11:54 PDT Thứ hai, 23/10/2017
trang music

Ads

Tin ngẫu nhiên

Menu

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 51


Hôm nayHôm nay : 5900

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 288580

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7836456

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Những bài vọng cổ “gối đầu” bằng tân nhạc

Những bài vọng cổ “gối đầu” bằng tân nhạc

Cách nay ít lâu, chắc khoảng chừng hơn một tháng. Trong lần về thị trấn Trảng Bom nhận nhuận bút được đăng trong tập san. Tình cờ, tôi gặp lại ông Trần Nghi Dũng...

Xem tiếp...

SN13

Rắc rối bản quyền kịch bản Lan và Ðiệp

Đăng lúc: Thứ hai - 06/01/2014 09:04 - Đã xem: 2767
Một hình ảnh trong phim Lan và Ðiệp, kép Thanh Tú đóng vai Ðiệp đang mê man ngắm ảnh nàng Lan (Thanh Nga).

Một hình ảnh trong phim Lan và Ðiệp, kép Thanh Tú đóng vai Ðiệp đang mê man ngắm ảnh nàng Lan (Thanh Nga).


Trong nghệ thuật cải lương tuồng Lan và Ðiệp được phổ biến sâu rộng từ thành thị đến thôn quê, từ lãnh vực này sang địa hạt khác một cách lâu dài trong vườn hoa văn nghệ và nghệ thuật. Tuy rằng tình tiết câu chuyện, lớp lang cùng nhân vật của tuồng thiên hạ đã quá rành, nhưng hễ gánh hát dựng bản lên là có khán giả.

Ra đời từ thời thập niên 1940, vở tuồng Lan và Ðiệp của soạn giả Trần Hữu Trang, tức Tư Trang được trình diễn trên nhiều sân khấu, và hầu như thời bấy giờ gánh hát lớn nhỏ nào cũng có hát qua vở tuồng này. Kịch bản chánh hát trên những đoàn lớn như Mộng Vân, Nam Châu, Phụng Hảo và nghe nói soạn giả Tư Trang cũng được trả cho một ít tiền sau mỗi xuất hát, nếu như hôm đó bầu gánh có lời hoặc có người mua giàn. Còn như không lời thì kể như huề, tiền cà phê cũng không có (có lẽ căn cứ vào số khán giả chớ làm sao biết được lời hay không).

Riêng các gánh nhỏ ở xa vùng Sài Gòn, Chợ Lớn thì họ chẳng hề trả cho Tư Trang đồng nào, bởi các gánh bầu Tèo này không có kịch bản chánh, mà chỉ rút lời văn đối thoại và bài ca từ dĩa hát Hoa Rơi Cửa Phật rồi thêm thắt cho thành tuồng để hát.

Biết vậy, nhưng Tư Trang chẳng đòi hỏi, thưa gởi gì cả, bởi nếu đi thưa kiện thì chỉ tốn tiền giấy tờ, tiền mướn trạng sư mà thôi, vì phần lớn gánh hát bầu Tèo vừa nghèo vừa mắc nợ, thành thử ra lúc bấy giờ người trong giới thấy Tư Trang quá hiền và đã gọi ông là “ Ðường Tăng Tam Tạng.”

Ðến đầu thập niên 1960 soạn giả Trần Hữu Trang vào mật khu theo Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, thì tuồng Lan và Ðiệp hầu như tự do hát, chẳng một ai thắc mắc, đâu có ai dám lên tiếng đòi bản quyền, dù rằng con cái của Tư Trang vẫn còn sống trong vùng Quốc Gia. Lúc bấy giờ không riêng gì cải lương, mà cả bên tân nhạc cũng có Lan và Ðiệp, hai nhạc sĩ Mạc Phong Linh và Mai Thiết Lĩnh đã phổ nhạc lấy tên “Chuyện tình Lan và Ðiệp” với câu mở đầu: Tôi kể người nghe đời Lan và Ðiệp một chuyện tình cay đắng và dĩ nhiên hai nhạc sĩ này đâu có trả tiền cho ai, không lẽ đi vào mật khu tìm Tư Trang để trả, nếu chính quyền biết được thì lãnh đủ (bị cho là liên lạc với VC).

Rồi đến 1970 Lan và Ðiệp lại được kỳ nữ Kim Cương viết thành thoại kịch, được lên truyền hình do kỳ nữ đóng vai Lan. Và cũng thế thôi, Kim Cương đâu có nói tới bản quyền làm chi, và lúc ấy hình như Tư Trang đã chết trong mật khu rồi. Tuy là thoại kịch nhưng khán giả cải lương rất thích, nhứt là cảnh trước cổng chùa sau khi cắt đứt dây chuông, nước mắt Lan tuông rơi làm khán giả (giới nữ) coi truyền hình cũng rơi lệ theo.

Tuồng Lan và Ðiệp được sử dụng trên nhiều lãnh vực, nhưng có điều là xưa nay khán giả cải lương coi tuồng, chớ rất hiếm người biết rõ tuồng Lan và Ðiệp từ đâu mà ra, thậm chí họ còn không biết soạn giả là ai nữa.

Mãi đến năm 1972-1973 ông bầu Xuân giám đốc đoàn Dạ Lý Hương quyết định quay cuốn phim Lan và Ðiệp với thành phần tài tử là đào kép cải lương: Thanh Nga vai Lan, Thanh Tú vai Ðiệp, Bạch Tuyết vai Thúy Liễu và phần đạo diễn thì bầu Xuân giao cho đạo diễn Lê Dân.

Trong lúc phim đang quay thì báo chí đề cập đến bản quyền, hỏi rằng bầu Xuân có được người nhà của soạn giả cho phép hay chưa? Và báo chí đưa ra lý luận như sau:

Ðứng về phương diện thương mại mà nói thì người sành điệu đã bảo rằng, không phải cho tới bây giờ ông bầu Xuân mới nghĩ đến vấn đề đưa Lan và Ðiệp lên màn ảnh, mà trước đây hãng phim Alpha cũng đã từng làm rồi, với một Thái Thúc Ðiều làm đạo diễn và một số tài tử quen thuộc trong đó có danh hề Bảy Xe, nhưng đã thất bại rồi. Không rõ bây giờ thì bầu Xuân có làm hơn được hãng Alpha hay không? Thế nhưng, điều đó chẳng là quan trọng gì hết, mà điều quan trọng phải nói là tác quyền của người cho tinh thần truyện Lan và Ðiệp.

Nghe nói rằng Dạ Lý Hương quay phim Lan và Ðiệp dựa theo tuồng cải lương Hoa Rơi Cửa Phật, thành thử nhạc đệm toàn là cổ nhạc cho khác lạ với mọi phim đã có từ trước. Nhưng thử hỏi từ đâu ra “Hoa Rơi Cửa Phật,” nếu đó không phải là truyện “Tắt Lửa Lòng” của Nguyễn Công Hoan. Tác giả “Hoa Rơi Cửa Phật” thì đã mất đi rồi, nhưng con cái của họ Trần còn sống đây và liệu họ có đủ thẩm quyền để cho bầu Xuân đưa lên mục truyện Lan và Ðiệp, khi mà tác giả Tắt Lửa Lòng còn đang sống sờ sờ ngoài Hà Nội. (Vào thời điểm này đất nước còn đang chia đôi, mọi sự liên lạc qua bên kia vĩ tuyến đều bị cắt đứt, không hiểu báo chí lúc ấy căn cứ vào đâu để nói rằng tác giả Tắt Lửa Lòng “còn sống sờ sờ”).

Rồi báo chí cũng nói thêm trước kia Tư Trang khi muốn lấy Tắt Lửa Lòng của ông giáo Hoan để làm Hoa Rơi Cửa Phật, cũng đã phải viết thơ năm lần bảy lượt cho nhà giáo, để sau cùng mới được ông ta chấp nhận với lời khuyên bảo rằng khi nào gánh ra Hà Nội phải cho ông được xem trước nữa. Và lúc đoàn Nam Phỉ ra Hà Nội, Trần Hữu Trang đã phải áo dài khăn đóng, từ Gia Ðịnh ngồi tàu hỏa ra đó tìm Nguyễn Công Hoan ở cơ sở của ông Vũ Ðình Long, để mời họ Nguyễn và bạn bè của ông đi xem phúc khảo trước khi vở ấy ra mắt khán giả Hà Thành.

Thấy như thế mới đủ biết bao rắc rối và người làm nghệ thuật ít ra cũng phải có chút lương tri nào đó, chớ chẳng lẽ bây giờ người ta lại bảo rằng Lan và Ðiệp là chuyện trên trời rơi xuống mạnh ai nấy xài hay sao? Ðó là cái khó căn bản của Lan và Ðiệp.

Ngành Mai

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: NV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NS ANIMATION NHO
NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Mười 23, 2017, 10:47 am
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,608.41 17,714.70 17,872.71
CAD 17,737.86 17,898.95 18,130.98
CHF 22,804.58 22,965.34 23,263.05
DKK - 3,539.57 3,650.59
EUR 26,579.90 26,659.88 26,897.46
GBP 29,684.03 29,893.28 30,159.91
HKD 2,870.58 2,890.82 2,934.16
INR - 348.66 362.34
JPY 197.01 199.00 200.78
KRW 18.54 19.52 20.74
KWD - 75,015.42 77,960.24
MYR - 5,336.06 5,405.23
NOK - 2,804.95 2,892.93
RUB - 394.40 439.49
SAR - 6,045.08 6,282.39
SEK - 2,746.55 2,815.75
SGD 16,484.59 16,600.80 16,782.41
THB 671.58 671.58 699.61
USD 22,685.00 22,685.00 22,755.00

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Những bài vọng cổ “gối đầu” bằng tân nhạc

Cách nay ít lâu, chắc khoảng chừng hơn một tháng. Trong lần về thị trấn Trảng Bom nhận nhuận bút được đăng trong tập san. Tình cờ, tôi gặp lại ông Trần Nghi Dũng...

 

Những ngôi sao giải Thanh Tâm: Kẻ mai danh ẩn tích, người bền bỉ với nghề

Những nghệ sĩ đoạt giải Thanh Tâm ngày xưa thực sự là những điểm sáng trong lòng khán giả. Nhắc tới họ và nhớ về họ là nhớ tới một thời hoàng kim của nghệ thuật cải lương.Các huy chương vàng Giải Triển Vọng Thanh Tâm được trao cho các nghệ sĩ : Thanh Nga năm 1958, Hùng Minh, Lan Chi năm 1959, Bích Sơn, Ngộc Giàu năm 1060, Thanh Thanh Hoa năm 1961, Ngôc Hương, Ánh Hồng năm 1962 riêng năm 1963 thì có đến 6 nghệ sĩ đoạt giải là: Bạch Tuyết, Kim Loan ( Mộng Tuyền), Trương Ánh Loan, Tấn Tài, Diệp Lang, Thanh Tú. Thanh Sang , Lệ Thủy năm 1964

 

Nhã Phương- Đường thành công không trải hoa hồng

Nhã Phương- nữ diễn viên xinh đẹp từng chiếm nhiều tình cảm của khán giả trong các bộ phim của VFC như “Tuổi thanh xuân”, “Zippo, mù tạt và em”, “Khúc hát mặt trời”… Tuy nhiên, hành trình vươn tới giải thưởng “Ngôi sao châu Á” của nữ diễn viên 27 tuổi cũng không ít thăng trầm.

 

Chuyện đời nghiệt ngã của một “dì ghẻ” nổi tiếng trên sân khấu

Tôi nói vui với nghệ sỹ Hồng Sáp, hồi đầu năm, thấy bà xuất hiện trong MV ca nhạc của ca sỹ trẻ Đinh Bảo Yến, trông rất đẹp lão. Bà bảo: “Trên phim thì vậy thôi. Ngoài đời cực lắm. Con nhìn bà đi. Cả một đời nhìn lại, thấy mình vẫn không thoát khỏi kiếp bần cố nông. Từng này tuổi đầu, tối về nằm ngủ vẫn phải bắt tay lên trán suy nghĩ làm sao đủ tiền thuê nhà hằng tháng”.

 

CT NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG - GÌN VÀNG GIỮ NGỌC KỲ 18 & 19

CLVNCOM - Gìn Vàng Giữ Ngọc là chương trình nói về nghệ thuật cải lương từ thuở ban sơ đến nay do hai nghệ sĩ Điền Thanh và Bạch Lựu đã dày công nghiên cứu , sưu tầm, tổng hợp và trình bày...

 

Cô bé mồ côi cha hát vọng cổ khiến ban giám khảo bật khóc

Giọng hát truyền cảm, ngọt ngào và hoàn cảnh đặc biệt của một cô bé 12 tuổi trong tập 2 Thử tài siêu nhí khiến cho rất nhiều người xúc động.

 

Tiết lộ cát xê 'khủng' của Phương Mỹ Chi ở sòng bài

Ca sĩ Quang Lê, ông bầu của Phương Mỹ Chi, đã công bố cát sê hiện tại của giọng ca nhí này là 6.000 USD/đêm (hơn 120 triệu đồng) cho một đêm diễn tại sòng bài ở Mỹ.

 

Xét tặng NSND, NSƯT: Đừng tước mất cơ hội của nghệ sĩ!

Nhiều nghệ sĩ kỳ vọng có sự đổi mới trong cách xét duyệt các danh hiệu này để kết quả mỗi kỳ xét duyệt không còn làm họ tổn thương

 

Đào tạo nhân tố mới, trẻ cho Đờn ca tài tử Cần Thơ

Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ vừa khảo sát hoạt động Đờn ca tài tử (ĐCTT) tại 9 quận, huyện của thành phố. Đây là động thái nhằm củng cố phong trào ĐCTT, thực hiện Đề án “Bảo vệ và phát huy nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ tại TP Cần Thơ, giai đoạn 2016 - 2020”, cũng như tạo nền tảng cho Festival ĐCTT quốc gia năm 2020 được tổ chức tại Cần Thơ. Trao đổi sau đợt khảo sát, ông Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, thông tin:

 

Ngọc Huyền 15 năm thèm diễn trên sân khấu quê nhà

Ngọc Huyền chọn chủ đề "Trăm nhớ ngàn thương" để nói lên nỗi niềm xa cách, mong quay lại của mình tại nơi đã chắp cánh cho tôi bay xa trên bầu trời nghệ thuật trong đêm diễn đầu tiên tại TP HCM 20-10 tới

 

Phim dở, đừng mơ vai diễn để đời!

Diễn viên nào cũng muốn có một vai diễn để đời nhưng hiện nay, để tìm vai diễn điện ảnh như thế thật sự không dễ

 

Nhà hát đủ tầm cho cải lương, không có: Tại ai?

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét nhiều thiết chế văn hóa chưa được đầu tư đúng mức hoặc có nhưng hoạt động không hiệu quả, phát triển thiếu đồng bộ dẫn đến lãng phí.

 

Làm nhạc kịch " Tiên Nga", Thành Lộc về Bến Tre khấn nguyện cụ Đồ Chiểu

Gần đến ngày phúc khảo vở nhạc kịch "Tiên Nga", kỷ niệm 20 năm thành lập sân khấu kịch IDECAF, NSƯT Thành Lộc đã về Ba Tri, Bến Tre khấn nguyện tại Đền thờ nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

 

Bình Tinh- “Ngọc trong đá”

Bình Tinh, hậu duệ của Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long vang danh một thuở, vẫn đang từng ngày giữ gìn nghiệp Tổ. Cô đào dẫu không quá mặn mòi nhan sắc nhưng lại có nét diễn thu hút. Bình Tinh còn là tấm gương nghị lực “ngọc trong đá”.

 

Xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9: Những gương mặt sáng giá

Trên cơ sở kế hoạch xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 9 - năm 2018 (ở khối nghệ thuật công lập) mà UBND tỉnh đã ban hành (ngày 22.9.2017), nghệ sĩ Nhà hát tuồng Ðào Tấn và Ðoàn Ca kịch bài chòi Bình Ðịnh đang khẩn trương thực hiện hồ sơ tham gia xét tặng.

 

Ngọc Huyền hội ngộ các nghệ sĩ cải lương gạo cội

Nghệ sĩ Ngọc Huyền đến thăm các giọng ca kỳ cựu như Diệu Hiền, Ngọc Đáng... ở viện dưỡng lão nghệ sĩ tại Sài Gòn.