18:33 PDT Thứ bảy, 23/09/2017
trang music

Ads

Tin ngẫu nhiên

Menu

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 8941

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226981

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7454944

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

Trong các thập niên 40, 50, 60 của thế kỷ trước, khán giả ái mộ cải lương thương người nghệ sĩ như con em trong nhà, thường giúp đỡ cơm áo gạo tiền khi gánh hát gặp cảnh thiên tai bão lụt. Nhắc đến thời hoàng kim của Cải Lương, tôi nhớ những cuộc tình đậm đà giữa khán giả các làng mạc xa xôi đối với nghệ sĩ.

Xem tiếp...

SN13

NS CHÂU THANH & NS CÂM TIÊN

Đăng lúc: Thứ năm - 06/07/2017 04:39 - Đã xem: 657
CT - CT

CT - CT

Nghệ sĩ Châu Thanh và nghệ sĩ Cẩm Tiên là những giọng ca thuộc nhóm dài hơi cùng thời, cùng chí hướng khi theo con đường của danh ca Minh Cảnh và về sau đã tạo ra một trường phái riêng sau này.

Nghệ sĩ Châu Thanh: Tôi thèm cảm giác được khán giả...chửi rủa trên sân khấu

 

Nghệ sĩ Châu Thanh tên thật là Trần Tuấn Kiệt, được khán giả nhớ đến bởi chất giọng trầm ấm và cách vào vọng cổ hơi dài. Giờ đây, dù đã ở đoạn cuối của đường đời, ông vẫn khắc khoải nỗi niềm ca diễn và thèm cảm giác được khán giả… ném dép vào người, chửi rủa khi bước lên sân khấu.

Nghề hát đã “chiếm” lấy tôi

Nghệ sĩ Châu Thanh kể, lúc còn nhỏ, ông chưa một lần dám nghĩ mình sẽ trở thành nghệ sĩ hát cải lương, dù máu nghệ sĩ lúc nào cũng “sục sôi”. Gia đình thuần nông, nhà đông anh em nên cái nghèo cứ đeo bám mãi không dứt. Tuổi thơ nghệ sĩ Châu Thanh gắn liền với đói rét. Quần áo đều được mẹ xin nên cái thì quá ngắn, cái lại quá dài. Ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm. Thế nhưng, tố chất nghệ sĩ của Châu Thanh sớm bộc lộ. Sau mỗi mùa cấy lúa, ông lại đến từng nhà xin việc làm rồi hát góp vui.

Ông nói: “Lúc đó, tôi nghĩ đơn giản lắm. Tôi cứ nghĩ, mình hát nếu họ nghe được thì sẽ được mời ở lại ăn cơm, đỡ được một bữa và nhường lại cơm gia đình cho em út”.

Niềm đam mê ca hát sống dậy trong ông từ đó. Thế rồi, niềm đam mê ấy lớn thêm lên sau mỗi lần ông nghe cải lương trên radio. Nhưng, đói nghèo đeo bám mãi không buông, cha mẹ ông ngày một già đi, những đứa em còn quá nhỏ và ông không đành lòng để các em chịu khổ như mình. Vì vậy, dù rất yêu hát, khát khao được hát, ông vẫn phải quyết định chôn giấu ước mơ cùng nỗi đau quặn thắt.

Nghệ sĩ Châu Thanh: Tôi thèm cảm giác được khán giả...chửi rủa trên sân khấu - Ảnh 1

Nghệ sĩ Châu Thanh trên sân khấu Sao nối ngôi.

Thế nhưng, dường như nghề hát đã chọn ông để nâng tầm những vở cải lương tưởng chừng đã trở thành huyền thoại. Nghệ sĩ Châu Thanh cho biết: “Có lẽ, nghề hát đã chiếm lấy tôi. Một lần, đoàn Sài Gòn II về quê diễn. Tôi muốn đi xem, muốn được hát. Ba mẹ và các em tôi ủng hộ lắm. Họ khuyên tôi nên sống với đam mê của mình. Nhưng, tôi còn nhiều đắn đo, mãi vẫn chưa đi. Cậu của tôi là nhạc sĩ Đoàn Huy và là người chơi nhạc trong đoàn. Lần nào đoàn hát, tôi cũng xin cậu cho vé. Tôi đến với nghề hát cũng nhờ cậu. Lần này, tôi cũng tính đến xin cậu vé, nào ngờ ông lôi tuột tôi vào trong đoàn, xin NSND Diệp Lam cho tôi thử giọng”.

Cuối cùng, NSND Diệp Lam hỏi chàng thanh niên trẻ có thích cải lương không? Nếu có, hãy lên Sài Gòn tìm ông. Đêm ấy, nghệ sĩ Châu Thanh cảm thấy náo nức. Ông không xem vở diễn mà chạy thẳng về nhà khoe với gia đình.

“Ai cũng ủng hộ tôi. Mẹ tôi còn bán luôn đôi gà lấy tiền cho tôi làm lộ phí”, nghệ sĩ Châu Thanh nhớ lại.

Khắc khoải nỗi nhớ sân khấu và thèm được “ăn dép”

Không như tưởng tượng, nghệ sĩ Châu Thanh đến với giấc mơ nghệ sĩ hào nhoáng trong vô vàn khổ cực.

 
 

Ông chia sẻ: “Lần đầu lên Sài Gòn, sau bao nhiêu khổ cực tôi cũng tìm thấy đoàn Sài Gòn II. Nhưng, vừa đến thì đoàn nghỉ diễn, tôi đành ngủ trước cổng đoàn nuôi muỗi đói,... Cuối cùng, tôi cũng được gặp chú Diệp Lam, chú dẫn tôi vào đoàn ở và tôi bắt đầu đi những bước đầu tiên trên con đường nghệ thuật. Nhưng, khổ cực không phải chỉ có thế. Tôi vốn là nông dân, quen tự nhiên, vào đoàn phải tuân thủ giờ giấc, quy củ,... làm tôi bị gò bó, khó chịu”.

“Đêm đến, tôi ngủ phía sau sân khấu, lấy tấm vải che cánh gà làm chăn đắp. Tôi thấy mình ngủ chung với muỗi, chuột, kiến,... lắm khi bị muỗi, kiến cắn sưng khắp người. Sống đời nghệ sĩ không sung sướng như tôi nghĩ, bởi đến cơm còn không đủ ăn”, nghệ sĩ Châu Thanh nhớ lại.

Buồn hơn, có lần, nhớ nhà quá, nghệ sĩ Châu Thanh trốn đoàn về thăm quê. Mang danh nghệ sĩ, ông muốn mình thật tươm tất nhưng khổ nỗi không có cái áo lành để mặc. Ông đành mượn các anh chị trong đoàn.

Nghệ sĩ Châu Thanh: Tôi thèm cảm giác được khán giả...chửi rủa trên sân khấu - Ảnh 2

 

Ông kể: “Thấy vậy, danh hài Tư Ròm cho tôi mượn 50 đồng. Lúc đó, số tiến này lớn lắm, tôi không dám nhận vì sợ không trả được. Nhưng, anh Tư vẫn bảo cầm lấy khi nào có thì trả, không thì thôi. Tôi dùng số tiền này mua 50 ổ bánh mỳ về thăm bà con lối xóm, chia mỗi nhà 2 ổ. Thấy vậy, ai cũng vui, cũng khen Châu Thanh là mới làm nghệ sĩ mấy tháng mà giàu có và tốt tính. Nghe vậy tôi đau lắm, nhưng chỉ cố giấu trong lòng. Không ai biết rằng vì yêu nghề, dù đói khát, tôi cũng gắng tỏ ra mình thành công”.

Tuy nhiên, với nghệ sĩ Châu Thanh, những ngày ấy là những tháng ngày ngập tràn hạnh phúc. Ông được đắm mình trong những vai diễn, thăng hoa trên sân khấu cùng vô số vở cải lương. Khán giả từng nhớ đến ông qua chất giọng trầm ấm và cách vào vọng cổ hơi dài.

Từ những năm 1979, ông bắt đầu đóng thế một số vai trong các vở: Tìm lại cuộc đời, Khách sạn Hào Hoa, Tiếng hò sông Hậu, Nếu em là hoàng đế, Nắng ấm ngoại ô... với nghệ danh Tuấn Kiệt. Sau đó, ông được nghệ sĩ Phương Bình mời về cộng tác và diễn các vai chính cho đoàn cải lương Hương Biển. Lúc này, ông đổi nghệ danh là Bảo Châu, diễn trong các vở: Giọt máu oan cừu, Sơn Tinh - Thủy Tinh, Bạch Viên - Tôn Cát, Thạch Sanh - Lý Thông...

Năm 1981, ông về đoàn cải lương Sài Gòn III, có mặt trong các vở: Tình ca biên giới, Nàng Sa-Rết, Mái tóc người vợ trẻ... Cuối cùng, ông về hát cho đoàn cải lương Cao Nguyên, bắt đầu luyện ca hơi dài. Năm 1987, ông được mời về đoàn cải lương Trung Hiếu, khẳng định tên tuổi với danh nghệ sĩ ca hơi dài ấn tượng và có nét riêng trong cách ca, xử lý ngân luyến. Lúc này, ông lấy nghệ danh là Châu Thanh. Hát nhiều, diễn nhiều là thế nhưng không mấy ai biết, nghệ sĩ Châu Thanh thành danh từ một lần run rẩy... vì đói.

Ông kể: “Lần đầu tôi hát là khi anh Tuấn Anh hát kép chính với chị Ngọc Bích, nhưng vì bận nên không đến đoàn được. Lúc này, chú Diệp Lam cho tôi hát thay anh Tuấn Anh trong vở Khách sạn Hào Hoa. Tới cảnh người đàn ông ghen run lên khi thấy người mình yêu đang trong vòng tay kẻ khác, đôi tay tôi run lên bần bật.

Xem cảnh ấy, ai cũng khen là đóng rất giống, nhập tâm đến độ tay run rất tự nhiên. Nào ngờ, vì đói quá mà tay chân tôi run, run là run thật, run vì đói chứ có phải cố đóng cho giống đâu. Nhưng, những buổi đói, no ấy khiến tôi yêu nghề biết chừng nào, khao khát được hát biết chừng nào. Giờ đây, cái sân khấu để diễn những vở tuồng như ngày xưa hầu như không còn”.

Trong ánh mắt xa xăm, nghệ sĩ Châu Thanh mông lung về những “ngày trước”. Những ngày ông đóng vai ác đạt đến nỗi bị khán giả ném cả dép lên sân khấu. Bị “ăn dép”, chửi rủa,... nhưng ông cảm thấy “đã lắm”, sướng lắm bởi còn được sống với nghề. “Giờ đây, tôi thèm cảm giác được sống với nhân vật trên sân khấu ghê gớm. Thèm cái cảm giác ấy, tôi đã cùng cô Lệ Thủy, Minh Dương rủ nhau đến sân khấu hát không lương nhưng vẫn không cứu nổi sân khấu. Thâm tâm tôi vẫn ước sao sân khấu sáng đèn để anh em được quây quần, sống với nhân vật".

Dung Nhi - Hà Nguyễn

 

NSƯT Cẩm Tiên: Một thời khán giả bẻ cây, chặn đường để xem mặt tôi

Sở hữu giọng ca trời phú nhưng NSƯT Cẩm Tiên cũng tiếp cận sân khấu cải lương với vô vàn trắc trở. Để đứng trên sân khấu, chị phải hứng chịu vô số lời miệt thị, trò “bẩn” từ chính người cùng đoàn.

Từng muốn bỏ sân khấu bởi trò “bẩn”

Biết PV muốn tìm hiểu về nghiệp cải lương, NSƯT Cẩm Tiên như bừng tỉnh, thoát khỏi sự xô bồ, bận rộn của người yêu “chủ nghĩa xê dịch”. Chị cho biết, chị đến với sân khấu cải lương khi vừa tròn 20 tuổi. Giữa lúc đương xuân sắc, giọng ca “còn mùi”, chị được nghệ sĩ Châu Thanh, người anh cùng quê giới thiệu với đoàn Trung Hiếu. Chị trở thành nghệ sĩ là nhờ một câu nói dối của nghệ sĩ Châu Thanh.

