08:26 PST Thứ tư, 23/01/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 7680

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 427320

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14954824

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Chưa xứng tầm 100 năm

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

Xem tiếp...

Bao giờ cải lương có được Hà Triều, Hoa Phượng?

Đăng lúc: Thứ năm - 29/03/2018 20:55 - Đã xem: 876
HT - HP

HT - HP

Tầm vóc tác phẩm của hai ông để lại cho sân khấu cải lương vẫn còn sức ảnh hưởng to lớn

Ngày 27-3 hằng năm, giới nghệ sĩ sân khấu cải lương chọn làm ngày giỗ chung của 2 tác giả Hà Triều - Hoa Phượng. Đông đảo nghệ sĩ hội ngộ cùng thắp hương tưởng nhớ đến 2 soạn giả tài hoa này. Soạn giả Hoa Phượng mất năm 1984, soạn giả Hà Triều mất năm 2003. Sự ra đi của 2 ông để lại niềm thương tiếc đối với nghệ sĩ sân khấu và công chúng mộ điệu. Nhất là trong những năm gần đây, khi sân khấu cải lương rơi vào tình trạng khủng hoảng thiếu kịch bản hay, di sản của 2 ông càng được trân quý.

Giá trị vẹn nguyên

Qua 10 năm (từ 1955 đến 1965), "liên danh" Hà Triều - Hoa Phượng đã viết chung khoảng 50 kịch bản vở diễn: "Thái hậu Dương Vân Nga", "Con gái chị Hằng", "Khi hoa anh đào nở", "Mưa rừng", "Tấm lòng của biển", "Sông dài", "Nửa đời hương phấn", "Tuyệt tình ca", "Mùa xuân trên non cao", "Tần nương thất", "Cô gái Đồ Long"… Từ những kịch bản đó, nhiều nghệ sĩ đã thành danh, đoạt giải Thanh Tâm - một giải thưởng cao quý thời đó: Thanh Nga, Tấn Tài, Thành Được, Thanh Sang, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Thanh Nguyệt, Phượng Liên, Mộng Tuyền, Bảo Quốc, Hùng Minh, Phương Bình, Bo Bo Hoàng,... Các vai diễn của họ đến ngày nay vẫn còn được công chúng yêu thích. NSND Đinh Bằng Phi nhìn nhận: "Khác với thể loại "tuồng tiên", "kiếm hiệp" một thời khuynh đảo sàn diễn cải lương, sự xuất hiện của cặp "liên danh" Hà Triều - Hoa Phượng đã mang lại sức sống mới cho đời sống sân khấu cải lương, làm nên những kiệt tác để đời. Bút pháp tài hoa của 2 ông trong những tác phẩm để lại cho sân khấu cải lương vẫn giữ được tính thời sự, không bao giờ phai nhạt trong lòng khán giả mộ điệu và các thế hệ nghệ sĩ cải lương".

Bao giờ cải lương có được Hà Triều, Hoa Phượng? - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Hồng Nga, Phượng Liên, Lệ Thủy trong vở cải lương "Nửa đời hương phấn" của Hà Triều - Hoa Phượng

"Chất văn học đậm đà trong từng lời ca, từng câu thoại mà 2 ông viết đã rót vào tim nghệ sĩ niềm cảm xúc mãnh liệt. Từ đó, chuyển tải đến người nghe một cách chân thật, da diết. Ngay cả với dàn cổ nhạc, khi hòa quyện vào tác phẩm cũng tạo được chất thi vị, làm nên một khối thống nhất tuyệt vời giữa thầy tuồng, dàn nhạc cổ và diễn viên. Xin nhấn mạnh 2 chữ thầy tuồng, vì hồi đó không có đạo diễn, 2 ông sáng tác theo lối tư duy dàn dựng ngay trong kịch bản, đoàn hát cứ thế triển khai trên sàn tập mà thành vở diễn" - soạn giả Nguyễn Phương bày tỏ sự kính phục.

NSND Bạch Tuyết cho rằng ngòi bút của 2 ông khẳng định nguồn gốc lành mạnh của nghệ thuật cải lương, phát triển theo hướng xây dựng chứ không đả phá. "Họ được xem là cặp đôi tài năng bổ sung cho nhau. Nếu Hoa Phượng phóng khoáng, đẩy mạnh cao trào, tung hứng với những lời thoại, câu ca xoáy sâu vào đời sống thực tế thì Hà Triều có những niêm luật chỉn chu, sắp xếp, điều chỉnh rất hài hòa, nhẹ nhàng mà tinh tế" - NSND Bạch Tuyết phân tích.

Lý giải về giá trị tươi nguyên của các tác phẩm này, đạo diễn Huỳnh Nga cho rằng: "Hai soạn giả tài hoa bậc nhất này đã ý thức đầy đủ trọng trách của mình với sân khấu nên tác phẩm của họ được sáng tác một cách chỉn chu, độ tác động đến xã hội lớn, mang tầm giá trị thời đại".

Còn cải lương hiện nay sa vào khủng hoảng, theo ông, chính do "chúng ta không xem kịch bản cải lương là gốc mà chỉ xem trọng diễn viên ngôi sao" - NSND Huỳnh Nga đúc kết.

Tác giả trẻ: Lỗ hổng quá lớn

Câu hỏi bao giờ cải lương có được những tác giả như Hà Triều, Hoa Phượng là vấn đề khiến những người làm sân khấu hôm nay đau đầu.

Theo NSƯT đạo diễn Hoa Hạ: "Sáng tác của 2 soạn giả Hà Triều, Hoa Phượng quá hay. Thời thế đã tạo cơ hội để 2 ông đóng góp nhiều tác phẩm cho sàn diễn cải lương làm nên thời hoàng kim. Còn với đội ngũ tác giả trẻ ngày nay, họ không theo kịp. Tài năng bẩm sinh quyết định, cộng với thời thế, chứ sáng tác kịch bản cải lương không thể cứ rèn luyện là thành. Tuy nhiên, nếu biết đầu tư mang tầm chiến lược để vun bồi kiến thức và củng cố ý thức sáng tác cho lớp trẻ thì sẽ gặt hái được thành quả".

Giữa bối cảnh đời sống hội nhập nhiều biến động, không chỉ cải lương mà ngay kịch nói, ca nhạc cũng rơi vào giai đoạn khủng hoảng. Thiếu vắng khán giả, những vở diễn cải lương không được diễn trọn vẹn, thay vào đó chỉ là những trích đoạn để dễ diễn, dễ chạy sô. Tác giả viết cải lương vì thế cũng chỉ viết trích đoạn, ca cảnh. "Những game show tràn lan không mặn mà với các tác phẩm sân khấu đích thực, đang gióng lên hồi chuông báo động về sự "cáo chung" của sân khấu cải lương rất có thể xảy ra nếu không nghĩ ngay đến việc cứu lấy từ khâu kịch bản" - NSƯT đạo diễn Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, trăn trở. 

Cấp thiết tạo nguồn kế cận giỏi nghề

Phân tích về sự khan hiếm kịch bản hay, NSND Huỳnh Nga cho rằng khi đặt mình ra khỏi xu thế sáng tác có tính thử nghiệm táo bạo, mang hơi thở cuộc sống, tâm thế người của thời đại, không biết sàng lọc để giữ cho đúng chất của cải lương thì sẽ cho ra đời những tác phẩm không dung nạp được hình thức đổi mới, đồng thời đào thải những dị biệt. Di sản của Hà Triều, Hoa Phượng vẫn còn tác động đến đội ngũ sáng tác hôm nay. Vấn đề là yếu tố con người, khi được chăm chút, đầu tư họ sẽ làm đúng trọng trách. Tất nhiên sẽ còn lâu nhưng biết đặt cột mốc cho chiến lược 10 năm, theo kiểu đặt hàng, để có tác phẩm đỉnh cao cho cải lương, thì ngay lúc này các cấp quản lý phải vào cuộc" - đạo diễn vở "Đời cô Lựu" nêu quan điểm.

Tác giả Vương Huyền Cơ , Chi hội trưởng Chi hội Sáng tác của Hội Sân khấu TP HCM, nói: "Muốn có được tác giả như Hà Triều - Hoa Phượng, ngay bây giờ phải truyền dạy cho đội ngũ tác giả trẻ kỹ thuật biên kịch bài bản cải lương. Viết một vở cải lương không thể cẩu thả, phải có tư duy mới, có thẩm định văn học, kiến thức văn hóa. Không làm ngay từ bây giờ, sẽ không có đội ngũ kế cận, đừng nói đến việc sáng tác hay như 2 ông".

 
Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2019

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Chưa xứng tầm 100 năm

Lẽ ra, để có đêm tôn vinh này, những người có trách nhiệm phải đưa kế hoạch, ý tưởng từ cách đây ít nhất 1 năm, để có sự chuẩn bị, đầu tư chu đáo về nhân sự lẫn chuyên môn.

 

100 năm cải lương: Những rạp hát ngày xưa, nay còn lại gì?

Norodom, Nguyễn Văn Hảo, Aristo... từng là thánh đường của bộ môn nghệ thuật cải lương tại Sài Gòn. Nhưng qua thời gian, các rạp hát đã tồn tại dưới những hình hài khác.

 

Nỗi buồn hậu 'trăm năm'- Giọt nước mắt đêm tôn vinh

Ngay cả với thầy mình mà mình còn vô cảm thì làm sao chịu trách nhiệm cho một chương trình tri ân Tổ nghiệp?

 

Đêm tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật cải lương

Tối 13-1, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) đã diễn ra chương trình giao lưu, biểu diễn, tôn vinh 100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương. Đến dự có các đồng chí: Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Thân Thị Thư, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TPHCM; lãnh đạo Sở VH-TT-DL các tỉnh, thành lân cận, các nghệ sĩ cải lương và đông đảo công chúng mộ điệu.

 

Nghệ sĩ tranh Giải Mai Vàng 2018 nói trước giờ G: Đủ cung bậc cảm xúc!

Ai cũng mong chờ điều may mắn đến với mình trong lễ trao Giải Mai Vàng 2018 tối 12-1 tại Nhà hát TP

 

Tết đến sớm với nghệ sĩ lão thành

Chiều 10-1, Công đoàn Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) TP HCM đã tổ chức đưa đoàn y - bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức đến khám bệnh và phát thuốc cho các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP.

 

Góc nhìn mới về "Ngao sò ốc hến"

Tối 7-1, Nhà hát kịch TP HCM đã ra mắt vở diễn mới mang tên "Nàng Hến tầm duyên" của tác giả Vương Huyền Cơ (đạo diễn Lê Diễn) - một góc nhìn mới của nữ tác giả, thể hiện tính thời sự vào một câu chuyện kịch vốn đã quen thuộc với khán giả.

 

Nghệ sĩ khóc thương danh hài Mạnh Tràng

Nghệ sĩ Mạnh Tràng, sau thời gian điều trị bệnh ung thư gan tại BV Đại học Y dược TP HCM, đã ra đi lúc 0 giờ 10 ngày 7-1. Hưởng dương 53 tuổi. Nghệ sĩ đồng nghiệp đã bày tỏ nhiều cảm xúc trước sự ra đi đột ngột của anh.

 

Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Hồng Nga hội ngộ "Vọng trăng xưa"

Trưa 7-1, 4 danh ca Lệ Thủy, Minh Vương, Ngọc Giàu, Hồng Nga đã lên sàn tập tiết mục ca cảnh "Vọng trăng xưa" của soạn giả Hoàng Song Việt cho chương trình chào mừng kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

 

Liên Bỉnh Phát: Tay ngang đóng phim đoạt giải thưởng

Liên Bỉnh Phát hạnh phúc khi liên tục nhận được các giải thưởng cho vai diễn "giang hồ gốc cải lương" Dũng Thiên Lôi trong phim "Song lang".

 

NS Hồng Nga: "Cần cơ chế cho tác giả sáng tác cải lương"

Bà trở về nước để chuẩn bị tham gia các hoạt động chào mừng sự kiện 100 năm sân khấu cải lương do TP HCM tổ chức tối 13 và 14-1 và đã nói những điều trăn trở.

 

20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm

CLVNCOM - 20 mốc đáng nhớ của cải lương 100 năm: từ ca ra bộ đến gánh hát đầu tiên:

 

Minh Cảnh về nước, nghệ sĩ cải lương hân hoan đón chào

Sau 14 năm biền biệt, đây là lần thứ hai nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh về nước. Tuy chưa có được giấy phép biểu diễn nhưng công chúng và giới nghệ sĩ cải lương luôn hân hoan chào đón ông.

 

Tái hiện hoành tráng vở cải lương kinh điển "Máu nhuộm sân chùa"

Tối 30-12, chào mừng năm mới 2019, đoàn 3 Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã diễn vở cải lương "Máu nhuộm sân chùa". NSƯT Tú Sương cùng các diễn viên dồn hết tâm lực cho vở cải lương kinh điển này với mong muốn nhà hát sẽ sáng đèn liên tục.

 

Sân khấu cải lương thời khủng hoảng

Sau giai đoạn nhà nhà xem cải lương, người người mê cải lương, là giai đoạn sàn diễn thể hiện sự chậm chân khi song hành cùng cuộc sống. Qua thời hưng thịnh, sân khấu cải lương bước vào khủng hoảng vì thiếu kịch bản mới, chất lượng; mất dần những rạp hát; bị lấn át bởi nhiều loại hình giải trí hiện đại…

 

Vầng trăng cổ nhạc 202: Thương quá Hậu Giang

Chương trình Vầng trăng cổ nhạc tháng 12 sẽ diễn ra tại Hậu Giang vào lúc 20g tối nay (30/12), trực tiếp trên sóng HTV1 và HTV9.