09:41 PDT Thứ hai, 21/09/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 69


Hôm nayHôm nay : 17069

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 589298

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 27606502

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Cải lương về đề tài lịch sử: Làm hay thì khán giả vẫn "phải lòng"?

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/12/2017 17:34 - Đã xem: 1773
NSHT

NSHT

Những suất diễn đầu tiên ra mắt vở Ni sư Hương Tràng của Nhà hát Cải lương Việt Nam đã làm không ít khán giả phải rơi lệ. Điều gì khiến một vở cải lương về đề tài lịch sử, xây dựng hình tượng nàng công chúa Đại Việt Huyền Trân công chúa lại tạo nhiều cảm xúc đến vậy?
 

Đạo diễn vở, NSƯT Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam chia sẻ: "Ni sư Hương Tràng là vở diễn được dàn dựng theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khai thác đề tài lịch sử là một mảnh đất thuận đối với cải lương, tuy nhiên làm thế nào để biến một câu chuyện đã quá quen thuộc trong sử trở nên hấp dẫn phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận vấn đề, góc nhìn của tác giả. Tôi rất tâm đắc với cách khai thác nhân vật lịch sử công chúa Huyền Trân của tác giả Bùi Hữu Dược. Bỏ qua việc khai thác những góc khuất để làm mới đề tài lịch sử theo cách mà nhiều tác giả khác vẫn làm, tác giả tập trung thể hiện bằng những lát cắt lịch sử chuẩn xác, hợp lý về cuộc đời và công hạnh của Huyền Trân công chúa theo góc nhìn của đạo Phật để người xem có thể nhìn mềm mại hơn đối với bối cảnh lịch sử lúc bấy giờ và cả tư tưởng đạo đức văn hóa Phật giáo để người xem hôm nay cảm nhận được tầm vóc vĩ đại của Thượng hoàng Trần Nhân Tông và con gái là Huyền Trân công chúa".
 
Ni sư Hương Tràng sáng bừng các nhân cách đẹp từ vua Trần Nhân Tông, Chế Mân, Trần Khắc Chung và đặc biệt là nhân vật trung tâm Huyền Trân công chúa. Vì chữ hiếu với cha, chữ trung với nước, Huyền Trân chấp nhận sang nước Chiêm làm vợ của vua Chế Mân. Mối tình tưởng như gượng ép bởi có sự sắp đặt nhưng với vẻ đẹp, đức hạnh và trí tuệ, Huyền Trân đã chinh phục được Chế Mân và được phong làm chính cung hoàng hậu. Được làm vợ Chế Mân vẻn vẹn được có một năm thì vua bị ám hại chết. Huyền Trân bị ép đưa lên giàn hỏa thiêu theo tục lệ của nước Chiêm quốc nhưng nàng được Thượng hoàng Trần Nhân Tông cho người cứu thoát.
 
Dứt lòng để lại đứa con ở nước Chiêm, Huyền Trân công chúa trở về quê nhà và xuất gia, lấy pháp danh Hương Tràng, phát tâm giúp đỡ dân nghèo chữa bệnh, dạy học. Dẫu ở cương vị nào dù là chánh cung hoàng hậu kiêu sa, quyền quý hay một ni sư lấy đạo tạo đời, Huyền Trân cũng đều sáng ngời tấm gương về đức hy sinh, tình yêu tha thiết và lòng nhân ái, khoan dung.
 
Khá công phu kỹ lưỡng, đạo diễn, NSƯT Triệu Trung Kiên đã "vật lộn" với dàn nghệ sĩ của mình hơn ba tháng để dựng vở. Nhìn tổng thể thì cách triển khai kịch bản cho tới lối dàn dựng không có những đổi mới táo bạo nhưng những người đến xem đều có chung một cảm nhận, vở diễn hay, xúc động đến kỳ lạ. Đạo diễn đã chọn một cách kể giản dị, bố cục hợp lý, phục trang bắt mắt, mỹ thuật và âm nhạc đều được chăm chút tỉ mỉ...
 
 
Một trong những yếu tố lớn tạo nên sự thành công cho vở diễn chính là đạo diễn đã tạo nhiều đất cho nghệ sĩ. Quang Khải thêm một lần được chọn vào vai thượng hoàng Trần Nhân Tông với độ chín về nghề, chỉ xuất hiện ba phân cảnh nhưng đã làm rõ nét một thượng hoàng Trần Nhân Tông tài trí phi phàm và cũng là một người cha yêu thương con hết mực.Giọng ca hào sảng, khỏe khoắn và sâu lắng tới từng câu, từng chữ đã làm say lòng khán giả.
 
Bộ đôi Như Quỳnh trong vai Huyền Trân và Minh Hải trong vai Chế Mân đã rất thành công khi tạo dựng một mối tình tuyệt đẹp trai tài, gái sắc. Vua Chế Mân uy nghi, lẫm liệt khi thiết triều nhưng cũng rất nồng nàn khi ở bên công chúa Huyền Trân. Huyền Trân của Như Quỳnh nổi trội về hình thức cho tới giọng ca nên đã làm khán giả không ít lần phải rơi lệ trong đêm diễn. Nghệ sĩ Minh Lý trong vai Hoàng hậu Salimah cũng làm cho khán giả lặng đi mỗi khi cô cất tiếng ca với chất giọng đẹp, mượt mà, lắng sâu.
 
Trong vở, tình cha con của Thượng hoàng Trần Nhân Tông và Huyền Trân công chúa thật cao cả khi gác hạnh phúc riêng tư vì lợi ích của đất nước. Cảnh Huyền Trân khi mới sang nước Chiêm, nhớ Đại Việt đã có màn đối thoại trong tưởng tượng đầy xúc động với vua cha; cảnh Huyền Trân gặp lại cha khi mất chồng, mất con là những cảnh diễn đầy xúc động đã khiến khán phòng lặng đi và đâu đó vang lên tiếng khóc sụt sùi thương cảm. Có được những lớp diễn đầy xúc động phụ thuộc rất lớn vào lực lượng nghệ sĩ trẻ vừa có sắc, vừa có thanh và mang một phong cách diễn tâm lý rất nổi trội rất riêng vốn có của Nhà hát Cải lương Việt Nam.
 
 
Làm nổi bật hình ảnh công chúa Huyền Trân, tấm gương sáng về sự cống hiến, đức hy sinh vì nước, vì dân như một điển hình về người phụ nữ Việt Nam, Ni sư Hương Tràng còn gửi đi thông điệp tới mỗi người dân Việt Nam hôm nay phải luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc góp phần xây dựng một đất nước vững mạnh trên nền tảng độc lập tự cường.
 
Kể câu chuyện lịch sử bằng sự giản dị, bằng việc khai thác triệt để các ưu thế đặc trưng của ngôn ngữ nghệ thuật cải lương, Ni sư Hương Tràng đã thực sự thỏa mãn khán giả cả phần nghe và phần nhìn. Đó là lý do mà vở diễn giành được sự ủng hộ nồng nhiệt của khán giả qua mỗi suất diễn nhiều đến thế...
 
Lương Nhi / nhandan.com.vn


Nguồn tin: tcgd theo HSKVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ cải lương học... cưỡi ngựa, đu dây

Hai diễn viên chính của vở Cây gậy thần vốn là diễn viên cải lương, đã phải học thêm một số động tác xiếc.

 

Diễn viên Ngân Quỳnh trải lòng về cuộc hôn nhân 33 năm mặn nồng với ông xã

Tham gia Chuyện của sao, nghệ sĩ Ngân Quỳnh tiết lộ về cuộc hôn nhân mặn nồng 33 năm với chồng, đồng thời trải lòng về những năm tháng khó quên làm nên tên tuổi.

 

Lý Hùng, Trịnh Kim Chi sửa chữa Khu dưỡng lão nghệ sĩ

Chạnh lòng trước những khó khăn của Khu Dưỡng lão nghệ sĩ nên Lý Hùng và Trịnh Kim Chi đã hợp lực thực hiện việc sửa chữa một số hạng mục đang xuống cấp.

 

Đưa nghệ thuật xiếc vào cải lương

Lần đầu tiên, hai loại hình nghệ thuật là xiếc và cải lương kết hợp với nhau nhằm tạo ra sự mới mẻ, hứa hẹn thu hút khán giả đến với sân khấu.

 

Xứng đáng tôn vinh!

Cuối tháng 8 vừa qua, Hội Sân khấu TP Hồ Chí Minh đã gửi kiến nghị đến Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đề nghị đặc cách trao Giải thưởng Nhà nước cho soạn giả Viễn Châu. Đề nghị này cũng khiến nhiều người giật mình, bởi lâu nay, dường như việc tôn vinh các soạn giả cải lương đã bị lãng quên.

 

Thâm nhập hậu trường thu âm hồi ký Kỳ nữ Kim Cương cùng 3 nghệ sĩ

Sáng 15-9, ba nghệ sĩ tài danh của sân khấu kịch nói TP HCM: NSND Kim Xuân, NSƯT Thành Lộc và NSƯT Hữu Châu đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên tại phòng thu âm của đạo diễn Đạt Phi về hồi ký NSND Kim Cương.

 

Hiếm nghệ nhân vẽ mặt tuồng

Các nghệ nhân vẽ mặt tuồng có cùng suy nghĩ, họ bám nghề không chỉ mưu sinh mà muốn góp phần lưu giữ lại giá trị tinh hoa của nghệ thuật vẽ mặt tuồng

 

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài qua đời vì bị xuất huyết não

Nghệ sĩ Liễu Chương Đài, người có giọng ca trầm ấm, được công chúng yêu thích, đã qua đời lúc 9 giờ 30 ngày 12-9, hưởng thọ 70 tuổi.

 

Thái hậu Dương Vân Nga: Từ lịch sử đến nghệ thuật

Bài viết này là góc nhìn văn hóa của một người viết văn từng đề cập nhiều về đề tài lịch sử, đặc biệt là thân phận của những người đàn bà bị bôi đen, vùi dập hoặc thổi phồng thái quá trên sân khấu Việt Nam...

 

"Chuông vàng vọng cổ" cải tiến, NSND Minh Vương phấn khởi

Tối 6-9, vòng chung kết 1 cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" lần thứ 15 -2020 do HTV tổ chức đã khởi động. NSND Minh Vương phấn khởi trước những cải tiến của cuộc thi này

 

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt ấp ủ nhiều dự án đào tạo nhân lực cho cải lương

Tối 7-9, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tổ chức họp mặt mừng công sau thành quả nghệ thuật mà anh đạt được trong 3 năm, từ 2018 đến 2020.

 

Còn mấy ai viết kịch bản cải lương?

Nếu không sớm mở lớp đào tạo tác giả kịch bản, sẽ không còn ai sáng tác kịch bản cho sân khấu cải lương trong tương lai

 

Kỳ nữ Kim Cương hội ngộ các nghệ sĩ thế hệ vàng cải lương

Sáng 3-9, NSND Kim Cương và một số thành viên của CLB Phóng viên sân khấu thuộc Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm các nghệ sĩ thế hệ vàng của sân khấu cải lương: NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Tú, Trang Bích Liễu, Diệu Hiền…

 

Làm phim truyền hình từ phóng tác cải lương

Cải lương càng được chuyển thể, phóng tác thành phim truyền hình càng chứng tỏ phim truyền hình thiếu hụt cốt truyện hay

 

NSƯT Nam Hùng: Nghề hát là một đặc ân

NSƯT Nam Hùng nhìn nhận cuộc đời ông không phải lúc nào cũng suông sẻ nhưng xét cho cùng được sống, được làm nghệ sĩ là hạnh phúc lớn

 

Hề Sa - Nghệ sĩ ca hài hiếm hoi

Cuộc đời ông ba chìm bảy nổi cũng giống như cách ca vọng cổ hài, thấy vui đó nhưng lại rất buồn và ngược lại