Trước khi vào đoàn cải lương, Cẩm Tiên đã được khán giả địa phương mến mộ bởi giọng ca ngọt ngào. Nữ nghệ sĩ cho biết: “Sau khi anh Châu Thanh nghe thử giọng của tôi đã quyết định đưa tôi về đoàn Trung Hiếu. Để tôi được hát, có cơ hội trong đoàn, anh đã nói dối với anh trưởng đoàn là tôi đã từng đi hát rồi. May sao, tôi được tin tưởng và được trưởng đoàn giao cho hát kép chính”.

Tuy nhiên, chính giọng ca thiên phú ấy lại trở thành thách thức lớn nhất trên hành trình tiếp cận sân khấu của Cẩm Tiên. Chị bị chính người trong đoàn đố kỵ, ganh ghét, thậm chí tìm cách chơi xấu đến nỗi từng muốn bỏ nghề. Chị chia sẻ: “Về đoàn chưa đầy một tuần, tôi đã nghe vô số lời miệt thị từ những người trong đoàn. Họ nói, tôi không có khả năng, hát dở, là em của kép chính, của đạo diễn nên được nâng đỡ,...”.

NSƯT Cẩm Tiên hát trong một chương trình từ thiện tại TP.Hồ Chí Minh.

Đáng sợ hơn, khi lời nói, chửi bới,... không khuất phục được chị, những con người nặng lòng đố kỵ tìm đến nhiều trò “bẩn”. Những ngày sống tập thể, cùng phơi quần áo chung một sào, chị bị bạn diễn dùng dao rạch nát quần áo. Khi lên sân khấu, chị bị người cùng đoàn giấu trang phục, gây khó dễ lúc hóa trang,... Uất ức, tủi nhục, sau những lần khóc cạn nước mắt, Cẩm Tiên từng nghĩ sẽ bỏ sân khấu, trốn tránh thị phi cuộc đời. “Những lúc ấy, tôi khóc rất nhiều. Tôi cứ nghĩ nghệ thuật sẽ cho tôi thêm niềm vui, sống trong đoàn sẽ giống như sống trong gia đình. Thế nhưng, tôi sớm nhận ra những suy nghĩ trước kia chỉ là ảo vọng. Tôi đã quen với cách sống tình cảm ở quê nên khi bị chị em, đồng nghiệp nói xấu, chửi rủa, chơi xấu, tôi đã quyết xin trưởng đoàn cho nghỉ”, NSƯT Cẩm Tiên cho biết.

Thế nhưng, nỗi sợ xa sân khấu, niềm đam mê cải lương đã giúp Cẩm Tiên khắc ghi sâu sắc hơn những lời khuyên của người trưởng đoàn. Chị nhớ lại: “Lúc ấy, tôi vẫn biết nghỉ thì sẽ nhớ sân khấu, nhớ khán giả lắm, nhưng uất ức và tủi nhục quá nên tôi nhất quyết xin trưởng đoàn cho nghỉ hát. Lúc ấy, chú trưởng đoàn đã dạy tôi rằng, con đường mình đi không phải lúc nào cũng bằng phẳng mà sẽ có vô vàn khó khăn. Gặp khó mà bỏ cuộc thì làm sao có đủ ý chí, có đủ niềm tin để vượt qua, để thành danh với nghề? Nghe vậy, tôi có thêm động lực, không còn nản chí trước những trò chơi xấu của đồng nghiệp nữa”.

