15:50 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 77

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 73


Hôm nayHôm nay : 16074

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 362764

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20640543

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Đăng lúc: Thứ tư - 09/10/2019 22:08 - Đã xem: 498
CL - VH

CL - VH

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

Tác phẩm sân khấu này được đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ bỏ nhiều thời gian nghiên cứu từ các tư liệu lịch sử và từ tiểu thuyết Tuyên phi Đặng Thị Huệ của nhà văn Ngô Văn Phú, để sáng tạo, viết mới với nhiều tình tiết gay cấn, hấp dẫn. Vở có sự tham gia của các NSƯT Phượng Loan, Lê Tứ, Thanh Hùng; các nghệ sĩ Chí Linh, Kim Ngân, Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Tấn Beo, Bảo Trí, Gia Bảo, Thanh Hồng, Chấn Cường, Thanh Khang, bé Thảo Trúc… 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử ảnh 1Vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực diễn tại Nhà hát Bến Thành
Suất diễn đầu tiên đã thu hút đông đảo khán giả đến xem, cổ vũ tinh thần cho sân khấu xã hội hóa với tâm huyết thực hiện cải lương lịch sử. Vở cải lương lấy bối cảnh lịch sử chúa Trịnh Sâm, vị chúa thứ 8 của vương tộc Trịnh, cầm quyền ở miền Bắc Đại Việt. Chúa là người thông minh, quyết đoán, mưu lược, văn võ song toàn, rất thành công trong việc dẹp loạn, bình thiên hạ, sửa sang nền chính trị. Tuy nhiên, từ sau năm 1775, chúa ngày càng sa vào tửu sắc, khiến cho nền chính trị suy bại, cuộc sống người dân trở nên cơ cực. Ông sủng ái tuyên phi Đặng Thị Huệ và quận Huy Hoàng Đình Bảo. 
Với ân sủng của chúa, quyền thế trong tay, tuyên phi đã ép Trịnh Sâm gả công chúa Ngọc Lan cho em trai mình là Đặng Mậu Lân, một kẻ hoang dâm, càn rỡ, thường cậy oai chị gái để dở thói cường quyền, hãm hiếp dân lành... Sau khi sự việc Đặng Mậu Lân giết chết Sử Trung, người được chúa Trịnh giao trọng trách bảo vệ công chúa Ngọc Lan, bị bại lộ, tuyên phi đã xin chúa tha tội chết cho em, chỉ đày ra đảo hoang. Sau đó, bà cùng quận Huy Hoàng Đình Bảo bắt tay nhau thực thi quyền hành nơi triều chính. Vương triều của chúa Trịnh sẽ không có nhiều thay đổi nếu thái tử Trịnh Tông không tham vọng soán ngôi cha. Trịnh Sâm ăn chơi vô độ và tổn hao tâm trí trong việc phân chọn người kế thừa ngôi chúa dẫn đến bệnh nặng rồi băng hà. Cơ đồ nhà Trịnh trở nên hỗn loạn. Thánh mẫu (mẹ chúa Trịnh) ra sức bảo vệ và đưa Trịnh Tông lên ngôi. Tuyên phi rơi vào ngõ cụt, vừa mất chồng, vừa mất quyền lực trở nên điên loạn, rồi tìm đến cái chết… 

Đam mê và quyền lực là một câu chuyện sân khấu lịch sử, lý giải cuộc đời đầy quyền lực, lắm tham vọng và cũng không ít đau khổ dằn vặt của nhân vật tuyên phi. Những gì bà đã tạo nên trong lịch sử giai đoạn chúa Trịnh không phải do bà muốn như thế. Thời cuộc đã khiến xui một nữ nhân, con gái thường dân nghèo khổ, xinh đẹp, khi nhanh chóng bước lên nấc thang danh vọng đã trượt dài trên con đường tham vọng quyền lực. Bà cũng đã tự cảm thán về cuộc đời mình: vì tình yêu chúa, yêu con đã khiến bà cuồng vọng với đam mê và quyền lực, tạo nên những tai ách trong phủ chúa, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình chính trị - xã hội đàng ngoài, gây nên nạn kiêu binh… 

Tác phẩm được viết gọn ghẽ, súc tích, thể hiện khá tổng quan một giai đoạn lịch sử nhiều thăng trầm nơi phủ chúa. Cách lý giải câu chuyện lịch sử khá mới mẻ, có nhiều tình tiết gay cấn, cuốn hút người xem. Dàn nghệ sĩ tài năng của sân khấu sàn gỗ đã thể hiện rất tốt từng vai diễn, trong đó có vai diễn nặng ký Trịnh Sâm do nghệ sĩ Chí Linh thủ diễn, nhân vật Thánh Mẫu của NSƯT Phượng Loan, một người mẹ thương con, người bà thương cháu và còn là nhân vật đảm nhận vai trò dẫn dắt, kết nối các nội tình trong phủ chúa, tạo thành một mạch dẫn xuyên suốt vở diễn. NSƯT Lê Tứ giữ phong độ với giọng ca cuốn hút người nghe và thần thái dũng mãnh của vị tướng có tài. Đôi nghệ sĩ trẻ Điền Trung - Lê Thanh Thảo cũng tạo nên nét duyên đặc sắc trong vai thái tử Trịnh Tông và công chúa Ngọc Lan. Riêng với doanh nhân - nghệ sĩ Kim Ngân, bên cạnh việc chịu lỗ để đầu tư thực hiện vở cải lương lịch sử này, chị còn nỗ lực hoàn thành tròn vẹn vai diễn Đặng Thị Huệ.

Với nhiều khán giả, vai diễn phản diện Đặng Mậu Lân có phần hơi thái quá, nam nghệ sĩ đã không biết tiết chế khi trình diễn. Cảnh Đặng Mậu Lân sau khi xé áo công chúa Ngọc Lan, đã hào hứng nắm chân Ngọc Lan lôi xềnh xệch trên sân khấu, khiến khán giả tức cười vì... hài, chứ không thấy được cái ác của nhân vật. 

Vở cải lương lịch sử này sẽ diễn suất kế tiếp vào tối 13-10 tại Nhà hát Bến Thành.

THÚY BÌNH


Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.