18:46 PDT Thứ bảy, 20/10/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 102

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 91


Hôm nayHôm nay : 17377

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 401047

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13040900

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

Xem tiếp...

Khan hiếm diễn viên nhạc kịch

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/04/2018 21:19 - Đã xem: 399
NK

NK

Nhạc kịch đang trên đà phát triển nhưng nguồn diễn viên đủ chuẩn để diễn nhạc kịch đang thiếu trầm trọng

Dự báo nhạc kịch sẽ là môn giải trí chủ đạo của sân khấu trong vài năm tới tại TP HCM và Hà Nội, thế nhưng nhìn vào thực tế của loại hình nghệ thuật này cho thấy nguồn diễn viên đủ chuẩn để thể hiện đúng chất nhạc kịch vẫn đang là thách thức.

Hát và diễn chênh nhau

Thực tế cho thấy một số vở nhạc kịch ra đời đã chắp vá diễn viên. NSƯT Thành Lộc ấp ủ dự án dàn dựng nhạc kịch "Tiên Nga" nhiều năm, điều khiến ông đau đầu nhất là tìm kiếm không ra diễn viên vừa hát hay vừa diễn giỏi. Bởi, nhạc kịch thuần Việt đòi hỏi không chỉ hội đủ 2 yếu tố này mà còn phải thể hiện rõ tinh thần, khí chất con người Nam Bộ trong từng câu hát, lời thoại. "Khi đã có danh sách diễn viên trong tay, ngày khởi tập thì phát hiện rất nhiều trường hợp không nắm vững nhạc lý, nhất là về nhịp. Vở nhạc kịch "Tiên Nga" sử dụng dàn nhạc do nhạc sĩ Đức Trí chỉ huy. Việc tập dượt để diễn viên trẻ nắm vững nhịp là một quá trình cực nhọc" - NSƯT Thành Lộc bày tỏ.

Khan hiếm diễn viên nhạc kịch - Ảnh 1.

Cảnh trong vở nhạc kịch "Tấm Cám" của đạo diễn Nguyễn Khắc Duy

Đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, qua 6 năm gầy dựng nhóm nhạc kịch Buffalo với nhiều vở diễn như: "Chicago", "Tấm Cám", "Bé chịu chơi", "Vũ nữ", "Tuyết đỏ"…, cho biết những nỗi khổ của nhà sản xuất trong việc tìm kiếm diễn viên cho các dự án nhạc kịch của mình: "Hát lạc tông, bị phô giọng, có bạn hát được nhưng diễn nhạt, không biết nhảy múa, không nắm căn bản về nhịp, dựng nhạc kịch cực tới 100 lần so với vở kịch bình thường".

Dự án vở nhạc kịch "Chuyện tình nàng Giáng Hương" công diễn tại Nhà hát Hòa Bình vẫn là một tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao về mặt nghệ thuật nhưng xét cho cùng, ca sĩ tham gia vẫn còn nhiều hạn chế trong diễn xuất. Tác phẩm được ghi nhận là tương đối ổn về phần nhạc, song phần kịch còn dàn trải.

Một nỗi lo lớn hơn đó là trình độ ngoại ngữ của diễn viên sân khấu quá kém, dẫn đến việc các dự án nhạc kịch phục vụ du khách nước ngoài vẫn bất động. "Kịch Phú Nhuận đã từng triển khai dòng nhạc kịch dành cho du lịch nhưng rồi số diễn viên đủ trình độ ngoại ngữ không nhiều nên đành xếp lại dự án này trong sự tiếc nuối" - NSND Hồng Vân cho hay.

Đào tạo từ đâu?

"Để đào tạo, rèn luyện được một nghệ sĩ diễn nhạc kịch không chỉ trong một tháng, một năm, mà phải liên tục trong nhiều năm mới mong đủ sức đảm đương. Thế nhưng hiện nay, chúng tôi vẫn chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm nguồn nhân lực cho từng dự án, trong khi diễn viên bây giờ quá nhiều sô diễn, chỉ làm theo kiểu "bắt cóc bỏ dĩa", rất khó duy trì hoạt động" - đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, đang nuôi dự án nhạc kịch "Thủy Tinh - đứa con 101", than thở.

Chưa có khoa đào tạo nhạc kịch tại các trường đào tạo chuyên ngành là nỗi lo lớn của môn nhạc kịch trong tương lai. PGS-TS Trần Yến Chi, Trưởng Khoa Diễn viên Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM, cho biết: "Thấy khoảng trống này nên trong đợt tuyển sinh 2018, chúng tôi sẽ chiêu sinh đào tạo diễn viên tài năng. Điều kiện đủ tuyển là phải giỏi ngoại ngữ. Quá trình đào tạo 4 năm, có mời giảng viên nước ngoài giảng dạy chuyên sâu về nhạc kịch".

 

Biên đạo múa Lê Việt (Vũ đoàn Phương Việt) bày tỏ băn khoăn về đầu ra của sinh viên tốt nghiệp khoa đào tạo này: "Khi nhạc kịch vẫn còn diễn theo thời vụ, chưa có một nhà hát ổn định để duy trì hoạt động biểu diễn thường xuyên, học mà không có nơi vận dụng thì liệu có thu hút các sinh viên theo học, dồn tâm trí trong 4 năm, trong khi tương lai vẫn còn mù mịt".

Tuy nhiên, theo đạo diễn Nguyễn Khắc Duy, có mở đường ắt sẽ có người đi. Cứ lo tìm đầu ra rồi mới mở lớp đào tạo thì muôn đời nhạc kịch Việt vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu diễn viên. Sự đào tạo nào cũng chịu tác động sàng lọc. Mỗi khóa chỉ cần đào tạo giỏi 5 đến 10 em thì không ngại thất nghiệp. "Nhà hát Thế giới trẻ của trường chính là nơi để các em cọ xát nếu được dàn dựng nhạc kịch đúng chuẩn. Rồi các nhà đầu tư sẽ mời khi nhận thấy tiềm năng khai thác ở các em" - biên đạo múa Lê Việt nói. 

