16:01 PDT Thứ sáu, 22/06/2018
trang music

Menu

Ads

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên - Nhạc sĩ của thiếu nhi

Đăng lúc: Thứ hai - 25/05/2015 09:42 - Đã xem: 1178
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên - Nhạc sĩ của thiếu nhi

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên - Nhạc sĩ của thiếu nhi

Mùa hè năm 2015, Nhà xuất bản Tổng hợp Đà Nẵng phát hành 1.000 tuyển tập nhạc thiếu nhi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên, giới thiệu 133 ca khúc thiếu nhi quen thuộc: Bé khỏe bé ngoan, Chúc tết, Con đường học trò, Hổng dám đâu, Những búp sen hồng…“Nhạc sĩ của thiếu nhi” luôn dành nhiều cảm xúc cho âm nhạc trẻ thơ. Các tác phẩm của anh đầy ắp những cung bậc, giai điệu âm nhạc tươi vui, phù hợp với sự hồn nhiên của trẻ nhỏ. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi cùng nhạc sĩ. - See more at: http://www.sggp.org.vn/amnhac/2015/5/384529/#sthash.0la4VXRJ.dpuf

.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên và các em thiếu nhi đảo Trường Sa Lớn trong một chuyến công tác.

Phóng viên: Viết nhạc cho thiếu nhi không dễ, anh làm thế nào để tác phẩm của mình lôi cuốn trẻ nhỏ?

- See more at: http://www.sggp.org.vn/amnhac/2015/5/384529/#sthash.0la4VXRJ.dpuf

.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên và các em thiếu nhi đảo Trường Sa Lớn trong một chuyến công tác.

Phóng viên: Viết nhạc cho thiếu nhi không dễ, anh làm thế nào để tác phẩm của mình lôi cuốn trẻ nhỏ?

- See more at: http://www.sggp.org.vn/amnhac/2015/5/384529/#sthash.0la4VXRJ.dpuf
ĩ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên và các em thiếu nhi đảo Trường Sa Lớn trong một chuyến công tác.

Phóng viên: Viết nhạc cho thiếu nhi không dễ, anh làm thế nào để tác phẩm của mình lôi cuốn trẻ nhỏ?
 
* Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên: Ở những năm 1980 thế kỷ trước, các anh đi trước thường bảo tôi phải viết cho thiếu nhi những bài hát sao cho dễ hát, dễ nhớ, dễ thuộc. Tuy nhiên, ngay thời điểm đó, tôi đã có suy nghĩ: thiếu nhi ở nông thôn hay thành thị; thiếu nhi miền Nam, miền Trung hay miền Bắc; nhạc sĩ phải xét đến yếu tố khác biệt trong đời sống âm nhạc của các em để sáng tác. Đến thế kỷ 21, sự đòi hỏi trong thưởng thức âm nhạc của thiếu nhi đã có sự thay đổi. Các em yêu thích những ca khúc ấn tượng và mới lạ. Với ca khúc cũ, vốn quá quen thuộc, khi hát, các em sẽ trình diễn theo phong cách mới, có sự thay đổi mạnh mẽ về tiết tấu.

Vậy nên, khi viết cho các em, tôi cố gắng nắm bắt tâm lý, cảm xúc trẻ thơ để giúp tác phẩm đến thật gần với các em hơn. Chỉ có bắt nhịp đúng tâm tư, tình cảm, cảm xúc của trẻ thơ, để các cháu nhỏ thấy được mình trong đó thì các em mới yêu thích. Ngoài ra, trong lời ca, tôi vẫn chú trọng hướng dẫn các bạn nhỏ hướng về điều tốt đẹp. Việc nhạc sĩ phải hóa thân vào đời sống của thiếu nhi để nói lên tiếng nói của các em là yếu tố quan trọng để tác phẩm đến được với các bạn nhỏ.

* Bên cạnh sáng tác dành cho thiếu nhi, anh cũng dành nhiều sự quan tâm, đầu tư sáng tạo các ca khúc tuổi hồng, những ca khúc về lực lượng thanh niên tình nguyện?

