22:48 PDT Chủ nhật, 18/08/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 88

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 84


Hôm nayHôm nay : 14146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 304970

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 18815635

Trang nhất » Tin Tức » Gìn Vàng Giữ Ngọc

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

MV: Hướng đi mới của cải lương

Đăng lúc: Thứ sáu - 20/04/2018 21:03 - Đã xem: 994
BT - NM

BT - NM

Cuộc "bứt phá" này mang lại hiệu ứng tích cực cho việc quảng bá nghệ thuật cải lương nhưng còn đó những băn khoăn

Nhiều năm qua, giới nghệ sĩ (NS) sân khấu cải lương chỉ quen với việc quay hình những vở tuồng đưa lên các diễn đàn, trang mạng xã hội thông qua những vở diễn sân khấu được "truyền hình hóa". Đầu năm 2018, xu hướng thực hiện MV (video ca nhạc) cải lương có câu chuyện như nhạc phim, những biến đoạn từ bài bản đờn ca tài tử, từ những nhân vật sân khấu lừng danh hoặc kịch bản mới được dàn dựng công phu đã gây dấu ấn đậm nét, hứa hẹn làm nên thị phần mới cho nghệ thuật cải lương.

Hiệu quả cao

Dù mới bước vào cuộc chơi có phần muộn so với ca nhạc nhưng MV của NS cải lương khá chỉn chu. MV "Oan gia ngang trái" của NS Bình Tinh thực hiện với số vốn 300 triệu đồng là ấn phẩm MV cao nhất của NS cải lương ở thời điểm này. NS Bình Tinh cho biết: "Do kỹ thuật quay phim, đồ họa hiện đã tiến bộ hơn trước rất nhiều nên từ bối cảnh, màu sắc, góc quay đều được thực hiện một cách chỉn chu, kỹ lưỡng tạo cảm giác chân thực, bắt mắt người xem". Một phần quan trọng nữa tạo nên thành công của MV cải lương là yếu tố tạo hình cho nhân vật. "Chúng tôi có lợi thế xuất thân từ nghệ thuật tuồng cổ nên rất đa dạng và sáng tạo trong cách tạo hình nhân vật cho MV. Hơn nữa, ấn phẩm này cũng đánh dấu quá trình gắn bó với nghệ thuật cải lương tuồng cổ hơn 20 năm của tôi" - Bình Tinh nói.

MV: Hướng đi mới của cải lương - Ảnh 1.

Cảnh trong MV "Oan gia ngang trái" của nghệ sĩ Bình Tinh

Trước đó, NSƯT Thoại Mỹ đã thực hiện MV với mức đầu tư hơn 200 triệu đồng, NSƯT Tú Sương cũng làm những MV giới thiệu cải lương và thời trang cách điệu. NS Ngọc Nhung thực hiện MV cách đây không lâu cũng với mức kinh phí gần 150 triệu đồng.

Tuy vẫn còn sự ảnh hưởng ít nhiều của những bộ phim truyền hình nước ngoài nhưng MV của một số NS cải lương hiện nay đã mang đậm dấu ấn cá tính sáng tạo của họ và ê-kíp thực hiện, không rập khuôn máy móc với phần cốt truyện sơ sài, dễ đoán như một số MV của ca sĩ trẻ.

Hiện nay, có hơn 50 NS bắt đầu khởi động việc thực hiện MV. Nhìn chung, MV của giới NS cải lương chưa ngốn đến tiền tỉ như ca sĩ nhưng hiệu quả đạt được với lượng truy cập của người xem rất cao, tạo hiệu ứng cho việc quảng bá bộ môn nghệ thuật này.

"Canh bạc" cuối cùng?

Đối với MV của các NS cải lương, điểm cộng là khâu kịch bản chỉn chu và diễn xuất rất ấn tượng. Phần hình ảnh và cách trang điểm sắc sảo hơn, giúp tôn vinh chủ đề tư tưởng mà họ gửi gắm vào MV. Có thể nói dù sử dụng chất liệu cũ nhưng các NS cải lương luôn ý thức được việc phải ghi dấu ấn bằng một sản phẩm tử tế và mới mẻ. "Chúng tôi đi sau giới ca sĩ, đúc kết từ họ rất nhiều kinh nghiệm để những sản phẩm MV cải lương tạo được sức hút" - NS Võ Minh Lâm nói.

NSND Bạch Tuyết với MV "Em gái mưa" đã thu hút số đông khán giả trẻ truy cập trên mạng. Bà nhấn mạnh: "Cải lương luôn hướng tới những điều giới trẻ quan tâm. Câu nói "cải cách hát ca theo tiến bộ, lương truyền tuồng tích sánh văn minh" chính là sự tiếp nhận những tinh hoa làm đẹp, sang trọng cho nghệ thuật cải lương - "viên ngọc" đã có 100 tuổi đời".

 

NSND Ngọc Giàu là người được mời đóng nhiều MV trong năm qua, bà phấn khởi nói: "Đây là "canh bạc" cuối của cải lương khi sàn diễn co cụm lại, NS cải lương phải tìm hướng đi mới. Dù chậm hơn so với các bộ môn khác nhưng có lợi thế là học kinh nghiệm của người đi trước, để làm mới sản phẩm của mình. Từ những ấn phẩm MV sang, đẹp, sau đó hướng khán giả đến với nhà hát. Đó là con đường đi có phần vất vả, gian nan nhưng là xu thế không thể khác nếu muốn sàn diễn cải lương sáng đèn trong những năm tới".

Các NS ngôi sao cũng đang theo xu hướng làm MV. Khác với video cải lương trước đây, phần hình ảnh trong MV được chăm chút và tính chủ đề tư tưởng được đẩy mạnh để khán giả thật sự hài lòng khi xem sản phẩm của họ. Vấn đề đặt ra là bằng cách nào để không có sự trùng lắp với video cải lương khi MV cải lương vẫn còn dựa vào trích đoạn cải lương cũ. 

Tìm đến giới trẻ

NSND Bạch Tuyết gửi gắm nhiều kỳ vọng vào giới trẻ khi thực hiện các MV nghệ thuật cải lương. Còn NSND Lệ Thủy thì bày tỏ: "Lâu nay cải lương ít có cơ hội quảng bá. Sự tiếp thị còn ít nên khán giả ngày càng xa rời sàn diễn. Sự ra đời của các MV giúp giới trẻ hiểu hơn về bộ môn này. Tôi vui vì thấy qua những sản phẩm mới của NS trẻ, họ đã góp phần trả lại sự chuẩn mực trong ca diễn để cải lương hướng đến giá trị thẩm mỹ cao".

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NỮ NGHỆ SĨ DIỆU HIỀN

Trên sân khấu cải lương miền Nam, tài năng ca diễn của một số nghệ sĩ đã mang đến cho họ những mỹ danh bất tử, mà mỗi khi nhắc đến mỹ danh này, thì người ta không thể nghĩ đến một nghệ sĩ nào khác. Như danh hiệu “vua ca vọng cổ” thì dành cho Út Trà Ôn, “Nữ vương Sầu Nữ” dành cho Út Bạch Lan, “Nữ hoàng sân khấu” dành cho Thanh Nga

 

Câu nói của NSƯT Diệu Hiền khiến nhiều người rơi nước mắt

Tối 15-8, trong chương trình lễ Vu Lan báo hiếu do đoàn Tình ca Bắc Sơn, Tập đoàn An Nông tổ chức tại Khu dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM, NSƯT Diệu Hiền đã làm khán giả xúc động.

 

Càng cố kéo dài, phim dễ đuối!

Phim "Về nhà đi con" phát sóng tập cuối vào tối 12-8, kết thúc hành trình kéo dài 85 tập phim xoay quanh cuộc sống gia đình ông Sơn cùng 3 cô con gái: Huệ, Thư, Dương.