Phải giỏi thật sự

NSND Hồng Vân ủng hộ kế hoạch đào tạo ngay nguồn nhân lực cho nhạc kịch. "Qua vở "Tiên Nga" cho thấy việc hát, diễn với dàn nhạc sống là một thế mạnh của nhạc kịch. Lâu nay, tiếng là nhạc kịch nhưng hát diễn với phần nhạc thu âm hoặc diễn viên hát nhép theo âm thanh thu sẵn. Như thế không thể gọi là nhạc kịch. Vì vậy, điều kiện sống còn của nhạc kịch chính là diễn viên phải giỏi thật sự".

NSƯT Thành Lộc cho biết sau thành công của nhạc kịch "Tiên Nga", anh bắt đầu ấp ủ dự án mới. Bây giờ anh không quá lo ngại khi nguồn diễn viên của Sân khấu IDECAF đã bắt đầu ý thức việc rèn luyện để đạt độ chuẩn cho hát, múa, thoại của nhạc kịch thuần Việt.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

 

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

 

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

 

NS Lê Văn Gàn – Nhớ thuở xe ôm, tích cực làm việc thiện

Tối 14-10, NS Lê Văn Gàn – giải chuông Bạc vọng cổ 2007 - đã đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM. Anh đã chia sẻ những món quà tích cóp từ những chuyến lưu diễn, những "Lộc nghề" mà anh được tặng thưởng.

 

Giỗ đầu danh ca Út Bạch Lan, nghệ sĩ tề tựu tưởng nhớ "sầu nữ"

Chiều 13-10, đông đảo nghệ sĩ đã đến chùa Định Thành, quận 10, TP HCM và khu trưng bày tượng sáp Việt để dâng hoa tưởng nhớ nữ danh ca Út Bạch Lan của sân khấu cải lương.

 

Nét đạo diễn của nghệ sĩ Mỹ Châu

CLVNCOM - Nghệ sỹ Mỹ Châu thễ hiện tài năng và tình yêu sân khấu khộng chỉ ca và diễn mà tinh yêu đó còn thể hiện mạnh mẽ hơn ở lĩnh vực đạo diễn hay thầy tuồng, có lẽ theo câu ông bà xưa để lại " Nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" nên những sở đoản ca nhạc, hồ quảng, đạo diễn ...cũng không làm cái nghệ danh của cô thêm dài...

 

VỌNG CỔ ONLINE 2018 Nhiều bất ngờ trong Gala Chung kết

Tối 29/9, bên cạnh top 3 Trần Thị Bé Năm - Lê Hòa An - Lê Tuấn Hải, chú Diệp Văn Đậm và bé Hoàng Thị Hồng Yến cũng đã bất ngờ nhận hai giải thưởng khuyến khích - triển vọng lần đầu tiên có tại cuộc thi Vọng cổ online 2018.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng hoàn tiền vé liveshow "Ngựa hoang" cho khán giả

Sau khi liveshow "Ngựa hoang" kỷ niệm 20 năm ca hát bị huỷ đột ngột, nam ca sĩ Tuấn Hưng cho hay anh sẽ trả lại tiền vé cho các khán giả và thực hiện một đêm diễn khác.

 

Mỹ Tho. Địa linh, Nhân kiệt

1. Mở bài Địa linh Nhân kiệt là đất linh thiêng sinh người hào kiệt. Mỹ Tho có hai trường trung học, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Ngọc Hân, đã đào tạo ra nhiều nhân tài phục vụ trong các guồng máy của Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, các cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân ra khỏi nước bằng nhiều phương tiện và hiện định cư ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc Châu, Canada, Pháp…

 

Danh ca Chế Linh bất bình về tin đồn qua đời

Nhiều ngày qua, dư luận lan truyền thông tin danh ca Chế Linh qua đời khiến ông vô cùng bất bình. Ông đang về thăm quê nhà, hiện ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

Nghệ sĩ Trọng Nghĩa cưới vợ ở tuổi 52

Trưa 4-10, sau 15 năm ly hôn; ở tuổi 52 NS Trọng Nghĩa đã tổ chức lễ rước dâu tại Bạc Liêu.

 

NS Cẩm Thu nối nghiệp cha, viết bài vọng cổ

Sáng 4-10, nghệ sĩ Cẩm Thu đã có buổi giao lưu với thầy cô và học sinh trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

 

Chuông vàng Lâm Thị Kim Cương mơ làm cô giáo dạy ca vọng cổng

Sau đêm đăng quang giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 13 tối 30-9 tại Nhà hát Truyền hình Đài Truyền hình TP HCM, thí sinh Lâm Thị Kim Cương đã trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động

 

Đoàn văn công biết cách "cai sữa"

120 suất/năm, đoàn nghệ thuật cải lương quốc doanh duy nhất vẫn bán được vé, nuôi sống đội ngũ theo mô hình tự quản

 

"Kép độc" Khánh Tuấn hút hồn khán giả khi thể hiện tác phẩm "Hòn đất"

Được xem là "kép độc" chuyên trị những vai phản diện, sáng 1-10 nghệ sĩ Khánh Tuấn đã có buổi giao lưu với học sinh trường THCS Lê Quí Đôn, TP HCM về vai diễn để đời của anh trong vở diễn dựa theo tác phẩm văn học "Hòn đất".

 

Lâm Thị Kim Cương đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2018, nhận 130 triệu đồng

Tối 30-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2018" đã diễn ra trong không khí sôi nổi, gay cấn, bất ngờ.