19:53 PDT Thứ năm, 28/05/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36


Hôm nayHôm nay : 11741

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 584665

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24688454

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

45 năm sân khấu cải lương

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

Xem tiếp...

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Đăng lúc: Thứ ba - 22/10/2019 08:41 - Đã xem: 699
KIEU

KIEU

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?
Tối 19-10, khán giả tại TP HCM đã đón chào vở "Nàng Kiều" tại Nhà hát Trần Hữu Trang. Đây là dự án mang ý nghĩa tìm cách tiếp cận mới một di sản văn hóa lừng danh của Việt Nam, đó là "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du - một sáng kiến do Viện Goethe khởi xướng.

 

Cảm xúc dâng trào

Với bốn lát cắt ngắn từ 20-25 phút, vở "Nàng Kiều" của 4 đạo diễn, gồm: Bùi Như Lai (Nhà hát Tuổi Trẻ), Trần Lực (Đoàn kịch LucTeam), Hồng Vân (Sân khấu Kịch Hồng Vân) và nữ đạo diễn người Đức, Amélie Niermeyer, đã mang đến những xúc cảm thú vị qua cách kể bằng những chất liệu đương đại. Nữ đạo diễn Amélie Niermeyer chọn cách kể "Thảo luận Kiều". Cô bày ra một buổi sinh nhật mà nhân vật chính đại diện cho Kiều, nhân vật người chồng là Thúc Sinh, còn cô gái cố tình tìm đến buổi tiệc chính là Hoạn Thư. Họ tranh luận về Kiều, vạch trần bộ mặt thật của Thúc Sinh. Đạo diễn đã phá bỏ bức tường ngăn cách khán giả, để người xem như được nhập vào câu chuyện của những bạn trẻ, nghe họ phán đoán, bình phẩm những điều họ nghĩ về thân phận ngang trái của Kiều; cảm nhận được rằng trong đời sống hôm nay, quanh chúng ta vẫn còn biết bao nàng Kiều truân chuyên, dâu bể. Bình đẳng giới và trả lại đúng phẩm giá cho họ được bắt đầu từ đâu? Phải chăng từ suy nghĩ của chính thế hệ trẻ hôm nay?

Nàng Kiều qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng - Ảnh 1.

Cảnh trong vở “Nàng Kiều” của đạo diễn Amélie Niermeyer

Đạo diễn Bùi Như Lai kể về Kiều trong cách dàn dựng bỏ trống cái kết. Vì anh cho rằng định kiến xã hội vẫn còn khắt khe với thân phận của Kiều. Là đạo diễn đã có nhiều tác phẩm đề cập đến bạo lực gia đình, anh gửi gắm vào "Nàng Kiều" bốn vấn đề: định mệnh, tình yêu, sự chịu đựng và tự do. Chính vì thế, bằng thủ pháp dàn dựng sinh động, anh truyền được tinh thần khao khát tự do của Kiều, làm nổi bật trang trí với rất nhiều dây thừng, tượng trưng cho sự bị trói buộc của thân phận Kiều. Khán giả thổn thức khi có lúc nhân vật dùng cây kéo để cắt đi những sợi dây, để cởi trói cho mình. Có lúc sự gò bó của tấn trò đời mà Kiều chịu đựng tìm được sự đồng cảm của chính những cô Kiều ngày nay. Bùi Như Lai không lựa chọn dựng Kiều ở giai đoạn thơ mộng mà anh tìm sự bao quát trong thân phận nhân vật ở đoạn gặp lại những người đã khiến đời Kiều chịu cảnh lênh đênh. Không gian u ám đó với sự bủa vây từ dư luận, từ định kiến, dồn nén Kiều đến tội nghiệp. Ánh sáng, âm thanh và tiếng động của cuộc sống là ngôn ngữ diễn đạt tuyệt vời mà Bùi Như Lai đưa vào vở của mình.

Nàng Kiều qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng - Ảnh 2.

Cảnh trong vở “Nàng Kiều” của đạo diễn Bùi Như Lai

Trong khi đó, đạo diễn Trần Lực hợp tác với nhà biên kịch Đỗ Trí Hùng để ba nhân vật Kiều - Từ Hải - Sở Khanh gặp nhau. Bằng áng thơ lục bát, kịch bản và cách dựng của "LucTeam" lôi cuốn nhất. Đi theo phương pháp ước lệ - biểu hiện, "LucTeam" đã sử dụng ngôn ngữ tuồng, chèo pha với kịch câm vào vở diễn, tài năng diễn xuất thượng thặng của diễn viên Hoàng Tùng đã chinh phục khán giả. Bộ trống, gõ là âm nhạc duy nhất được đạo diễn Trần Lực ứng biến. Khán giả trầm trồ khi thấy vũ đạo của hát bội lại ăn khớp với động tác kịch câm. Các nhân vật lại ăn mặc gần gũi với người xem, kể về Kiều với cảm nhận mang hơi thở thời đại.

