17:19 PST Thứ bảy, 15/12/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 120

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 86


Hôm nayHôm nay : 14891

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 299155

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14230190

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Trả vé live show Ngọc Huyền do không tìm được điểm diễn

Trả vé live show Ngọc Huyền do không tìm được điểm diễn

Trưa 15-12, Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông – đơn vị tổ chức live show NSƯT Ngọc Huyền "Yêu đời, yêu người" đã gặp gỡ báo chí để thông tin về việc trả vé vì không tìm được điểm diễn.

Xem tiếp...

NS MINH CẢNH HƠI DÀI THANH TRONG

Đăng lúc: Thứ hai - 24/09/2012 08:24 - Đã xem: 8476
NS MINH CẢNH HƠI DÀI THANH TRONG

NS MINH CẢNH HƠI DÀI THANH TRONG


CÓ THỂ NÓI TRONG GIỚI NS CẢI LƯƠNG XƯA NAY, NS MINH CẢNH ĐƯỢC XEM LÀ NGƯỜI CÓ LÀN HƠI DÀI VÀ ĐẦY, CHẤT GIỌNG THANH TRONG VỀ ÂM SẮC, CŨNG CÓ THỂ XEM NS MINH CẢNH LÀ MỘT TRONG NHỮNG ĐẠI BIỂU NHẤT “NGỌN CỜ ĐẦU” VỀ SÁNG TẠO KỸ THUẬT CA VỌNG CỔ HƠI DÀI, LÀN HƠI, CHẤT GIỌNG CỦA ÔNG ĐÃ ĐỂ LẠI ẢNH HƯỞNG SÂU RỘNG VỚI NHIỀU GIỌNG CA CHUYÊN VÀ KHÔNG CHUYÊN CỦA THẾ HỆ SAU, BỞI LỐI NGÂN HƠI DÀI NHƯNG ÂM GIỌNG KHÔNG GIÁN ĐOẠN MÀ CÀNG THANH TRONG HƠN

ĐƯỜNG VÀO NGHỆ THUẬT

NS Minh Cảnh vào nghề cũng khá đặc biệt hơn so với nhiều đồng nghiệp cùng thời. Thời thanh niên, ông đã mê võ nghệ và ca vọng cổ , nên về võ ông rất giỏi quyền roi; ca vọng cổ thì ông tự luyện tập cho mình một phong cách riêng, không chịu ảnh hưởng bất cứ NS tài danh nào trước đó.

Khi NS Minh Cảnh vào Cải lương chuyên nghiệp, ông cũng không đi từng bước như quân sĩ, dàn bao, kép tư, kép ba…; mà ông chỉ hát kép nhì và chánh. Ban đầu, ông thường ca salon trước khi gánh mở màn vở chính, vì bầu gánh lúc đó thích kiểu ca lạ của ông dễ thu hút khách. Tuy nhiên, một số đồng nghiệp thường sử dụng kỹ thuật ca chân phương theo lối tài tử thì không thích phong cách ca ngâm của NS Minh Cảnh, thậm chí chỉ trích ông ca không thuần chất giọng cổ Nam bộ, âm giọng lại ca nhạc Huế, pha tân nhạc, hơi-giọng như hò cấy lúa vì làn hơi dài…

Quy luật tất yếu, cái mới nào ra đời bao giờ cũng bị cái củ kiểm soát và thậm chí kìm hãm; nhưng khi cái mới đủ sức phát triển thì tồn tại và vươn lên; ngược lại, nếu chịu không nổi sức ép cái củ thì sẽ bị triệt tiêu. NS Minh Cảnh đã chứng minh được điều đó để vươn đến sự kiến tạo một kỹ thuật ca ngâm riêng, nếu không muốn nói là ông đã xây dựng một trường phái ca ngâm “Minh Cảnh” cũng chẳng sai. Ông mới vừa hình thành tương đối định hình lối ca hơi dài, có một số NS ủng hộ; trong đó. Có NS Văn Được và nhạc sỹ Ngọc Sáu, và hai người này tiến cử NS Minh Cảnh với ông bầu Long ở gánh Kim Chung (1960). Vốn có làn hơi chất giọng thiên phú, nhưng nhịp thức ở một số thể điệu lúc này của NS Minh Cảnh vẫn còn rất hạn chế. Sau đó,ông qua Quận 8 tìm nhạc sỹ Bảy Trạch để bổ túc thêm nhiều thể điệu Cải lương.