* Có thể nói, tôi là người khởi xướng xây dựng phong trào vì âm nhạc tuổi hồng. Trước đây, khi đến với phong trào thiếu nhi, tôi có hỏi các anh chị hoạt động tại các nhà thiếu nhi rằng, khi hết tuổi thiếu nhi, các em chưa vào đoàn thì các em làm gì? Tôi nhận được câu trả lời là các em sẽ phải nghỉ. Điều này khiến tôi trăn trở. Năm 1990, tôi đã viết một loạt bài báo cổ vũ các nhạc sĩ viết cho lứa tuổi mới lớn, tuổi hồng. Từ đó, có rất nhiều bài hát viết cho tuổi mới lớn ra đời, thị trường âm nhạc xuất hiện khá nhiều album ca nhạc tuổi hồng, đặc biệt là việc tổ chức thành công chương trình “Ca nhạc tuổi hồng” trên đài truyền hình, được khán giả yêu thích một thời gian.
 
Với âm nhạc dành cho thanh niên tình nguyện, sau hơn 10 năm gắn bó, tôi có cảm giác mình đang lẻ loi. Ban đầu, cũng có một số anh em trẻ theo phong trào nhưng dần dần, khi thấy sáng tác không có tiền, lại vất vả, nên anh em rút lui, theo đuổi hướng sáng tác khác có thu nhập cao. Bây giờ, với đề tài này, nhạc sĩ lớn tuổi không thể đi viết, nhạc sĩ trẻ  không muốn theo, nhạc sĩ trung niên sau một thời gian theo đuổi cũng thấy mệt mỏi… Dù đây là một phong trào tốt, nhưng để kiếm nhiều bài hát chất lượng thật khó, có lẽ cũng do thiếu sự đãi ngộ dành cho các nhạc sĩ đến với phong trào này.
 
* Đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM, anh quan tâm điều gì nhất?
 
* Tôi muốn nhấn mạnh thêm về vấn đề đãi ngộ. Thực tế, có những sáng tác cá nhân, viết về tình yêu đôi lứa, có khi được thụ hưởng tác phẩm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Còn rất nhiều sáng tác âm nhạc viết cho đất nước, cho quê hương từ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ đến thời hòa bình của các nhạc sĩ lão thành, khi được sử dụng trong hàng loạt chương trình nghệ thuật, lễ kỷ niệm, ngày hội lớn… đều không được trả tiền tác quyền. Theo nguyên tắc bản quyền, chương trình không doanh thu không bán vé thu tiền thì nhạc sĩ không có tiền tác quyền. Tuy nhiên, cũng trong chương trình ấy, các ca sĩ, nhạc công vẫn được nhận cát-sê, người phục vụ hậu đài hay lao công vẫn được nhận bồi dưỡng, thì tại sao những tác phẩm góp sức làm nên vẻ đẹp lộng lẫy của chương trình, của lễ hội, lại không được trả tác quyền, không được nhận nhuận bút tác phẩm? Cũng với thực tế này, lớp nhạc sĩ trẻ nhìn vào và cho rằng, chỉ cần sáng tác nhạc đáp ứng nhu cầu thị trường, như thế mới có tiền, sống được và sống tốt.

Ngoài ra, trước đây, có hàng loạt ca khúc khi kiểm duyệt đều bị cấm phát hành rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông, nhưng nay, có quá nhiều ca khúc được kiểm duyệt dễ dãi, khiến xã hội và làng văn hóa nghệ thuật xuất hiện hiện tượng sao chép, đạo nhạc gây nhiều tranh cãi. Thực tế hiện nay, các tác phẩm âm nhạc được phổ biến rộng rãi không đáp ứng được nhu cầu người nghe, nhiều người ngao ngán vì không cảm nhận nổi. Phải chăng do sự chi phối của các doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà sản xuất chương trình, khiến những bài hát trên truyền hình, phát thanh phải chạy theo? Hậu quả của tình trạng này rất khó khắc phục.
 
* Còn những dự định của riêng anh thì sao?

