11:49 PST Thứ hai, 19/11/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 70


Hôm nayHôm nay : 11055

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 422551

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13689169

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Ngân mãi chuông vàng tháng 11 "Cưới vợ cho ai" - Hài kịch kinh điển chuyển thể từ kịch Pháp

Ngân mãi chuông vàng tháng 11 "Cưới vợ cho ai" - Hài kịch kinh điển chuyển thể từ kịch Pháp

Hòa vào dòng chảy tác phẩm kinh điển trên sân khấu "Ngân mãi chuông vàng", đạo diễn Lê Nguyên Đạt mạnh dạn mang đến khán giả vở hài kịch "Cưới vợ cho ai", được chuyển thể từ tác phẩm kinh điển "Lão hà tiện" của Molière.

Xem tiếp...

NSƯT Trường Sơn - Truyền nhân cuối của gia tộc?

Đăng lúc: Thứ bảy - 02/12/2017 17:07 - Đã xem: 894
ts

ts

Nếu NSND Thanh Tòng được xem là chưởng môn nhân định hướng trường phái ca diễn cải lương tuồng cổ thì NSƯT Trường Sơn chính là người thổi hồn cho những khám phá mới của anh vợ

NSƯT Trường Sơn được xem là người kế thừa di sản của gia tộc Bầu Thắng - Minh Tơ, sau khi NSND Thanh Tòng qua đời. Trọng trách của ông là truyền nghề ca diễn cải lương tuồng cổ cho hậu thế nhưng xem ra đây là công việc gian truân đối với ông.

Áp lực tìm hậu bối chân truyền

Mái tóc bạc trắng, đôi mắt bắt đầu không còn nhìn rõ mặt chữ, thế nhưng, đôi chân và đôi tay của ông vẫn rất linh hoạt, làn hơi vẫn sang sảng đầy nội lực. Mỗi ngày, ông vẫn có mặt ở sân đình Thái Hưng, nơi xưa kia là điểm biểu diễn của Đoàn Cải lương Minh Tơ - Khánh Hồng, để dạy nghề cho con cháu và hậu bối trân quý bộ môn tuồng cổ. Gia tộc Bầu Thắng - Minh Tơ, tính đến cháu ngoại của ông (bé Kim Thư đang là gương mặt nhí nổi bật sau bộ phim "Nắng"), đã có đến 6 đời ăn lộc Tổ nghiệp.

Ngôi nhà nhỏ của NSƯT Trường Sơn nằm trong con hẻm dẫn vào đình Thái Hưng, ông sinh sống ở đây 60 năm qua. Không gian nhỏ này là nơi các nghệ sĩ: Tú Sương, Ngọc Nga, Lê Thanh Thảo lớn lên, mỗi ngày reo vang tiếng đàn lời ca. Trong gia tộc, nếu NSND Thanh Tòng được xem là chưởng môn nhân định hướng trường phái ca diễn cải lương tuồng cổ, loại bỏ những niêm luật lai căng từ bài bản, vũ đạo của các đoàn hát Quảng Đông, Triều Châu du nhập vào Sài Gòn thập niên 1960, nhằm hình thành phong cách cải lương tuồng cổ thì NSƯT Trường Sơn chính là người thổi hồn cho những khám phá mới của anh vợ, nhằm khẳng định khuôn mẫu để thế hệ sau dựa theo đó mà sáng tạo. Nhân vật Lý Đạo Thành trong tác phẩm đỉnh cao "Câu thơ yên ngựa" chính là vai diễn để đời, biết bao thế hệ diễn viên trẻ đã học hỏi cách hóa thân của ông.

NSƯT Trường Sơn - Truyền nhân cuối của gia tộc? - Ảnh 1.

NSƯT Trường Sơn trong vai Vương Tư Đồ

"Từ khi anh Năm - Thanh Tòng qua đời, tôi ý thức trọng trách của mình, làm mọi cách để hun đúc tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ để họ đam mê bộ môn này. Nếu không có sự định hướng, không hệ thống một cách bài bản những gì mà ông cha để lại thì sẽ không nhân rộng những bài học quý về vũ đạo, võ thuật, âm nhạc, cảnh trí, trang phục đúng chuẩn của cải lương tuồng cổ thuần Việt" - NSƯT Trường Sơn trăn trở.

Từ áp lực đó, ông ngồi vào bàn, tập làm công việc hệ thống hóa những tuồng tích, kịch bản của gia tộc. "Trước đây, anh Thanh Tòng đã từng làm và trình bày công trình nghiên cứu khoa học "Từ hát bội đến cải lương tuồng cổ", do Hội Sân khấu TP HCM đầu tư. Dựa theo kết quả này, tôi bắt đầu triển khai sâu hơn những ngóc ngách của niêm luật. Bằng cách nào để đi vào nội tâm nhân vật, bằng cách nào khai thác âm nhạc và vận dụng đờn ca tài tử, bài bản, các điệu lý nhằm thay thế dần nhạc Hồ Quảng nhưng vẫn sinh động, độc đáo" - ông nói.

Muốn truyền nghề ra ngoài gia tộc

Từ sân đình Thái Hưng, nghệ sĩ Bạch Long gầy dựng đoàn đồng ấu mang tên mình, có hơn 60 diễn viên trẻ xuất thân từ chiếc nôi này, "cậu Hai Trường Sơn" (tên gọi thân quen của người trong gia tộc) luôn là nghệ sĩ thị phạm, trình bày những khám phá mới về vũ đạo, ca diễn cho giới trẻ lĩnh hội. Nghệ sĩ Thành Lộc cũng từng cầm cờ, chạy roi ngựa, đóng các vai nhỏ trên sân đình này, để ngày nay trở thành một trong những người lèo lái thương hiệu kịch IDECAF, dàn dựng nhiều tác phẩm đỉnh cao mà nền tảng học tập cũng từ chiếc nôi cải lương tuồng cổ của gia tộc. "Tôi muốn ươm mầm cho nhiều hạt nhân nòng cốt tương tự. Để khi nhắm mắt xuôi tay, yên tâm vì đã kịp gửi gắm cho thế hệ trẻ những bài học quý của cha ông" - ông tâm sự.

"Trong lãnh địa sân khấu, "đo ni đóng giày" là lợi thế của người viết kịch bản, người dựng, nhắm vào thế mạnh của diễn viên để phân bổ vai diễn, tạo hiệu quả nghệ thuật nhưng với tôi, cách đó sẽ gây sự nhàm chán. Nếu không biết vận dụng ưu thế của diễn viên, khơi dậy sự ứng biến của họ với các vai phá cách, làm mới mẻ hơn trong diễn xuất thì nghệ thuật sẽ giậm chân tại chỗ. Vì vậy, tôi khuyến khích con gái mình - NSƯT Tú Sương diễn Bao Công, Đổng Trác, Lý Đạo Thành… hay động viên Quế Trân diễn Ngọc Hân, Ngọc Bình, Bùi Thị Xuân…Với các bạn trẻ như: Võ Minh Lâm, Chí Cường, Hoàng Đăng Khoa, Minh Trường, Điền Trung… phải mạnh dạn làm mới với những vai diễn khác sở trường" - NSƯT Trường Sơn nêu quan điểm.

 

Ông hăng hái quy tụ nhiều diễn viên trẻ tham gia các lớp tập huấn do ông truyền dạy. Gọi là lớp chứ các cuộc trao đổi không nhất thiết tại nhà mà ở ngay sàn tập của rạp. Trong chương trình "Ba thế hệ về lại cội nguồn" của người cháu rể Kim Tử Long, chính là nơi để ông đi tìm hậu bối chân truyền. Nhiều người nói hậu bối chân truyền của ông chính là NSƯT Tú Sương, ông đặt kỳ vọng vào cô con gái thứ ba này. "Thế nhưng, tôi muốn trao nghề thêm cho người ngoài gia tộc. Vì như thế sẽ nhân rộng hiệu quả nghệ thuật mà ông cha tôi đã truyền lại" - ông nói. Ông muốn tiếng trống, tiếng đờn, lời ca và vũ đạo không chỉ nằm trên bản thảo mà rộn vang khắp nơi. Nghệ thuật cải lương tuồng cổ có thế mạnh thể hiện những bản anh hùng ca bất khuất của cha ông, nên trọng trách của ông là viết và dàn dựng thêm nhiều hơn nữa những vở diễn hay về tấm gương anh hùng dân tộc. 

Tiếc không có nhiều người để trao truyền

Ông không mệt mỏi dù tuổi cao sức yếu, chỉ cảm thấy tiếc khi những bài học của ông không có nhiều người để trao truyền. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều diễn viên trẻ đón nhận từ ông những bài giảng tâm huyết.

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm vẫn xem NSƯT Trường Sơn là bậc thầy trong ca diễn cải lương tuồng cổ. "Tôi học từ ông rất nhiều bài học kỹ năng của nghệ thuật tuồng cổ. Thần sắc trong ca diễn, độ tinh luyện trong động tác vũ đạo của ông cứ hút hồn chúng tôi. Tôi nguyện tiếp nối ông để nâng cao giá trị của bộ môn này".

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngân mãi chuông vàng tháng 11 "Cưới vợ cho ai" - Hài kịch kinh điển chuyển thể từ kịch Pháp

Hòa vào dòng chảy tác phẩm kinh điển trên sân khấu "Ngân mãi chuông vàng", đạo diễn Lê Nguyên Đạt mạnh dạn mang đến khán giả vở hài kịch "Cưới vợ cho ai", được chuyển thể từ tác phẩm kinh điển "Lão hà tiện" của Molière.

