17:01 PST Chủ nhật, 16/12/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 52


Hôm nayHôm nay : 14937

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 320409

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14251444

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Trả vé live show Ngọc Huyền do không tìm được điểm diễn

Trả vé live show Ngọc Huyền do không tìm được điểm diễn

Trưa 15-12, Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông – đơn vị tổ chức live show NSƯT Ngọc Huyền "Yêu đời, yêu người" đã gặp gỡ báo chí để thông tin về việc trả vé vì không tìm được điểm diễn.

Xem tiếp...

Ngọc Đợi - Sự nghiệp như tên gọi

Đăng lúc: Thứ hai - 09/07/2018 11:33 - Đã xem: 895
NĐ

Ca hay, diễn giỏi, Ngọc Đợi được xem là nghệ sĩ trẻ hiếm hoi đủ khả năng thay thế nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương

Khi cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2018", do Đài Truyền hình TP HCM tổ chức, đang diễn ra vòng sơ tuyển tại TP Cần Thơ, nghệ sĩ Ngọc Đợi được ban tổ chức giao vai diễn Út Lượm trong vở "Cung đàn nào cho em" để diễn chào mừng cuộc thi năm nay. Cô là thí sinh đầu tiên đoạt giải nhất cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" (năm 2007), một giải thưởng đã có 13 năm phát triển, sau khi đổi tên từ cuộc thi "Ngôi sao vọng cổ truyền hình". Út Lượm là vai diễn ca ngợi cuộc đời gian truân của cô đào chánh đi lên từ nghệ thuật đờn ca tài tử. Ngọc Đợi nói nhân vật này có phần nào rất giống sự khởi đầu nghề hát của cô.

Mơ làm đào chánh từ lúc 8 tuổi

Nhiều lần trước đây, theo chân các nghệ sĩ về Bạc Liêu, tôi đã được soạn giả Trọng Nguyễn giới thiệu: "Xứ này có một cô bé ca bảnh lắm". Ông đang nói về Ngọc Đợi. Tác giả của vở cải lương "Giọt máu oan cừu" này đã từng ngồi ghế giám khảo nhiều cuộc thi nên nhận xét Ngọc Đợi sẽ là ngôi sao sáng, không khác gì nghệ sĩ Ngọc Giàu, cũng 8 tuổi đã ca rành bài vọng cổ, 14 tuổi làm đào chánh, 17 tuổi đoạt HCV giải Thanh Tâm.

Ngọc Đợi có chất giọng bẩm sinh, làn hơi cao vút chất chứa nhiều cung bậc cảm xúc. Nhịp phách dường như có sẵn trong máu, nên chỉ cần cất tiếng ca là người nghe thổn thức, say mê. Cô được cha dạy những câu vọng cổ đầu tiên năm lên 8 tuổi. Ngoài thời gian được học ở cha, Ngọc Đợi tự học qua nghe băng đĩa, sưu tầm các bài ca cổ rồi chép vào sổ tay để tự ngâm nga. Khi vừa học xong THCS, Ngọc Đợi đã thuộc rất nhiều bài bản đờn ca tài tử và nhiều vai tuồng cải lương. "Đặc biệt, Ngọc Đợi có thể ca nhiều thể loại, nhất là làn hơi phù hợp với chất ai oán mà nhiều người lớn chưa chắc có thể xử lý tốt như cô" - NSƯT Thanh Kim Huệ nhận xét.

Ngọc Đợi - Sự nghiệp như tên gọi - Ảnh 1.
 

Ngọc Đợi cho biết cô xem nhiều vai diễn của các nghệ sĩ tiền bối như: Thanh Nga, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Mỹ Châu, Phượng Liên… và học theo cách ca, cách sắm tuồng của họ, tự mình đứng hát trước gương.

Khi đã vững vàng 20 bài bản tổ, biết cách ca hơi dài, ca tân cổ giao duyên, Ngọc Đợi tham gia văn nghệ quần chúng từ cấp huyện đến cấp tỉnh. Mỗi lần dự thi cô đều đoạt giải cao. Năm 16 tuổi, cô đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn Giọng ca cải lương Cao Văn Lầu. Từ sự kiện này, nghệ sĩ Minh Chiến - Trưởng Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu - phát hiện tài năng của Ngọc Đợi, mời cô về đoàn để cô có điều kiện từng bước thực hiện ước mơ trở thành đào chánh của mình. Hành trang nghệ thuật của Ngọc Đợi đã có khá nhiều vai diễn hay, nhưng với Út Lượm trong vở "Cung đàn nào cho em", Ngọc Đợi thật sự lột xác.

Thắng làm đào, thua làm ruộng

Soạn giả Trọng Nguyễn nói rằng dù dạy hát cho con nhưng cha của Ngọc Đợi thấu hiểu sự vất vả, bạc bẽo của đời nghệ sĩ nên cấm con gái theo nghề này, chỉ muốn con tham gia văn nghệ tài tử cho vui thôi. Dẫu vậy, khi nghe Ngọc Đợi trình bày niềm mơ ước của mình, hứa sau 3 năm nếu không thành công, sẽ quay về làm nghề nông, sống yên phận bên gia đình, cha cô đã chấp thuận giao ước ấy, "thắng làm đào, thua làm ruộng".

Ngọc Đợi - Sự nghiệp như tên gọi - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Ngọc Đợi Ảnh: Tuấn Khanh

Những ngày tập vai Út Lượm, Ngọc Đợi khóc rất nhiều. Cô nói cô bắt gặp đâu đó trong nhân vật bóng dáng tuổi thơ của mình. Thời hạn 3 năm là áp lực lớn đối với Ngọc Đợi khi bước chân vào Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu. Đó là giai đoạn sân bãi cải lương các tỉnh bắt đầu thưa vắng khán giả. Để được theo nghề cô đã nỗ lực gấp 3 lần các diễn viên trẻ. Đoàn đã tạo mọi điều kiện để Ngọc Đợi cọ xát với các loại vai. Vốn có gương mặt sáng sân khấu, giọng ca mượt mà, cao vút đậm chất Nam Bộ, Ngọc Đợi rất thông minh trong cách xử lý đầy sáng tạo bài ca, để câu vọng cổ không chỉ ngọt ngào mà còn bay bổng. Ngọc Đợi chịu khó đọc sách, từ các tác phẩm văn xuôi, tìm hiểu những điều mới mẻ trong cách tiếp cận, phân tích tâm lý nhân vật. Cô nói đó là một thế giới rất sinh động giúp cô kết nối được vào vai diễn.

Chưa tròn 2năm vào đoàn hát, Ngọc Đợi được giao đảm nhận nhiều vai chính. Nổi bật là Diệu Hiền trong vở "Hai giọt nước", thể hiện thân phận bi kịch của một cô gái đứng trước những mất mát đau thương. Điều khán giả yêu thích ở Ngọc Đợi chính là cô không lạm dụng chất bi lụy. Nên trong bi kịch của các số phận nhân vật do cô thể hiện vẫn có sự lạc quan, vươn lên một cách mạnh mẽ.

Chính vì thế, khi thể hiện bài vọng cổ, cô bám chặt những chuẩn mực của cách ca, sáng tạo thêm trong cách ngân, luyến láy, làm cho bài vọng cổ tươi mới, trẻ trung. Đó chính là những yếu tố nổi trội giúp cô chạm tay giải nhất "Chuông vàng vọng cổ" năm 2007.

 

Đến năm 2012, Ngọc Đợi được xem là nghệ sĩ trẻ nhất đoạt HCV giải Trần Hữu Trang với trích đoạn "Thời con gái đã xa" và HCV tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai Hiếu trong vở "Một phút một thời". Hai vai diễn này mang lại cho Ngọc Đợi nhiều bài học kinh nghiệm quý.

Cách diễn phóng khoáng, tự tin. Cách ca thoát khỏi những khuôn mẫu cũ kỹ. Điều đáng quý hơn ở Ngọc Đợi là không nhiễm bất kỳ phong cách của ngôi sao nào trong cách ca diễn. Cô có tố chất của riêng mình, mỗi ngày tự mài dũa, nâng niu để "viên ngọc" đó sáng đẹp hơn.

Thành công nối tiếp thành công, Ngọc Đợi luôn thầm nghĩ ngoài nhờ nỗ lực của bản thân, cô đã không phụ lòng kỳ vọng của những người quan tâm, dìu dắt. "Tôi nhớ lời soạn giả Trọng Nguyễn căn dặn: Tổ nghề đã đặt để con theo nghiệp hát thì con phải ráng để không phụ lòng bà con khán giả yêu quý mình. Nên nhớ con là người con của Bạc Liêu, vùng đất đã sản sinh ra bài "Dạ cổ hoài lang". Tôi còn phải học nhiều lắm để vượt qua trở ngại còn nhiều phía trước" - Ngọc Đợi tâm nguyện. 

Không rời quê hương Bạc Liêu

Tôi đã từng về Bạc Liêu, theo chân đoàn Cao Văn Lầu để xem Ngọc Đợi diễn vai Quỳnh Nga trong vở "Bên cầu dệt lụa", vai Thị Hến trong "Ngao Sò Ốc Hến", tiểu thư Thu An khóc chồng trước giờ hành quyết trong vở "Đêm hội Long Trì", Thùy Dương ("Tâm sự loài chim biển"), Thủy Cúc ("Đường gươm Nguyên Bá")…, vai nào cô cũng để lại ấn tượng đẹp. Được đánh giá là nghệ sĩ ngôi sao của cải lương hiện nay, điều đáng quý ở Ngọc Đợi là dù có nhiều sô diễn ở TP HCM nhưng cô vẫn không rời Bạc Liêu, vẫn gắn bó với Đoàn Nghệ thuật cải lương Cao Văn Lầu, nơi đã cho cô nhiều cơ hội thăng tiến, thực hiện ước mơ.

"Tôi đặt trọng tâm là mình phải để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả qua mỗi lần xuất hiện. Sàn diễn cải lương ngày nay hiếm khi sáng đèn. Ở Bạc Liêu, nhờ có sự hỗ trợ của nhà nước, Đoàn Nghệ thuật cải lương Cao Văn Lầu vẫn dựng vở mới, diễn phục vụ nhân dân ở các vùng sâu. Bà con khán giả ở đây còn thương cải lương lắm. Tôi nghĩ mình phải diễn nhiều vai hay hơn mới đáp lại tình cảm khán giả dành cho mình" - Ngọc Đợi tâm sự.

Thanh Hiệp
 
  •  

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Trả vé live show Ngọc Huyền do không tìm được điểm diễn

Trưa 15-12, Trung tâm Băng nhạc Rạng Đông – đơn vị tổ chức live show NSƯT Ngọc Huyền "Yêu đời, yêu người" đã gặp gỡ báo chí để thông tin về việc trả vé vì không tìm được điểm diễn.

 

NSND Ngọc Giàu: "Khó mà thanh thản khi nghĩ đến nghề"

Ngày 13-12, Sở Văn hóa -Thể thao TP HCM tổ chức họp báo giới thiệu 7 hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương. NSND Ngọc Giàu có những tâm sự về nghề nghiệp mà theo bà khó mà thanh thản.

 

Bầu chọn Giải Mai Vàng 2018: Bốn anh kép "quyền lực"

ọ được xem là 4 anh kép "quyền lực" nhất của sân khấu năm 2018 bởi sức hút khán giả tại các sân khấu mỗi khi sàn diễn sáng đèn

 

Minh Vương hóa thân ông già Noel trong ngày giỗ Minh Phụng

Tối 9-12, đông đảo nghệ sĩ (NS) đến dự ngày giỗ lần thứ 10 của danh ca Minh Phụng đã bất ngờ khi nhìn thấy ông già Noel Minh Vương.

 

Nghệ sĩ ưu tú Vũ Luân: “Giải Mai Vàng là ngôi nhà hạnh phúc”

hi nhận biết mình có tên trong danh sách đề cử Giải Mai Vàng 2018, NSƯT Vũ Luân đã xúc động nói rằng Giải Mai Vàng là ngôi nhà chung của người nghệ sĩ.