Trân sân khấu gánh Kim Chung từ 1960 đến 1963, NS Minh Cảnh đóng hầu hết là vai chánh, một số vai nhì khá nhiều vở. Nhờ lợi thế về võ thuật, vóc dáng gọn nên thân pháp nhanh lẹ, được ứng dụng vào những vở kiếm hiệp thì ông biểu diễn những cú bay lượn rất ngoạn mục. Vì thế, hầu như các vở màu sắc, kiếm hiệp là NS Minh Cảnh thủ vai chánh, nổi bậc những vở: Người NS mù đất Hà Tiên, Phù kiều trường hận, Tiếng cười bao Tự, Tuyết phủ chiều đông, Chiều thu sầu ly biệt, Lưỡi kiếm thần, Bẻ kiếm lên trời, Bích Vân cung kỳ án, Bức họa da người…và từ năm 1961 thì NS Minh Cảnh nổi danh ca vọng cổ ở hãng đĩa Asia, mở đầu là bài Vọng cổ “Tu là cội phúc “, kế đến là bài “Sầu vương ý nhạc” (cả hai bài của soạn giã Viễn châu), và hai bài này đã tạo một dấu ấn về kỹ thuật ca vọng cổ mới mẻ nhất từ trước đó, với làn hơi dài, giọng thanh cao, trẻ trung…Riêng bài “Sầu Vương ý Nhạc” đã tạo nên tên tuổi một danh ca trẻ “Minh Cảnh” lúc bấy giờ.

 Hầu như ngoài dân gian, nhất là phong trào Đờn ca Tài tử lúc đó ở đâu cũng có người bắt chước lối ca của NS Minh Cảnh: “Em ở nơi nào em ở đâu. Lời ca tức tưởi giữa cung sầu. Quê nghèo áo nhuộm màu sương khói. Một kiếp phong trần mấy biển dâu…”

HƠI DÀI THANH TRONG

Từ sau năm 1961, hầu như ngoài “Hoàng đế đĩa nhựa-Tấn Tài” thì NS Minh Cảnh là một trong những giọng ca thu đĩa với số lượng khá nhiều ở các hãng như: Asia, Hồng Hoa, Việt Nam, Continal…Từ năm 1965 đến 1975 thì giọng ca NS Minh Cảnh luôn văng vẳng trên đài phát thanh Sài Gòn, Cần Thơ, Quân đội; đặc biệt, ông nổi danh giai đoạn này là những bài Tân cổ giao duyên, cho đến bây giờ khi nghe lại băng cassette hay đĩa hát người nghe vẫn dành cho giọng ca NS Minh Cảnh đầy sự ngưỡng mộ.

Với một thập niêm thu đĩa và ca đài, NS Minh Cảnh đã để lại rất nhiều bài Vọng Cổ và Tân cổ giao duyên rất ấn tượng. Trong đó, những bài nổi tiếng như: Tu là cội phúc, Sầu vương ý nhạc, Võ Đông sơ – Bạch Thu Hà, Người em Vỹ dạ, Em bé đánh giày, Lưu Bình Dương Lễ, Đời mưa gió, Lòng dạ đàn bà, Chuyến xe lam chiều, Trái sầu riêng (ca với Mỹ Châu), Ni cô và kiếm sỹ (ca chung Diệu Hiền), Người điên yêu trăng, Tàu đêm năm củ (ca với Phượng Liên), Duyên quê (ca với Lệ Thủy), Chuyến tàu hoàng hôn (ca với Lệ Thủy), Trăng sáng vườn chè (ca với Lệ Thủy), Mưa trên phố Huế (ca với Lệ Thủy), Quán nữa khuya (ca với Chí Tâm)….; một số vở như: Đêm lạnh chùa hoang, Máu nhuộm sân chùa, Mùa thu trên Bạch Hà sơn, Dốc sương mù….