* Cuối năm 2014, tôi đã hoàn thành luận văn thạc sĩ âm nhạc học với đề tài “Nhạc võ Tây Sơn”. Luận văn đã được Hội đồng Khoa học Nhạc viện TPHCM thông qua. Tôi làm luận văn này trong 9 năm, bỏ nhiều công sức, tâm huyết đi thực địa, gặp các nghệ nhân, ghi âm, ghi hình, chụp ảnh, sưu tầm băng đĩa và các tư liệu…Từ trước đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu một cách có hệ thống về nhạc võ Tây Sơn Bình Định nên tôi muốn đi sâu tìm hiểu nhằm góp phần vào việc bảo tồn và phát huy loại hình này. Luận văn đã hoàn thành, tôi muốn sẽ viết lại thành một cuốn sách để giới thiệu nhạc võ Tây Sơn - Bình Định đến rộng rãi trong công chúng.

Thúy Bình


Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich
CMX2018vth

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Sáu 22, 2018, 3:24 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,747.51 16,848.60 17,032.83
CAD 16,951.20 17,105.15 17,292.18
CHF 22,796.75 22,957.45 23,254.93
DKK - 3,519.20 3,629.56
EUR 26,428.67 26,508.19 26,744.49
GBP 30,027.47 30,239.14 30,508.70
HKD 2,872.67 2,892.92 2,936.28
INR - 336.52 349.73
JPY 202.61 204.66 208.33
KRW 19.05 20.05 21.31
KWD - 75,427.85 78,388.44
MYR - 5,679.67 5,753.27
NOK - 2,782.04 2,869.28
RUB - 360.75 401.99
SAR - 6,082.02 6,320.74
SEK - 2,547.40 2,611.57
SGD 16,651.01 16,768.39 16,951.74
THB 679.82 679.82 708.19
USD 22,830.00 22,830.00 22,900.00

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2018

GIÚP ĐỠ NSKK-HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101


Hôm nayHôm nay : 8432

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 302737

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10917673

Thanh Thức: “Tôi không nổi tiếng rần rần vẫn kiếm tiền mua nhà, mua xe"

Thanh Thức nói anh sống khép kín nhưng công việc đóng phim, đi hát cũng mang lại cho mình cuộc sống khá giả.

 

Duy Phương: Lê Giang không đến tòa sẽ chịu chế tài của pháp luật

Duy Phương cho biết anh kiên trì theo đuổi vụ kiện chỉ để lấy lại công bằng. Nếu phía Đài truyền hình HTV, Công ty Đông Tây Promotion (Đông Tây), Lê Giang có thiện chí khắc phục, nói lời xin lỗi, nam danh hài sẽ bỏ qua..

 

Cải lương vẫn sống, chỉ sàn diễn là "chết"!

Danh ca Minh Cảnh cho rằng người làm sân khấu đã không biết giữ cội rễ của bộ môn nghệ thuật này, để những chuẩn mực bị lệch lạc, miễn sao bán vé thu lợi là được nên sân khấu cải lương mới "chết" như hôm nay

 

Danh ca Thanh Tuấn: "Chê cải lương sến, khán giả có lý của mình"

Hóa thân thành công trong vai thầy Ba Đợi, sau chuyến lưu diễn Hà Nội được đông đảo khán giả thủ đô yêu thích, danh ca Thanh Tuấn đã có những suy nghĩ về nghề nghiệp mà ông đeo đuổi hơn 50 năm.

 

Họa sĩ Loka, Một đời tâm huyết vì sân khấu cải lương

Trong thập niên 60, thời vàng son của sân khấu cải lương, các đoàn hát tranh đua thu hút khán giả không chỉ bằng tuồng tích chọn lọc, diễn viên ca hay diễn giỏi, tân cổ nhạc đều hoàn hảo mà về mặt kỹ thuật như quảng cáo, trang trí sân khấu, y phục hát, âm thanh, ánh sáng và xảo thuật cũng phải vượt trội hơn đoàn hát khác, phải có nét đặc trưng của đoàn mình, đáp ứng cảm quan thưởng thức của khán giả.

 

Những gương mặt mới của điện ảnh Việt

Một lứa diễn viên mới gần đây xuất hiện trong nhiều phim Việt đã đem lại sự mới mẻ cho khán giả.

