18:46 PDT Thứ bảy, 20/10/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 112

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 17394

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 401064

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13040917

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

Xem tiếp...

Mối giao tình giữa ba soạn giả cải lương

Đăng lúc: Thứ bảy - 28/04/2018 09:11 - Đã xem: 723
UBL - KG

UBL - KG

Trong những ngày kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương, không thể không nhắc đến 3 soạn giả từ chiến khu đã đóng góp cho sân khấu cải lương những vở diễn kinh điển đến ngày hôm nay.
 

Soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng

Soạn giả Hà Triều - Hoa Phượng

 Và trong 3 soạn giả đó, người anh đầu đàn chính là nhà thơ - soạn giả Kiên Giang, người đã có công góp phần tạo nên liên danh Hà Triều - Hoa Phượng bằng tấm lòng “tình người kháng chiến” của mình.
Căn nhà khởi nghiệp
Đó là căn nhà nhỏ ở xóm đề pô Chợ Quán, gần cầu Chữ Y (nay là đường Phan Văn Trị, quận 5). Đây là nơi của nhà thơ, soạn giả kiêm ký giả kịch trường Kiên Giang (Hà Huy Hà) tá túc khi lên Sài Gòn năm 1956. Kiên Giang tên thật là Trương Khương Trinh, sinh năm 1929 tại Rạch Giá. Năm 17 tuổi, khi còn là học sinh trung học, chàng trai Trương Khương Trinh đã hạnh ngộ với nhà thơ Nguyễn Bính khi nhà thơ này “hành phương Nam”. Có tập tễnh làm thơ nên Trương Khương Trinh đã theo Nguyễn Bính - người thầy cũng là người bạn - để “nâng cao tay nghề làm thơ”. Vì vậy, thơ của Kiên Giang vẫn có ảnh hưởng nhất định thơ của Nguyễn Bính từ lúc “Soi gương nước giếng chải đầu ngón tay”.
Một thời gian ngắn, Nguyễn Bính và Kiên Giang chia tay nhau, mỗi người một nẻo đường vào chiến khu. Kiên Giang vào Khu 8, tham gia kháng chiến, có lúc làm trưởng đoàn văn nghệ thiếu nhi. Sau khi hòa bình lập lại, Kiên Giang lên Sài Gòn lập nghiệp, từ công việc sửa morat cho Báo Tiếng Chuông, sau đó trở thành ký giả kịch trường cho một số tờ báo, soạn giả cải lương với những vở đầu tay như Người đẹp bán tơ (1956), Con đò Thủ Thiêm (1957)... được “sinh” ra từ căn nhà ở xóm đề pô Chợ Quán. Tôi đã có dịp đến ngôi nhà này trước năm 1975 và luôn nhớ hình ảnh 2 câu thơ dán trước cửa nhà: “Những phường bạc nghĩa xin đừng đến/Hãy để thềm ta xanh sắc rêu” mà nhà thơ Kiên Giang cho biết là của thi sĩ Nguyễn Bính - người thầy của ông.
Tình người kháng chiến
Sau năm 1954, một số cán bộ ngành văn hóa trong kháng chiến trở về thành để tiếp tục con đường đi của mình. Những người kháng chiến như Sơn Nam, Kiên Giang, Nguyên Hùng… phải tự lực cánh sinh tiếp tục chiến đấu bằng con đường văn nghệ. 
Năm 1955, chàng trai Đặng Ngươn Chúc (sinh năm 1931), đồng hương với Kiên Giang lên Sài Gòn tìm và tá túc ở nhà của nhà thơ Kiên Giang. Nhà thơ Kiên Giang biết Chúc khi ông làm trưởng đoàn văn nghệ thiếu nhi trong vùng kháng chiến mà lúc đó Chúc là nhạc công. Thấy Chúc có tuồng chữ đẹp, rõ ràng, nhà thơ Kiên Giang tìm cho Chúc công việc là chép thơ và bản thảo kịch bản cải lương. Với sự hiểu biết văn nghệ nhất định, Chúc tập viết bài bản ca lẻ gồm ba nam, sáu bắc với đề tài lịch sử. Cuộc sống của Chúc tương đối ổn định vì có chút ít tiếng tăm.
Riêng chàng trai Lương Kế Nghiệp (sinh năm 1933, ở An Giang) cũng chân ướt chân ráo lên Sài Gòn vào thời gian ấy và tìm được việc làm là thư ký trong Viện Hối đoái, cuộc sống cũng chìm nổi “ba cọc ba đồng”. Số phận run rủi, Nghiệp gặp lại người bạn thân trong kháng chiến là Chúc. Nghiệp được Chúc giới thiệu với Kiên Giang và cả hai đều được nhà thơ Kiên Giang cho tá túc tại căn nhà xóm đề pô. Với những người bạn kháng chiến ngày xưa, nhà thơ Kiên Giang đã mở hết lòng mình, cho họ chỗ ở ổn định và cuộc sống trên vùng đất mới. 
Liên danh Hà Triều - Hoa Phượng
Lúc này, nhà thơ Kiên Giang đang là ký giả kịch trường cho một số tờ báo với bút hiệu là Hà Huy Hà nên thường xuyên được các gánh hát mời đi xem tuồng mới khai trương. Vì thế Chúc và Nghiệp thường được Kiên Giang đưa cho vé mời cùng đi xem hát. Một hôm, Kiên Giang hỏi hai người bạn: “Có viết được tuồng không?”. Chúc mặc dầu lúc ấy đã có chút tiếng tăm qua việc viết những bài ca lẻ cải lương nhưng vẫn chần chừ chưa dám trả lời, thì Nghiệp nói ngay một cách tự tin: “Được, mà có thể hay hơn”. Và hai người bạn bắt đầu cùng nhau viết vở tuồng đầu tay Vì quê hương.
Lương Kế Nghiệp lấy biệt hiệu là Hoa Phượng để nhớ tuổi học trò. Có lẽ bút hiệu này do Nghiệp thấy tướng tá mình vẫn còn giống học trò, hay bút hiệu đã vận vào Nghiệp, vì lúc nào ông cũng mang dáng dấp một chàng thư sinh gầy gò, yếu ớt. Còn Đặng Ngươn Chúc lấy bút hiệu là Hà Triều, tên của hai người thân. Hà là tên của một người bạn gái cùng lớp với Chúc, Triều là tên em trai của Thu Hà - chơi rất thân với Chúc. 
Vở tuồng Vì quê hương được đoàn Việt Hùng - Minh Chí dựng tại rạp Phú Nhuận vào năm 1956. Theo lời kể của Kiên Giang, liên danh Hà Triều - Hoa Phượng lần đầu tiên xuất hiện như đèn le lói. Vốn dị ứng với “dân trên bờ” (không phải là dân nghệ sĩ sân khấu) nên bầu doàn hát đã cho tập dượt qua loa và hát vào suất ban ngày. Lần đầu tiên xuất hiện xem như thất bại ê chề. Hà Triều buồn, Hoa Phượng thì hơi tức nhưng vẫn quyết tâm động viên bạn viết tiếp vở thứ hai mang tên Sau cơn lốc. Vở này cũng đi vào bánh xe đổ của vở trước, chỉ diễn một vài lần rồi thôi mà còn bị dân sân khấu gọi nhạo là “Sáu con cá lóc”. Phải biết là hai tác giả trẻ thất vọng cỡ nào.
Trong khoảng thời gian này, nhà thơ Kiên Giang là người phụ trách tìm kiếm tuồng tích cho đoàn cải lương Thúy Nga - Phước Trọng. Dù Hà Triều và Hoa Phượng đã 2 lần thất bại nhưng soạn giả Kiên Giang vẫn tin tưởng tài năng của hai bạn mình nên đã đặt hàng Hà Triều, Hoa Phượng viết tuồng cho đoàn này với vở Lối vào cung cấm. Kiên Giang đọc kịch bản thấy nội dung, văn chương rất tốt và đề nghị hai soạn giả chuyển sang hình thức tình cảm kiếm hiệp Phù Tang với tên mới Khi hoa anh đào nở, vai chính Tô Điền Sơn giao cho kép trẻ Thành Được. Vì vậy, sau vở khai trương Ngưu Lang Chức Nữ của soạn giả Kiên Giang, đoàn Thúy Nga - Phước Trọng dựng vở Khi hoa anh đào nở với màu sắc Nhật Bản. Theo soạn giả Kiên Giang, vở được tái diễn liên tục 4 tuần, đã gây chấn động kịch trường. 
Vở Khi hoa anh đào nở đã chắp đôi cánh cho Hà Triều - Hoa Phượng bay vào nghệ thuật cải lương, rồi sau đó là Nửa đời hương phấn, Tấm lòng của biển… Qua 10 năm (từ 1955 - 1965), liên danh Hà Triều - Hoa Phượng đã viết chung khoảng 50 kịch bản vở diễn. Từ những kịch bản đó, nhiều nghệ sĩ đã thành danh, đoạt giải Thanh Tâm - một giải thưởng cao quý thời đó, như: Tấn Tài, Thành Được, Thanh Sang, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Thanh Nguyệt, Phượng Liên, Mộng Tuyền, Bảo Quốc, Hùng Minh, Phương Bình, Bo Bo Hoàng…
Riêng soạn giả Kiên Giang, sau một loạt vở thành công đã đưa Thanh Nga đến giải Thanh Tâm qua Áo cưới trước cổng chùa, Phấn lá men rừng cũng như bài thơ tình nổi tiếng Hoa trắng thôi cài trên áo tím…  và phụ trách một chương trình phát thanh để phát triển dòng thơ yêu dân tộc, yêu nước…

LÊ VĂN NGHĨA



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

 

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

 

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

 

NS Lê Văn Gàn – Nhớ thuở xe ôm, tích cực làm việc thiện

Tối 14-10, NS Lê Văn Gàn – giải chuông Bạc vọng cổ 2007 - đã đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM. Anh đã chia sẻ những món quà tích cóp từ những chuyến lưu diễn, những "Lộc nghề" mà anh được tặng thưởng.

