07:46 PDT Chủ nhật, 27/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 109

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 11888

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 765310

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27782514

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

Xem tiếp...

Đạo diễn Kim Phương: Áp lực khi dàn dựng vở cải lương kinh điển

Đăng lúc: Thứ năm - 03/11/2016 04:16 - Đã xem: 1948
NS Kim Phương

NS Kim Phương

Chỉ thi thoảng xuất hiện trong một vài vở diễn với vai phụ, ít ai biết nghệ sĩ Kim Phương là đạo diễn dàn dựng cho rất nhiều tác phẩm trong chương trình “Ngân mãi chuông vàng”.
 
Nghệ sĩ Kim Phương thủ vai bà Cả trong vở "Tô Ánh Nguyệt" (Ảnh: Thành Nguyên)
 

​Tối qua, vở cải lương nổi tiếng "Tô Ánh Nguyệt" đã được tái diễn trên sân khấu "Ngân mãi chuông vàng" dưới bàn tay dàn dựng của nghệ sĩ Kim Phương. Tuy có thời gian làm nghề lâu năm nhưng tên tuổi của Kim Phương vẫn chưa được nhiều khán giả biết đến. Giờ đây, khi ở độ tuổi U60, nghệ sĩ chọn cho mình con đường lặng lẽ nhưng đầy ý nghĩa. Gặp chị trong hậu trường Nhà hát HTV, nghệ sĩ Kim Phương đã có những chia sẻ về quá trình dàn dựng vở cải lương "Tô Ánh Nguyệt" cho chương trình "Ngân mãi chuông vàng" tháng 11/2016. 

Xin kính chào nghệ sĩ Kim Phương, khán giả yêu mến cải lương lại được gặp chị trong chương trình "Ngân mãi chuông vàng" kỳ này. 

Thật may mắn vì còn được hội ngộ với bà con gần xa và mọi người chưa quên tôi (cười). Thật ra, tôi chỉ thủ một vai nhỏ trong vở "Tô Ánh Nguyệt". Đó là vai bà Hương Cả, mẹ của Nguyệt. Còn vai trò chính của tôi vẫn là đạo diễn dàn dựng cho vở cải lương này. ​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​

Nghệ sĩ Kim Phương và nghệ sĩ Bảo Trí trong vở "Gia đình hạnh phúc" (Ảnh: Thành Nguyên)
​ ​​ ​​​​​​​​

Cơ duyên nào đưa chị đến với nghề đạo diễn sân khấu? 

Xuất phát điểm của tôi là một diễn viên cải lương. Vào nghề từ năm 14 tuổi, đến nay tôi đã có 51 năm sống trọn vẹn với nghề. "Nghề dạy nghề" và tôi may mắn được làm việc với những bậc tiền bối trong làng sân khấu. Tôi bắt đầu được mời chỉnh lý, biên tập một số kịch bản và được làm làm trợ lý cho nhiều đạo diễn tên tuổi, như: Huỳnh Nga, Đoàn Bá, Minh Ngọc, Trần Ngọc Giàu… 

Từ đó, tôi tiếp thu và rèn luyện kiến thức chuyên môn cũng như tích lũy kinh nghiệm sống để "thích ứng" với vai trò mới – đạo diễn dàn dựng sân khấu. 

"Tô Ánh Nguyệt" là vở cải lương kinh điển được đông đảo công chúng mến mộ. Vậy khi dàn dựng lại vở này, chị có gặp khó khăn gì không? ​

Rất áp lực! Một vở cải lương kinh điển được xem như bài học cho lớp diễn viên trẻ sau này. Các em nhìn vào đó, theo dõi các bậc tiền bối diễn để học hỏi và tiếp thu thêm kinh nghiệm cho bản thân. Khi bắt tay vào dàn dựng vở "Tô Ánh Nguyệt", tôi cũng gặp nhiều khó khăn.

Đầu tiên là về thời lượng. Đối với một vở diễn cải lương cần có lớp lang, đầu - kết rõ ràng với thời lượng khoảng 150 phút. Tuy nhiên, khi dàn dựng cho "Ngân mãi chuông vàng", thời lượng phải "rút" xuống còn chưa đến 90 phút. Đây là một thách thức cho đạo diễn dàn dựng cũng như các diễn viên khi "cắt xén" như thế nào cho hợp lý mà vẫn đảm bảo nội dung vở diễn.​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​

Chuông bạc 2006 - NSƯT Hồ Ngọc Trinh thủ vai Nguyệt và Chuông vàng 2008 - Võ Thành Phê trong đảm nhận vai Minh trong vở cải lương "Tô Ánh Nguyệt" (Ảnh: Thành Nguyên)
​ ​​ ​​​​​​​​

​Với những vở cải lương kinh điển, việc chọn phân cảnh rất quan trọng vì đây là những vở diễn được đông đảo công chúng nhiều thế hệ yêu mến và ghi nhớ. Do đó, có những lớp cảnh không thể thiếu khi chọn dàn dựng lại. 

Thứ hai là về diễn viên. Các em là những nghệ sĩ trẻ bước ra từ cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" và còn nhiều bỡ ngỡ với sân khấu cải lương chuyên nghiệp. Các em như "tờ giấy trắng" chỉ mới có vài nét chữ nên việc luyện tập khá vất vả. Vì đây là vở kinh điển nên các em gần như thuộc lòng và chịu ảnh hưởng nhiều từ các bậc tiền bối đã từng thể hiện. Do đó, nhiệm vụ của người đạo diễn dàn dựng phải truyền đạt, phân tích, đào sâu tâm lý nhân vật, diễn biến câu chuyện để mỗi diễn viên tự cảm thụ về vai diễn và có lối diễn phù hợp với khả năng của mình. 

Lời khuyên của chị dành cho các "Chuông" khi họ thể hiện nhân vật trong các vở cải lương kinh điển? 

Tôi luôn tâm niệm cũng như nhắc nhở các em rằng đứng trên sân khấu phải diễn thật, sống thật như chính mình là nhân vật trong câu chuyện đó. Chỉ có như vậy mới đến từ lòng khán giả. 

Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời tâm huyết đến quý vị khán giả rằng hãy bao dung, động viên các diễn viên trẻ. Các em rất áp lực khi diễn lại vở diễn đã từng được biết bao thế hệ người dân yêu quý. Để so sánh với các bậc tiền bối, chắc chắn các em không thể bằng được vì kinh nghiệm còn non nớt và không phải ai cũng có làn hơi đặc biệt như lớp nghệ sĩ đi trước. Phê bình, góp ý là điều tất yếu để giúp các em tiến bộ và trưởng thành hơn. ​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​

Các nghệ sĩ tham gia trong vở "Tô Ánh Nguyệt" (Ảnh: Thành Nguyên)
​ ​​ ​​​​​​​​

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng sự góp ý chân thành sẽ giúp các em nhìn ra khuyết điểm, hạn chế để khắc phục và tạo niềm tin, động lực để nghệ sĩ trẻ vững tin theo nghề. Rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả cũng như anh chị em nghệ sĩ đối với các bạn trẻ yêu cải lương và đam mê theo đuổi bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc! 

Chân thành cám ơn nghệ sĩ Kim Phương đã dành thời gian trò chuyện cùng chúng tôi. Xin chúc sức khỏe và mong rằng chị sẽ ngày càng thành công hơn với cương vị là một đạo diễn sân khấu!

 
Thanh Nhàn


Nguồn tin: tcgd theo HTV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay