02:19 PDT Thứ bảy, 19/08/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 76


Hôm nayHôm nay : 1156

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 183062

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7083539

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13
SN13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

Ai là soạn giả vở hát “Nắng Chiều Trên Sông Dịch”

Đăng lúc: Thứ tư - 02/09/2015 04:32 - Đã xem: 1174
Bìa DVD

Bìa DVD

Trong nghệ thuật sân khấu cải lương từ lúc mới hình thành vào đầu thập niên 1920 đến nay, riêng về tuồng tích thì trong suốt thời gian dài một thế kỷ ấy thì đã có hàng trăm hoặc cả ngàn tuồng đủ loại, nếu như người ta tính chung luôn cả những tuồng sao chép. Hoặc lấy tuồng này một ít, tuồng kia một mớ rồi ghép lại với cái tên mới, hay là lấy tuồng cũ đánh bóng lại rồi đặt cho cái tên khác để thành tuồng mới. Nói chung là có quá nhiều tuồng xuất hiện trong làng cải lương, từ những đoàn đại ban cho đến gánh hát bầu tèo. Đó là chưa kể đến nhiều tuồng viết xong chưa được dàn dựng để ra mắt khán giả, đã phải chịu nằm yên trong ngăn kéo nhiều năm, coi như chết luôn!

Thế nhưng, nếu nói về “tuồng hay” thì có bao nhiêu đâu, do vậy mà mỗi khi có một tuồng hay, tuồng ăn khách ra đời thì thiên hạ bàn tán khá nhiều. Báo chí kịch trường tập trung vào viết bài khai thác về mặt báo chí, thành thử ra tuồng hay thì được nổi tiếng là vậy.

Khoảng 1962 – 1963 đoàn Kim Chưởng khai trương vở tuồng “Nắng Chiều Trên Sông Dịch” được kể là tuồng hay, người ta chen chân mua vé, tiền của khán giả chạy vô hầu bao bà bầu gánh khá nhiều. Nhưng mãi đến nhiều năm sau người ta cũng không biết soạn giả thực sự của vở hát là ai, do bởi người trong cuộc có liên hệ thì lại không có mặt để xác nhận. Do đó bao nhiêu thắc mắc cũng vẫn còn mãi, chưa có một giải đáp chính thức.

Tuồng thì đề tên soạn giả Thu An, nhưng lúc bấy giờ giới soạn giả, bầu gánh, cũng như giới ký giả kịch trường đã  không tin như vậy, họ xầm xì to nhỏ với nhau rằng đó là tuồng của Phong Anh, và Thu An chỉ là người đứng tên giùm để xin kiểm duyệt và đưa lên sân khấu. Phong Anh là soạn giả mà trước đó đã nổi tiếng với vở hát “Thuyền Ra Cửa Biển”, do vậy mà thiên hạ bàn tán rất nhiều.

Đồng thời lúc ấy trong giới cải lương lại có nguồn tin được rỉ tai truyền miệng với nhau, rằng soạn giả Phong Anh đã vào mật khu, nên người vợ của ông đã trao tuồng cho Thu An và ngầm chia tiền bản quyền, hoặc là đã bán cho Thu An rồi chăng? Vì nghe đâu khi vào mật khu Phong Anh đã để lại một số bản thảo tuồng cải lương. Vấn đề này về sau bà Phong Anh có tiết lộ với nhà báo Dương Thị Liên Chi của tờ sân khấu thành phố như sau: “Anh mất đi gia tài để lại gồm một mớ bản thảo mà lúc sinh thời anh hết sức gìn giữ”.
 

Như vậy thì mớ bản thảo ấy đi đâu? Cũng theo sự đồn đãi thì trong số bản thảo kia có cả vở tuồng “Hai Chiều Ly Biệt”, soạn giả Thu An xin kiểm duyệt ở Bộ Thông Tin, dĩ nhiên đề tên Thu An. Đoàn Kim Chưởng đưa vở hát này lên sân khấu khoảng năm 1963, tuồng quá ăn khách đã làm giàu thêm cho bà bầu Kim Chưởng. Nhưng sự thật thế nào thì rất khó mà rõ biết, bởi thời kỳ trước 1975 đâu có ai dám bàn tán công khai chuyện này.

Soạn giả Phong Anh vào mật khu năm1962, người vợ chưa đầy 30 tuổi phải chịu chia ly, nuôi 2 con thơ ăn học.

Cũng theo lời bà Phong Anh thì đã có những lần bà được bí mật đưa vào chiến khu thăm chồng. Người ta nghĩ rằng biết đâu là bà có mang theo tiền bản quyền các vở tuồng đang ăn khách, khán giả ủng hộ nhiều ở vùng quốc gia.

Những thắc mắc về sự việc ai là soạn giả thật sự của tuồng chưa có câu trả lời, thì khoảng giữa năm 1966 (tức 3 năm sau) Phong Anh qua đời trong mật khu, do một trận dội bom B 52 ở vùng biên giới Tây Ninh – Campuchia. Ông vĩnh viễn ra đi cùng với 3 người bạn văn nghệ, mà trong đó có soạn giả Ngọc Cung, người biên soạn vở hát Kiều Nguyệt Nga, là vở tuồng đầu tiên được hát ở Sài Gòn sau ngày đổi đời.

Tin soạn giả Phong Anh qua đời được bí mật loan truyền về thành, đã tạo ra bầu không khí căng thẳng, ảm đạm ở Ngã Tư Quốc Tế (ngã tư đường Bùi Viện – Đề Thám). Họ chỉ nói nhỏ với nhau, không nói nhiều, và một màu tang vô hình trùm phủ ở khu vực phía sau rạp hát Nguyễn Văn Hảo lúc đó.

Một soạn giả tài ba đã vĩnh viễn ra đi, coi như sự thật ai là soạn giả tuồng “Nắng Chiều Trên Sông Dịch”, được Phong Anh mang xuống tuyền đài. Thôi th ì trên giấy trắng mực đen kể như là tuồng của Thu An vậy.

Nhưng rồi sau 1975 tuồng “Nắng Chiều Trên Sông Dịch” được tái dàn dựng, và tờ báo sân khấu thành phố tường thuật đề tên soạn giả Phong Anh, Hoài Linh, có nghĩa Thu An chẳng có gì hết.

Như vậy là thế nào chứ? Tờ báo đã căn cứ vào đâu để đề tên Phong Anh là soạn giả? Có lẽ thời gian quá lâu không có ai nêu lên thắc mắc, nên sự việc có thể sẽ đi vào quên lảng, phai mờ dần theo thời gian vậy.

Có điều mà những người am tường, theo dõi về hoạt động cải lương, hầu như ai cũng muốn biết, rằng trong suốt 4 năm ở trong mật khu (1962 – 1966) soạn giả Phong Anh có cho ra đời thêm tuồng cải lương nào nữa không mà chẳng nghe nói. Hay là sở trường của ông là viết tuồng thuộc loại hương xa với “văn chương cải lương”. Rồi khi vào chiến khu phải viết tuồng tuyên truyền cho cuộc chiến lúc ấy không thích hợp với sở trường chăng?

 