 

Nghệ sĩ Hồng Đào: Đạo diễn thật can đảm khi mời tôi... diễn cải lương!

Sau ồn ào ly hôn, nghệ sĩ Hồng Đào trở lại với công việc và gây bất ngờ thú vị khi nhận vai diễn trong vở cải lương "Lan và Điệp"

 

Nửa thế kỷ, "Bông hồng cài áo" vẫn thắm

Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.

 

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

 

ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO.

CLVNCOM - ĐẠI THÀNH – QUÊ MỚI TẦM CAO. ( Ca cổ) Sáng tác : Nguyễn Văn Bớt - Nguyển Quang. Ý thơ : Huy Tùng Trình bày : NSND Trọng Hữu - NSUT Thanh Kim Huệ.

 

NSND Diệp Lang xúc động hội ngộ nhạc sĩ Lam Phương

NSND Diệp Lang đã đến thăm nhạc sĩ Lam Phương tại Nursinghome - California - Mỹ khi hay tin ông bệnh nặng. Hai nghệ sĩ đã hội ngộ sau nhiều năm xa cách.

 

Nghệ sĩ Hoài Dung từ trần

Nghệ sĩ Hoài Dung – vợ của tác giả vở cải lương “Tướng cướp Bạch Hải Đường” - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 15 giờ 30 phút ngày 18-6 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, hưởng thọ 82 tuổi.

 

Diễn viên Lê Dương Bảo Lâm bị đánh khi phát cơm từ thiện: "Diễn để quay phim"?

Khi đoạn clip nghệ sĩ Lê Dương Bảo Lâm bị đánh trong lúc phát cơm từ thiện tại Bệnh viện Ung Bướu (TP HCM) lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, nhiều người đã đặt nghi vấn về độ trung thực của sự việc này.

 

965 số "Tạp chí văn nghệ" sau 20 năm phát sóng

Tối 8-6, Hãng phim TFS của Đài Truyền hình TP HCM đã tổ chức "Đêm Gala tri ân đội ngũ sáng lập Hãng phim TFS", đồng thời mừng sinh nhật 20 năm của chương trình "Tạp chí văn nghệ" đã gần chạm đến cột mốc 1000 số phát sóng.

 

Hồng Đào, Diễm My kể chuyện xin vai trong "Phượng khấu"

Nữ diễn viên Hồng Đào, Diễm My và nam diễn viên Jun Phạm thổ lộ rằng đi xin vai chứ không được mời trong dự án phim nhiều tập "Phượng khấu".

 

"Ngôi nhà nghệ sĩ" - Đặc sản du lịch

Đây là một trong những sản phẩm du lịch văn hóa mang nét đặc trưng của TP HCM đang được triển khai

 

NSƯT Kim Tử Long: Cải lương chưa bao giờ mất

Khẳng định cải lương chưa bao giờ mất, vì vậy NSƯT Kim Tử Long luôn mơ ước sẽ có một sân khấu cải lương riêng để tạo sân chơi dành cho các nghệ sĩ cải lương trẻ và cũng như duy trì và phát triển bộ môn nghệ thuật truyền thống này.

 

Chứng nhân của thăng trầm cải lương

Mấy ngày qua, giới sân khấu cải lương buồn bã trước sự ra đi của NSND Phan Phan - bậc thầy của thiết kế sân khấu và cũng là chứng nhân cho bao cuộc thăng trầm của cải lương. 87 tuổi nhưng chưa bao giờ thôi tâm huyết với sân khấu cải lương, NSND Phan Phan được thế hệ hậu bối xem như một người thầy lớn, một bậc cha chú đáng kính và noi gương.

 

Việt Trinh thán phục, ôm chầm lấy Nghinh Lộc vì diễn xuất xuất thần

Sau màn thử sức với rap và hát đầy dễ thương tuần trước, tuần này Nghinh Lộc quay trở về với thế mạnh của mình trong một tiểu phẩm chính kịch. Nghinh Lộc xuất sắc giành chiến thắng nhất tuần với 39,80 điểm.