 

Những nghệ sĩ tài danh

Nhắc đến cải lương, người ta thường nhớ đến tên tuổi của các nghệ sĩ (NS) tài danh: Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Hương, Hữu Phước, Diệu Hiền, Mỹ Châu, Minh Vương,... với biệt tài ca vọng cổ mang sắc thái riêng, sống mãi trong lòng người mộ điệu. Trong đó, có không ít NS xuất thân từ miền đất trù phú giữa hai dòng Vàm Cỏ.

 

Tâm tình cùng danh ca vọng cổ Minh Cảnh:

Với sự xúc động, nghệ sĩ tài danh Minh Cảnh đã có những chia sẻ tâm tình trong lần về nước biểu diễn sau 13 năm xa quê hương.

 

Kỳ Duyên và Nguyễn Ngọc Ngạn Một phần tư thế kỷ

Hồi tưởng lại chuyến bay đêm của hãng Air France đưa tôi từ Toronto sang Pháp giữa tháng 8 năm 1992, tôi chẳng bao giờ hình dung trước là mình sẽ có mặt trên Paris By Night đến nay đã 26 năm. Từ nhỏ tới giờ, chưa có công việc nào tôi làm lâu như thế! Nói đúng ra, trước đó, trong làng văn nghệ Việt Nam, MC chưa hề là một cái job được người ta chú ý kể cả quốc nội lẫn hải ngoại.

 

Một thế kỷ cải lương

Năm 2018, giới mộ điệu và những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cải lương kỷ niệm 100 năm ngày cải lương ra đời. Một thế kỷ trôi qua, loại hình nghệ thuật sân khấu này vẫn đang phát triển và là món ăn tinh thần của người Việt Nam nói chung, Nam bộ nói riêng. Nhìn lại chặng đường đã qua càng trân quý công lao của bao thế hệ nghệ sĩ và khán giả đã gìn vàng giữ ngọc.

 

Tiễn biệt đạo diễn phim “Về nơi gió cát”!

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè tề tựu tại Nhà tang lễ TP HCM (25, Lê Quý Đôn, Q.3) sáng 10-6, thắp nén nhang tiễn biệt NSND – Đạo diễn Nguyễn Huy Thành.

 

Sự thật đằng sau các cuộc thi tìm kiếm tài năng: "Gà" đến từ đâu?

Đó là những thí sinh không hẳn mạnh về chuyên môn nhưng mạnh về quan hệ và tài chính. Và họ luôn có ưu thế trong các chương trình truyền hình thực tế.

 

Danh ca Minh Cảnh khóc đời mồ côi

Tối 31-5, danh ca Minh Cảnh và gia đình cố nhạc sĩ Bắc Sơn đã đến thăm và trao quà cho trẻ em mồ côi tại Trung tâm Nhân đạo Quê hương – Bình Dương nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1-6.

 

NSND Hồng Vân: “Tôi đã lên chức bà sui”

Ngày 11-6, theo giờ địa phương, tại miền Nam tiểu bang California - Mỹ, Nguyễn Ngô Hồng Châu (Xí Ngầu) - con gái NSND Hồng Vân - đã lên xe hoa.

 

CẢI LƯƠNG VÀO MÙA HÁT CHẦU KỲ 3: CÁC LỄ TRONG MÙA KỲ YÊN

CLVNCOM - Nếu "Cải lương vào mùa hát chầu" đã được đăng trên hai kỳ vừa qua là sự giới thiệu sơ lược về mùa hát chầu và tiếng trống chầu thì kỳ này xin được nói về các lễ trong mùa Kỳ Yên.

 

Soạn giả kiêm đạo diễn Hoàng Việt, một nghệ sĩ tài ba ít được nhắc đến.

CLVNCOM - Nữ nghệ sĩ Tịnh Đế Liên Hoa LMH ở Touluose - Pháp gởi email cho tôi biết: bạn TG viết tiểu sử soạn giả Hoàng Việt như sau: « Hoàng Việt tên Phan Văn Việt, sanh ngày 3 tháng 11 năm 1928, đài trưởng đoàn Dạ Lý Hương từ năm 1963 » và hỏi tôi đúng không?