 

NSƯT Kim Tử Long nỗ lực giúp nghệ sĩ nghèo khó, bệnh tật

NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức được 10 suất diễn "Ba thế hệ về lại cội nguồn" tại rạp Công Nhân (TP HCM). Ngày 17-11, anh tiếp tục nhân rộng chương trình này tại các tỉnh, thành phía Nam nhằm giúp đỡ nghệ sĩ nghèo khó, bệnh tật.

 

Danh hài Bảo Trí: "Số tôi có duyên… ra tòa"

Sáng 15-11, NS Bảo Trí đã hoàn tất phân đoạn cuối bộ phim truyền hình dài 30 tập sẽ phát sóng trên VTV3 "Hoa cúc vàng trong bão" của đạo diễn Nhâm Minh Hiền.

 

Nghệ sĩ PHI ĐIỂU - Ngôi sao tuổi 85

Bà luôn tâm niệm sống có ích cho cộng đồng, không giận phiền bất cứ ai, hết lòng với từng vai diễn dù lớn hay nhỏ

 

Nghệ sĩ Linh Trung tạo dấu ấn mới qua vai Bao Công

Tối 13-11, trong chương trình giới thiệu sân khấu cải lương mang tên Chí Linh, Vân Hà tại Nhà hát Trần Hữu Trang, nghệ sĩ Linh Trung đã tạo được dấu ấn mới qua vai diễn Bao Công

 

Bầu cải lương thời 4.0 phải khác!

Thời công nghệ 4.0 đòi hỏi nghề làm bầu cải lương phải có nhiều thay đổi để vận hành đoàn hát sao cho phù hợp với nhu cầu khán giả, hài lòng khách hàng

 

NSƯT Hùng Minh đột quỵ sau ngày sinh nhật tuổi 80

Sáng 10-11, NSƯT Hùng Minh đã được gia đình đưa vào Bệnh viện 175 cấp cứu. Ông bị đột quỵ khi đang uống cà phê với vợ và NS Quốc Nhĩ.

 

Diễn viên Mai Phương trở lại sân khấu dù đang trị bệnh

Sau thời gian dài điều trị ung thư phổi, diễn viên Mai Phương đã có thể chạy sô trở lại.

 

Nhiều diễn viên sân khấu tạo dấu ấn

Gần như sàn diễn nào cũng có những cái tên nổi trội với các vai diễn ghi dấu trong lòng khán giả

 

Huy Chương Vàng, Giải Thanh Tâm, Những ngôi sao cải lương ngày xưa hiện giờ ra sao ?

CLVNCOM - Xem trên internet, một ông bạn nào đó khi viết về cuộc đời của một nữ nghệ sĩ cải lương ngày xưa đã có nói tới giải thưởng Thanh Tâm và ông bạn đó kể là ông cựu Bộ trưởng Thông Tin Trần Chánh Thành đã đứng ra phát huy chương vàng cho cô Thanh Nga, nữ nghệ sĩ đầu tiên đoạt được giải Thanh Tâm. Ông bạn đó còn mô tả là Đài truyền thanh, Đài truyền hình Saigon loan tin, chiếu hình ảnh và phát sóng trực tiếp buổi lễ phát giải thưởng đó.

 

Oái oăm hát nhạc sến lồng phim hành động

Những pha rượt đuổi nghẹt thở, kungfu đẹp mắt, máu me kinh dị, hình ảnh quen thuộc trong các bộ phim hành động đầy thu hút, bất ngờ trở nên "sai sai" khi nhạc lồng vào phim cực "sến".

 

Nghệ sĩ Ưu tú Hải Phượng trăn trở vì cải lương, hát bội bị bỏ bê

Tiến sĩ cho rằng các bộ môn nghệ thuật truyền thống đang chịu cảnh thầy đờn ngày càng lớn tuổi, còn lứa thay thế khan hiếm.

 

Làm cải lương theo kiểu danh hài Thanh Nam

Lập đoàn cải lương tư nhân mang tên mình, NSƯT Thanh Nam cho thấy nếu biết làm, cải lương tỉnh lẻ vẫn sống được

 

Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương

Trước sự ra đi của nhà văn kiếm hiệp nổi tiếng Kim Dung ở tuổi 94, nhiều nghệ sĩ sân khấu cải lương từng diễn các vở tuồng được chuyển thể từ tác phẩm của ông đã bày tỏ niềm luyến tiếc.

 

NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ

NSƯT Thoại Miêu tối 29-10 đã thế vai diễn người mẹ đầy bất hạnh của cố NSƯT Út Bạch Lan trong vở cải lương "Thiền sư Tông Viễn" của soạn giả Thế Châu.

 

Có một "Vầng trăng cổ nhạc" tròn 18 tuổi

Tối 28-10, HTV đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm số 200 của "Vầng trăng cổ nhạc" tại Nhà hát Truyền hình HTV. Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu mừng sinh nhật 18 của một chương trình được khán giả yêu thích.