Nàng Kiều qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng - Ảnh 3.

Cảnh trong vở “Nàng Kiều” của đạo diễn Trần Lực

Với bản dựng của đạo diễn Hồng Vân, kịch bản của Lê Quốc Nam, "Nàng Kiều" được kể lại dung dị, mộc mạc qua cách dẫn chuyện của Ốc Thanh Vân. Vận dụng thành công của dòng kịch kinh dị, lớp diễn Kiều bị ám ảnh bởi lời căn dặn của Đạm Tiên, với diễn xuất bản lĩnh của Khả Như, Lê Lộc, Hòa Hiệp, Trịnh Duy Anh và Yến Phạm làm khán giả thót tim. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác ca khúc, dàn dựng âm nhạc cho vở, tạo dấu ấn đậm nét, khiến người xem thú vị khi xem vở " Nàng Kiều" nhưng lại được thả hồn trong những giai điệu nhạc trẻ.

Nàng Kiều qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng - Ảnh 4.

Cảnh trong vở “Nàng Kiều” của đạo diễn Hồng Vân

Góc nhìn mới đầy thuyết phục

Cách kể về "Nàng Kiều" rất độc đáo, khác hẳn với những gì được xem trên sân khấu lâu nay về nhân vật Kiều, sự thử nghiệm, phá cách độc đáo đã khiến người xem không rời mắt khỏi sàn diễn.

Bốn đạo diễn cùng dàn dựng tác phẩm mang tính thử nghiệm này hài lòng với hiệu quả của dự án khi đem lại cho khán giả, nhất là khán giả trẻ cảm giác lạ lẫm, bồi hồi.

Nhà hát Tuổi trẻ Việt Nam đã tìm được chìa khóa để kết nối 4 đạo diễn có nhiều kinh nghiệm trong cuộc chơi "khó đỡ" này. Sáng kiến của Viện Goethe Việt Nam trong cách tiếp cận mới về thân phận Kiều đã đặt họ ngồi vào bàn cờ cân não.

Để tạo góc nhìn mới trong cách thể hiện, cả bốn đạo diễn đã chọn 4 lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều? Và họ đã tìm được câu trả lời của công chúng sau 2 suất diễn tại Hà Nội (12, 13-10) và suất diễn tối 19-10 tại TP HCM.

Đạo diễn Trần Minh Ngọc nói đây là cách giải đáp thắc mắc của người làm nghề khi mà chất liệu kinh điển của tác phẩm văn học có thể đưa lên sân khấu đương đại và tác động đến giới trẻ. Ông nhấn mạnh: Vở "Nàng Kiều" thành công báo hiệu sân khấu tìm được đối tượng khán giả chịu tiếp nhận cái mới. 

Không để "Nàng Kiều" chết yểu

Không để "Nàng Kiều" chết yểu, ba đạo diễn của Việt Nam đã lên kế hoạch triển khai ngay vở "Nàng Kiều" theo phong cách của mình. Cụ thể, đạo diễn Hồng Vân sẽ dàn dựng vở thành 120 phút, công diễn tại sân khấu The Garden Mall (190 Hồng Bàng, quận 5) tối 15-11. Đạo diễn Bùi Như Lai sẽ công diễn tại Nhà hát Tuổi Trẻ tối 9-11 và đạo diễn Trần Lực sẽ dàn dựng thêm phần kết để diễn tại sân khấu "LucTeam" trong tháng 11. Đó là tín hiệu vui cho một dự án giao lưu văn hóa nhưng không bị cất kho, phí phạm tiền bạc, công sức, mà hướng đến công chúng mua vé.

Thực hiện đề án này, phía Viện Goethe và Nhà hát Tuổi Trẻ đã thành công trong việc đưa tác phẩm đến công chúng hôm nay, qua đó khơi gợi tình yêu văn học, nghệ thuật và tác phẩm kinh điển mang tầm vóc nhân loại.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

NSƯT Trần Lực: Không để "Nàng Kiều" chết yểu


NSƯT Trần Lực đã chia sẻ những thử nghiệm độc đáo mà ông thực hiện trong thời gian diễn ra cùng lúc hai tác phẩm mà ông tâm đắc.

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 1.

NSƯT Trần Lực trong buổi họp báo giới thiệu về vở "Nàng Kiều" ngày 18-10 tại Nhà hát Trần Hữu Trang

"Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống về sân khấu dân tộc, tôi đã vận dụng những kiến thức về tuồng, chèo để đưa vào vở diễn "Nữ ca sĩ hói đầu", cũng như vở "Nàng Kiều" mà "LucTeam" đã dàn dựng. Ở đó, tôi áp dụng phương pháp ước lệ biểu hiện để cấu trúc tác phẩm của mình. Sau ba suất diễn tại Hà Nội và TP HCM, tôi không để "Nàng Kiều" chết yểu, mà sẽ triển khai thêm, mời thêm diễn viên tham gia, phát triển câu chuyện để trở thành một vở dài và công diễn trên sân khấu "LucTeam" - NSƯT Trần Lực đã chia sẻ.

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 2.

NSƯT Trần Lực trong hội thảo tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4-2019

 

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 3.

Các diễn viên trẻ trên sân khấu "LucTeam" của đạo diễn Trần Lực luôn được thăng hoa trong cảm xúc với phương pháp ước lệ biểu hiện

Vở "Nữ ca sĩ hói đầu" của Ionesco - cha đẻ dòng kịch phi lý, đã được NSƯT Trần Lực dàn dựng và đưa vào tham dự liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4-2019 tại Hà Nội vừa qua đã để lại tiếng vang. 

Với thông điệp "cuộc sống luôn tồn tại dù xảy ra biết bao điều phi lý", vở "Nữ ca sĩ hói đầu" đã nhận được lời khen ngợi của nhiều nhà chuyên môn và khán giả.

Kế đến là "Nàng Kiều" mà anh tâm đắc, sẽ phát triển để trở thành kịch mục của "LucTeam". 

Với tác phẩm "Nàng Kiều", NSƯT Trần Lực đã sáng tạo cách tiếp cận mới về di sản văn hóa "Truyện Kiều". Anh đã mang đến góc nhìn mới về thân phận và khao khát vươn tới sự bình đẳng của người phụ nữ được thể hiện trong "Truyện Kiều", đồng thời giải đáp được phần nào câu hỏi "Những chất liệu kinh điển nào của tác phẩm có thể đưa lên sân khấu đương đại?".

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 4.

Cảnh trong vở "Nữ ca sĩ hói đầu" của đạo diễn Trần Lực

Ưu điểm của vở "Nàng Kiều" qua cách kể của Trần Lực chính là vận dụng cả kịch câm với trình thức tuồng, mà diễn xuất của các diễn viên Hoàng Tùng đã chinh phục người xem.

Chính vì thế trong các bức tranh đương đại về "Nàng Kiều" qua tay các đạo diễn NSND Hồng Vân, NSƯT Bùi Như Lai, Amelia Niermeyer (người Đức), thì lát cắt về cuộc đời của "Kiều" của NSƯT Trần Lực thu hút hơn cả.

NSƯT Trần Lực: Không để Nàng Kiều chết yểu - Ảnh 5.

Cảnh trong vở "Nàng Kiều" do Trần Lực đạo diễn

NSND Giang Mạnh Hà đã nhận xét: "38 năm làm đạo diễn phía nam, lần đầu tiên tôi xem kịch phi lý của đạo diễn Trần Lực. Tôi rất thích vở kịch này và chúc mừng anh. Khán giả đã thật sự bị cuốn hút bởi cách kể chuyện, lý giải, tạo ra hấp dẫn. Với cách làm này đã sáng tạo ra phương pháp và ngôn ngữ mới trong dàn dựng để hướng đến công chúng trẻ".

 

Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Mai Thế Hiệp: Thức tỉnh đam mê nghệ thuật sau phút "sinh tử"

"Nếu được chọn lại, tôi vẫn quyết theo nghệ thuật" là thông điệp mà diễn viên - đạo diễn - nhà sản xuất phim Mai Thế Hiệp đã mang đến trong chương trình "Khoảnh khắc cuộc đời".

 

Nghệ sĩ Bạch Long dồn sức cho "Đồng ấu" sau đại dịch

Khi nhận được thông tin TP HCM nới lỏng cách ly xã hội, dù chưa biết sân khấu sẽ được mở cửa trở lại lúc nào nhưng nghệ sĩ Bạch Long đã chuẩn bị cho sự trở lại của "Đồng ấu" mang tên anh.