08:04 PST Thứ tư, 23/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 72

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 66


Hôm nayHôm nay : 7427

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 427067

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14954571

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Chưa xứng tầm 100 năm

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

Xem tiếp...

NSND Bạch Tuyết: "Đời nghệ sĩ cho và lấy của tôi quá nhiều"

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/03/2018 04:15 - Đã xem: 1159
BT

BT

Theo NSND Bạch Tuyết, từ những mất mát, đau đớn trong đời, bà bắt đầu sáng tác, chuyển thể và dàn dựng để gửi gắm vào đó nhiều thông điệp đẹp cho cuộc đời, để an ủi, vỗ về những đau khổ của nhân sinh

 Phóng viênNhà hát Truyền hình TP HCM sẽ công diễn vở cải lương "Ngôi nhà không có đàn ông" vào tối 18-3 do NSND Bạch Tuyết chuyển thể từ tác phẩm kịch nói của cố nhà văn Ngọc Linh, đồng thời bà cũng là đạo diễn vở cải lương này. Điều gì khiến bà muốn dàn dựng phiên bản cải lương "Ngôi nhà không có đàn ông"?

- NSND Bạch Tuyết: Tác phẩm của nhà văn Ngọc Linh luôn có chuyện để kể, vừa ngẫu hứng vừa đầy khôn ngoan chủ ý, hệt như cách ông ứng biến và sáng tạo trên những bản thảo để người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Dòng chảy văn học chất chứa trong tác phẩm của ông khiến người xem dù ở thế hệ nào cũng cảm nhận có mình trong đó; còn nghệ sĩ dễ cảm nhận và thể hiện nhân vật luôn tươi mới, biến hóa tài tình trên sân khấu.

Đây là giai đoạn sàn diễn cải lương cần những vở diễn mang tính đương đại. Dù là kịch bản cũ nhưng đến nay, giá trị của thông điệp mà nhà văn Ngọc Linh muốn gửi gắm trong "Ngôi nhà không có đàn ông" vẫn đầy ắp tính thời sự. Một phụ nữ bị thù hận bó buộc sinh ra căm ghét đàn ông, tạo cho cuộc sống của mình và những người thân một vỏ bọc an toàn nhưng sống trong cô độc, ích kỷ.

. Bà đã quá nổi tiếng, đẳng cấp của bà đã được người trong giới lẫn đông đảo công chúng say mê nghệ thuật cải lương thừa nhận, ngưỡng mộ và kính trọng. Đẳng cấp và tài năng ấy xứng danh "Cải lương chi bảo". Dường như bà chưa muốn dừng lại ở đó?

- Tôi được khán giả yêu mến và tiếp tục cống hiến để giữ cho sự yêu mến đó bền bỉ. Tôi luôn xem sân khấu là "thánh đường" với nghệ sĩ, nơi "hành hương" của người hâm mộ.

. Giới nghệ sĩ thường nói giọt nước mắt trên sân khấu và ngoài cuộc đời đều thật, vì... mặn như nhau. Thảm đỏ vinh quang của nghệ thuật cũng là màu của máu. Làm nghệ thuật phải máu lửa, có khi phải đổ máu trên sàn tập mới nên hình, nên dạng một tác phẩm. Bà là diễn viên, rồi làm biên kịch, chuyển thể và nay với vai trò đạo diễn. Ba vị trí đó trong một con người, bà xem trọng vị trí nào nhất?

- Diễn viên! Sau vai diễn, tôi khóc nhiều hơn, điều này không giải thích được.

Mọi thứ xung quanh tôi không hẳn chỉ toàn màu hồng mà trải qua biết bao sóng gió, những chiêm nghiệm nhiều đắng cay. Tôi thường thổ lộ trong các cuộc phỏng vấn hay trò chuyện trước công chúng, dù không phải ai cũng dễ dàng đồng cảm để nhận ra những góc khuất đằng sau ánh hào quang nhưng tôi tin chắc chính những khó nhọc, khổ tâm của mình đã tác động để vai diễn, tác phẩm của tôi trên sân khấu lúc nào cũng đong đầy cảm xúc.

Khi mẹ tôi qua đời, tôi là đứa trẻ mồ côi. Có người bất ngờ nhận tôi là con gái của họ bị bỏ rơi. Báo chí đổ xô chỉ trích tôi thờ ơ với mẹ ruột. Lúc đó, ba tôi mời người phụ nữ ấy đến nhà để đối chất. Tôi còn nhớ ba tôi chỉ hỏi người ấy một câu: "Tôi với bà lấy nhau từ khi nào?". Người đàn bà đó tái mặt rồi bỏ đi.

Có những vai diễn chạm đến nỗi đau người nghệ sĩ mà đôi lúc chợt nhớ đến, nước mắt lại ràn rụa. Một đời diễn viên cho tôi quá nhiều mà cũng lấy đi của tôi quá nhiều. Từ những mất mát, đau đớn ấy, tôi bắt đầu sáng tác, chuyển thể và dàn dựng để gửi gắm vào đó nhiều thông điệp đẹp cho cuộc đời, để an ủi, vỗ về những đau khổ của nhân sinh.

NSND Bạch Tuyết: Đời nghệ sĩ cho và lấy của tôi quá nhiều - Ảnh 1.

NSND Bạch Tuyết (ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

. Làm sao mà không ngậm ngùi khi cải lương đã tròn 100 năm, danh tiếng của bà là vị ngọt mà bất cứ người làm nghệ thuật nào cũng ao ước được nếm trải. Thế nhưng, cải lương đã qua thời hoàng kim, sàn diễn héo úa. Bà đã có nhiều đề xuất, chiến lược để cải lương không mai một nhưng rồi…?

- Sau những đêm diễn, sau lớp hóa trang là một gương mặt nhiều mệt mỏi của người nghệ sĩ. Số phận đằng sau tấm màn nhung dễ sợ lắm. Chiến lược phát triển cho cải lương phải làm sao để sự dễ sợ đó không ngự trị trong đời nghệ sĩ. Hôm nay, chúng tôi hát chưa biết ngày sau có còn được hát không. Tâm thế đó đã lặp đi, lặp lại khi bộ mặt sàn diễn thiếu sự chăm chút, đầu tư. Tình cảnh đâu có khác bao nhiêu so với tâm trạng của một nhân vật chính khóc cười cho số phận của đời mình và chỉ mình biết?

Tôi nỗ lực đưa vở mới lên sàn diễn nhưng tìm được kịch bản hay như... nhặt được vàng. Khán giả ngày nay tinh tế lắm, tác phẩm phải thể hiện được chiều sâu, đi vào khám phá đời sống của một con người phức tạp đằng sau những nhọc nhằn, khổ cực.

Mừng là hiện nay, nhiều dự án kỷ niệm 100 năm cải lương từ Bắc vào Nam đang được triển khai. Tôi cho đây là cơ hội vàng để những người làm nghề thể hiện chân dung và nội tâm của cải lương thời hiện đại. Chân dung phải được cấu trúc bằng hình thức thể hiện mới, còn nội tâm phải chia sẻ được những suy nghĩ của con người hôm nay. Không thể đến rạp chỉ khóc cười cùng những ông hoàng, bà chúa xa xưa mãi hoặc nghe ca những câu vọng cổ mà nội dung xa rời cuộc sống.

Tâm thế làm cải lương phải mới đang buộc người trong cuộc phải năng động. Ngay cả chương trình "Ngân mãi chuông vàng" của HTV đến thời điểm này phải mới, phải hấp dẫn thì khán giả mới không rời màn ảnh hoặc chuyển kênh vì quá nhiều chuyên mục giải trí đang chờ họ.

NSND Bạch Tuyết: Đời nghệ sĩ cho và lấy của tôi quá nhiều - Ảnh 2.

NSND Bạch Tuyết và các diễn viên trong vở cải lương "Ngôi nhà không có đàn ông". Ảnh: THANH HIÊP

. Chọn dàn diễn viên trẻ tham gia vở diễn "Ngôi nhà không có đàn ông" (Hồ Ngọc Trinh, Võ Thành Phê, Mỹ Hằng, Mỹ Linh, Hoàng Oanh, Điền Trung, Kim Hằng, Phạm Vũ Thành) chưa có nhiều kinh nghiệm ca diễn những tác phẩm đương đại, bà tự tin qua bản dựng này, họ sẽ nhanh chóng tỏa sáng?

 

- Được giải phóng hình thể, một diễn viên trẻ không ẩn ức, thăng hoa cảm xúc đòi hỏi phải có nhiều thời gian để thẩm thấu kịch bản văn học, quan sát cuộc sống, đưa vào nhân vật những cảm nhận và sự day dứt của mình trước thời cuộc. Các em ngày nay thiếu sàn diễn để cọ xát nhưng lại rất giàu năng lượng tiếp cận nhiều thông tin trong cuộc sống.

Tôi dạy các em cách chắt lọc, tiêu hóa những điều tiếp nhận, chọn cốt lõi tinh tế nhất để đưa vào vai diễn. Đứng trên bục giảng nhiều năm, tiếp nối cách thức truyền dạy bất biến từ thầy mình - NSND Phùng Há, Năm Châu - tôi đã có nhiều điều kiện để định hướng các em diễn viên trẻ ý thức làm nghề trong cuộc sống hôm nay.

