22:26 PDT Chủ nhật, 23/04/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 64


Hôm nayHôm nay : 6490

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 210171

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5999819

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

SN13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

Tân cổ giao duyên ra đời, vọng cổ sáu câu ngưng sáng tác

Đăng lúc: Chủ nhật - 27/11/2016 23:40 - Đã xem: 378
DBTD

DBTD

Suốt thập niên 1950 cứ vài tháng người ta lại thấy xuất hiện một bài ca vọng cổ sáu câu, và trong các buổi sinh hoạt đờn ca tài tử là có người hát lên bài ca mới.
 
Ông Ngô Trọng Hiếu, bộ trưởng Công Dân Vụ thời Đệ Nhất Cộng Hòa. (Hình: Ngành Mai sưu tập)

Sang qua những năm đầu thập niên 1960 thì bài vọng cổ sáu câu xuất hiện nhiều hơn, cuốn bài ca nhỏ ào ạt tung ra thị trường, thời gian này người tham gia đờn ca tài tử tha hồ mà học thuộc lòng bài ca mới.

Do được chính quyền thời Đệ Nhất Cộng Hòa khuyến khích, ông Ngô Trọng Hiếu, bộ trưởng Công Dân Vụ, lệnh cho các Ty Thông Tin trên toàn quốc lập sân khấu lộ thiên, tổ chức đờn ca tài tử hằng tuần vào mỗi tối Thứ Bảy cho công chúng xem, gây nên phong trào cổ nhạc rần rộ.

Các nhà sản xuất đờn cổ nhạc ở đường Hồ Văn Ngà, Sài Gòn, làm ngày làm đêm cũng không kịp cung cấp cho nhu cầu lúc bấy giờ. Đây là thời kỳ được coi như vàng son của đờn ca tài tử, giai nhân tài tử nhập cuộc đông đảo ở thời kỳ này.

Thế nhưng, từ năm 1965 trở đi người ta không còn thấy bài vọng cổ sáu câu mới được ra đời, do đó các tài tử giai nhân chỉ ca đi ca lại những bài đã có từ những năm trước đó. Một số tài tử kỳ cựu thì họ ca những bài cũ của thời thập niên 1950, thành phần này họ ca các bài đờn vô trước và đi luôn một mạch hết sáu câu, không có nói lối đầu, cũng như không dứt câu ba rồi nói lối vô vọng cổ câu tư.

Vậy do đâu mà từ năm 1965 trở đi giới đờn ca tài tử đã không có bài vọng cổ sáu câu mới? Số là vào thời ấy bài tân cổ giao duyên xuất hiện chiếm lĩnh thị trường dĩa hát, khiến cho bài vọng cổ sáu câu không ra đời được.

Vào thời này những người làm thương mại nhảy vào thị trường dĩa hát, có khoảng hai mươi hãng dĩa tranh nhau tìm mua bản quyền các bản tân nhạc đang được nhiều người ưa thích. Các nhạc sĩ tân nhạc tự nhiên có tiền “từ trên trời rơi xuống” nên hăng hái sáng tác và nhiều bản nhạc hay đã xuất hiện vào thời này.

Khi đã có một hoặc vài bản nhạc hay trong tay rồi thì họ xin phép ra hãng dĩa. Nói là hãng dĩa cho nó oai, chớ thật ra họ chỉ là những người “mượn đầu heo nấu cháo.” Họ chỉ có tờ giấy phép và tấm nhãn tròn dán vô dĩa hát, còn tất cả đều thuê mướn cả, từ phòng thu thanh cho đến máy móc kỹ thuật sản xuất, và ngay cả cơ sở đặt thương hiệu cũng không có luôn.

Trước tiên họ thuê soạn giả viết vọng cổ xen vào bản tân nhạc, và soạn giả làm theo sự “đặt hàng” với giá khá cao. Thông thường soạn giả nhận trước phân nửa tiền, viết xong được trả đủ, có viết là có tiền, coi như chắc ăn. Vừa biến bản nhạc thành tân cổ giao duyên xong, thì có ngay mối đặt hàng khác.

Soạn giả Viễn Châu trước đó chuyên môn viết vọng cổ sáu câu, nhưng từ khi sa vào “mê hồn trận” tân cổ giao duyên thì dính luôn, không thèm viết loại sáu câu nữa. Nhiều hãng dĩa đặt hàng, Viễn Châu viết liên tục, bài tân cổ giao duyên cũng dễ viết bởi tình tiết câu chuyện đã có sẵn trong bản nhạc rồi, chỉ thêm thắt chút đỉnh hoa lá cành là ăn tiền.

