17:50 PDT Thứ ba, 23/10/2018
trang music

Menu

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 94

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 91


Hôm nayHôm nay : 17316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 464419

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13104272

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

"Kiều Nữ" Bích Sơn bây giờ ra sao?

"Kiều Nữ" Bích Sơn bây giờ ra sao?

Sau một thời gian dài sống ẩn danh, không xuất hiện bất cứ nơi nào, nghệ sĩ Bích Sơn – người được mệnh danh là "Kiều Nữ" của sân khấu cải lương - đã tái xuất trong sự bất ngờ của nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp.

Xem tiếp...

"Thầy Ba Đợi" - hòa điệu cải lương hai miền

Đăng lúc: Chủ nhật - 22/04/2018 16:32 - Đã xem: 422
tbđ

tbđ

Vở "Thầy Ba Đợi" được xem là công trình kỷ niệm một thế kỷ sân khấu cải lương của nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc

Vở "Thầy Ba Đợi" do Nhà hát Cải lương Việt Nam và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp thực hiện, quy tụ đến 60 diễn viên hai miền Nam - Bắc. Trong buổi họp báo tổ chức sáng 19-4 tại TP HCM, hai nhà hát này công bố đây là dự án chung của họ, được thực hiện nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

Không chỉ là chuyện tình

Nhạc quan Nguyễn Quang Đại (tên gọi dân gian là thầy Ba Đợi, SN 1855 - không rõ năm mất), được xem là bậc tiền bối đã đặt nền tảng cho việc truyền bá âm nhạc cung đình Huế trên đất Nam Bộ, sau đó cải biên và định hình 20 bài bản tổ trong nghệ thuật đờn ca tài tử. Từ đây, ca ra bộ được phát triển và hình thành sân khấu cải lương.

Thầy Ba Đợi - hòa điệu cải lương hai miền - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Quang Khải và bé Kim Thư trong vở "Thầy Ba Đợi" Ảnh: MINH HOÀNG

Đạo diễn - NSƯT Triệu Trung Kiên là người rất tâm huyết, khao khát làm một công trình lớn tưởng nhớ vị Tổ nghiệp đáng kính này. Với sự hỗ trợ đắc lực của tác giả Nguyễn Thế Kỷ, anh nhiều lần vào Nam tìm kiếm tư liệu, lắng nghe những chia sẻ của đồng nghiệp.

NSƯT Triệu Trung Kiên chọn lát cắt kể về giai đoạn thầy Ba Đợi vào Nam, bị giặc Pháp truy đuổi do ủng hộ phong trào Cần Vương. Tại đây, ông đã được con gái quan tổng đốc cưu mang. Mối tình dang dở với nàng tiểu thư hiền thục ấy đã tạo nên số phận của thầy Ba Đợi, để ông rót vào ngón đờn những khúc nhạc bi tráng.

Bối cảnh xã hội miền Nam lúc bấy giờ được tái hiện trong vở diễn để khán giả hôm nay hiểu hơn về những công trạng của ông Nguyễn Quang Đại đối với nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, sau này là sân khấu cải lương.

"Để hình thành kịch bản, tôi và tác giả đã tìm ra những ý tưởng tương đồng. Vở diễn vì thế không mang tính kể lể, ủy mị mà phải tạo được cảm giác thích thú khi lần giở trong quá khứ, bắt gặp chính niềm tự hào của con người ngày nay, cùng chung tay giữ gìn cội nguồn văn hóa, trong đó có sân khấu cải lương" - đạo diễn Triệu Trung Kiên bày tỏ.

Tư liệu về ông Nguyễn Quang Đại rất ít, chỉ có quê quán, năm sinh, sự nghiệp; còn về thân thế, gia đình thì gần như không. Chính điều đó đã khiến tác giả và đạo diễn quyết định sử dụng thủ pháp hư cấu dựa trên những tư liệu có thực để tạo sức hấp dẫn cho vở. Góp sức vào vở diễn này còn có soạn giả Hoàng Song Việt và Phạm Văn Đằng với vai trò chuyển thể cải lương. Thiết kế mỹ thuật là họa sĩ NSƯT Doãn Bằng (Nhà hát Tuổi Trẻ) và đồng đạo diễn với Triệu Trung Kiên là Lê Trung Thảo.

Cùng hướng về Tổ nghiệp

Dù giới nghệ sĩ miền Nam kỳ vọng Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang là đơn vị lĩnh xướng công trình chào mừng 100 năm sân khấu cải lương nhưng "anh cả đỏ" cải lương đất Bắc lại làm công việc vinh danh ông Tổ này. Dù vẫn còn đó nỗi lo sau sự kiện này, sàn diễn cải lương sẽ hiu hắt nhưng trên sàn tập Nhà hát Trần Hữu Trang những ngày qua, gương mặt các nghệ sĩ tham gia ánh lên niềm vui vì có dịp hội ngộ nghệ sĩ hai miền trong một dự án đầy ý nghĩa.

NSƯT Hùng Minh và danh cầm Ba Tu - hai bậc cao niên tham gia vở diễn - xúc động ngồi xem bé Kim Thư (cháu ngoại NSƯT Trường Sơn, thế hệ thứ 6 của đại gia tộc cải lương tuồng cổ Bầu Thắng - Minh Tơ - Thanh Tòng) diễn. "Đây là lần đầu tiên một vở diễn quy tụ lực lượng diễn viên hai miền, với nhiều thế hệ cùng kết hợp. Mặc dù có sự khác biệt trong phong cách biểu diễn của diễn viên hai miền nhưng qua những buổi tập, có thể thấy nghệ sĩ cả nước đều thờ chung một Tổ nghiệp nên hòa điệu rất nhanh" - NSƯT Hùng Minh nhận xét.

 

Theo NSƯT Thanh Tuấn, trong vở, các nhân vật ở vùng miền nào sẽ dùng ngôn ngữ và hát giọng theo vùng miền ấy. Chẳng hạn, vai chính thầy Ba Đợi được 4 diễn viên cùng thể hiện.

"Đầu tiên là NSƯT Nguyễn Xuân Vinh, quyền Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, đảm nhận hình tượng hương linh ông Đợi ở nghĩa trang, nói giọng miền Nam. Khi câu chuyện được tái hiện, diễn viên Quang Khải thể hiện vai ông Ba Đợi mới ở Huế vào Nam, nói giọng miền Trung. Hai giai đoạn tiếp theo do NSƯT Lê Tứ và tôi đảm nhận sẽ nói giọng miền Nam vì khi ấy, ông Ba Đợi đã hòa nhập với văn hóa Nam Bộ. Chính sự sắp xếp hợp lý này lại làm nên điểm độc đáo cho vở" - danh ca Thanh Tuấn phấn khởi. 

Dành cho khách mời, không bán vé

Vở "Thầy Ba Đợi" dự kiến sẽ dài hơn 150 phút, có các diễn viên nổi tiếng hai miền tham gia: NSND Vương Hà, NSND Hoàng Đạt, NSƯT Xuân Vinh, nghệ sĩ Quang Khải, NSƯT Thanh Tuấn, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Quế Trân, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Quỳnh Hương, Võ Minh Lâm, Điền Trung, Trọng Nghĩa...

Vở sẽ diễn hai đêm (28 và 29-4) tại Nhà hát Bến Thành (TP HCM) và một suất tại tỉnh Long An, nơi đặt bài vị thờ nhạc sư Nguyễn Quang Đại. Sau đó, vở dự kiến được biểu diễn tại một số tỉnh, thành phía Bắc. Ban tổ chức quyết định không bán vé, chỉ dành cho khách mời.

Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

"Kiều Nữ" Bích Sơn bây giờ ra sao?

Sau một thời gian dài sống ẩn danh, không xuất hiện bất cứ nơi nào, nghệ sĩ Bích Sơn – người được mệnh danh là "Kiều Nữ" của sân khấu cải lương - đã tái xuất trong sự bất ngờ của nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp.

 

Dàn nghệ sĩ "Chuông" tham gia "Ngân mãi chuông vàng" tháng 10/2018

Chương trình "Ngân mãi chuông vàng" sẽ trở lại sóng HTV với vở "Tiếng trống Mê Linh". Vở diễn lần này có sự tham gia của dàn diễn viên là những nghệ sĩ trưởng thành từ cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ".

 

Ca sĩ Hoài Lâm dừng hát 2 năm "để nghỉ ngơi, học thêm"

hía Hoài Lâm vừa lên tiếng xác nhận ca sĩ này tạm thời nghỉ hát 2 năm và tin đồn sức khỏe của anh không bảo đảm vì sử dụng chất kích thích là sai sự thật.

 

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

 

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

 

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

 

NS Lê Văn Gàn – Nhớ thuở xe ôm, tích cực làm việc thiện

Tối 14-10, NS Lê Văn Gàn – giải chuông Bạc vọng cổ 2007 - đã đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM. Anh đã chia sẻ những món quà tích cóp từ những chuyến lưu diễn, những "Lộc nghề" mà anh được tặng thưởng.

 

Giỗ đầu danh ca Út Bạch Lan, nghệ sĩ tề tựu tưởng nhớ "sầu nữ"

Chiều 13-10, đông đảo nghệ sĩ đã đến chùa Định Thành, quận 10, TP HCM và khu trưng bày tượng sáp Việt để dâng hoa tưởng nhớ nữ danh ca Út Bạch Lan của sân khấu cải lương.

 

Nét đạo diễn của nghệ sĩ Mỹ Châu

CLVNCOM - Nghệ sỹ Mỹ Châu thễ hiện tài năng và tình yêu sân khấu khộng chỉ ca và diễn mà tinh yêu đó còn thể hiện mạnh mẽ hơn ở lĩnh vực đạo diễn hay thầy tuồng, có lẽ theo câu ông bà xưa để lại " Nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" nên những sở đoản ca nhạc, hồ quảng, đạo diễn ...cũng không làm cái nghệ danh của cô thêm dài...

 

VỌNG CỔ ONLINE 2018 Nhiều bất ngờ trong Gala Chung kết

Tối 29/9, bên cạnh top 3 Trần Thị Bé Năm - Lê Hòa An - Lê Tuấn Hải, chú Diệp Văn Đậm và bé Hoàng Thị Hồng Yến cũng đã bất ngờ nhận hai giải thưởng khuyến khích - triển vọng lần đầu tiên có tại cuộc thi Vọng cổ online 2018.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng hoàn tiền vé liveshow "Ngựa hoang" cho khán giả

Sau khi liveshow "Ngựa hoang" kỷ niệm 20 năm ca hát bị huỷ đột ngột, nam ca sĩ Tuấn Hưng cho hay anh sẽ trả lại tiền vé cho các khán giả và thực hiện một đêm diễn khác.

 

Mỹ Tho. Địa linh, Nhân kiệt

1. Mở bài Địa linh Nhân kiệt là đất linh thiêng sinh người hào kiệt. Mỹ Tho có hai trường trung học, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Ngọc Hân, đã đào tạo ra nhiều nhân tài phục vụ trong các guồng máy của Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, các cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân ra khỏi nước bằng nhiều phương tiện và hiện định cư ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc Châu, Canada, Pháp…

 

Danh ca Chế Linh bất bình về tin đồn qua đời

Nhiều ngày qua, dư luận lan truyền thông tin danh ca Chế Linh qua đời khiến ông vô cùng bất bình. Ông đang về thăm quê nhà, hiện ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

Nghệ sĩ Trọng Nghĩa cưới vợ ở tuổi 52

Trưa 4-10, sau 15 năm ly hôn; ở tuổi 52 NS Trọng Nghĩa đã tổ chức lễ rước dâu tại Bạc Liêu.

 

NS Cẩm Thu nối nghiệp cha, viết bài vọng cổ

Sáng 4-10, nghệ sĩ Cẩm Thu đã có buổi giao lưu với thầy cô và học sinh trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

 

Chuông vàng Lâm Thị Kim Cương mơ làm cô giáo dạy ca vọng cổng

Sau đêm đăng quang giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 13 tối 30-9 tại Nhà hát Truyền hình Đài Truyền hình TP HCM, thí sinh Lâm Thị Kim Cương đã trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động