Ngành Mai - RFA

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

A LÝ PHƯỢNG TUYỀN - 02/09/2015 13:00
Tôi đọc đi, đọc lại hai lần bài viết này. Tôi thấy nội dung bài viết cũng có phần đúng và cũng có cái mà cá nhân tôi (xin nói rõ là cá nhân tôi thôi nhé!) chưa được sự đồng tình.
Trong phần chữ in đậm, có thể gọi là "giáo đầu tuồng" của bài viết có nói là: "Hoặc là lấy tuồng này một ít, lấy tuông kia một mớ rồi ghép lại thành cái tên mới, hay là lấy tuồng cũ đánh bóng lại rồi đặt cho cái tên khác để thành tuồng mới (nguyên văn)Tiếc rằng, tác giả bài viết chưa đưa ra được tên một vở tuồng nào để gọi là chứng minh cụ thể. Nếu viết bài theo kiểu... thiên hạ đồn rằng thì quí vị cũng cần nên... bình tỉnh mà xem xét lại!
Thẳng thừng mà nói, với vị trí của người soạn giả ngày xưa được xem như "linh hồn của đoàn hát", được các ông bà bầu gánh hát trọng vọng - Kể cả những nghệ sĩ tài danh ngày xưa, họ cũng rất nễ vì người soạn giả. Thì người soạn giả ngày xưa, đâu có dại dột gì mà lại đi... đánh mất chính mình? Thành ra, nội dung bài viết này không được xác thực, chỉ là sự giả định mà thôi. Vì tác giả bài viết chưa ra đưa được những gì gọi là... bằng chứng cụ thể.
Theo sự hiểu biết của riêng tôi (Xin phép được lập lại chỉ là của riêng tôi thôi nhé!)việc "thay tim đổi mặt" tức "lấy tuồng này một ít, lấy tuồng kia một mớ" hoặc là "rượu cũ bình mới" -tức là tuồng cũ được "tút" lại rồi đặt cho cái tên mới. Điều này rất ít thấy xảy ra trong những năm tháng cải lương thời hoàng kim. Bởi lẽ, thời đó thu nhập của người soạn giả thường trực bao giờ cũng hơn thu nhập của cặp đào kép chánh của đoàn hát đó. Với lại, chuyện tiền bạc giữa bầu gánh và soạn giả ngày rất là sòng phẳng. Họ luôn giữ uy tín cho mình, đoàn hát thì giữ danh dự cho bảng hiệu của đoàn mình. Soạn giả thì giữ thanh danh của của người soạn giả. Bởi một lẽ hết sức dễ hiểu là "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng"> Câu tục ngữ rất thịnh hành của thời bấy giờ! Thì tôi nghĩ, cái chuyện "mập mờ đánh lận con đen" mà tác giả bài viết như đã vừa nêu ở trên là điều... ít khi nào thấy xảy ra. Bởi vì... ngộ lỡ như... một soạn giả nào đó không chân chính, một khi đã trót "nhúng chàm" mà báo chí phát hiện chắc chắn sẽ bị "dập" te tua, thì người soạn giả đó chỉ còn có nước... về vườn cuốc đất mà thôi!
Việc "thay tim đổi mặt" hoặc "rượu cũ bình mới" chỉ được thịnh hành vào những năm mà đoàn cải lương... cấp huyện được thành lập. Thời điểm này... ra ngõ là gặp đoàn hát... cấp huyện, cũng giống như bây giờ... ra ngõ... gặp nhà thơ.
Có thể nói... vào thời điểm này, các vở tuồng cải lương được "xào nấu" hết sức vô tội vạ. Một vở tuồng có đến... 3, 4 tên khác nhau. Một ví dụ cụ thể, đó là vở "Tình hận thâm cũng" của cố soạn giả Thành Phát (được chuyển thể từ vở chèo Nàng Son của Nguyễn Bính) Đây là một vở tuồng khá hay. Nếu tôi nhớ không lầm thì đây là tuồng của đoàn cải lương Trùng Dương thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo. Những gì mà tôi thấy không chắc ăn, thì nhứt định tôi không bao giờ viết. Vở tuồng trên được các đoàn hát cấp huyện, thậm chí là đoàn hát cấp Tỉnh khác "sao chép", "thay tim đổi mặt" thành những cái tên khác như: "Lệnh Tiến Cung, Gái đẹp Hồ Tây, Mười tám năm trường hận". Cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Vở tuồng "Chung bóng trăng thề" của soạn giả Trần văn Nhất cũng được trình diễn trên sân khấu này cũng bị "xào nấu" như vừa nêu ở trên - Có thể nói... vở tuồng "Chung bóng trăng thề" có nhân vật TonyDon - một vai diễn khá hay. Và, nam nghệ sĩ Tiến Dũng đã được khán giả ngưỡng mộ qua vai diễn này. Sau đó một ít lâu, vở tuồng này được "cải biên" thành cái tên lạ hoắc như: "Cánh Hoa trong bão táp" rồi "Hoa Thiên Lý"...v.v..
Và cũng vào thời điểm này, các nghệ danh của nghệ sĩ cũng được "sao chép" bát nháo chưa từng thấy. Minh Vương thì: Minh Minh Vương, Tân Ninh Vương, Hương Minh Vương. Thanh Tuấn thì có: Thanh Tuấn em... Và, cuối cùng rồi...những "bản sao" này cũng không thể nào tồn tại ở lĩnh vực nghệ thuật khi đã trót làm... CÁI BÓNG của người khác.
Tiếc rằng, phải chi tác giả bài viết nêu ra được những dẫn chứng cụ thể như tôi đã vừa trình bày, thì còn có thể tin vở tuồng "Nắng chiều trên sông Dịch" là của cố soạn giả Phong Anh. Thế sao tác giả bài viết không nêu ra vấn đề này ngày soạn giả Thu An còn sống?
Như vậy cũng đủ để thấy... tính xác thực về nội dung của bài viết chưa được chính xác cho lắm! Bởi vì, viết mà thuộc diện... thiên hạ đồn rằng thì bất kỳ ai cũng có thể viết được. Đây cũng là điều dễ hiểu mà thôi!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Công Thành & Lynn Minh Hùng & Bình Trang Hương Lan Minh Cảnh Vũ Bảo Anh Khoa

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Tám 19, 2017, 1:46 am
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,751.75 17,858.90 18,018.19
CAD 17,661.96 17,822.36 18,053.40
CHF 23,309.84 23,474.16 23,778.47
DKK - 3,530.64 3,641.37
EUR 26,486.38 26,566.08 26,816.15
GBP 28,928.80 29,132.73 29,392.58
HKD 2,863.58 2,883.77 2,927.01
INR - 353.38 367.25
JPY 204.61 206.68 208.52
KRW 18.34 19.30 20.52
KWD - 75,181.20 78,132.52
MYR - 5,258.32 5,326.49
NOK - 2,806.41 2,894.43
RUB - 382.72 426.47
SAR - 6,046.41 6,283.77
SEK - 2,759.86 2,829.38
SGD 16,439.92 16,555.81 16,736.93
THB 670.31 670.31 698.29
USD 22,690.00 22,690.00 22,760.00

Lê Nguyễn Trường Giang giành ngôi quán quân Sao Nối Ngôi

Hậu duệ nam của đoàn Minh Tơ - Lê Nguyễn Trường Giang xuất sắc trở thành quán quân Sao Nối Ngôi mùa 2 trước các đối thủ nặng ký

 

Móng rùa, biểu hiệu của đoàn cải lương Thăng Long-Huỳnh Thái

Khoảng cuối năm 1961 thiên hạ đi ngang rạp hát Aristo đã nhìn thấy một cái móng rùa vĩ đại chiếm hết cả mặt tiền rạp hát, vòng lên tới nóc. Hỏi ra thì đây là thời kỳ ăn tập của đoàn Thăng Long-Huỳnh Thái sắp khai trương. Người ta thắc mắc phải chăng đoàn hát này định lấy móng rùa làm biểu hiệu để nhắc nhở những gì linh thiêng của đất nước, của lịch sử dân tộc.

 

Thương nhớ Ông Bầu Ba Bản, đoàn hát Thủ Đô Saigon, Người tạo sinh khí mới cho sân khấu cải lương.

Tôi được tin : ông Bầu Ba Bản, chủ nhân đoàn hát Thủ Đô ở Saigon vừa tạ thế ở San Diego, hưởng thọ được 97 tuổi.

 

Sân khấu truyền thống Bình Ðịnh: Tâm tư và hy vọng

Cố gắng vượt qua nhiều khó khăn, các nghệ sĩ tuồng và dân ca bài chòi ở hai đoàn nghệ thuật sân khấu truyền thống Bình Ðịnh - Nhà hát tuồng Ðào Tấn và Ðoàn dân ca kịch bài chòi - đã gặt hái nhiều thành công. Sau những nỗ lực cống hiến cho nghệ thuật, vẫn còn những nỗi niềm vừa tâm tư, vừa lo lắng, hy vọng.

 

Hoài Lâm và bạn gái che kín mặt đến ủng hộ anh trai Gia Bảo

Em gái Gia Bảo cùng Hoài Lâm che kín mặt đến ủng hộ anh trai đang chuẩn bị cho đêm chung kết Sao nối ngôi diễn ra vào ngày 17.8 tới.

 

Kim Tử Long chăm sóc vợ trẻ ở hậu trường

Nghệ sĩ cải lương là giám khảo khách mời chung kết "Sao nối ngôi" còn vợ anh – Trinh Trinh – phụ diễn cho thí sinh Trường Giang.

 

Gia Bảo mang dàn trợ diễn hùng hậu đến đêm chung kết

Những ý tưởng trình diễn hiện đại, tươi sáng, đầy ý nghĩa sẽ được ba chàng trai Lê Nguyễn Trường Giang, Gia Bảo, Lương Bằng Quang thể hiện trong đêm chung kết Sao Nối Ngôi.

 

Sân khấu thành phố - mùa sáng đèn

Sau suất diễn Cõng mẹ đi chơi (tác giả và đạo diễn Bùi Quốc Bảo, chuyển thể cải lương Hùng Dũng) vào tối 12-8 tại rạp Hưng Đạo, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, một loạt chương trình sân khấu cải lương được tổ chức, góp phần làm sôi nổi không khí biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại TPHCM.

 

NSND Bạch Tuyết: "Sao Nối Ngôi làm người ta thương và tha thứ cho nhau"

Qua những tiết mục chất lượng, cảm động, Sao Nối Ngôi mùa 2 tiếp tục hành trình lay động cảm xúc khán giả.

 

Chí Hải - nghệ sĩ cải lương nổi tiếng cuối thập niên 80

Chí Hải là một nghệ sĩ cải lương khá nổi tiếng ở những năm cuối thập 80 khi anh cộng tác ở hai đoàn Sài Gòn 3 và Sài Gòn 1.

 

Hình ảnh đẹp trong buổi Gala 1 - Vọng cổ Online 2017

Trong không khí hồi hộp xen lần phấn khởi, cả thí sinh và khán giả đều mong chờ giây phút Gala chính thức diễn ra. Ban tổ chức "Vọng cổ Online" 2017 và ê-kíp đã hỗ trợ tối đa để buổi Gala tháng đầu tiên diễn ra thật tốt đẹp.

 

Ngọc Duyên đăng quang quán quân Kịch cùng Bolero mùa đầu tiên

Với sự nhất trí từ 4 giám khảo là NSƯT Công Ninh, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Đức Thịnh và danh ca Phương Dung, nữ đạo diễn Ngọc Duyên đã đoạt danh hiệu quán quân Kịch cùng Bolero 2017.

 

Anh Nhi và Nguyễn Văn Khởi chiến thắng đêm Tuyển chọn 2

Sau Võ Hoàng Dư và Phạm Thị Diệu, Trương Huỳnh Anh Nhi và Nguyễn Văn Khởi đã chinh phục được Hội đồng nghệ thuật để bước tiếp vào vòng Chung kết xếp hạng Chuông vàng vọng cổ 2017.

 

Cẩm Tiên - Người "bao đồng" hữu ích

Nhờ nghị lực vượt khó và tấm lòng chân thành của mình, Cẩm Tiên luôn đong đầy tình thương yêu của đồng nghiệp và số đông khán giả

 

Vở diễn “Cát bụi” chinh phục khán giả Thủ đô

Tối 8/8, tại Nhà Hát Lớn Hà Nội, vở “Cát Bụi” được trình diễn với sự tham gia của các NSƯT Tiến Đạt, Hoàng Dũng, Thu Hà; các diễn viên Trung Hiếu, Bích Thuỷ đã chinh phục đông đảo khán giả Thủ đô.

 

Nghệ sĩ Nguyễn Sanh mong còn đủ sức khỏe để làm điểm tựa cho con trai

Chia tay Sao Nối Ngôi ở đêm thi bán kết, Trịnh Tuấn Vỹ thổ lộ anh được nhiều hơn mất. Chương trình cho anh cái ôm sau 34 năm cùng cha - NS Nguyễn Sanh và niềm tin trở lại với nghệ thuật sau những vấp ngã.