Thiên phú cho NS Minh Cảnh một làn hơi dài hiếm có. Độ dài khi ca ngâm, xử lý kỹ thuật,ngân-rung không bị đứt quảng hay bị “sét” giọng, tức là không có nhiều họa âm ồn đan xen; cũng không bị “non” âm, tức là đuối hơi, đặc biệt là không nhấn nhá một thanh điệu nào (dấu) riêng biệt. Nói gọn, làn hơi của NS Minh Cảnh dài và đầy; khi kéo dài hơi cung cấp cho kỹ thuật ngân giọng thì luồng hơi của ông dồi dào như sức nước trên nguồn chảy xuống thành dòng một cách thông thoáng, mà không bị cản trở vì lý do nào khác như: tắt, xát, ù, rè, dẹp….; mà trong âm học gọi là khí lực mạnh (strong sounds). NS Minh Cảnh có một chất giọng cũng khá đặc biệt, là loại giọng “trung tính”, tức không nghiêng về thổ, đồng, kim; mà giọng ông pha lẫn giữa đồng và kim. Đồng ngân vang và độ mạnh là đặc trưng, kim thì thanh thoát và trong veo, cao vút nhưng không mạnh và ngân vang bằng đồng. Hai giọng pha lại thì ngân vang dài, cao vút và thanh trong, đó chính là giọng trung tính ( neuter sounds). Chất đồng – kim của NS Minh Cảnh, mà trong giới thường gọi là “Đồng lai kim” hoặc “Đồng pha kim”. Nhờ hai tố chất này mà hơi – giọng mà làn hơi tạo nên âm giọng khỏe mạnh, cường độ, trường độ của các ca từ biểu đạt rất tuyệt vời. Nghĩa là về trường độ thì ông buông hơi ngân giọng kéo dài như ý muốn, người nghe vẫn cảm nhận là hơi ông vẫn còn dư nếu cần thiết phải kéo thêm nữa. Nhưng trong kỹ thuật buông hơi dài mà vẫn biểu đạt được cảm xúc của ca từ, buồn và mùi rười rượi: “Mỗi khi có dịp xuống Hậu Giang và đi ngang cầu Bến  Lức. Tôi còn nhớ mãi những lời ca não ruột của em bé ngây thơ hát dạo ở ven đường…” (trích trong bài sầu vương ý nhạc) . Các ca từ không bị ngắt quảng, cũng không bị mờ âm như kiểu ca “tụng”, mà từng âm rõ ràng có thẩm âm thanh trong cho người nghe xúc cảm. Nổi bậc là kỹ thuật buông hơi mà không ngắt giọng còn được biểu đạt trường độ hoàn mỹ ở chỗ âm lực đầy đặn, ông thường ém hơi để dồn đẩy lực  trước khi ca hơi dài: “Hò…hơ…qua chợ Đông Ba, ai về Gia Hội, ai về thành nội, ai đợi Văn Lâu, giọt mưa còn đọng nổi sầu, sông Hương muôn thuở còn sâu ân….tình. Thượng Tứ chiều nay ai có đợi mình. Chiếc nón bài thơ em nghiêng nghiêng che mặt, e ấp cuối đầu má đỏ hây hây…”

NS Minh Cảnh không chỉ dừng lại kỹ thuật ca hơi dài ở thể loại Vọng cổ, mà một số thể điệu Cải lương ông cũng diễn tả sở trường hơi dài-giọng trong của mình, cụ thể ở thể điệu Xàng xê lớp xề trong vở “ Đêm lạnh chùa hoang”: “Nhưng Sơn đệ ơi, anh còn biết phải làm sao khi em vừa buông tay kiếm, thì ân tình kia dẫu có nặng bằng non thì nợ núi sông còn thâm sâu hơn biển rộng sông….dài”. Đỉnh điểm hay nhất của giọng ca Minh Cảnh từ trước tới nay có lẻ là vở Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, không những anh ca vọng cổ hơi dài rất hay mà trong các thể điệu như Khóc hoàng thiên, chuồn chuồn, Xang xừ líu, Văn thiên thiên tường (lớp dựng), Nam ai…Minh Cảnh có nhiều sáng tạo trong cách “diễn trong ca” rất điêu nghệ , được khán thính giả rất hài lòng và yêu thích.

Sau 1975, giọng ca của NS Minh Cảnh vẫn với phong cách và kỹ thuật ca hơi dài, nhưng ông tiết chế nét trẻ trung của ngày trước; mặt khác, có lẻ do nội dung ca từ của bài ca nên ông giọng, xử lý hơi ở vài trường hợp nhấn trọng âm nên trường độ không ngân dài như xưa, mà trở thành  cường độ ở những điểm nhấn, khiến âm giọng có phần sâu lắng, bộc lộ tâm trạng, nổi niềm của người ca với nội dung ca từ; mà một số người cho rắng giọng ông lắng đi, bớt phần trẻ trung của ngày trước. Có thể thấy qua một số bài sau 1975 như: Bông điệp Sài Gòn, vui bước chân ta, Áo bà ba kỷ niệm ngày thu…giọng ca của Minh Cảnh tuy không còn trẻ trung nhưng điêu luyện và sâu lắng, ngọt ngào hơn.

 Đỗ Dũng

Tác giả bài viết: tanconhac
Nguồn tin: Đỗ Dũng - BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trả vé live show Ngọc Huyền do không tìm được điểm diễn

Trưa 15-12, Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông – đơn vị tổ chức live show NSƯT Ngọc Huyền "Yêu đời, yêu người" đã gặp gỡ báo chí để thông tin về việc trả vé vì không tìm được điểm diễn.

 

NSND Ngọc Giàu: "Khó mà thanh thản khi nghĩ đến nghề"

Ngày 13-12, Sở Văn hóa -Thể thao TP HCM tổ chức họp báo giới thiệu 7 hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương. NSND Ngọc Giàu có những tâm sự về nghề nghiệp mà theo bà khó mà thanh thản.