Ngày xưa đi hát khổ lắm

Vượt qua những rào cản, chông gai trên con đường trở thành nghệ sĩ cải lương, sau một thời gian ngắn, cái tên Cẩm Tiên trở thành điểm sáng, quy tụ khán giả khắp các tỉnh phía Nam. Chị cho biết, những năm đầu theo nghiệp sân khấu cải lương, chị phải theo đoàn đến hát ở nhiều địa phương xa xôi, hẻo lánh. Đó thực sự là giai đoạn khó khăn nhưng luôn khiến chị cảm thấy tự hào. NSƯT Cẩm Tiên chia sẻ: “Ngày xưa đi hát khổ lắm. Khi đi diễn ở miền sông nước như Cà Mau, Bạc Liêu, phương tiện di chuyển chủ yếu là ghe. Ghe khi ấy cũng nhỏ lắm chỉ chở được chị, bé phụ chị và anh lái đò. Đi suốt như vậy gần cả tiếng đồng hồ mới tới nơi đoàn biểu diễn. Khi đến nơi, trời đã tối đen như mực, tôi sợ nhưng vừa bước lên sân khấu diễn, được khán giả cổ vũ, nắm tay,... là tôi quên hết mệt mỏi”.

 

 

 

 

 
 
 

Cẩm Tiên giành được vô số những giải thưởng danh giá trong sự nghiệp hát cải lương của mình.

Với giọng ca trong vắt, ngọt ngào, mê đắm người xem, Cẩm Tiên sớm được nhiều đoàn xin hợp tác, thu âm,... Năm 1989, bầu Hề Sa đoàn hát Hoa Hồng mời Cẩm Tiên hát chính các tuồng 17 năm trường hận, Kiếm sĩ dơi. Sau đó, Cẩm Tiên nhận lời về đoàn Kim Thanh của ông bầu Phi Bằng. Đoàn Kim Thanh có nhiều nghệ sĩ tài danh như Út Bạch Lan, Ngân Vương, Thái Bình, Tố Loan, Thanh Hậu, Tiểu Phụng, hề Tấn Beo,... Tại đây, NSƯT Cẩm Tiên hát qua các tuồng Người điên trên sông lạnh, Nhất kiếm bá vương, Cỗ xe độc mã,...

Tài năng đã giúp NSƯT Cẩm Tiên nhanh chóng chạm đến thành công. Năm 1995, chị đoạt giải Nhất Trần Hữu Trang và huy chương Vàng sân khấu chuyên nghiệp. Năm năm sau, Cẩm Tiên tiếp tục giành được 2 giải Nhất Trần Hữu Trang vào các năm 2000, 2005. Sau đó không lâu, chị vinh dự nhận được danh hiệu NSƯT do Nhà nước phong tặng. Những giải thưởng liên tiếp đến với chị như một cái duyên.

Cẩm Tiên vinh dự nhận giải thưởng của Chính phủ Hoa Kỳ trong suốt quá trình hoạt động văn hóa, nghệ thuật cùng các hoạt động thiện nguyện xã hội và kết nối thương mại giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam.

Nổi tiếng, được nhiều đoàn cải lương mời diễn cộng tác, nhưng Cẩm Tiên vẫn ưu ái, dành tình cảm của mình cho những khán giả vùng quê nghèo. Nữ nghệ sĩ cho biết, chính tình cảm chân thành của khán giả ở các tỉnh vùng sâu đã nâng bước, giúp chị gắn bó hơn với sự thăng trầm của sân khấu cải lương. NSƯT Cẩm Tiên chia sẻ: “Tình cảm của người dưới quê thật thà, chất phác làm người nghệ sĩ như chị hạnh phúc lắm. Còn nhớ, có lần chị đi diễn ở một tỉnh xa, xe ô tô không vào được. Chị được xe máy của đoàn chở vào nơi diễn. Bỗng có một anh tài xế la lớn lên “tui xí chở Cẩm Tiên nha”. Tôi vui vẻ nhìn anh rồi gật đầu đồng ý. Trên đường, anh ấy thấy bà con là la lớn, “Cẩm Tiên nè bà con, tối nhớ đi coi hát nha” khiến cho bà con kéo ra cả xóm. Có người còn lấy cây chặn ngang đường, chặn xe,... chỉ để xem mặt tôi”.

