12:13 PST Thứ sáu, 16/11/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 112


Hôm nayHôm nay : 12111

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 346143

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13612761

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Danh hài Bảo Trí: "Số tôi có duyên… ra tòa"

Danh hài Bảo Trí: "Số tôi có duyên… ra tòa"

Sáng 15-11, NS Bảo Trí đã hoàn tất phân đoạn cuối bộ phim truyền hình dài 30 tập sẽ phát sóng trên VTV3 "Hoa cúc vàng trong bão" của đạo diễn Nhâm Minh Hiền.

Xem tiếp...

NSƯT Minh Thành: 'Sân khấu cải lương bất lực trước đời sống hiện đại'

Đăng lúc: Thứ năm - 18/01/2018 16:26 - Đã xem: 826
MT

MT

"Hoàng tử cải lương đất Bắc" nhớ thời hoàng kim - một ngày diễn ba suất, giờ giải lao ăn vội bữa cơm để kịp lên sân khấu.
Nghệ sĩ Minh Thành là một trong số ít diễn viên cải lương miền Bắc nổi tiếng. Giữa những năm 80 của thế kỷ trước, Minh Thành sóng đôi Thanh Thanh Hiền trở thành cặp nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam tạo dấu ấn đậm nét trong lòng công chúng qua những tác phẩm như Đôi dòng sữa mẹ, Biển tình cay đắng, Khi thành phố lên đèn, Chuyện tình hai kẻ thù... Khán giả mê nghệ thuật dân tộc đặt cho ông danh hiệu "Hoàng tử cải lương đất Bắc".
 
Về hưu chừng bốn năm, điều khiến nghệ sĩ đau đáu là phần đông khán giả đương thời ít quan tâm đến loại nghệ thuật ca kịch dân tộc, trong đó có cải lương. Bộ môn truyền thống ấy ngày một vắng người xem và loay hoay tìm đường khởi sắc.
 
- Sau khi về hưu, cuộc sống hiện tại của ông như thế nào?
 
- Bốn năm nay, tuy không còn tham gia diễn xuất, tôi vẫn theo dõi tình hình phát triển của nhà hát và thường xuyên cùng đồng nghiệp giao lưu văn nghệ. Hàng ngày, ngoài công việc đưa đón cháu nội đi học, tôi có thú vui chăm sóc cây cảnh và nuôi chim. Đấy là cách để tuổi già bớt nhàm chán và tinh thần được thư thái. Con trai út sắp lấy vợ nữa nên gia đình tôi phấn khởi chào đón thành viên mới.
 
Nghệ sĩ Ưu tú Minh Thành hơn 40 năm gắn bó với sân khấu cải lương.
 
- Hơn 40 năm gắn bó với sân khấu cải lương, ông nhìn nhận ra sao về sự phát triển của loại hình nghệ truyền thống này hiện nay?
 
- Thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương đã qua nhưng cách không xa thời nay là bao. Hiện nay, sân khấu cải lương Bắc thiếu sức hút và không nhận được nhiều sự đón nhận, quan tâm của công chúng. Tuy nhiên, sân khấu truyền thống vắng khách là điều không thể tránh trong đời sống hiện đại, không thể trách khán giả. Người xem bây giờ có nhiều loại hình giải trí để lựa chọn. Sân khấu cải lương bất lực nên không theo kịp.
 
Đời sống của nghệ sĩ khó khăn cũng là nguyên nhân dẫn đến thực trạng mai một của loại hình nghệ thuật truyền thống này. Trải qua những năm tháng thoái trào của sân khấu cải lương, tôi chứng kiến nhiều nghệ sĩ trẻ của Nhà hát phải bươn chải làm thêm để "lấy ngắn nuôi dài". Lương không đủ chi trả sinh hoạt phí, diễn viên chuyển sang hát nhạc nhẹ, làm MC đám cưới. Chính điều này dẫn đến tình trạng không ít nghệ sĩ xao lãng nghề tổ, chất giọng bị pha tạp.
 
- Những kỷ niệm nào đáng nhớ trong ông về thời hoàng kim của sân khấu cải lương?
 
- Thời hoàng kim của sân khấu cải lương là những năm 80 đến nửa cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Tại Hà Nội, rạp Hồng Hà - địa điểm hoạt động chính của Nhà hát Cải lương Trung ương (nay là Nhà hát Cải lương Việt Nam) - liên tục sáng đèn. Thời ấy không có sự bùng nổ các loại hình giải trí mới lạ như hiện nay. Khán giả thưởng thức cải lương qua đài cassette và tập trung tại các tụ điểm sinh hoạt văn nghệ.
 
Tôi nhớ có những ngày đoàn phải tăng ca diễn ba suất một vở. Giờ giải lao, giữ nguyên lớp hóa trang trên mặt, diễn viên ăn lót dạ rồi vội vàng di chuyển từ rạp Hồng Hà sang Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô rồi Nhà hát Lớn Hà Nội để phục vụ khán giả. Tối về, ai nấy đều mệt lả. Nhiều hôm, tôi không thể ăn được, chỉ húp cháo tẩm bổ. Vở Khi thành phố lên đèn diễn tại Hải Phòng mười đêm liên tục, Đôi dòng sữa mẹ diễn một ngày ba suất, giấy đăng ký nhận vé xem Biển tình cay đắng - chuyển thể từ tiểu thuyết Mùa tôm (Ấn Độ) - xếp hàng chồng nên Nhà hát chỉ duyệt mỗi khán giả nhận từ hai đến ba vé. Sau đêm diễn ở Nhà hát Nhân dân Sơn Tây, đoàn phải dùng bao tải để đựng tiền thưởng từ khán giả - loạt tờ 200 đồng.
 
Những chuyến lưu diễn liên tỉnh, đoàn phải dựng sân khấu ngoài trời mới thỏa mãn nhu cầu của người dân địa phương. Giữa những năm 1980, chúng tôi diễn ở Nhà hát Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Đêm ấy ước chừng một vạn khán giả. Khi đoàn diễn trên Yên Bái, trẻ con địa phương đến từ ba giờ chiều, trải chiếu xếp chỗ ngồi. Người dân kéo đến xem ngày một đông đến nỗi xô đổ cửa nhà văn hóa. Mỗi khi dời điểm diễn, dàn diễn viên chưa khi nào về tay không bởi chúng tôi được người dân biếu gà, tặng buồng cau, nải chuối làm quà.
 
Cặp nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền (trái) - Minh Thành 
trong "Chuyện tình hai kẻ thù" năm 1994.
 
- Ông và NSƯT Thanh Thanh Hiền từng sóng đôi trong nhiều vở diễn và là cặp nghệ sĩ nổi tiếng một thời của Nhà hát Cải lương Việt Nam. Ông nhớ kỷ niệm gì về bạn diễn của mình?
 
- Tôi gặp Thanh Thanh Hiền lần đầu vào năm 1980 khi diễn ở rạp Quyết Tiến (Thái Nguyên). Khi đó, Hiền chưa theo học tại Nhà hát Cải lương Trung ương. Sau này, Hiền thi đỗ và sinh hoạt chuyên môn tại đoàn một của Nhà hát.
 
Lần đầu chúng tôi song ca trong nhạc phẩm Cô gái tưới đậu ở tình thế bất đắc dĩ. Ngày đó, Thanh Thanh Hiền chừng 15 tuổi, thuộc lớp diễn viên trẻ. Trong lần biểu diễn tại Hữu Lũng (Lạng Sơn), diễn viên đóng cặp cùng tôi nghỉ đột xuất. Theo sự điều động, tôi sang đoàn một để hòa giọng cùng Thanh Thanh Hiền trong tiết mục văn nghệ. Diễn với Hiền quả thực tôi rất lo vì cả hai chưa hát chung bao giờ. Hai chú cháu ngồi trên xe ôtô tranh thủ tập thoại một lần rồi lên sân khấu diễn luôn.
 
Đến giờ, tôi vẫn còn cảm giác rợn người vì bất ngờ trước khả năng ứng biến, ăn khớp trong từng động tác của Thanh Thanh Hiền. Từ đấy, chúng tôi bắt cặp trong các vở Đôi dòng sữa mẹ, Biển tình cay đắng, Chuyện tình hai kẻ thù... Chúng tôi diễn ăn ý đến mức khán giả gọi điện đến Đài tiếng nói Việt Nam hỏi tôi và Thanh Thanh Hiền có phải vợ chồng ngoài đời. Về sau, tôi phải đính chính chúng tôi là bạn ca, đời thường xưng hô chú cháu.
 
Tôi hay đùa với bà xã rằng cuộc đời tôi có hai người vợ. Thanh Thanh Hiền không chỉ là vợ trên sân khấu mà còn là bạn ăn ý cả trong lối sống. Trong sự nghiệp, tôi đã đóng cặp với rất nhiều nữ nghệ sĩ nhưng chưa ai đủ khả năng thay thế được Thanh Thanh Hiền.
 
- Ông nghĩ gì về sự phát triển của sân khấu cải lương trong tương lai?
 
- Sân khấu cải lương khó trở lại thời kỳ đỉnh cao nhưng tôi tin nó sẽ không bao giờ mất đi. Như bao đồng nghiệp, tôi hy vọng nhà nước có chính sách chăm lo đời sống nghệ sĩ, đặc biệt là diễn viên ngành ca kịch dân tộc. Tôi nghĩ: "Có bột mới gột nên hồ", đời sống diễn viên chưa đảm bảo thì sao họ có thể chuyên tâm với nghề. Bên cạnh đó, đội ngũ sáng tác cũng cần phải được đào tạo bài bản, chuyên sâu nhằm tạo ra những tác phẩm hay, phục vụ thị hiếu khán giả đương đại.
 
Trọng Trường / vnexpress.net

Nguồn tin: tcgd theo HSKVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Danh hài Bảo Trí: "Số tôi có duyên… ra tòa"

Sáng 15-11, NS Bảo Trí đã hoàn tất phân đoạn cuối bộ phim truyền hình dài 30 tập sẽ phát sóng trên VTV3 "Hoa cúc vàng trong bão" của đạo diễn Nhâm Minh Hiền.

 

Nghệ sĩ PHI ĐIỂU - Ngôi sao tuổi 85

Bà luôn tâm niệm sống có ích cho cộng đồng, không giận phiền bất cứ ai, hết lòng với từng vai diễn dù lớn hay nhỏ

 

Nghệ sĩ Linh Trung tạo dấu ấn mới qua vai Bao Công

Tối 13-11, trong chương trình giới thiệu sân khấu cải lương mang tên Chí Linh, Vân Hà tại Nhà hát Trần Hữu Trang, nghệ sĩ Linh Trung đã tạo được dấu ấn mới qua vai diễn Bao Công

 

Bầu cải lương thời 4.0 phải khác!

Thời công nghệ 4.0 đòi hỏi nghề làm bầu cải lương phải có nhiều thay đổi để vận hành đoàn hát sao cho phù hợp với nhu cầu khán giả, hài lòng khách hàng

 

NSƯT Hùng Minh đột quỵ sau ngày sinh nhật tuổi 80

Sáng 10-11, NSƯT Hùng Minh đã được gia đình đưa vào Bệnh viện 175 cấp cứu. Ông bị đột quỵ khi đang uống cà phê với vợ và NS Quốc Nhĩ.

 

Diễn viên Mai Phương trở lại sân khấu dù đang trị bệnh

Sau thời gian dài điều trị ung thư phổi, diễn viên Mai Phương đã có thể chạy sô trở lại.

 

Nhiều diễn viên sân khấu tạo dấu ấn

Gần như sàn diễn nào cũng có những cái tên nổi trội với các vai diễn ghi dấu trong lòng khán giả

 

Huy Chương Vàng, Giải Thanh Tâm, Những ngôi sao cải lương ngày xưa hiện giờ ra sao ?

CLVNCOM - Xem trên internet, một ông bạn nào đó khi viết về cuộc đời của một nữ nghệ sĩ cải lương ngày xưa đã có nói tới giải thưởng Thanh Tâm và ông bạn đó kể là ông cựu Bộ trưởng Thông Tin Trần Chánh Thành đã đứng ra phát huy chương vàng cho cô Thanh Nga, nữ nghệ sĩ đầu tiên đoạt được giải Thanh Tâm. Ông bạn đó còn mô tả là Đài truyền thanh, Đài truyền hình Saigon loan tin, chiếu hình ảnh và phát sóng trực tiếp buổi lễ phát giải thưởng đó.

 

Oái oăm hát nhạc sến lồng phim hành động

Những pha rượt đuổi nghẹt thở, kungfu đẹp mắt, máu me kinh dị, hình ảnh quen thuộc trong các bộ phim hành động đầy thu hút, bất ngờ trở nên "sai sai" khi nhạc lồng vào phim cực "sến".

 

Nghệ sĩ Ưu tú Hải Phượng trăn trở vì cải lương, hát bội bị bỏ bê

Tiến sĩ cho rằng các bộ môn nghệ thuật truyền thống đang chịu cảnh thầy đờn ngày càng lớn tuổi, còn lứa thay thế khan hiếm.

 

Làm cải lương theo kiểu danh hài Thanh Nam

Lập đoàn cải lương tư nhân mang tên mình, NSƯT Thanh Nam cho thấy nếu biết làm, cải lương tỉnh lẻ vẫn sống được

 

Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương

Trước sự ra đi của nhà văn kiếm hiệp nổi tiếng Kim Dung ở tuổi 94, nhiều nghệ sĩ sân khấu cải lương từng diễn các vở tuồng được chuyển thể từ tác phẩm của ông đã bày tỏ niềm luyến tiếc.

 

NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ

NSƯT Thoại Miêu tối 29-10 đã thế vai diễn người mẹ đầy bất hạnh của cố NSƯT Út Bạch Lan trong vở cải lương "Thiền sư Tông Viễn" của soạn giả Thế Châu.

 

Có một "Vầng trăng cổ nhạc" tròn 18 tuổi

Tối 28-10, HTV đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm số 200 của "Vầng trăng cổ nhạc" tại Nhà hát Truyền hình HTV. Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu mừng sinh nhật 18 của một chương trình được khán giả yêu thích.

 

TRĂNG ĐÃ NGỦ YÊN

CLVNCOM - TRĂNG ĐÃ NGỦ YÊN Thơ: Thương Hoài Ngàn Năm Vọng cổ: thuy-trang

 

Nghệ sĩ kêu gọi thành lập hiệp hội cải lương xã hội hóa

Trong khuôn khổ cuộc họp báo do LĐLĐ TP HCM tổ chức sáng 24-10, đạo diễn Lê Nguyên Đạt – Trưởng khoa Kịch hát dân tộc, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM - đề ra giải pháp cứu nguy sàn diễn cải lương hiện nay