 

Bầu chọn Giải Mai Vàng 2018: Bốn anh kép "quyền lực"

ọ được xem là 4 anh kép "quyền lực" nhất của sân khấu năm 2018 bởi sức hút khán giả tại các sân khấu mỗi khi sàn diễn sáng đèn

 

Minh Vương hóa thân ông già Noel trong ngày giỗ Minh Phụng

Tối 9-12, đông đảo nghệ sĩ (NS) đến dự ngày giỗ lần thứ 10 của danh ca Minh Phụng đã bất ngờ khi nhìn thấy ông già Noel Minh Vương.

 

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Luân: “Giải Mai Vàng là ngôi nhà hạnh phúc”

hi nhận biết mình có tên trong danh sách đề cử Giải Mai Vàng 2018, NSƯT Vũ Luân đã xúc động nói rằng Giải Mai Vàng là ngôi nhà chung của người nghệ sĩ.

 

Võ Thị Thắm đoạt giải Quán quân Tài tử miệt vườn 2018

Tối 2-12, sau hơn 5 tháng diễn ra cuộc thi “Tài tử miệt vườn”, vòng chung kết xếp hạng đã diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Thí sinh Võ Thị Thắm đoạt giải quán quân.

 

Quái kiệt Tòng Sơn cấp cứu, nghệ sĩ kêu gọi giúp đỡ

Quái kiệt Tòng Sơn với biệt tài vừa thổi harmonica vừa ăn chuối, uống bia đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương (TP HCM)

 

Tọa đàm khoa học “Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương”

Ngày 7-12, Trường ĐH KHXH-NV TPHCM phối hợp với Hội Sân khấu TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học “Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương”, nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (1918 - 2018).

 

"Cậu bé thông minh" Chấn Cường 20 năm quay lại trường xưa

Sáng 4-12, diễn viên điện ảnh Chấn Cường đã đến biểu diễn trong chương trình "Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường" tại Trường THCS Đồng Khởi, quận 1, TP HCM - nơi 20 năm trước anh từng là học sinh giỏi.

 

Nguyễn Thị Minh Ngọc và “Cải lương dẫy chết”

Gần đây thông tin và những bài báo trong nước có nêu lên và thỉnh thoảng lại hát điệp khúc “Cải lương vẫn hấp hối”. Đầu năm 2017, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang ra mắt vài vở mới trình diễn trong mùa tết, nhưng cũng không tạo được tiếng vang hay dấu ấn đặc biệt đối với công chúng.

 

Thanh Hải – Ngọc Hương: Vụt sáng bất ngờ

Thời sân khấu cải lương hưng thịnh, khán giả thích những đào kép mới có giọng ca lạ, phong cách ca diễn sáng sân khấu. Hai ngôi sao thuộc làn sóng mới thập niên 1960 - 1970 có đủ hai yếu tố này nhanh chóng vụt sáng là Thanh Hải – Ngọc Hương.

 

Nhiều nghệ sĩ mang hoa hồng dự giỗ thứ 40 NSƯT Thanh Nga

Trưa 2-12, NSƯT Hữu Châu đã đại diện gia tộc Thanh Minh - Thanh Nga tổ chức giỗ lần thứ 40 của cố NSƯT Thanh Nga tại một nhà hàng ở quận 4, TP HCM.

 

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: "Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu"

Ông được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca miền Nam", còn bà là "Đệ nhất đào võ sân khấu cải lương". Tên tuổi của ông vang dội thời kỳ hưng thịnh của sân khấu cải lương và lan tỏa đến nhiều diễn viên trẻ, trong đó nghệ sĩ Diệu Hiền.

 

NSND Ngọc Giàu lo ngại chuyện nghệ sĩ "đập ra làm lại" vì mê tín

Gần đây, một số diễn viên sân khấu chạy theo xu hướng độn cằm, sửa mũi, khoét lúm đồng tiền, nâng ngực... Theo NSND Ngọc Giàu, việc "tân trang 5 m" bị lạm dụng vì nhiều nghệ sĩ quá mê tín.

 

Thành Được - Út Bạch Lan: Trời trao duyên phận

Khó có cặp đôi nào tạo nên làn sóng hâm mộ những vở tuồng tâm lý xã hội đi vào số phận trái ngang như nghệ sĩ (NS) Thành Được – Út Bạch Lan. Đôi uyên ương nghệ thuật được cho là "trời trao duyên phận".

 

Thanh Sang - Thanh Nga: Đôi uyên ương nghệ thuật tuyệt vời

NSƯT Hữu Châu đã chuẩn bị mọi khâu cho lễ kỷ niệm 40 năm ngày mất của cố NSƯT Thanh Nga. Đối với anh, gia đình luôn trân quý những tình cảm đẹp dành cho cố NSƯT Thanh Nga và người bạn diễn ăn ý, cố NSƯT Thanh Sang