. Bà kỳ vọng điều gì vào lớp trẻ hôm nay khi họ sẽ làm chủ ngôi nhà sân khấu cải lương?

- Học trò tôi rất nhiều, chí ít cũng 2/3 đều học từ tôi. Họ đang được đặt trên vai trọng trách làm chủ di sản quá lớn này. Rất nhiều áp lực trong khi phương tiện để giữ gìn, vun đắp thì yếu dần, mất cân đối, chưa muốn nói là quá lạc hậu so với nền công nghệ tiên tiến của sân khấu các nước trong khu vực. Họ sẽ làm nên kỳ tích khi có cơ hội sở hữu đúng tầm những phương tiện vật chất: rạp hát, trang thiết bị kỹ thuật tương xứng. Họ không thiếu người tài, từ quản lý cho đến chuyên môn. Đừng bào mòn sức trẻ của họ bằng mệnh lệnh: "Cứ làm đi, đừng than khóc mãi"! 

"Ngày nay, tìm được kịch bản hay như nhặt được vàng" - NSND Bạch Tuyết

 

Ngồn ngộn thông điệp yêu thương

NSND Bạch Tuyết cho biết bà luôn nhìn tác phẩm của nhà văn Ngọc Linh ở góc độ khán giả và nhận được sự chia sẻ như một người có sự đồng hành từ chính tác giả. Sân khấu trải qua 100 năm hình thành và phát triển, trong đó có sự đóng góp nhất định của nhà văn Ngọc Linh với vai trò tác giả kịch bản và ký giả kịch trường. Ở góc độ lý luận phê bình, ông từng đặt nền móng và cùng nhiều đồng nghiệp định hướng thẩm mỹ cho công chúng sân khấu.

"Do vậy, tác phẩm của ông ngồn ngộn những thông điệp yêu thương, giúp con người quan tâm nhau hơn trong cuộc sống. Thời hội nhập, người ta sống với màn hình điện thoại nhiều hơn. Trên thế giới ảo đó, mọi thứ tác động rất lớn, đồng thời cũng gây ra biết bao áp lực đối với nhiều người. Vở "Ngôi nhà không có đàn ông" đã mang đến thông điệp tốt đẹp, sự cảm thông, chia sẻ, xé bỏ rào cản ích kỷ, thù hận để hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ.

Thanh Hiệp thực hiện

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

nsbachtuyet2412@yahoo.com - 19/03/2018 22:46
Gởi Cô Bạch Tuyết ! Không biết đến khi nào Cô mới sống thật đây, sao Cô cứ mãi sống trong hoang tưởng để rồi cứ phải che đậy bản chất và cuộc sống thật của mình, chẳng phải Cô đang sống rất hạnh phúc với đạo diễn trẻ không tên tuổi TRẦN DŨNG mà Cô thường giới thiệu nhằm che mắt bàn dân thiên hạ với vai trò trợ lý, rồi cháu ruột của Cô sao ?một người đáng tuổi co cháu Cô từng xô Cô ngã gãy chân mà Cô lại phao tin là gặp sự cố báo hại bao người yêu thương Cô phải lo lắng, Cô bán xe , giờ thì đi xe thuê của 1 bà TX tên Ngọc, Cô giận dữ với mọingười xung quanh khi Cô có mâu thuẫn với bồ trẻ TRẦN DŨNG, mà TRẦN DŨNG giờ đây đã trở thành ông chủ trẻ ở căn biệt thự quận 9 Cô đang ở , đến cả Cô AM người vô cùng thân thiết với Cô mà nay cũng phải bỏ Cô vì không bằng lòng mối quan hệ của Cô và thằng nhóc TRẦN DŨNG, để ly khai với Cô nên căn nhà Cô AM mua trong khuôn viên biệt thự Q9với Cô cũng đành phải bán, dừng lại đi Cô, tuy nay đã muộn nhưng vẫn còn kịp, chứ để khi sức tàn lực kiệt, người tình trẻ cũng bỏ Cô, Cô đừng nghĩ là viết di chúc để lại căn biệt thự cho TRẦN DŨNG mà người tình trẻ này sẽ hết lòng vì Cô, tỉnh lại đi Cô, hỡi những người thật tình yêu quý Cô, xin hãy vạch mặt chỉ tên TRẦN DŨNG cho XH kịp thời lên án, và kéo Cô thoát khỏi cuộc tình đầy tội lỗi này.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.