 

Giỗ đầu danh ca Út Bạch Lan, nghệ sĩ tề tựu tưởng nhớ "sầu nữ"

Chiều 13-10, đông đảo nghệ sĩ đã đến chùa Định Thành, quận 10, TP HCM và khu trưng bày tượng sáp Việt để dâng hoa tưởng nhớ nữ danh ca Út Bạch Lan của sân khấu cải lương.

 

Nét đạo diễn của nghệ sĩ Mỹ Châu

CLVNCOM - Nghệ sỹ Mỹ Châu thễ hiện tài năng và tình yêu sân khấu khộng chỉ ca và diễn mà tinh yêu đó còn thể hiện mạnh mẽ hơn ở lĩnh vực đạo diễn hay thầy tuồng, có lẽ theo câu ông bà xưa để lại " Nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" nên những sở đoản ca nhạc, hồ quảng, đạo diễn ...cũng không làm cái nghệ danh của cô thêm dài...

 

VỌNG CỔ ONLINE 2018 Nhiều bất ngờ trong Gala Chung kết

Tối 29/9, bên cạnh top 3 Trần Thị Bé Năm - Lê Hòa An - Lê Tuấn Hải, chú Diệp Văn Đậm và bé Hoàng Thị Hồng Yến cũng đã bất ngờ nhận hai giải thưởng khuyến khích - triển vọng lần đầu tiên có tại cuộc thi Vọng cổ online 2018.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng hoàn tiền vé liveshow "Ngựa hoang" cho khán giả

Sau khi liveshow "Ngựa hoang" kỷ niệm 20 năm ca hát bị huỷ đột ngột, nam ca sĩ Tuấn Hưng cho hay anh sẽ trả lại tiền vé cho các khán giả và thực hiện một đêm diễn khác.

 

Mỹ Tho. Địa linh, Nhân kiệt

1. Mở bài Địa linh Nhân kiệt là đất linh thiêng sinh người hào kiệt. Mỹ Tho có hai trường trung học, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Ngọc Hân, đã đào tạo ra nhiều nhân tài phục vụ trong các guồng máy của Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, các cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân ra khỏi nước bằng nhiều phương tiện và hiện định cư ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc Châu, Canada, Pháp…

 

Danh ca Chế Linh bất bình về tin đồn qua đời

Nhiều ngày qua, dư luận lan truyền thông tin danh ca Chế Linh qua đời khiến ông vô cùng bất bình. Ông đang về thăm quê nhà, hiện ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

Nghệ sĩ Trọng Nghĩa cưới vợ ở tuổi 52

Trưa 4-10, sau 15 năm ly hôn; ở tuổi 52 NS Trọng Nghĩa đã tổ chức lễ rước dâu tại Bạc Liêu.

 

NS Cẩm Thu nối nghiệp cha, viết bài vọng cổ

Sáng 4-10, nghệ sĩ Cẩm Thu đã có buổi giao lưu với thầy cô và học sinh trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

 

Chuông vàng Lâm Thị Kim Cương mơ làm cô giáo dạy ca vọng cổng

Sau đêm đăng quang giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 13 tối 30-9 tại Nhà hát Truyền hình Đài Truyền hình TP HCM, thí sinh Lâm Thị Kim Cương đã trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động

 

Đoàn văn công biết cách "cai sữa"

120 suất/năm, đoàn nghệ thuật cải lương quốc doanh duy nhất vẫn bán được vé, nuôi sống đội ngũ theo mô hình tự quản

 

"Kép độc" Khánh Tuấn hút hồn khán giả khi thể hiện tác phẩm "Hòn đất"

Được xem là "kép độc" chuyên trị những vai phản diện, sáng 1-10 nghệ sĩ Khánh Tuấn đã có buổi giao lưu với học sinh trường THCS Lê Quí Đôn, TP HCM về vai diễn để đời của anh trong vở diễn dựa theo tác phẩm văn học "Hòn đất".

 

Lâm Thị Kim Cương đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2018, nhận 130 triệu đồng

Tối 30-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2018" đã diễn ra trong không khí sôi nổi, gay cấn, bất ngờ.