệu quả

Muốn xây dựng một nền sân khấu lành mạnh, tử tế, có đủ nội lực để tồn tại và phát triển trong cuộc cạnh tranh hết sức gay gắt với các loại hình, phương tiện giải trí khác ở thế giới hiện đại, cần bắt tay làm lại rất nhiều vấn đề và sự chung tay của toàn xã hội. Đặc biệt, phải dám thay đổi tư duy, thẳng thắn nhìn lại những bất cập về chính sách đầu tư, phát triển sân khấu. Đây chính là cái gốc của mọi vấn đề, nền móng của sự tồn vong cả một nền sân khấu.

Không phải nuôi cơm, ban phát bổng lộc

Thành quả sân khấu - cùng với các loại hình văn học, nghệ thuật khác - không chỉ mang giá trị phúc lợi xã hội về tinh thần cho hàng triệu người thưởng ngoạn mà tầm cộng hưởng của văn học, nghệ thuật còn tác động rất lớn đến tư duy quản trị xã hội, thể chế chính trị, văn hóa, giáo dục, đối ngoại… Chính vì vậy, đầu tư, tài trợ cho sự tồn tại và phát triển nghệ thuật không phải là để nuôi cơm những người hoạt động sân khấu mà thông qua họ, hay nói đúng hơn là nhờ vào bàn tay tài hoa của họ, nhằm tạo nên bộ mặt văn hóa cho toàn xã hội.

Cần phải quan niệm rằng đầu tư cho nghệ thuật không phải là sự "ban phát bổng lộc" mà đó là phương tiện để thu về cái "lãi" vô cùng to lớn, mang ý nghĩa xã hội lâu dài không thể nào đo đếm được. Cả việc bao cấp và chủ trương xã hội hóa sân khấu giật cục, vội vã đều duy ý chí về phương diện quản lý, như hai thái cực đi ngược chiều nhau và đều bộc lộ những sai lầm mang tính chiến lược.

Nhiều bất cập trong chính sách phát triển sân khấu - Ảnh 1.

 

Để duy trì sàn diễn, có được những vở tử tế, Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh đã phải gồng mình vượt qua bao khó khăn. Trong ảnh: Cảnh trong vở "Rau răm ở lại". (Ảnh do Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh cung cấp)

 

Người ta đã nói nhiều về sự bao cấp sân khấu. Đó là kiểu bao cấp cào bằng, không khuyến khích sáng tạo, không tạo ra những tác phẩm nổi bật. Chính sự bao cấp cả về tư duy quản lý lẫn ngân sách đã biến nhiều nghệ sĩ trở thành những công chức nghệ thuật. Họ chỉ làm những tác phẩm theo ý hướng nghệ thuật chủ quan của mình để vừa lòng những cơ quan phân bổ ngân sách cho họ hơn là hướng đến thị hiếu người xem. Nhiều nhà hát chỉ cần sáng đèn, mong có được vài dòng thông tin ưu ái nhờ những tấm vé mời và chua xót thay, khách mời VIP lại thường bỏ vé hoặc cho người nhà đi xem.

Tôi từng dở khóc dở cười khi mời bạn bè đi xem kịch và họ rất vô tư nói rằng: Sân khấu các anh còn thua nhiều thông tin trên báo chí, có gì để xem!

Không thể đem những chuẩn mực nghệ thuật, hiện tượng đông khán giả một thời, dù có những giá trị không thể phủ nhận khi sân khấu còn ở vị thế độc tôn, để ép thị hiếu, thẩm mỹ người xem trở về quá khứ.

Sự sáng tạo không ngừng nghỉ của nghệ thuật, nếu có, phải là sự cạnh tranh lành mạnh hướng đến nhu cầu thẩm mỹ của người xem và tâm thế thời cuộc. Tiếc rằng, sân khấu bao cấp tràn lan, cào bằng khát vọng và phong cách nghệ thuật, sân khấu của những tấm vé mời đã đi vào dĩ vãng.

Xã hội hóa sân khấu nên được hiểu thế nào?

Tuy nhiên, một tín hiệu rất đáng mừng là các đơn vị vốn được bao cấp như Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội… hằng năm tự tổ chức được cả trăm suất diễn. Đó là kết quả khả quan khi họ biết tự thân vận động, đem sản phẩm đến từng người xem theo tiêu chí xã hội hóa sân khấu.

Các sân khấu xã hội hóa ở TP HCM từng lóe sáng khoảng một thập niên khi nó dường như là phương tiện giải trí duy nhất, đáng xem nhất với người đương thời. Dần dà, sự cũ kỹ, lạc hậu của các trang thiết bị sân khấu, khán phòng nhà hát; sự nhàm chán của nội dung do ăn theo các bộ phim truyền hình thương mại của Đài Loan, Hồng Kông…; cộng với việc đua nhau khai thác những đề tài âm dương, ma quỷ, đồng tính, hài nhảm nên sân khấu không còn sức hấp dẫn. Đặc biệt, với lớp khán giả trí thức và công chúng vốn trung thành, họ nhiều năm đến với khán phòng nhà hát như một nhu cầu thưởng thức cái đẹp nghệ thuật. Sự lụi tàn và cái chết được báo trước của các sân khấu thương mại rẻ tiền đang là một thực tế không thể biện minh, đổ thừa cho hoàn cảnh.

Tôi từng nhiều lần lên tiếng rằng xã hội hóa không phải là tìm cách đẩy các đoàn sân khấu ra đường tự bươn chải kiếm sống. Không thể coi các đơn vị sân khấu xã hội hóa như một doanh nghiệp làm ăn kinh tế đơn thuần. Nghĩa là họ phải tự bỏ tiền thuê mướn mặt bằng biểu diễn, tự bỏ tiền dựng vở, chịu đầy đủ các khoản thuế phí và cả nguy cơ trắng tay trước sự xâm thực của hài nhảm, game show nhảm… để đem lại giá trị văn hóa, tinh thần đích thực cho toàn xã hội.

Nếu toàn xã hội không chung tay vì một nền văn hóa, nghệ thuật tử tế thì sự duy ý chí của cụm từ "xã hội hóa" có khi còn đẩy sân khấu đến lụi tàn nhanh hơn những bất cập suốt một thời bao cấp. 

(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 9-5

Phải thật tâm chăm lo thỏa đáng cho nghệ thuật

Hơn lúc nào hết, vai trò định hướng phát triển, đầu tư, tài trợ nghệ thuật của nhà nước là vô cùng quan trọng, mang ý nghĩa sống còn cho các hoạt động nghệ thuật và giá trị đích thực của nó. Đầu tư, tài trợ nghệ thuật không đồng nghĩa với sự bao cấp tràn lan trở lại như đã nói ở trên.

Tại sao chúng ta rất mạnh và có được nhiều thành quả trong việc huy động các nguồn lực xã hội và một phần ngân sách nhà nước cho các hoạt động từ thiện, xóa đói giảm nghèo… mà không thật tâm chăm lo một cách thỏa đáng cho văn hóa, nghệ thuật? Gần như không có nước phát triển nào trên thế giới, kể cả những nước theo thể chế tư nhân tư bản, mà nhà nước từ bỏ vai trò tài trợ nghệ thuật - được coi như bộ mặt văn hóa của một quốc gia. Vấn đề là tài trợ và huy động nhiều nguồn lực xã hội tài trợ cho sân khấu như thế nào để phát huy giá trị sáng tạo nghệ thuật chứ không phải để lãng phí, nuôi những đơn vị hoạt động kém hiệu quả.

Nhà viết kịch Lê Chí Trung

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NS ANIMATION NHO
NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng M. một 19, 2017, 6:57 am
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,976.52 17,078.99 17,231.34
CAD 17,539.83 17,699.12 17,928.58
CHF 22,596.47 22,755.76 23,050.77
DKK - 3,544.36 3,655.52
EUR 26,576.28 26,656.25 26,894.03
GBP 29,729.53 29,939.10 30,206.17
HKD 2,865.83 2,886.03 2,929.30
INR - 348.80 362.49
JPY 198.86 200.87 202.66
KRW 19.08 20.08 21.34
KWD - 75,015.53 77,960.40
MYR - 5,426.79 5,497.15
NOK - 2,725.49 2,810.97
RUB - 379.68 423.08
SAR - 6,040.93 6,278.08
SEK - 2,671.35 2,738.66
SGD 16,544.18 16,660.81 16,843.09
THB 677.26 677.26 705.53
USD 22,675.00 22,675.00 22,745.00

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

Khánh Nhi đoạt quán quân Sao nối ngôi 2017

Bé Khánh Nhi, 10 tuổi con gái nuôi cố diễn viên hài Khánh Nam vượt qua bé Bào Ngư và Ngọc Tâm để đăng quang Sao nối ngôi vào tối 16-11.

 

Thu Lưu Luyến

CLVNCOM - Thu còn lưu luyến đông đã tới Mưa hoa tuyết điểm cỏ màu sương Cơn gió vô thuờng vi vu thổi Lá rơi về cội cành trơ xương

 

Đại úy Cường của phim "Bông hồng trà" qua đời tuổi 50

Theo thông tin từ em trai của diễn viên Nguyễn Hoàng, được biết đến với nhiều vai diễn trong đó có vai đại úy tình báo Mạnh Cường phim "Bông hồng trà", cho biết anh qua đời lúc 22 giờ 20 phút ngày 17-11, hưởng dương 50 tuổi.

 

Thành Lộc dồn hết tâm sức cho "Tiên Nga"

NSƯT Thành Lộc nói làm "Tiên Nga" anh muốn nhắc thế hệ trẻ hướng tới nghệ thuật ở thánh đường đúng nghĩa, để họ hiểu hơn về vị thế của nghệ sĩ muốn được khán giả yêu mến thật sự thì phải lao động nghệ thuật đúng tầm và khát vọng vươn tới những vai diễn khó

 

NSND Bạch Tuyết: Tôi chỉ mất một giờ 'vọng cổ hóa' Em gái mưa

Gần đây, NSND Bạch Tuyết khiến nhiều người giật mình khi tung ra bản thu cải lương dựa trên bài hit 'Em gái mưa' của ca sĩ Hương Tràm (MR. Siro sáng tác).

 

Lúng túng trong xử lý vi phạm bản quyền

Vụ phim Cô Ba Sài Gòn bị live stream trái phép khi vừa ra rạp cho thấy nạn vi phạm bản quyền ngày càng gia tăng nhưng việc xử lý lại chưa triệt để.

 

Người đẹp Hà Thu đăng quang Tình bolero phiên bản nghệ sĩ 2017

'Chiến binh trái đất' Hà Thu đã trở thành quán quân cuộc thi Tình bolero - Phiên bản nghệ sĩ 2017 vào tối 13-11.

 

Lộ diện ba cô bé tài năng tranh chung kết Sao nối ngôi nhí

Khánh Nhi, Ngọc Tâm và Bào Ngư được chọn vào vòng chung kết xếp hạng, Hữu Tấn có số điểm thấp nhất phải chia tay chương trình.

 

NSƯT Thoại Miêu xúc động sống lại vai Sáu Bình

Ngày 15-11, NSƯT Thoại Miêu đã gặp lại một nhân vật lừng lẫy, góp phần làm nên tên tuổi của chị trong tác phẩm của tác giả Lê Duy Hạnh. Từ vai diễn này chị đã có những trăn trở về sàn diễn cải lương hiện nay

 

Cải lương - ca kịch: diễn viên trẻ còn khó, nói gì đến tài năng

Điều khiến công chúng lo ngại là tài năng dường như ngày càng hiếm và với các gương mặt ít ỏi được tìm thấy, làm sao để họ tỏa sáng?

 

Phương Hồng Thủy xót xa khi con gái nuôi của Khánh Nam té lăn trên sân khấu

Mới 10 tuổi nhưng bé Khánh Nhi đã xử lý tình huống nguy hiểm khá chuyên nghiệp trên sân khấu Sao nối ngôi nhí. Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy không khỏi hồi hộp khi theo dõi tiết mục này.

 

Những bài nhạc hit mới trong cải lương

CLVNCOM - Nhiều bài nhạc trở nên gần gũi,trữ tình, độc lạ hơn nhờ vào nhạc ngũ cung,lạ hơn thêm vọng cổ vào đẻ trở điệu,trở giọng để lột tả được tính tự sự, tự tình, nhiều nhạc sĩ dùng lý có biến tấu làm cho nhiều khán giả vô tình tưởng đó là nhạc chớ không phải cải lương.

 

Trao giải “Cuộc thi Tài năng Cải lương và Dân ca kịch toàn quốc 2017“

Sau 8 ngày tranh tài sôi nổi, hào hứng, “Cuộc thi Tài năng trẻ Diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc - 2017” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức đã kết thúc thành công.

 

Dàn sao Việt diện áo dài mừng “Cô ba Sài Gòn“

Buổi công chiếu với sự góp mặt của dàn diễn viên là những gương mặt góp mặt trong bộ phim như: Ninh Dương Lan Ngọc, Diễm My 9X, NSND Hồng Vân, Diễm My, Ngô Thanh Vân, Oanh Kiều, S.T 365… cùng đông đảo các nghệ sĩ khách mời: ca sĩ Phương Thanh, NSƯT Ngọc Hiệp, Isaac, Văn Mai Hương, Trần Bảo Sơn, Hứa Vĩ Văn... đã cùng đến chung vui với đoàn phim.

 

NSND Bạch Tuyết tạo cơn sốt với phiên bản vọng cổ "Em gái mưa"

Luôn vươn tới những gì giới trẻ đang quan tâm, "Chi Bảo cải lương" NSND Bạch Tuyết đã khiến khán giả bất ngờ khi gây cơn sốt với việc cover bài hát "Em gái mưa" của ca sĩ Hương Tràm.

 

Thoại Mỹ chia sẻ nỗi lo khi dàn dựng tiết mục cho “cô gái mù” Trúc Phương

Tập 6 Đường Đến Danh Ca Vọng Cổ chứng kiến sự bứt phá của “cô gái mù” Trúc Phương. Bên cạnh đó, tuy áp lực tâm lý nhưng nghệ sĩ Hà My vẫn song ca hết mình cùng chàng Giám đốc Kinh doanh.