NSƯT Cẩm Tiên cho biết, nghệ thuật cải lương ngày càng đi xuống là do không còn nhiều kịch bản hay. Chị cho biết: “Hiện tại, tìm một vở cải lương hay rất khó. Bởi, viết một vở cải lương tốn rất nhiều chất xám nhưng chỉ hát được một hai lần. Không phải như ngày xưa, một vở cải lương hay, người ta có thể hát rạp này rạp kia, một tuồng có thể hát một năm. Minh chứng cụ thể là nhà hát Trần Hữu Trang, mỗi năm, nhà hát này được Nhà nước tài trợ tiền để xây dựng kịch bản. Nhưng, có kịch bản rồi hát cũng không được bao nhiêu, tác giả bỏ ra nhiều công sức nhưng không thu lại thù lao xứng đáng. Khi cuộc sống không thoải mái, làm sao người ta viết ra những kịch bản hay cho khán giả được”.

Dung Nhi - Hà Nguyễn



Nguồn tin: duyenclvn - tcgd theo DSPL - NĐT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NS ANIMATION NHO
NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Chín 23, 2017, 5:38 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,845.65 17,953.37 18,113.50
CAD 18,192.73 18,357.95 18,595.93
CHF 23,168.08 23,331.40 23,633.85
DKK - 3,600.30 3,713.22
EUR 26,998.20 27,079.44 27,320.97
GBP 30,490.48 30,705.42 30,979.29
HKD 2,870.01 2,890.24 2,933.57
INR - 348.97 362.67
JPY 200.27 202.29 204.10
KRW 18.45 19.42 20.64
KWD - 75,297.61 78,253.48
MYR - 5,383.57 5,453.36
NOK - 2,872.17 2,962.26
RUB - 391.74 436.53
SAR - 6,047.74 6,285.15
SEK - 2,820.37 2,891.43
SGD 16,647.14 16,764.49 16,947.88
THB 673.30 673.30 701.40
USD 22,700.00 22,700.00 22,770.00

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

Trong các thập niên 40, 50, 60 của thế kỷ trước, khán giả ái mộ cải lương thương người nghệ sĩ như con em trong nhà, thường giúp đỡ cơm áo gạo tiền khi gánh hát gặp cảnh thiên tai bão lụt. Nhắc đến thời hoàng kim của Cải Lương, tôi nhớ những cuộc tình đậm đà giữa khán giả các làng mạc xa xôi đối với nghệ sĩ.

 

CT NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG - GÌN VÀNG GIỮ NGỌC KỲ

CLVNCOM - Gìn Vàng Giữ Ngọc là chương trình nói về nghệ thuật cải lương từ thuở ban sơ đến nay do hai nghệ sĩ Điền Thanh và Bạch Lựu đã dày công nghiên cứu , sưu tầm, tổng hợp và trình bày....

 

Nghệ sĩ Chí Tâm: Vượt gian nan mới tìm được hạnh phúc

Mỗi lần về thăm quê nhà, NS Chí Tâm đã dành thời gian để làm công việc thiện nguyện và đưa đờn ca tài tử vào học đường

 

NSƯT Minh Vương, NS Bích Thủy lại "song kiếm hợp bích"

Luôn đồng hành với công việc ý nghĩa, Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương đã kết hợp với con gái nhạc sĩ Bắc Sơn đưa dòng nhạc của ông đến với khán giả trẻ

 

Nỗi lo lớn của sân khấu truyền thống

Hiếm hoi sàn diễn dành cho sân khấu truyền thống, lác đác chương trình nghệ thuật sáng đèn, lớp nghệ sĩ kỳ cựu của làng sân khấu (cải lương và hát bội) ngày một thưa dần, thế hệ tiếp nối nghề tuy có song vẫn chưa thể là đội ngũ kế thừa đủ thực lực và tâm huyết… Đó là những nỗi lo quá lớn của sân khấu truyền thống tại TPHCM.

 

Kỷ niệm 110 năm ngày mất danh nhân văn hóa Đào Tấn

Sáng 19-9, tại rạp Hồng Hà, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày mất của nhà soạn tuồng, danh nhân văn hóa Đào Tấn. Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã đến dự.

 

300 nghệ sỹ múa của 14 quốc gia dự Liên hoan Múa quốc tế 2017

Tối 16/9, tại Ninh Bình, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Ninh Bình cùng Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam tổ chức khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2017.

