18:30 PDT Thứ bảy, 23/09/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 50


Hôm nayHôm nay : 8915

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226955

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7454918

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

Trong các thập niên 40, 50, 60 của thế kỷ trước, khán giả ái mộ cải lương thương người nghệ sĩ như con em trong nhà, thường giúp đỡ cơm áo gạo tiền khi gánh hát gặp cảnh thiên tai bão lụt. Nhắc đến thời hoàng kim của Cải Lương, tôi nhớ những cuộc tình đậm đà giữa khán giả các làng mạc xa xôi đối với nghệ sĩ.

Xem tiếp...

SN13

NS Hồng Tơ và NS Bạch Long - Chuyện vui hậu trường sân khấu

Đăng lúc: Thứ tư - 19/06/2013 00:31 - Đã xem: 4212
NS Hồng Tơ và NS Bạch Long - Chuyện vui hậu trường sân khấu

NS Hồng Tơ và NS Bạch Long - Chuyện vui hậu trường sân khấu





Phía sau bức màn nhung là một thế giới rất sinh động, nơi đó có những kỷ niệm vui buồn mà nói theo NS Tú Trinh “thì thế giới đó những ai có nhiều tiền muốn mua cũng không thể mua được”. Bởi theo chị và những nghệ sĩ có nhiều năm gắn bó với nghề, thì hậu trường có nhiều chuyện vui hình thành nên nhân nghĩa cho nghề hát. Dưới đây là hai câu chuyện của NS Hồng Tơ và Bạch Long khi kể về chuyện vui của thế giới nghệ sĩ.


.

Image
NS Chấn Cường, Bảo Chung, Hồng Tơ và Nhật Cường trong chương trình “Hội ngộ danh hài” do đạo diễn Thanh Hiệp dàn dựng cho Trung tâm Băng nhạc Bến Thành

NS Hồng Tơ “Nhớ mãi chị nhắc tuồng vui tính”
Là một diễn viên hài xuất thân từ sân khấu cải lương, nghệ sĩ Hồng Tơ có thâm niên đi theo gánh hát khắp các tỉnh miền tây Nam Bộ với hơn 10 năm trãi nghiệm qua nhiều loại vai. Từ lão, tướng cho đến cả vai bà mụ, em bé mới lên 8 tuổi anh cũng đều đóng. Điểm lại những chặng đường chạy show thời đó, anh có rất nhiều chuyện vui. “Nhưng tôi nễ nhất một chị chuyên nghề nhắc tuồng cho gánh hát Hoa Lan Trắng ở Bến Tre” – anh ôn tồn kể: Thời đó tôi từ một gánh hát nhỏ về nên chưa biết nhiều về các tuồng tích của Hoa Lan Trắng. Nhưng bảng hiệu này khiến tôi thích thú vì có nhiều đào kép đương thời như: Út Bạch Lan, Văn Chung, Thanh Thanh Hoa... Thế là tôi được giao đóng ngay một tên tướng giặc. Ông bầu biểu tôi “hễ chị năm nhắc tuồng nhắc sao thì cứ hát y như vậy là trúng”. Nghĩa là tôi sẽ phải giao linh hồn cho chị năm nhắc tuồng. Lần đầu trong đời tôi ra sân khấu mà không biết gì về nhân vật của mình, chỉ biết vai đó thách đấu với kép chánh là NS Phương Bình, sau đó bị anh đâm cho một nhát kiếm chết ngắt. Tôi hiểu lớ ngớ như vậy lòng mừng vui vì dù sao cũng có một câu vọng cổ rất mùi rồi mới chết.

Thế là tôi ra diễn hăng say, ca vọng cổ rất mùi, khán giả vỗ tay tán thưởng. Anh Phương Bình chĩa mũi kiếm xuống tay. Tự dưng tôi nghe chị năm nhắc thêm vài câu mà tôi nghe không rõ. Nhìn qua bên cánh gà, thấy khẩu hình mồm của chị tôi đoán trong đầu tên tướng giặc này còn có một bà ngoại ở quê nhà, giờ bị giết chết thì thương tiếc bà ngoại nên phải hét to trước khi chết “ngoại, ngoại”. Thế là tôi hét. Cả gánh hát nhìn nhau, cô Út Bạch Lan lấy quạt che miệng cười, anh Phương Bình thì cười đến đổi rớt cây kiếm, còn cô Thanh Thanh Hoa thì ra hiệu cho hậu đài kéo màn lại xin lỗi khán giả. Tôi đang nằm trên sàn sân khấu, tự dưng thấy tắt đèn, ông bầu chạy lên kéo tôi đứng dậy chửi tắt bếp: “ai kêu cậu hét to ngoại, ngoại? tuồng này làm gì có bà ngoại?”. Chị năm cũng thất thần khi ông bầu kéo ra đứng bên cạnh tôi để phân trần. Chị ấp ún xin lỗi: “dạ, con nhắc anh Hồng Tơ lúc bị đâm chết thì phải đau quằng quại, nào ngờ ảnh nghe không rõ nên hét lên chữ ngoại?”. Tôi té ngửa: “Trời ơi, em nhờ chị nhắc tuồng cho em thôi, chứ đâu có kêu chị nhắc em diễn xuất đâu. Ai bị đâm chết cũng phải đau quằng quại mà?”. Ông bầu lúc này phì cười.

Tôi có một kỷ niệm đẹp với gánh hát khởi đầu sự nghiệp, sau đó anh em nghệ sĩ khuyên tôi nên chuyển sang diễn hề, vì thấy tôi rất có duyên ứng biến trên sân khấu. Còn chị năm nhắc tuồng chắc xuân này đã ngoài 70 tuổi rồi, dù sao cũng cảm ơn chị ấy đã cho tôi một kinh nghiệm nhớ đời. Từ đó về sau, mỗi lần tăng cường cho các đoàn tỉnh, không có thời gian tập tuồng, tôi chỉ yêu cầu nhắc theo kịch bản, còn về diễn xuất thì ... “xin đừng để em chết đứng ngoài sân khấu nhé!”.

NS Bạch Long: “Bí quyết mọc chân mày”

Image
NS Mai Thế Hiệp, Minh Béo, Bạch Long và Nguyễn Phi Hùng trong chương trình Cầu vồng tuổi thơ

Hơn 15 năm gầy dựng đoàn đồng ấu mang tên mình, NS Bạch Long được xem là người nghệ sĩ kế thừa sự nghiệp huấn luyện con em nghệ sĩ trong gia tộc của Nghệ sĩ Minh Tơ. Anh đã góp phần tạo dựng những tên tuổi nổi danh như: Vũ Linh, Tú Sương, Trinh Trinh, Thy Trang, Chấn Cường, Chinh Nhân, Bình Tinh, Lê Thanh Thảo... trên sân khấu cải lương tuồng cổ. Và một thế hệ diễn viên trẻ như NSƯT Quế Trân. Nhắc đến kỷ niệm hậu trường nhớ đời, anh kể: “Đám học trò tôi hồi đó quậy lắm, đứa nào cũng có cá tính mạnh nên tôi lấy độc trị độc. Lúc Chấn Cường mới 8 tuổi. Cậu bé thông minh (tên một bộ phim truyền hình mà Chấn Cường đóng vai chánh) đến hỏi tôi: “Thưa thầy, làm sao để chân mày đậm và mọc đều như thầy?”. Tôi cắc cớ nói đùa: “Cứ ba tháng thầy cạo sạch và bôi nước mắm lên”. Không ngờ Chấn Cường làm thiệt. Suất hát ở rạp Đại Đồng tất cả anh em nghệ sĩ, công nhân hậu đài đều ôm bụng cười vì nhìn mặt Chấn Cường lúc đó mất tiêu cặp chân mày và đến gần thì ngửi thấy mùi nước mắm.

Biết tôi chơi khâm, Chấn Cường âm thầm trả đũa thầy. Lần đó tôi dẫn tất cả học trò đi tắm biển Vũng Tàu. Khi ra biển tắm, tôi đang chơi lượn trên sóng biển, thì tự dưng thấy có hai cánh tay níu chân tôi xuống mặt nước, rồi khi tôi chồi lên đụng phải một khuôn mặt mà tới giờ tôi vẫn còn sợ. Bạn thử tưởng tượng một người bị cạo sạch lông chân mày, khi xuống nước, nét vẽ bút chì bị cuốn trôi mất, đầu tóc ướt men, mắt trợn trắng đối mặt với mình. Tôi hoảng thần hồn la lên tưởng là hà bá đang kéo chân mình. Nhìn kỹ lại tôi biết đó là Chấn Cường. Tôi nhìn học trò cười mà tim vẫn còn đập. Hai thầy trò nhìn nhau cười sặc sụa. Mấy suất hát sau Chấn Cường không còn bôi nước mắm nữa mà đã biết vẽ cặp chân mày rất đẹp”.

Tác giả bài viết: phuongdiep
Nguồn tin: NAM KHÁNH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NS ANIMATION NHO
NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Chín 23, 2017, 5:38 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,845.65 17,953.37 18,113.50
CAD 18,192.73 18,357.95 18,595.93
CHF 23,168.08 23,331.40 23,633.85
DKK - 3,600.30 3,713.22
EUR 26,998.20 27,079.44 27,320.97
GBP 30,490.48 30,705.42 30,979.29
HKD 2,870.01 2,890.24 2,933.57
INR - 348.97 362.67
JPY 200.27 202.29 204.10
KRW 18.45 19.42 20.64
KWD - 75,297.61 78,253.48
MYR - 5,383.57 5,453.36
NOK - 2,872.17 2,962.26
RUB - 391.74 436.53
SAR - 6,047.74 6,285.15
SEK - 2,820.37 2,891.43
SGD 16,647.14 16,764.49 16,947.88
THB 673.30 673.30 701.40
USD 22,700.00 22,700.00 22,770.00

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

Trong các thập niên 40, 50, 60 của thế kỷ trước, khán giả ái mộ cải lương thương người nghệ sĩ như con em trong nhà, thường giúp đỡ cơm áo gạo tiền khi gánh hát gặp cảnh thiên tai bão lụt. Nhắc đến thời hoàng kim của Cải Lương, tôi nhớ những cuộc tình đậm đà giữa khán giả các làng mạc xa xôi đối với nghệ sĩ.

 

CT NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG - GÌN VÀNG GIỮ NGỌC KỲ

CLVNCOM - Gìn Vàng Giữ Ngọc là chương trình nói về nghệ thuật cải lương từ thuở ban sơ đến nay do hai nghệ sĩ Điền Thanh và Bạch Lựu đã dày công nghiên cứu , sưu tầm, tổng hợp và trình bày....

 

Nghệ sĩ Chí Tâm: Vượt gian nan mới tìm được hạnh phúc

Mỗi lần về thăm quê nhà, NS Chí Tâm đã dành thời gian để làm công việc thiện nguyện và đưa đờn ca tài tử vào học đường

 

NSƯT Minh Vương, NS Bích Thủy lại "song kiếm hợp bích"

Luôn đồng hành với công việc ý nghĩa, Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương đã kết hợp với con gái nhạc sĩ Bắc Sơn đưa dòng nhạc của ông đến với khán giả trẻ

 

Nỗi lo lớn của sân khấu truyền thống

Hiếm hoi sàn diễn dành cho sân khấu truyền thống, lác đác chương trình nghệ thuật sáng đèn, lớp nghệ sĩ kỳ cựu của làng sân khấu (cải lương và hát bội) ngày một thưa dần, thế hệ tiếp nối nghề tuy có song vẫn chưa thể là đội ngũ kế thừa đủ thực lực và tâm huyết… Đó là những nỗi lo quá lớn của sân khấu truyền thống tại TPHCM.

 

Kỷ niệm 110 năm ngày mất danh nhân văn hóa Đào Tấn

Sáng 19-9, tại rạp Hồng Hà, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày mất của nhà soạn tuồng, danh nhân văn hóa Đào Tấn. Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã đến dự.

 

300 nghệ sỹ múa của 14 quốc gia dự Liên hoan Múa quốc tế 2017

Tối 16/9, tại Ninh Bình, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Ninh Bình cùng Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam tổ chức khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2017.

 

Nghệ sĩ miền Tây & miền Bắc mưu sinh vất vả

Sân khấu cải lương miền Tây qua thời vàng son, đoàn hát tan rã. Nghệ sĩ mở quán nhậu hoặc chạy sô đám cưới, đám ma sống qua ngày.

 

MỘT NĂM TƯỞNG NHỚ CA SĨ MINH THUẬN

CLVNCOM - Ca sĩ Minh Thuận ra đi đột ngột để lại bao tiếc nuối trong lòng khán giả và các anh chị em nghệ sĩ. Một người nghệ sĩ tài hoa luôn sống hết mình cho nghệ thuật. Khi mất đi anh đã tâm nguyện được đưa tiễn trong tiếng hát của đồng nghiệp...

 

Chung kết xếp hạng 3: Top 3 xứng đáng

Đêm Chung kết xếp hạng 3 với thử thách ca diễn một trích đoạn cải lương đã giúp 5 thí sinh bộc lộ được khả năng của mình. Kết quả, top 3 của "Chuông vàng vọng cổ" 2017 là: Nguyễn Văn Khởi, Phan Thị Hoàng Oanh và Lê Kim Cương.

 

SOẠN GIẢ LÊ HOÀI NỞ- NGƯỜI CHUYÊN VIẾT TUỒNG TRÀO PHÚNG

Khi viết nghệ sĩ tài danh của sân khấu cải lương trong các thập niên 30 đến 80 của thế kỷ trước, tôi nhớ Năm Nở (tác giả các tuồng hài hước Khi Người điên biết yêu, Hội Yêu Chồng, ông Huyện Hàm…Hàm, Vó Ngựa Truy Phong…) -soạn giả nổi danh đồng thời với các soạn giả Năm Châu, Tư Chơi, Tư Trang, Mộng Vân, Bảy Cao, Năm Nghĩa, Bảy Nhiêu, Duy Lân, Giáo Út, Tư Thới,…

 

Chung kết xếp hạng 2: Nguyễn Văn Khởi tiếp tục dẫn đầu

"Ông bố trẻ" Nguyễn Văn Khởi tiếp tục dẫn đầu bảng điểm đêm thi và sẽ bước vào vòng chung kết thứ ba cùng Kim Cương, Hoàng Oanh, Khánh Dư và Phạm Văn Nguyên.

 

Chung kết xếp hạng 3: Danh hiệu Chuông vàng 2017 gần hơn bước nữa

Tối nay (17/9), đêm Chung kết xếp hạng 3 của cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” 2017 sẽ diễn ra tại Nhà hát Đài Truyền hình TP.HCM với sự tranh tài của 5 thí sinh xuất sắc nhất. Cuộc đua giành Danh hiệu Chuông vàng 2017 đã đến chặng đua cuối.

 

Biết bao giờ người thôi khóc vì chuyện tình Lan-Điệp

Câu chuyện tình dang dở người đời đã bao lần kể, nay, tôi lại kể người nghe... Ngân mãi chuông vàng tháng 6/2015: Lan và Điệp, Hồ Ngọc Trinh, Võ Thành Phê, Trọng Phúc, Thanh Điền

 

Tiết lộ bất ngờ về Bé Châu hát nhạc người lớn sau gần 10 năm 'mất tích'

Nổi tiếng từ những năm 2004 - 2005, Bé Châu từng làm mưa làm gió với những ca khúc người lớn não tình. Thế nhưng sau hơn 10 năm trở lại sân khấu, ai cũng bất ngờ trước sự thay đổi của 'thần đồng âm nhạc' một thời.

 

Cần giải pháp mang tầm chiến lược

Bàn về vấn đề giải pháp, GS nhạc sĩ Ca Lê Thuần – Chủ tịch Liên hiệp các hội văn hội nghệ thuật TPHCM đã phân tích tại Hội thảo khoa học “Vấn đề đạo đức xã hội trong văn học, nghệ thuật hiên nay”, theo ông vấn đề cần nhất hiện nay là tạo niềm tin cho đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật.