13:36 PDT Chủ nhật, 23/09/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 74


Hôm nayHôm nay : 11346

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 384946

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 12531252

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Soạn giả Nguyên Thảo cấp cứu vì ung thư ruột

Soạn giả Nguyên Thảo cấp cứu vì ung thư ruột

Soạn giả Nguyên Thảo, cha đẻ của vở cải lương "Xin một lần yêu nhau" với nhân vật nổi tiếng Âu Thiên Vũ, đang cấp cứu vì bị ung thư ruột.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ phải chịu nhiều sức ép khi làm hài Tết

Đăng lúc: Thứ sáu - 12/01/2018 18:46 - Đã xem: 526
TL - XB

TL - XB

Dù là nghệ sĩ mặc áo lính nhưng đã rất nhiều năm, NSND Tự Long đã trở thành gương mặt hài ăn khách. Anh cùng với NSƯT Xuân Bắc luôn là đôi bạn diễn được chờ đợi, cả trên các chương trình truyền hình giải trí nổi tiếng lẫn nhiều sản phẩm hài khác mỗi dịp Tết đến xuân về. Tết năm 2018, với Tự Long cũng không là ngoại lệ.

Giữa bộn bề công việc cuối năm, tranh thủ trao đổi giữa những phút nghỉ trưa ngắn, anh đã cũng đã kịp chia sẻ với chúng tôi khá nhiều chuyện bên lề quanh công việc tưởng vui mà không kém phần vất vả khi mang tiếng cười đến với khán giả ngày xuân này.

Phóng viên: Năm nào anh cũng tham gia chương trình “Gặp nhau cuối năm” (Táo quân) và là một trong những nghệ sĩ được đông đảo khán giả yêu mến, chờ đợi. Dịp Tết năm 2018, anh sẽ mang tiếng cười cho khán giả qua những chương trình nào?

NSND Tự Long: Năm nay chúng tôi không có chương trình biểu diễn Tết. Chương trình “Táo quân” không phải là chương trình biểu diễn. “Táo quân” năm nào cũng có, chỉ có điều là mỗi năm có cách làm khác và nghệ sĩ mỗi năm có sự bận rộn riêng. Năm nay là 1 năm sẽ rất bận rộn. Còn 1 tháng  nữa là Tết mà đến bây giờ Ban tổ chức vẫn chưa triển khai. Dự kiến, cách Tết khoảng 20 ngày thì chúng tôi mới tập Táo. Năm nay Ban tổ chức đã dự định làm Táo sớm hơn vì những năm trước, chúng tôi thường phải tập liên tục, thức thâu đêm.

Thực ra “Táo quân” là một chương trình hài mang tính chất báo chí nhiều hơn. Báo chí hay quan tâm đến Táo nhưng có những năm xem Táo và so sánh với chương trình “12 con giáp”, nhiều người nhận xét, “12 con giáp” còn hay hơn. Đây cũng là chương trình mà tôi rất thích. Năm 2018, tôi còn tham gia Gala chào xuân, phát sóng vào mùng 2 Tết, chương trình Xuân phát tài…

 
NSND Tự Long, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội.

Phóng viên: Diễn nhiều, diễn liên tục, anh có sợ hình ảnh của mình lặp lại một cách nhàm chán?

NSND Tự Long: Về cơ bản các nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ hài đều mong muốn làm mới mình. Chỉ có làm mới mình thì công chúng mới yêu quý mình hơn. Nghệ thuật lại luôn luôn đòi hỏi sự thay đổi. Đối với nghệ sĩ hài, sự thay đổi ấy phải mang tính chất liên tục. Hài giống như một món ăn mà khi người ta đã xem rồi thì không muốn ăn lại, xem lại nữa, trừ những sản phẩm quá đặc biệt.

Vì vậy các nghệ sĩ luôn luôn phải làm mới. Đây là sức ép rất lớn. Ví dụ, với Táo quân, đây là năm thứ 15 chương trình này được sản xuất và phát sóng, sức ép bao giờ cũng nhiều. Sức ép từ những người làm chương trình. Sức ép của công chúng.

Là nghệ sĩ, ai cũng mong muốn mình có tác phẩm hay, có hình ảnh đẹp, có tiểu phẩm duyên dáng, có vai diễn khiến công chúng nhớ lâu. Tuy nhiên  điều ấy còn phụ thuộc khá nhiều vào kịch bản và tình hình biến động của cả một năm. Có những cái biểu đạt được, có những cái khó có thể biểu đạt được. Khi làm Táo, chúng tôi luôn cố gắng như làm một  “tờ báo” sinh động nhất, ai đọc cũng có thể hiểu được, dễ nghe, dễ nhìn, dễ đi vào lòng người.

Không một “tờ báo” nào có thể tiếp cận khán giả một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất như Táo. Phải tổng kết lại suốt từ đầu năm những cái được, cái không được của tình hình kinh tế, chính trị, xã hội. Những biến động trong cả 1 năm rất nhiều. Táo quân bao giờ cũng phải cô đọng được tất cả những biến động ấy và làm được chương trình hay đến đâu còn phụ thuộc vào tình hình của năm ấy có cái gì hấp dẫn hay không.

Phóng viên: Với nghệ sĩ như anh, khán giả chờ đợi không chỉ là biểu diễn các chương trình truyền hình dịp Tết?

NSND Tự Long: Có rất nhiều công ty, nhà sản xuất kết hợp với mình sản xuất ra những chương trình trong dịp cuối năm nhưng có một cái khó là cuối năm, thời gian eo hẹp. Có cái khó nữa là nếu mọi người đều làm với tinh thần tổng kết cuối năm, phục vụ giải trí cuối năm thì dễ rơi vào tình trạng giống nhau về mặt format, hình thức thể hiện. Vì cái gì người ta cũng để tâm, để ý thể hiện vào Tết.

Thực ra, tôi và Xuân Bắc đã có chiến lược cho mình. Trước đây, chúng tôi ra mắt khán giả nhiều đĩa hài như “Không hề biết giận”, “Quan trường trường quan” hay “Cả ngố”. Thường thì 2 năm chúng tôi mới tổ chức sản xuất một lần song đến nay 3 năm vẫn chưa làm được vì bận quá. Nhưng hài kịch có cái hay là “cơm không ăn thì gạo còn đấy”.

Các công ty sản xuất thì năm nào cũng muốn làm nhưng làm như thế thì tần suất nhiều quá. Làm như thế thì khó có thể hay được. Năm nào cũng chạy theo nhà sản xuất thì đề tài sẽ cạn kiệt và không có thời gian để mình chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Chạy theo thị hiếu, theo thị trường thì cũng tốt vì giữ được hình ảnh, tiếp cận liên tục với khán giả.

Nhưng, thay vì chạy theo số lượng, mình vẫn có thể chiết xuất đi nhưng mỗi lần mình xuất hiện thì sẽ mang lại những cảm giác mới, sản phẩm có sự đầu tư tìm tòi kỹ. Vì vậy, trừ các chương trình thường niên như Táo quân, các chương trình mang tính chất giải trí, kết hợp với các công ty biểu diễn, hãng phim làm các seri hài…, chúng tôi đều xây dựng lộ trình riêng. Thậm chí, chúng tôi phải chuẩn bị cả 1 năm trời cho 1 đĩa hài.

Chúng tôi luôn xác định làm thì phải làm đến nơi đến chốn. Không phải cứ có kịch bản là làm được mà thường thì phải bàn bạc cùng nhau tìm được kịch bản hay, thậm chí là cùng xây dựng kịch bản để ra một sản phẩm hài hấp dẫn thì mới làm.

 
Tự Long, Xuân Bắc – đôi bạn diễn ăn ý, luôn được nhiều khán giả chờ đợi trong nhiều chương trình, sản phẩm hài Tết.

Phóng viên: Nghệ sĩ hài ngày càng nhiều. Chương trình hài Tết ngày càng đa dạng. Anh làm thế nào để các vai diễn, sản phẩm hài Tết của mình khác biệt, hấp dẫn?

NSND Tự Long: Nếu làm hài Tết thì phải có hơi thở về ngày Tết nhưng cũng không nên định nghĩa tiếng cười ngày Tết phải là tiếng cười như thế nào còn với những ngày bình thường thì tiếng cười phải như thế khác. Ngày Tết chỉ là cái cớ để chúng ta truyền cảm xúc, cảm hứng còn tiếng cười thì không hẳn phải đợi đến ngày Tết. Thời gian, không gian chỉ là yếu tố phụ thôi. Trong cuộc sống, tiếng cười lúc nào cũng cần.

Phóng viên: Nhưng hài thì cũng có 5,7 kiểu. Ví dụ có nhiều nghệ sĩ chọn hài tục để gây chú ý với khán giả chẳng hạn?

NSND Tự Long: Trong hài phải có yếu tố mỉa mai, châm biếm, có cả sự dung tục của cuộc sống đời thường. Nhưng sự dung tục phải nằm trong giới hạn nghệ thuật cho phép chứ không phải đưa cái tục tĩu của đời thường. Có thể có những sự dung tục ở đời thường được chấp nhận trong hoàn cảnh này hay hoàn cảnh khác nhưng đưa lên sân khấu thì phải có giới hạn.

Sự dung tục của đời thường khác hẳn với việc tả nó trên sân khấu. Ta không thể bê nguyên sự dung tục của đời thường lên sân khấu mà phải diễn tả nó bằng ngôn ngữ của sân khấu, của nghệ thuật thì khán giả mới chấp nhận được. Nghệ sĩ diễn hài thì nhiều mà mỗi nghệ sĩ đều có khán giả riêng của mình. Dù diễn gì, sáng tạo như thế nào, mình cũng phải xác định, nghệ sĩ làm nghệ thuật, trước tiên phải có văn hóa.

Đây không phải là văn hóa ứng xử mà là văn hóa được học để làm nghề, để nhìn nhận vấn đề trong cuộc sống, xử lý vấn đề bằng lăng kính của mình, bằng kiến thức của mình để khi chuyển tải lên sân khấu người xem cảm thấy đúng là xem nghệ thuật. Công chúng bây giờ họ tinh lắm. Họ lại có rất nhiều sự lựa chọn. Vì vậy, nghệ sĩ càng phải trau chuốt hơn cho tác phẩm, tinh tế hơn trong diễn xuất, giữ được bản lĩnh, bản sắc riêng của mình trong quá trình làm nghề.

Nếu chạy theo nhu cầu, làm một cách bạt mạng thì mỗi người sẽ tự đào thải mình, đánh mất khán giả của mình.

Phóng viên: Cảm ơn anh.

Ngọc Nguyễn (thực hiện)

Nguồn tin: tcgd theo CAND
Từ khóa:

HÀI, TẾT, TỰ LONG, XUÂN BẮC

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Soạn giả Nguyên Thảo cấp cứu vì ung thư ruột

Soạn giả Nguyên Thảo, cha đẻ của vở cải lương "Xin một lần yêu nhau" với nhân vật nổi tiếng Âu Thiên Vũ, đang cấp cứu vì bị ung thư ruột.

 

Vĩnh Sơn - trọn lòng với cải lương

Nghệ sĩ Vĩnh Sơn hiện là một trong những diễn viên trụ cột của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu (tỉnh Bạc Liêu). Từng thử sức qua nhiều cuộc thi, trải nghiệm nhiều vai diễn, chàng trai 33 tuổi xứ Bạc Liêu vẫn luôn tâm nguyện sẽ sống trọn lòng với sân khấu cải lương.

 

Kiều Trinh- Thanh Tú: Mẹ, con mê nghiệp diễn

Nhiều người mừng vì Kiều Trinh không chỉ có người nối nghiệp mà còn mừng vì người đẹp một thời nay đã giảm bớt gánh nặng áo cơm

 

Nghệ sĩ tổ chức Giỗ Tổ sân khấu

Sáng 21-9 (nhằm ngày 12-8 âm lịch), NSƯT Hoài Linh đã tổ chức Lễ dâng hương tại Đền thờ Tổ. Đông đảo nghệ sĩ các bộ môn nghệ thuật đã thành kính dâng hương.

 

Danh cầm đàn tranh Lâm Nghĩa qua đời tuổi 74

Danh cầm đàn tranh Lâm Nghĩa là thầy NSƯT Ngọc Huyền. Sau thời gian điều trị căn bệnh tai biến mạch máu não, ông đã trút hơi thở cuối cùng lúc 11 giờ ngày 19-9. Hưởng thọ 74 tuổi.

 

Liên hoan Cải lương toàn quốc: Huy chương "mặt trận", nghệ sĩ mất vui

Giá trị tôn vinh nghệ sĩ ở Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 phần nào bị ảnh hưởng khi có tới 49 HCV, 66 HCB được trao theo kiểu... "mặt trận" cho "cả làng đều vui"

 

Bế mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018: Trao 55 huy chương vàng, 73 huy chương bạc

Tối 19-9, tại rạp hát Đoàn Nghệ thuật cải lương Long An, Ban tổ chức Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018 đã tổ chức đêm nghệ thuật và trao giải “Tài danh hội tụ”.

 

NSND Đoàn Dũng từ trần: "Kẻ đốt đền" bất tử

Vĩnh biệt người nghệ sĩ tài hoa, người thầy tận tụy của nhiều thế hệ nghệ sĩ sân khấu, điện ảnh Việt Nam. Công chúng sẽ nhớ mãi những vai diễn để đời của ông

 

MÙA THU NÓI

CLVNCOM - Mùa Thu Nói Thơ: Khaly Chàm “Mùa thu nói” Vọng cổ: Lê Văn Thật

 

Cứu cải lương bằng cách nào?

Nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống ở Việt Nam, trong đó có cải lương đang đứng trước nguy cơ mai một vì thiếu nguồn nhân lực kế thừa, thiếu không gian biểu diễn, cơ sở vật chất lạc hậu, các loại hình giải trí mới bủa vây... Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều cá nhân và đơn vị vẫn không ngừng nỗ lực để gìn giữ và lan tỏa nghệ thuật cải lương.

 

"Bà Tư bán chè Kim Dung" trong chương trình "Thách thức danh hài" đột ngột qua đời

Gia đình bà Huỳnh Thị Kim Dung - "bà Tư bán chè" trong chương trình "Thách thức danh hài" 2017 đã qua đời vì đột quỵ ở tuổi 56.

 

"Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài lên sân khấu Nhà hát Lớn

Câu chuyện Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài quen thuộc được chuyển tải qua ngôn ngữ ca múa nhạc với vở "Mỵ" sẽ công diễn trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội tối 26-9 sắp tới. Đây cũng là vở đầu tiên trong chuỗi Nam An show dự kiến phục vụ du khách quốc tế.

 

Nghệ sĩ Bình Tinh dốc sức đưa sân khấu vào trường học

Sáng 12-9, nghệ sĩ Bình Tinh và nhiều nghệ sĩ đã mang chương trình "Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường" đến với Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè, TP HCM).

 

NSƯT Thanh Nam: Không có ngôi sao, cải lương dễ "chết"

Danh hài Thanh Nam nhiều ngày qua rời Kiên Giang đi về giữa TP HCM và Long An để "ngồi ghế nóng" Liên hoan Cải lương toàn quốc 2018. Dịp này, ông đã trải lòng với những suy nghĩ của một danh hài được đông đảo khán giả yêu thích.

 

Chuông vàng vọng cổ: Tiếc nuối chia tay 2 giọng ca triển vọng

NSƯT Phượng Loan trong vai trò ban huấn luyện đã bày tỏ sự tiếc nuối khi 2 giọng ca triển vọng bị loại khỏi vòng chung kết 1, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ năm 2018

 

Liên hoan cải lương toàn quốc 2018: Dấu ấn "cải lương dân lập"

Tám đơn vị xã hội hóa đã mang lại tín hiệu mới cho liên hoan khi chăm chút cho tác phẩm của mình vừa đạt hiệu quả nghệ thuật đồng thời hướng đến công chúng mua vé xem cải lương