10:18 PDT Thứ sáu, 25/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 137

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 136


Hôm nayHôm nay : 11141

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 704899

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27722103

Trang nhất » Tin Tức » Gìn Vàng Giữ Ngọc

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

Xem tiếp...

Tác giả Lâm Hữu Tặng: Cần có sự quan tâm, đãi ngộ soạn giả, tác giả cổ nhạc

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/07/2020 12:56 - Đã xem: 287
LHT-TV

LHT-TV

Trong giới tác giả, soạn giả cổ nhạc Nam Bộ hiện nay, Lâm Hữu Tặng là một ngòi bút trẻ khẳng định tài năng với những tác phẩm chất lượng. Chàng trai quê Cà Mau hiện đang công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước có những chia sẻ về con đường đến với công việc sáng tác cổ nhạc:

 

 

 

Tác giả Lâm Hữu Tặng và NSƯT Thu Vân trong một buổi ghi hình cổ nhạc. Ảnh do nhân vật cung cấp

Tôi mê vọng cổ, cải lương từ hồi nhỏ. Cha của tôi thuộc nhiều tuồng cải lương rồi hay hát cho cả nhà nghe, sau này tôi nghe cổ nhạc qua radio, tivi… nên niềm đam mê ấy cứ lớn dần. Lúc đi học, tôi rất thích học môn Văn, những ca từ, lời thoại đẹp đẽ của cải lương thường được tôi đem vào bài văn của mình bằng những biến tấu thú vị. Cũng từ đó, tôi nghĩ mình sẽ gắn bó được với cổ nhạc Nam Bộ.

Tôi tập tành viết bài vọng cổ nhưng chỉ theo bản năng, không biết nhạc lý, mãi đến khi học đại học, tôi “tầm sư học đạo” thầy Bảy Quý ở TP Hồ Chí Minh. Nhờ thầy, những bài ca vọng cổ tôi ấp ủ được ra đời. Hơn 1 năm sau, năm 2010, nhờ biên tập viên, soạn giả Võ Tử Uyên (Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh) kết nối, tôi có dịp tham gia một chuyến thực tế sáng tác cổ nhạc. Ðó là động lực và cũng là cái duyên để tôi gắn bó với công việc này đến tận bây giờ.

Vốn không phải là người được đào tạo bài bản về cổ nhạc hay cách sáng tác cổ nhạc, Hữu Tặng đã làm gì để bổ khuyết?

- Với tôi, chỉ có một cách duy nhất để bổ khuyết, chính là chịu khó học hỏi. Học qua những tác phẩm của các cô chú, anh chị đi trước, đồng thời cố gắng nắm bắt được suy nghĩ của các bạn trẻ để đưa vào các sáng tác của mình sao cho vừa mang tính trữ tình của bài vọng cổ mà mang hơi thở của cuộc sống.

Tôi cho rằng, một tác phẩm vọng cổ nhất định phải mang hơi thở cuộc sống thì mới có hồn, dễ chạm đến trái tim người ca và người nghe. Vậy nên, tôi chọn viết những đề tài đời thường, những câu chuyện được nghe, được thấy để đưa vào bài vọng cổ một cách trữ tình nhất. Ví như bài “Tình má với Năm Căn” được NSƯT Hoa Phượng thể hiện rất thành công. Ðó là tâm tình của người con gái xứ Năm Căn, Cà Mau lấy chồng về thị xã, đau đáu nỗi lo mẹ già một mình thui thủi xứ đồng sâu: “Cứ mỗi chiều con ra phía nhà sau, nhìn con sông Gành Hào con muốn xuôi về thăm má. Nhưng bận bịu chồng con để cho má héo hon mòn mỏi, chắc những đêm dài má thao thức vì con”.

 Giới cổ nhạc Nam Bộ đang “đau đầu” về lực lượng soạn giả, thầy tuồng đang thiếu hụt, dẫn đến việc không có tác phẩm mới, hay. Là một tác giả trẻ, Hữu Tặng nghĩ gì về điều này?

- Ðó là nhận định đúng và quả là vấn đề “đau đầu”, then chốt trong câu chuyện vực dậy sân khấu cải lương và cổ nhạc Nam Bộ. Quan sát sẽ thấy, hiện tại có nhiều đơn vị tổ chức các trại sáng tác, các khóa bồi dưỡng cho đội ngũ sáng tác vọng cổ, sáng tác kịch bản cải lương. Thế nhưng không nhiều người, nhất là người trẻ, gắn bó và tâm huyết theo đuổi.

Cũng chẳng thể trách họ, bởi tình hình chung của sân khấu cải lương đang gặp nhiều khó khăn trước sự cạnh tranh của các loại hình nghệ thuật khác. Nhiều tác giả, soạn giả vì áp lực “cơm áo gạo tiền” đành gác bút đi làm kinh tế. Vậy nên theo tôi, các cơ quan chức năng, địa phương cần quan tâm thỏa đáng chế độ đãi ngộ, “tiếp sức” cho soạn giả, tác giả cổ nhạc. Ngoài ra, cần có nhiều câu lạc bộ, sân khấu cải lương, cổ nhạc sáng đèn thường xuyên để tạo cơ hội cho các soạn giả, tác giả “có đất dụng võ”. Các đài truyền hình cũng nên có những chương trình về sân khấu cải lương, không chỉ để các soạn giả, tác giả có cơ hội tham gia, mà hơn hết là giới thiệu đến công chúng nét đẹp của cổ nhạc Nam Bộ.

Xin cảm ơn tác giả Lâm Hữu Tặng!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết  
 


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn