09:39 PDT Thứ tư, 28/10/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 11676

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 840396

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 28777013

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

Xem tiếp...

NSƯT Mỹ Châu: Giọng ca của người người sành điệu

Đăng lúc: Chủ nhật - 10/08/2014 01:57 - Đã xem: 6110
NSƯT Mỹ Châu: Giọng ca của người  người sành điệu

NSƯT Mỹ Châu: Giọng ca của người người sành điệu


Từ lâu NSƯT Mỹ Châu là giọng ca thần tượng của tôi, từ cái thuở rất nhỏ tôi đã nghe cô hát Nửa đêm sầu hận, Sầu lẻ bóng... trên đĩa 45 tours, cái thuở mà NSND Lệ Thủy còn được in trên bìa với tên “em bé Lệ Thủy”. Theo thời gian sự yêu mến của tôi dành cho hai giọng ca này tăng dần. Riêng ở đây tôi muốn nói đến giọng ca của cô Mỹ Châu, một tài danh sân khấu thuộc thế hệ vàng. Nhớ đến cô, những khán giả sành điệu cải lương nhớ đến một giọng ca đặc biệt đã tạo nên bản sắc một tài năng hiếm có góp phần tạo nên sự phong phú, đa dạng cho sân khấu cải lương. Có thể nói giọng ca của NSƯT Mỹ Châu là giọng ca huyền thoại, sẽ sống mãi với thời gian cho những ai còn mê bài vọng cổ, nhất là tân cổ giao duyên. Cô đã rời sân khấu từ lâu, khán giả tri âm không còn dịp nghe lại giọng hát trầm buồn, sâu lắng, càng nghe càng thắm đượm, càng nghe càng cảm nhận nghệ thuật ca vọng cổ độc đáo của cô, như lời tâm sự, như người bạn đồng hành chia sẻ những nỗi buồn trong cuộc sống.


Mới đây, tình cờ tôi được một người bạn trao cho DVD Tạ tình tri âm 3 ghi lại tiếng hát của cô cùng chồng – nghệ sĩ Đức Minh và giọng ca ăn khách đương thời Trọng Phúc. Lâu lắm rồi tôi mới được nghe lại giọng ca của cô qua bản thu âm mới nhất. Mặc dầu đã từng nghe hàng trăm bài hát của cô nhưng lần này tôi lại mang một cảm xúc khác. Nghe đi nghe lại nhiều lần, càng nghe càng thấm, những cảnh quay đẹp đã không còn tác dụng với tôi, giọng ca đầy xúc cảm của cô đã lấn át tất cả. Tôi không khỏi bàn hoàng, cô ca hay như thời kỳ đang ở trên đỉnh vinh quang nghề nghiệp, sâu lắng mà nhẹ nhàng, thiết tha đầm thắm, tình cảm thâm sâu từ trái tim tình yêu, lả lướt bay trên nền kỹ thuật luyến láy độc đáo, những dấu trầm như tiếng thở đầy miên man không nhầm lẫn với bất cứ ai, sắc thái riêng biệt chỉ có ở Mỹ Châu. Cách sắp nhịp điêu luyện, thượng thừa, ca như không cần tính nhịp, chủ yếu thể hiện tình cảm, nội tâm nhân vật trong từng lời ca. Những khuôn nhịp không bị ràng buộc mà như rộng mở thênh thang chắp cánh cho lời ca như ru, như lời thì thầm tâm sự của người thương yêu nhất thủ thỉ nói cho nhau nghe. Giọng ca và nghệ thuật ca vọng cổ của NSƯT Mỹ Châu đã đạt đến trình độ siêu đẳng, chợt nhìn lại những giọng ca kế thừa thì chưa ai có thể để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người nghe mãi mãi như cô. Nghe album này không ai có thể ngờ rằng đó là giọng ca đã vượt qua tuổi 60 của đời người. Vẫn như lời ru tình ngọt ngào của thuở đang độ chín của tình yêu, sắc xuân phơi phới mãnh liệt, nồng nàn, dấu ấn khó phai đậm sâu kỷ niệm. Bao giờ cũng vậy, giọng ca, nghệ thuật ca vọng cổ của Mỹ Châu không dành cho những cuộc mua vui qua loa, những người chỉ thoáng qua dạo cảnh xem hoa với cải lương mà tiếng hát ấy, nghệ thuật ca ấy là sản vật quý báu của nghệ thuật cải lương dành cho những tấm tình mộ điệu sâu sắc, những tri âm sành điệu đờn ca tài tử cải lương.

Trong DVD Tạ tình tri âm 3 này NSƯT Mỹ Châu đã thể hiện nghệ thuật phối hợp tân cổ thành một làn điệu chung rất hấp dẫn, không có khoảng cách giữa tân nhạc và vọng cổ. Có những đoạn chen vào lớp Phụng hoàng, hay một lớp Từ đại oán, sắc thái riêng của từng làn điệu đã hòa quyện với bản vọng cổ tạo nên những âm sắc giao duyên tuyệt với như trai tài gái sắc chung đôi. Đây là cách thể hiện bài tân cổ giao duyên khá mới mẻ, hiện đại đủ thấy sự sáng tạo tìm tòi cách thể hiện mới độc đáo trên nền nhạc cũ của một nghệ sĩ tài năng. Giá như không có sự khắc nghiệt của thời gian có lẻ sân khấu cải lương không xa một Mỹ Châu tài sắc, ca diễn vẹn toàn. Tất cả những lời vọng cổ đề tên Tường Châu, tôi được biết (tuy chưa chính xác) đó là ý tưởng, là sự lao động khổ nhọc của cô, sáng tác cho chính mình những ngày cô xa rời sân khấu. Cấu trúc bài vọng cổ gọn nhẹ, chỉ ba câu ngắn ngủi nhưng súc tích, ngoài những cấu trúc thông thường như vọng cổ 1 – 2 – 5 – 6, cô thường sử dụng câu 4 bản vọng cổ đủ, sau khi vào vộng cổ cô ca tiếp 2 khuôn nhịp xuống xề; vừa trên cái nền cổ cô đem đến cho người nghe cách ca câu 4 đủ, thông thường câu 4 đủ chỉ dành cho tuồng hợp với tình huống kịch, câu 4 khó ca hay vì xuống 2 khuôn hò, khó hay, ca hay phải là người chắc nhịp và có chất giọng độc đáo. Câu 4 trong 6 câu vọng cổ không mới, nhưng qua sáng tác và thể hiện của cô trong DVD Tạ tình tri âm 3 là một nét mới, hấp dẫn làm cho bớt nhàm chán cách sử dụng thông thường cứ 1 – 3, 5 – 6 trong bài tân cổ giao duyên. Phải hiểu đúng, viết đúng và hát hay câu 4 đủ không phải ai cũng làm hay được.

“Anh hãy về đây em mong chờ anh mãi, Hóa đá vọng phu năm tháng thương chờ”, sự chung thủy của người con gái chờ đợi người yêu sao mà da diết, đáng yêu đến vậy (lời trong bài Mong chờ). Mỹ Châu đã thể hiện cách ca tân nhạc pha chút giọng Huế cùng với lối ca vọng cổ nhẹ nhàng nhu làn gió thu man mác trên sông Hương, không có ranh giới âm nhạc trong nghệ thuật ca tân cổ giao duyên của Mỹ Châu. Nghe cô ca mà tôi nhớ lại thời hoàng kim của bài tân cổ ở thập niên 70 mà cô là một trong những giọng ca góp công rất lớn cho sự thành công của bài tân cổ giao duyên. Mỹ Châu là giọng ca cải lương, ca tân nhạc theo phong cách cải lương nhưng không làm “ngấy” người nghe.

Một lớp Phụng hoàng câu 1 – 8 được cô hát bằng dây xề gối đầu cho Trọng Phúc vô vọng cổ, tuy không mới nhưng qua cách thể hiện của cô người nghe vẫn nhận ra đúng bản chất của một bài tân cổ giao duyên chứ không phải một trích đoạn cải lương. Sự kết hợp tài tình của người viết và người biểu diễn tạo nên nét chấm phá cho bài tân cổ có sử dụng bản lớn. Ở bài Đồi thông hai mộ sau khi ca dứt câu 3, cô chuyển qua hát một lớp Tứ đại oán với tiết tấu nhanh hơn, cho phù hợp với tiết tấu bài vọng cổ vẫn bảo đảm chất mùi, chất mượt mà sâu lắng của giai điệu oán, một bài tân cổ hay, vẫn không phải là một trích đoạn.

Với cấu trúc toàn album là 6 bài hát, trong đó hết 4 bài nhắc về kỷ niệm tình yêu dang dở, hoài niệm về những ký ức đẹp, những nỗi đau mà người trong cuộc trải qua những ngày tháng nồng say... Với tình cảm buồn vời vợi đó rất thích hợp cho giọng ca trầm buồn của cô chinh phục người nghe. Có 2 bài hát với nội dung khác hơn 4 bài tình buồn kia, bài Tâm sự người ca sĩ (nhạc Phú Quang): “Tôi vui thì thật là vui, Rồi buồn đó, rồi đau thương cũng đó... Có ai hiểu được cho mình, ngổn ngang tâm sự chỉ mình mình thôi”. Lời tự bạch dịu dàng tế nhị của một nghệ sĩ với khán gải tri âm cảu mình, nó không phải là nổi buồn, mà lời tâm sự chia sẻ cho nhau sự cảm thông, để hiểu mà thương cho đời nghệ sĩ. Đặc biệt, trong bài Biển tím, giọng ca buồn của cô trở thành lời hẹn ước chắc 3 bó một giạ của người con gái khi yêu chung thủy với tình yêu... “Thuyền biển xa nhau là thường tình trong cuộc sống, Còn anh và em là chuyện ngàn đời... Nơi lưu giữ hẹn thề hai đứa, sống muôn đời và chết chẳng xa nhau... Anh đi rồi buồn biết bao nhiêu, Hàng phi lao xin làm nhân chứng. Ấm êm một mái gia đình, đời xây hạnh phúc cho chúng mình yêu nhau”. Tôi thật sự bị ấn tượng bởi cách thể hiện của cô trong ài hát Biển tím, tình yêu đẹp làm sao, đáng yêu làm sao, giọng hát liêu trai của cô đâu chỉ là những cung bậc buồn thấm đượm mà còn là sự nhẹ nhàng, thanh thoát, mượt mà, chung thủy của tình yêu. Rồi chợt nhớ lại tình cảm của cô hiện nay, vừa phải tiễn chồng về cõi vĩnh hằng, cô đã đem tro cốt của chồng về quê hương lo cho ông được mồ yên mả đẹp. Phải chăng là linh cảm, là dự báo của người nghệ sĩ mà gần như cuộc đời thật của cô lại gắn kết hầu hết nội dung trong album Tạ tình tri âm 3.

NSƯT Mỹ Châu, theo tôi, là một hiện tượng lạ, quý hiếm của sân khấu cải lương. Từng là một ngôi sao ăn khách hàng đầu ở tuổi rất trẻ (15 – 16) tuổi, đỉnh vinh quang của cô kéo dài liên tục. Cô khởi đầu một mạch đi đến kết thúc là đường thẳng của sự thành công. Khi làm đạo diễn, sự tinh tế kỷ tính, nghiêm túc, sâu sắc được NSƯT Mỹ Châu thể hiện trong từng tác phẩm của mình, một đạo diễn có sắc thái riêng giống như phong cách ca diễn của cô.

Thời gian trôi qua rất nhanh. Với tôi, 2 giọng ca không bị xưa, vẫn rất hiện đại là NSƯT Mỹ Châu và NS Minh Cảnh. Thưởng thức xong album của cô, tôi càng nhớ sân khấu nhiều hơn, rồi nhớ những vai diễn của cô trên sân khấu, trong băng đĩa ngày nay có nhiều giọng ca trẻ rất hay, đã hát thay – sau khi xem họ xong lại càng nhớ cô nhiều hơn. Một A Khắc Thiên Kiều (vở Người tình trên chiến trận), một Ai sa (Bóng hồng sa mạc), Nữ chúa (Khi rừng mới sang thu), Lý Thiên Kim (Kiếp nào có yêu nhau), Ngọc Hân công chúa, Lan v.v... tưởng như bình thường vậy mà cho đấn nay chưa có ai đủ sức để người xem khỏi nhớ đến Mỹ Châu. Sức hút của một ngôi sao, sự ảnh hưởng đến cả một thế hệ sân khấu không dễ dàng có được. Cải lương mất dẩn những ngôi sao lớn... Hiện nay giọng ca của NSƯT Mỹ Châu vẫn còn đủ sức lay động lòng người. Và tôi chợt ước mơ, ước gì Minh Vương và Mỹ Châu sẽ hát chung với nhau trong một album mới nhất trong năm 2014. Chắc chắn đó sẽ là một tuyệt phẩm bất hủ của hai giọng ca vàng. Bởi tôi biết, hai giọng ca này vẫn còn phong độ như ngày nào, đủ sức làm ngay ngất muôn triệu con tim của những người sành điệu cải lương.

VIỆT KHANG
Nguồn tin: Báo Sân khấu

Xem DVD tạ tình tri âm 3 dưới đây

http://www.cailuongvietnam.com/forum/viewtopic.php?f=9&t=60993
Tác giả bài viết: khangianhandan
Nguồn tin: BSK
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ cuộc thi Trần Hữu Trang năm 1991

Tối nay (26-10), vòng chung kết cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020" sẽ khai mạc tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM). Nghệ sĩ Thanh Hằng tâm sự về mùa giải đầu tiên mà chị được vinh danh cùng các đồng nghiệp năm 1991.

 

Hàng trăm người tiếc thương tiễn biệt NSƯT Nam Hùng

Sáng 24-10, hàng trăm người, trong đó có nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp và khán giả hâm mộ, đã có mặt tại nhà riêng của NSƯT Nam Hùng ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP HCM để tiễn đưa nghệ sĩ tài hoa này về nơi an nghỉ cuối cùng.

 

Đông đảo nghệ sĩ và người hâm mộ tiễn biệt NSND Lý Huỳnh

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè, người hâm mộ tề tựu tại Nhà Tang lễ Bộ Quốc Phòng (quận Gò Vấp, TP HCM) tiễn biệt NSND Lý Huỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng 24-10.

 

NSƯT Vũ Linh mừng nghệ sĩ Linh Tâm "song hỉ"

ối 16-10, NSƯT Vũ Linh đã đến chúc mừng ngày vui với hai ý nghĩa của gia đình nghệ sĩ Linh Tâm. Anh nói đây là buổi hợp mặt mừng "song hỉ" của anh kép độc mùi hiếm hoi của sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Hề Sa nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch

Tối 9-10, gia đình nghệ sĩ Hề Sa cho biết đã đưa ông vào Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP HCM) cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Sáng nay 10-10, NSND Minh Vương và nghệ sĩ đoàn cải lương Kim Chung kêu gọi sự giúp đỡ cho hoàn cảnh khốn khó của nghệ sĩ Hề Sa.

 

Nguyễn Quốc Nhựt - quán quân Chuông vàng vọng cổ 2020

Vượt qua 2 thí sinh trong đêm thi chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2020 lần XV diễn ra tại Nhà hát Truyền hình HTV vào tối 27-9, thí sinh Nguyễn Quốc Nhựt (tỉnh Long An) đã đoạt giải Chuông vàng.

 

Nghệ sĩ tề tựu ngày giỗ tổ sân khấu

Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu tại Nhà hát Lớn Hà Nội ôn lại những kỷ niệm đẹp nhân lễ giỗ tổ sân khấu được Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức ngày 25-9.

 

Chuông vàng vọng cổ 2020: Ba chàng trai vào chung kết xếp hạng

Tối 20-9, vòng chung kết xếp hạng 3 đã diễn ra thật sinh động tại Nhà hát Truyền hình HTV. Năm nay, cuộc thi Chuông vàng vọng cổ lại có thêm một đêm chung kết chỉ với 3 chàng trai tranh tài.

 

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.