 

Võ Thị Thắm đoạt giải Quán quân Tài tử miệt vườn 2018

Tối 2-12, sau hơn 5 tháng diễn ra cuộc thi “Tài tử miệt vườn”, vòng chung kết xếp hạng đã diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Thí sinh Võ Thị Thắm đoạt giải quán quân.

 

Quái kiệt Tòng Sơn cấp cứu, nghệ sĩ kêu gọi giúp đỡ

Quái kiệt Tòng Sơn với biệt tài vừa thổi harmonica vừa ăn chuối, uống bia đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương (TP HCM)

 

Tọa đàm khoa học “Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương”

Ngày 7-12, Trường ĐH KHXH-NV TPHCM phối hợp với Hội Sân khấu TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học “Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương”, nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (1918 - 2018).

 

"Cậu bé thông minh" Chấn Cường 20 năm quay lại trường xưa

Sáng 4-12, diễn viên điện ảnh Chấn Cường đã đến biểu diễn trong chương trình "Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường" tại Trường THCS Đồng Khởi, quận 1, TP HCM - nơi 20 năm trước anh từng là học sinh giỏi.

 

Nguyễn Thị Minh Ngọc và “Cải lương dẫy chết”

Gần đây thông tin và những bài báo trong nước có nêu lên và thỉnh thoảng lại hát điệp khúc “Cải lương vẫn hấp hối”. Đầu năm 2017, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang ra mắt vài vở mới trình diễn trong mùa tết, nhưng cũng không tạo được tiếng vang hay dấu ấn đặc biệt đối với công chúng.

 

Thanh Hải – Ngọc Hương: Vụt sáng bất ngờ

Thời sân khấu cải lương hưng thịnh, khán giả thích những đào kép mới có giọng ca lạ, phong cách ca diễn sáng sân khấu. Hai ngôi sao thuộc làn sóng mới thập niên 1960 - 1970 có đủ hai yếu tố này nhanh chóng vụt sáng là Thanh Hải – Ngọc Hương.

 

Nhiều nghệ sĩ mang hoa hồng dự giỗ thứ 40 NSƯT Thanh Nga

Trưa 2-12, NSƯT Hữu Châu đã đại diện gia tộc Thanh Minh - Thanh Nga tổ chức giỗ lần thứ 40 của cố NSƯT Thanh Nga tại một nhà hàng ở quận 4, TP HCM.

 

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: "Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu"

Ông được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca miền Nam", còn bà là "Đệ nhất đào võ sân khấu cải lương". Tên tuổi của ông vang dội thời kỳ hưng thịnh của sân khấu cải lương và lan tỏa đến nhiều diễn viên trẻ, trong đó nghệ sĩ Diệu Hiền.

 

NSND Ngọc Giàu lo ngại chuyện nghệ sĩ "đập ra làm lại" vì mê tín

Gần đây, một số diễn viên sân khấu chạy theo xu hướng độn cằm, sửa mũi, khoét lúm đồng tiền, nâng ngực... Theo NSND Ngọc Giàu, việc "tân trang 5 m" bị lạm dụng vì nhiều nghệ sĩ quá mê tín.

 

Thành Được - Út Bạch Lan: Trời trao duyên phận

Khó có cặp đôi nào tạo nên làn sóng hâm mộ những vở tuồng tâm lý xã hội đi vào số phận trái ngang như nghệ sĩ (NS) Thành Được – Út Bạch Lan. Đôi uyên ương nghệ thuật được cho là "trời trao duyên phận".

 

Thanh Sang - Thanh Nga: Đôi uyên ương nghệ thuật tuyệt vời

NSƯT Hữu Châu đã chuẩn bị mọi khâu cho lễ kỷ niệm 40 năm ngày mất của cố NSƯT Thanh Nga. Đối với anh, gia đình luôn trân quý những tình cảm đẹp dành cho cố NSƯT Thanh Nga và người bạn diễn ăn ý, cố NSƯT Thanh Sang