Có đôi khi bản nhạc nhận khi sáng, thì chiều đã có bài tân cổ giao duyên rồi, dễ ăn quá! Còn như viết vọng cổ sáu câu thì phải đi chào hàng, mà chưa chắc gì hãng dĩa chịu mua, bị trả giá, bị chê khen đủ mọi thứ.

Tân cổ giao duyên ra đời hàng loạt, nhưng dân đờn ca tài tử chạy dài, không thể ca được mà nhạc sĩ cũng không đờn được, thành thử ra họ tìm học những bài ca cũ sáu câu để được nhạc sĩ đờn cho họ tập hát. Cũng có một số cô cậu học ca bài tân cổ giao duyên, nhưng khi tham gia vào sinh hoạt đã không được khán giả mộ điệu hoan nghênh, mà người đờn cũng không nhiệt tình, thành ra họ cũng bỏ luôn không ca. Tóm lại dân đờn ca tài tử thời đó đã tẩy chay bài tân cổ giao duyên, do vậy mà ảnh hưởng luôn cả cuốn bài ca nhỏ.

Một người chuyên môn bán bài ca kể lại rằng, lúc còn bán bài vọng cổ sáu câu, ngày đầu tiên cuốn bài ca phát hành, đựng một bị đầy rao bán, đi từ đầu chợ đến cuối chợ là bán không còn một cuốn. Thế mà vê sau bài tân cổ giao duyên ra đời, ngày phát hành đựng bài ca trong cái xách tay nylon bán mấy ngày mới hết.

Có một nhạc sĩ nói rằng, bản tân nhạc cũng có cái hay của nó, nhưng cái nào ra cái nấy, chớ hát lộn xộn như vậy chẳng giống ai hết. Ông còn nói thêm tân cổ giao duyên chẳng khác gì một người mặc âu phục thắt cà vạt mà chân thì đi guốc, đầu đội khăn đóng vậy!

Sang qua đầu thập niên 1970 thì bài tân cổ giao duyên cũng chết, hãng dĩa trước sau dẹp tiệm, do bởi băng cassette ra đời, mấy tay thu băng lậu dĩa hát bán ra thị trường với giá rẻ mạt. Hãng dĩa vừa phát hành chỉ hai ba ngày là băng cassette bán đầy dãy, coi như làm cho bọn người này ăn. Trước tình trạng hãng dĩa chết đứng, ngưng hoạt động, không ai đặt hàng, soạn giả Viễn Châu đương nhiên thất nghiệp vậy.

Ngành Mai

Bài vọng cổ ‘Dưới Bóng Thùy Dương’


Hình bìa cuốn bài ca nhỏ “Dưới Bóng Thùy Dương.” (Hình: Ngành Mai sưu tập)
Ðầu thập niên 1960 hãng dĩa hát Việt Hải thu thanh tiếng ca Minh Cảnh, phát hành dĩa vọng cổ sáu câu “Dưới Bóng Thùy Dương” của soạn giả Viễn Châu. Ðồng thời cuốn bài ca nhỏ cũng được in ấn phát hành phổ biến cùng khắp. Nhờ đó mà dân đờn ca tài tử có thêm một bài vọng cổ sáu câu đưa vào sinh hoạt.

Ðã là bài ca của Viễn Châu sáng tác là luôn nói về một chuyện tình, mà tình tiết câu chuyện “Dưới Bóng Thùy Dương” là do chàng trai kể lại chuyện năm nào đó ở Xóm Lưới, Cồn Ông (có lẽ là địa danh gần biển của tỉnh Trà Vinh), chàng ta và cô gái yêu nhau, ngồi bên cội thùy dương cùng nhìn chiếc cầu treo lắt lẻo, ngắm ánh trăng lên thề nguyền…

Hai năm qua gót chân lãng tử rày đây mai đó, rồi giờ đây quay trở lại thì cảnh vật vẫn còn đó, mà cô gái đã đi lấy chồng tự bao giờ. Chàng ta hờn trách cô gái: “Trời đã ban cho em một nhan sắc yêu kiều lộng lẫy, sao không ban cho em tấm lòng son sắt thủy chung…”

Bài này không như những bài ca khác, có cô gái xuất hiện nói lời dễ thương chung tình, rồi sau đó thì lại thốt lên câu phũ phàng, bội phản. Ðây cũng là lối viết bố cục cho một câu chuyện của bài vọng cổ để thu hút người nghe.

Chung quy thì các bài đều giống nhau ở chỗ cô gái đóng vai tình phụ. Tuy vậy bài ca vẫn được hoan nghênh, vì bởi dân đờn ca tài tử chẳng quan tâm nhiều đến tình tiết câu chuyện, mà chỉ thích lời văn dễ ca, dễ xuống hò xuống xề cho đúng nhịp là chính yếu. Tâm lý chung của người tài tử là vậy.

Tôi còn nhớ một lần đi ca đờn ca tài tử ở vùng Bà Ðiểm, Hóc Môn, địa danh được thiên hạ gọi “18 thôn vườn trầu” ở Sài Gòn, nơi nổi tiếng có nhiều trầu cau và nhiều cô gái đẹp, nhờ cả ngày ở trong bóng mát chăm sóc vườn trầu, nên các cô có làn da trắng trẻo nõn nà…

Hôm bữa đó trong số khán giả ngôi nghe, có rất nhiều cô gái thôn vườn trầu. Thế rồi một anh tài tử ca lên bài “Dưới Bóng Thùy Dương,” giọng ca khá hay vừa dứt câu thứ sáu thì có một cô gái lên tiếng: “Ðáng đời! Ai biểu bỏ đi xa, đâu có cô nào chờ đợi lâu như vậy.” Cả nhóm cười rần lên, và có một cô khác yêu cầu chàng tài tử ca trở lại để thưởng thức thêm lần nữa, và chàng tài tử đã chiều ý.

Bài của Viễn Châu thường là thế, cô gái có chồng, chàng trai than thở. Rập khuôn! Cái mà người ta thắc mắc là tại sao chỉ có cô gái phụ tình, chớ không có chàng trai nào phụ bạc, đây có phải là tâm trạng của người viết bài ca?

Hiện nay tôi vẫn còn lưu giữ cuốn bài ca “Dưới Bóng Thùy Dương,” và xin đăng trọn bài giúp tài tử giai nhân học lại nếu như quên bài ca. Cũng như giúp giới trẻ có bài vọng cổ sáu câu học thuộc lòng.

Nói lối:

Dưới bóng thùy dương nghe gió lộng,
Sóng cồn ồ ạt réo ngoài khơi,
Khi đầu non hé mảnh trăng côi,
Thấp thoáng bóng một người trên bãi vắng.

1) Em ôi, anh trở lại Xóm Lưới Cồn Ông giữa mùa lá rụng, dãy thùy dương rũ bóng bên… gành, khi giọt sương khuya còn ướt động trên cành. Anh về đây lần cuối để cố tìm những kỷ niệm ngày xanh, lòng anh tê tái nghẹn ngào khi dừng bước trên bãi vắng cô liêu, sóng bạc đầu ngoài cửa biển nhấp nhô, khắp bốn bề ngàn lau điểm trắng.

2) Gió bâng khuâng đưa hơi hoa ngàn cỏ dại anh tưởng mùi hương phấn em còn vương lại bên mình, em sang ngang hát khúc đoạn ly tình. (Thơ) Thiếp tâm chính tợ trường giang thủy, nhứt dạ trùng lang đáo phúc châu… ngày anh ra đi em đã thốt lên mấy lời thơ rồi đôi mắt nhung đen như bao la mối sầu diệu vợi, mà nay thì những tiếng thệ nguyền em đã gởi về đâu.

3) (Thơ) Ngày em đi lấy chồng sang,
Là ngày anh xé khăn tang cho đời,
Em đi pháo nổ ngập trời,
Anh về suốt mấy đêm dài nhớ nhung.

Em ôi, sóng biển mênh mông, gió ngàn vi vút cũng chẳng rạt rào bằng sóng gió lòng anh, hỡi ôi cây da cũ còn đây mà người bạn tình chung năm nào gắn bó đã lìa quê cất bước theo chồng.

4) Ngập ngừng bước qua đường xưa lối cũ,
Một mình anh ủ rũ dưới trăng tà,
Mơ hồ như một bóng ma,
Về đây giữa tiếng canh gà gáy vang.

Em ôi, không phải anh tiếc rẻ một mối cựu tình dang dở, nhưng về đến đây là để nhìn cho tận mặt kẻ vong… thề, đáng lẽ anh phải đi không hẹn ngày về. Nhưng sau những lúc mỏi mê dấu chân lãng tử một buổi chiều bỗng xúc động hồn quê: Anh mới tìm đến nơi đôi ta hò hẹn năm xưa, nhìn cây cỏ tiêu sơ, nhìn chiếc cầu tre lắt lẻo mà ta thường ngồi ngắm ánh trăng xanh sau đỉnh núi nay đã phủ lên mấy lớp rêu mờ.

5) Ðóa hoa xưa đã về tay kẻ khác, bóng hình xưa đã gởi trọn cho người, anh biết tìm đâu cho thấy một nụ cười trên đôi môi của người em sầu mộng mà độ nào đã chiếm lấy hồn tôi. Em ôi trời đã ban cho em một nhan sắc yêu kiều lộng lẫy, sao không ban cho em một tấm lòng chung thủy để cho kẻ nam nhi khỏi lụy vì tình.

6) Gió nhẹ thổi qua đêm tàn giá lạnh, chiếc áo phong trần đã ướt đẫm sương khuya, anh tưởng chừng như những giọt lệ của em năm nào khi tựa bên vai anh đã thốt lên những tiếng yêu đương qua mấy lời nức nở, nhưng buồn thay người yêu còn đâu nữa, họa chăng chỉ còn mấy dòng dư lệ của một chàng trai đã lỡ giấc mộng đầu. Giấc mộng năm xưa anh với em đã đắp xây dưới bóng thùy dương trong một đêm trăng rụng, nay em đã phụ mối duyên tình, anh đứng một mình biết than thở với ai đây.

Ngành Mai

NGHE BÀI CA DƯỚI BÓNG THÙY DƯƠNG TẠI ĐÂY




Nguồn tin: tcgd theo NVO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

Xem ngày trong tuần

Ngày 24/04/2017 nhằm ngày 28/03/2017 ÂL (ngày Tân Tỵ tháng Giáp Thìn năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (2) - Quá tốt.
Ngày: Minh Đường Hoàng Đạo.
Trực: Trừ.
Tốt đối với: Khai trương/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ An táng, mai táng/ Xuất hành, di chuyển.
Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1-3), Thìn (7-9), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Ất hợi*,Kỷ hợi,Ất tỵ.

Ngày 25/04/2017 nhằm ngày 29/03/2017 ÂL (ngày Nhâm Ngọ tháng Giáp Thìn năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Thiên Hình Hắc Đạo.
Trực: Mãn.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Giáp tý,Bính tuất,Canh tý,Bính thìn.

Ngày 26/04/2017 nhằm ngày 01/04/2017 ÂL (ngày Quý Mùi tháng Ất Tỵ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Minh Đường Hoàng Đạo.
Trực: Bình.
Tốt đối với: Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Ất sửu,Đinh hợi,Tân sửu,Đinh tỵ.

Ngày 27/04/2017 nhằm ngày 02/04/2017 ÂL (ngày Giáp Thân tháng Ất Tỵ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Thiên Hình Hắc Đạo.
Trực: Định.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Mùi (13-15), Tuất (19-21).
Tuổi xung khắc với ngày: Bính dần,Mậu dần,Canh tý.

Ngày 28/04/2017 nhằm ngày 03/04/2017 ÂL (ngày Ất Dậu tháng Ất Tỵ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Chu Tước Hắc Đạo.
Trực: Chấp.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Dần (3-5), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Đinh mão,Tân mùi,Kỷ mão.

Ngày 29/04/2017 nhằm ngày 04/04/2017 ÂL (ngày Bính Tuất tháng Ất Tỵ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (-1) - Xấu.
Ngày: Kim Quỹ Hoàng Đạo.
Trực: Phá.
Có thể: Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Dậu (17-19), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Mậu thìn,Nhâm ngọ,Nhâm thìn*,Nhâm tý,Nhâm tuất.

Ngày 30/04/2017 nhằm ngày 05/04/2017 ÂL (ngày Đinh Hợi tháng Ất Tỵ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (-1) - Xấu.
Ngày: Bảo Quang Hoàng Đạo.
Trực: Nguy.
Có thể: Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ An táng, mai táng/ Xuất hành, di chuyển.
Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1-3), Thìn (7-9), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Kỷ tỵ,Quý mùi,Quý tỵ*,Quý sửu,Quý hợi.

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

Tin nóng

NSND Diệp Lang tái ngộ Hồng Nga, Bảo Quốc tại Mỹ

NSND Diệp Lang tái ngộ Hồng Nga, Bảo Quốc tại Mỹ

Live show kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của NS Hồng Nga vừa được tổ chức tại quận Cam – miền Nam tiểu bang California – Mỹ vào ngày 21-4 (theo giờ địa phương). NSND Diệp Lang sau nhiều năm rời xa sân khấu với lý do sức khỏe, ông đã tái ngộ khán giả

Xem tiếp...

NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Tư 23, 2017, 9:36 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,975.76 17,078.23 17,230.57
CAD 16,580.02 16,730.60 16,947.50
CHF 22,472.28 22,630.69 22,924.07
DKK - 3,259.19 3,361.41
EUR 24,417.69 24,491.16 24,709.62
GBP 28,714.33 28,916.75 29,174.69
HKD 2,879.25 2,899.55 2,943.02
INR - 350.61 364.37
JPY 203.42 205.47 207.31
KRW 18.46 19.43 20.65
KWD - 74,440.48 77,362.76
MYR - 5,131.78 5,198.31
NOK - 2,600.71 2,682.28
RUB - 369.06 451.47
SAR - 6,042.26 6,279.46
SEK - 2,527.32 2,590.99
SGD 16,082.80 16,196.17 16,373.36
THB 647.65 647.65 674.68
USD 22,680.00 22,680.00 22,750.00

NSND Diệp Lang tái ngộ Hồng Nga, Bảo Quốc tại Mỹ

Live show kỷ niệm sinh nhật lần thứ 72 của NS Hồng Nga vừa được tổ chức tại quận Cam – miền Nam tiểu bang California – Mỹ vào ngày 21-4 (theo giờ địa phương). NSND Diệp Lang sau nhiều năm rời xa sân khấu với lý do sức khỏe, ông đã tái ngộ khán giả

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/dlbqhn.jpg

Thêm một diễn viên gạo cội qua đời vì bệnh ung thư

“Cậu Giời” Hoàng Thắng đã trút hơi thở cuối cùng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn phát hiện bệnh ung thư.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/hoangthang.jpg

Những "cây đại thụ" của làng cải lương lần lượt ra đi...

Dù lúc bạo bệnh, các bậc tiền bối vẫn dành thời gian đứng trên sân khấu trước khi qua đời. Sự ra đi của họ khiến người hâm mộ và đàn em không khỏi bàng hoàng và đau xót.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/ubl.jpg

TIẾC THƯƠNG NGƯỜI NGHỆ SỸ TÀI HOA

Thời tuổi nhỏ, mỗi lần truyền hình có phát sóng vở tuồng BÊN CẦU DỆT LỤA, ông bà ngoại con thường bảo anh em tụi con ráng giữ trật tự im lặng để lắng nghe từng câu chữ.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/61.jpg

Sao Việt bàng hoàng đau xót trước sự qua đời của NSƯT Thanh Sang

Showbiz tiếp tục đón nhận tin buồn khi nghệ thuật cải lương nước nhà vừa mất đi một “cây đại thụ”. Vì lẽ đó mà nhiều sao Việt đã bày tỏ lòng thành kính và tiếc thương đối với nghệ sĩ Thanh Sang.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/chitam.jpg

MỘT ĐỜI NGHỆ SĨ CÓ HẬU

CLVNCOM - Càng về chiều, đời của nghệ sĩ Thanh Sang càng có hậu, nhiều vai diển để đời hơn, cuộc sống hạnh phúc sung túc , tuồi ấu thơ cơ cực, nghèo đói thì tuồi về chiều có biệt thự khu Văn Thánh, nhà ở Thủ Đức, và nhiều lô đất đẹp, nhà cho thuê khác...nếu thời trẻ hát những vai lão, vai tính cách thậm chí vai phụ, trải qua những năm tháng lăn lộn đi theo những đoàn hát bù tèo để học hỏi, kiếm miếng cơm manh áo, leo từng nấc thang nghệ thuật thì khi về chiều vào những vai chánh trẻ trung, nếu hồi trẻ nóng nảy, trực tính , có đến 7 cuộc hôn nhân thì về sau bền lâu với một người vợ Ngọc Mỹ, vốn con của bà bầu đoàn hát cải lương cao su Việt Nam.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/17.jpg

Thanh Sang: Một giọng ca “trời sầu đất thảm”

Các giọng nam ca mùi thì có rất nhiều, nhưng giọng thiên phú mà khi cất lên là “trời sầu đất thảm” thì có lẽ giọng ca Thanh Sang phải được xếp hàng số một. Bên cạnh giọng ca trời cho, Thanh Sang còn để đời với nhiều vai diễn thuộc hàng kinh điển của sân khấu cải lương.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/11nho.png

Và rồi thì...anh phải giũ bụi trần mà ra đi ...

CLVNCOM - Anh ra đi cho thanh thản nhẹ nhàng; ra đi để những cơn đau không dằn vật thân xác; ra đi để được về với mẹ mà bỏ lại sân khấu, bỏ lại những mũ mão giáp bào, kiếm, thương, son phấn..., bỏ lại bạn bè đồng nghiệp... và bỏ lại những khán giả yêu thương quý mến anh qua từng vai diễn.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/10nho_1.png

NSƯT Thanh Sang qua đời

NSƯT Thanh Sang đã trút hơi thở cuối cùng lúc 0 giờ 25 phút ngày 21-4 tại nhà riêng. Hưởng thọ 75 tuổi.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/tsang.jpg

Cấp phép nghệ sĩ Việt kiều: Làm khó nhà tổ chức!

Hạn chế hoạt động biểu diễn của nghệ sĩ Việt kiều qua giấy phép không chỉ ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong lĩnh vực giải trí mà còn khiến công chúng chịu thiệt thòi

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/tc.jpg

Bản ca Phụng Hoàng trong vở hát ‘Nửa Đời Hương Phấn’

Vở hát tâm lý tình cảm xã hội “Nửa Đời Hương Phấn” của hai soạn giả Hà Triều-Hoa Phượng đưa lên sân khấu Thanh Minh năm 1960 đã gây chấn động giới mộ điệu lúc bấy giờ (thời điểm này đoàn Thanh Minh chưa có chữ Thanh Nga trên bảng hiệu).

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/hp-ubl-nho.jpg

“Đỏ mắt” tìm kịch bản cải lương

Thầy tuồng, soạn giả là những danh xưng trang trọng mà giới nghệ sĩ, người mộ điệu dành cho những tác giả kịch bản cải lương ngót trăm năm qua. Thời hoàng kim, sân khấu cải lương có những soạn giả tài năng như Mộc Quán- Nguyễn Trọng Quyền, Trần Hữu Trang, Hà Triều- Hoa Phượng, Điêu Huyền, Kiên Giang, Yên Lang, Viễn Châu… Tác phẩm của họ nổi tiếng đến độ, đến tận hôm nay, nhiều người chỉ cần nghe "hơi ca" đã biết tuồng gì, nhân vật nào.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/kichban.jpg

Tín hiệu mới của sân khấu cải lương

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đang lên kế hoạch tổ chức biểu diễn nghệ thuật tại điểm diễn rạp Hưng Đạo, cơ ngơi mới của nhà hát. Theo đó, vào 3 tối cuối tuần, các đoàn 1, 2 và 3 của nhà hát sẽ luân phiên trình diễn các vở cải lương phục vụ khán giả mộ điệu. Đây là tín hiệu mới, đặt kỳ vọng cho hoạt động tổ chức biểu diễn loại hình nghệ thuật cải lương tại TPHCM -

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/h.jpg

Dàn sao Việt tưng bừng dự đám cưới Lê Dương Bảo Lâm

Thông tin nam diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm kết hôn khiến nhiều người hâm mộ vô cùng bất ngờ.

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/bl.jpg

Truyền hình thực tế 'khuấy động' đời tư nghệ sĩ

Quá khứ không hẳn lúc nào cũng êm đẹp tưởng đã ngủ yên của nhiều nghệ sĩ đang bị 'đánh thức', công khai ngày càng nhiều trên các chương trình truyền hình thực tế, khiến nhiều nghệ sĩ lo ngay ngáy, không biết khi nào... đến lượt mình!

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/lethi.jpg

Danh hài Bảo Quốc đạo diễn "Trong nhà ngoài phố" tại Mỹ

NS Bảo Quốc dàn dựng kịch "Trong nhà ngoài phố" biểu diễn tại Mỹ, thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả kiều bào và đã đào tạo ra nhiều diễn viên trẻ cho dòng kịch này tại xứ người

 
/newclvn/uploads/news/2017/04/bq3.jpg
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1
1