 

Nghệ sĩ miền Tây & miền Bắc mưu sinh vất vả

Sân khấu cải lương miền Tây qua thời vàng son, đoàn hát tan rã. Nghệ sĩ mở quán nhậu hoặc chạy sô đám cưới, đám ma sống qua ngày.

 

MỘT NĂM TƯỞNG NHỚ CA SĨ MINH THUẬN

CLVNCOM - Ca sĩ Minh Thuận ra đi đột ngột để lại bao tiếc nuối trong lòng khán giả và các anh chị em nghệ sĩ. Một người nghệ sĩ tài hoa luôn sống hết mình cho nghệ thuật. Khi mất đi anh đã tâm nguyện được đưa tiễn trong tiếng hát của đồng nghiệp...

 

Chung kết xếp hạng 3: Top 3 xứng đáng

Đêm Chung kết xếp hạng 3 với thử thách ca diễn một trích đoạn cải lương đã giúp 5 thí sinh bộc lộ được khả năng của mình. Kết quả, top 3 của "Chuông vàng vọng cổ" 2017 là: Nguyễn Văn Khởi, Phan Thị Hoàng Oanh và Lê Kim Cương.

 

SOẠN GIẢ LÊ HOÀI NỞ- NGƯỜI CHUYÊN VIẾT TUỒNG TRÀO PHÚNG

Khi viết nghệ sĩ tài danh của sân khấu cải lương trong các thập niên 30 đến 80 của thế kỷ trước, tôi nhớ Năm Nở (tác giả các tuồng hài hước Khi Người điên biết yêu, Hội Yêu Chồng, ông Huyện Hàm…Hàm, Vó Ngựa Truy Phong…) -soạn giả nổi danh đồng thời với các soạn giả Năm Châu, Tư Chơi, Tư Trang, Mộng Vân, Bảy Cao, Năm Nghĩa, Bảy Nhiêu, Duy Lân, Giáo Út, Tư Thới,…

 

Chung kết xếp hạng 2: Nguyễn Văn Khởi tiếp tục dẫn đầu

"Ông bố trẻ" Nguyễn Văn Khởi tiếp tục dẫn đầu bảng điểm đêm thi và sẽ bước vào vòng chung kết thứ ba cùng Kim Cương, Hoàng Oanh, Khánh Dư và Phạm Văn Nguyên.

 

Chung kết xếp hạng 3: Danh hiệu Chuông vàng 2017 gần hơn bước nữa

Tối nay (17/9), đêm Chung kết xếp hạng 3 của cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” 2017 sẽ diễn ra tại Nhà hát Đài Truyền hình TP.HCM với sự tranh tài của 5 thí sinh xuất sắc nhất. Cuộc đua giành Danh hiệu Chuông vàng 2017 đã đến chặng đua cuối.

 

Biết bao giờ người thôi khóc vì chuyện tình Lan-Điệp

Câu chuyện tình dang dở người đời đã bao lần kể, nay, tôi lại kể người nghe... Ngân mãi chuông vàng tháng 6/2015: Lan và Điệp, Hồ Ngọc Trinh, Võ Thành Phê, Trọng Phúc, Thanh Điền

 

Tiết lộ bất ngờ về Bé Châu hát nhạc người lớn sau gần 10 năm 'mất tích'

Nổi tiếng từ những năm 2004 - 2005, Bé Châu từng làm mưa làm gió với những ca khúc người lớn não tình. Thế nhưng sau hơn 10 năm trở lại sân khấu, ai cũng bất ngờ trước sự thay đổi của 'thần đồng âm nhạc' một thời.

 

Cần giải pháp mang tầm chiến lược

Bàn về vấn đề giải pháp, GS nhạc sĩ Ca Lê Thuần – Chủ tịch Liên hiệp các hội văn hội nghệ thuật TPHCM đã phân tích tại Hội thảo khoa học “Vấn đề đạo đức xã hội trong văn học, nghệ thuật hiên nay”, theo ông vấn đề cần nhất hiện nay là tạo niềm tin cho đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật.