18:31 PDT Thứ bảy, 23/09/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 53


Hôm nayHôm nay : 8926

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226966

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7454929

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

Trong các thập niên 40, 50, 60 của thế kỷ trước, khán giả ái mộ cải lương thương người nghệ sĩ như con em trong nhà, thường giúp đỡ cơm áo gạo tiền khi gánh hát gặp cảnh thiên tai bão lụt. Nhắc đến thời hoàng kim của Cải Lương, tôi nhớ những cuộc tình đậm đà giữa khán giả các làng mạc xa xôi đối với nghệ sĩ.

Xem tiếp...

SN13

Giới thiệu Vọng Cổ Xưa, nhịp 2, nhịp 8 và Vọng cổ nhịp 32

Đăng lúc: Thứ năm - 20/08/2015 20:27 - Đã xem: 1194
Aó dài

Aó dài

Học giả Vương Hồng Sển khi còn sinh tiền đã nói một câu nói để đời. Ông Vương Hồng Sển nói : “ Chổ nào có chiếc áo dài Việt Nam, chổ nào có bài ca vọng cổ thì ở đó có quê hương Việt Nam trong lòng của mỗi người Việt xa xứ ”.

Chiếc Áo dài làm nỗi bậc hình ảnh, vóc dáng yêu kiều yểu điệu của người phụ nữ Việt Nam trong các cuộc lễ hội, trong dịp Tết nguyên đán ở trong nước cũng như ở xứ người. Trong một số đông phụ nữ dự lễ hội, dẩu cho dáng nét của người phụ nữ Á Châu như Tàu, Nhật, Ðại Hàn cũng giông giống như người Việt Nam, nhưng ta chỉ cần nhìn người phụ nữ nào mặc chiếc áo dài Việt Nam, ta cũng phân biệt ngay người đó là đồng hương yêu quí của mình. Ðiều đó chứng minh là nhận xét của học giả Vương Hồng Sển rất đúng.

Ông cũng nhắc qua bài ca vọng cổ, một bài ca chan chứa những tình tự dân tộc, những giai điệu quê hương. Nhiều nhà văn, nhiều nhạc sĩ cổ nhạc đã nghiên cứu và thuyết minh về xuất xứ của bản vọng cổ, có người đã viết về tiểu sử của nhạc sư Cao Văn Lầu, người cha đẻ của bài vọng cổ

Ôn cố tri tân

Có bạn cũng đã giới thiệu qua về sự phát triển của bài vọng cổ từ nhịp đôi qua nhịp tư, nhịp 8, nhịp 16, nhịp 32 vân vân. Nhưng nhiều bạn trẻ hoặc các bạn ái mộ cải lương từ những thập niên 1960, 1970, không từng nghe được các bài vọng cổ xưa nhịp đôi, nhịp 8 như thế nào. Các bạn đó có yêu cầu Nguyễn Phương cho các bạn nghe lại một vài bài vọng cổ xưa, gọi là ôn cố tri tân.

Bài Dạ Cổ Hoài Lang mà quý thính giả có dịp nghe hai nữ nghệ sĩ Hương Lan, Ngọc Giàu ca trong các băng vidéo gần đây, tuy lời ca và điệu nhạc vẫn giữ như bài vọng cổ gốc nhưng nghe ra thì hơi ca đã có cách tân, về cổ nhạc thì đã có tân nhạc hòa điệu rồi.

Mời quý vị tham gia mục Cổ Nhạc do Soạn giả Nguyễn Phương phụ trách. Xin email về Vietweb@rfa.org

Tôi xin giới thiệu bài Dạ Cổ Hoài lang do nữ nghệ sĩ Ái Liên ca. Nữ nghệ sĩ Ái Liên là thân mẩu của nữ nghệ sĩ Ái Vân, bà ở HàNội, bà có một giọng ca tân nhạc rất hay và là nữ nghệ sĩ rất đẹp, hát cải lương rất hay và là đào chánh gánh Tiếng Chuông Vàng Bắc Việt, từng đào tạo nhiều nghệ sĩ cải lương thế hệ trẻ sau này.

Bài ca Dạ Cổ Hoài Lang do Nữ nghệ sĩ Ái Liên ca cũng nhịp đôi nhưng nhạc hòa theo vẫn giữ được giai điệu cổ xưa, không cách tân lai tạp. Bài ca nầy được Nhà xuất bản dĩa hát Việt Nam ở Hà Nội thu thanh, dĩa 78 tours, nhạc sĩ Thanh Nha đờn kìm, Ba Bằng đờn cò và Năm Bá đờn độc huyền cầm. thu thanh năm 1958, cách nay gần nữa thế kỷ,

Ở miền Nam, trước cô Ái Liên, có các nữ nghệ sĩ danh ca như các nữ nghệ sĩ Ba Ðắc, Hai Ðá, Năm Phỉ, Phùng Há, Tư Sạng, Ba Hui, Kim Thoa…Năm Châu, Tư Chơi, ca vọng cổ rất hay…nhạc sĩ kiêm soạn giả Tư Chơi đã viết thêm lời cho bài Dạ Cổ Hoài Lang, kéo dài thành ra 4 nhịp cho mỗi câu ca. Trong bài ca vọng cổ tuồng “ Khúc oan vô lượng ” của soạn giả Tư Chơi trên sân khấu Trần Ðắc, câu 1 và câu 2 đã tăng lên thành 10 chữ và 12 chữ :

Câu 1._ Ðêm nào ngọn đèn khuya, mê đây chong trắng dĩa. Câu 2._ Chàng ôi, nếu có gặp nhau họa chỉ trong giấc mộng huỳnh lương.

Phát triển theo tài năng của nhạc sĩ và ca sĩ

Câu 1 của bài Dạ Cổ Hoài Lang chỉ có 5 chữ, sáng kiến của anh Tư Chơi cho thấy là nếu giữ đúng chữ đờn trong mỗi khung nhạc thì bản vọng cổ sẽ phát triển theo tài năng của nhạc sĩ và ca sĩ, có thể tăng nhịp và viết lời ca nhiều hơn. Vì vậy, trong một thời gian ngắn sau đó, vọng cổ đã được tăng thành nhịp 8. Xin mời quí thính giả nghe nghệ sĩ Năm Nghĩa và cô Tư Sạng ca bài vọng cổ nhịp 8 trong tuồng Hoa Rơi cửa phật tức Lan và Ðiệp của soạn giả Tư Trang. Bài vọng cổ nầy do hãng dĩa Asia của thầy Năm Mạnh thu thanh năm 1942.

Tiếng ca ngân dứt câu vọng cổ ngày xưa được run giọng, lúc đó gọi là ngân đổ hột. Khi vọng cổ tăng thành nhịp 16, nhịp 32 thì lời ca nhiều hơn, giọng ngân dứt câu ca nghe êm dịu hơn, được ca sĩ chuốc mõng, tiếng ca lịm vào câu đờn, khiến cho giai điệu vọng cổ thêm sâu lắng vào tâm hồn người thưởng thức. Xin mời quý thính giả nghe nghệ sĩ Hữu Phước trong hai câu vọng cổ Gánh Nước đêm trăng, vọng cổ 32 nhịp.

Thưa quí thính giả, quí vị đã nghe ba trích đoạn vọng cổ, nhịp đôi, nhịp 8, nhịp 32 và quý vị chắc đã nhận thấy rằng chỉ trong một khung nhạc cơ bản mà mỗi nhạc sĩ tài năng có thể diễn tấu trong lòng câu vọng cổ theo mỗi màu sắc ăm giai riêng, thao túng cung điệu nhưng vẫn giữ đúng chữ đờn theo khung nhạc và xuống song lang dứt câu rập ràng.

Soạn giả cũng trên nền nhạc đó mà viết lời ca khác nhau, khi thì lời bi thiết, khi oai hùng, khi hài hước, tùy theo cốt chuyện và tính cách của nhân vật.

Còn ca sĩ thì mỗi người một nghệ thuật ca điêu luyện, tạo nên một vòm trời nghệ thuật đầy những ngôi sao sáng chói: những danh ca tên tuổi như Vua vọng cổ Út Trà Ôn, Vua vọng cổ hài Văn Hường, Sầu nữ Út Bạch Lan, Tiếng ca nhung lụa Ngọc Giàu, Tiếng hát liêu trai Mỹ Châu, Nữ Hoàng sân khấu Thanh Nga, giọng ca vàng Hữu Phước, giọng ca sang trọng Thành Ðược, Giọng ca vàng vượt thời gian Hương Lan…vân vân.

Nguyễn Phương


Nguồn tin: RFA
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NS ANIMATION NHO
NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Chín 23, 2017, 5:38 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,845.65 17,953.37 18,113.50
CAD 18,192.73 18,357.95 18,595.93
CHF 23,168.08 23,331.40 23,633.85
DKK - 3,600.30 3,713.22
EUR 26,998.20 27,079.44 27,320.97
GBP 30,490.48 30,705.42 30,979.29
HKD 2,870.01 2,890.24 2,933.57
INR - 348.97 362.67
JPY 200.27 202.29 204.10
KRW 18.45 19.42 20.64
KWD - 75,297.61 78,253.48
MYR - 5,383.57 5,453.36
NOK - 2,872.17 2,962.26
RUB - 391.74 436.53
SAR - 6,047.74 6,285.15
SEK - 2,820.37 2,891.43
SGD 16,647.14 16,764.49 16,947.88
THB 673.30 673.30 701.40
USD 22,700.00 22,700.00 22,770.00

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

HỮU DUYÊN THIÊN LÝ NĂNG TƯƠNG NGỘ: CHUYỆN NGHỆ SĨ THANH TAO CƯỚI VỢ

Trong các thập niên 40, 50, 60 của thế kỷ trước, khán giả ái mộ cải lương thương người nghệ sĩ như con em trong nhà, thường giúp đỡ cơm áo gạo tiền khi gánh hát gặp cảnh thiên tai bão lụt. Nhắc đến thời hoàng kim của Cải Lương, tôi nhớ những cuộc tình đậm đà giữa khán giả các làng mạc xa xôi đối với nghệ sĩ.

 

CT NGHỆ THUẬT CẢI LƯƠNG - GÌN VÀNG GIỮ NGỌC KỲ

CLVNCOM - Gìn Vàng Giữ Ngọc là chương trình nói về nghệ thuật cải lương từ thuở ban sơ đến nay do hai nghệ sĩ Điền Thanh và Bạch Lựu đã dày công nghiên cứu , sưu tầm, tổng hợp và trình bày....

 

Nghệ sĩ Chí Tâm: Vượt gian nan mới tìm được hạnh phúc

Mỗi lần về thăm quê nhà, NS Chí Tâm đã dành thời gian để làm công việc thiện nguyện và đưa đờn ca tài tử vào học đường

 

NSƯT Minh Vương, NS Bích Thủy lại "song kiếm hợp bích"

Luôn đồng hành với công việc ý nghĩa, Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương đã kết hợp với con gái nhạc sĩ Bắc Sơn đưa dòng nhạc của ông đến với khán giả trẻ

 

Nỗi lo lớn của sân khấu truyền thống

Hiếm hoi sàn diễn dành cho sân khấu truyền thống, lác đác chương trình nghệ thuật sáng đèn, lớp nghệ sĩ kỳ cựu của làng sân khấu (cải lương và hát bội) ngày một thưa dần, thế hệ tiếp nối nghề tuy có song vẫn chưa thể là đội ngũ kế thừa đủ thực lực và tâm huyết… Đó là những nỗi lo quá lớn của sân khấu truyền thống tại TPHCM.

 

Kỷ niệm 110 năm ngày mất danh nhân văn hóa Đào Tấn

Sáng 19-9, tại rạp Hồng Hà, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy Văn hóa Dân tộc, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm ngày mất của nhà soạn tuồng, danh nhân văn hóa Đào Tấn. Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên đã đến dự.

 

300 nghệ sỹ múa của 14 quốc gia dự Liên hoan Múa quốc tế 2017

Tối 16/9, tại Ninh Bình, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Ninh Bình cùng Hội Nghệ sỹ Múa Việt Nam tổ chức khai mạc Liên hoan Múa quốc tế 2017.

 

Nghệ sĩ miền Tây & miền Bắc mưu sinh vất vả

Sân khấu cải lương miền Tây qua thời vàng son, đoàn hát tan rã. Nghệ sĩ mở quán nhậu hoặc chạy sô đám cưới, đám ma sống qua ngày.

 

MỘT NĂM TƯỞNG NHỚ CA SĨ MINH THUẬN

CLVNCOM - Ca sĩ Minh Thuận ra đi đột ngột để lại bao tiếc nuối trong lòng khán giả và các anh chị em nghệ sĩ. Một người nghệ sĩ tài hoa luôn sống hết mình cho nghệ thuật. Khi mất đi anh đã tâm nguyện được đưa tiễn trong tiếng hát của đồng nghiệp...

 

Chung kết xếp hạng 3: Top 3 xứng đáng

Đêm Chung kết xếp hạng 3 với thử thách ca diễn một trích đoạn cải lương đã giúp 5 thí sinh bộc lộ được khả năng của mình. Kết quả, top 3 của "Chuông vàng vọng cổ" 2017 là: Nguyễn Văn Khởi, Phan Thị Hoàng Oanh và Lê Kim Cương.

 

SOẠN GIẢ LÊ HOÀI NỞ- NGƯỜI CHUYÊN VIẾT TUỒNG TRÀO PHÚNG

Khi viết nghệ sĩ tài danh của sân khấu cải lương trong các thập niên 30 đến 80 của thế kỷ trước, tôi nhớ Năm Nở (tác giả các tuồng hài hước Khi Người điên biết yêu, Hội Yêu Chồng, ông Huyện Hàm…Hàm, Vó Ngựa Truy Phong…) -soạn giả nổi danh đồng thời với các soạn giả Năm Châu, Tư Chơi, Tư Trang, Mộng Vân, Bảy Cao, Năm Nghĩa, Bảy Nhiêu, Duy Lân, Giáo Út, Tư Thới,…

 

Chung kết xếp hạng 2: Nguyễn Văn Khởi tiếp tục dẫn đầu

"Ông bố trẻ" Nguyễn Văn Khởi tiếp tục dẫn đầu bảng điểm đêm thi và sẽ bước vào vòng chung kết thứ ba cùng Kim Cương, Hoàng Oanh, Khánh Dư và Phạm Văn Nguyên.

 

Chung kết xếp hạng 3: Danh hiệu Chuông vàng 2017 gần hơn bước nữa

Tối nay (17/9), đêm Chung kết xếp hạng 3 của cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” 2017 sẽ diễn ra tại Nhà hát Đài Truyền hình TP.HCM với sự tranh tài của 5 thí sinh xuất sắc nhất. Cuộc đua giành Danh hiệu Chuông vàng 2017 đã đến chặng đua cuối.

 

Biết bao giờ người thôi khóc vì chuyện tình Lan-Điệp

Câu chuyện tình dang dở người đời đã bao lần kể, nay, tôi lại kể người nghe... Ngân mãi chuông vàng tháng 6/2015: Lan và Điệp, Hồ Ngọc Trinh, Võ Thành Phê, Trọng Phúc, Thanh Điền

 

Tiết lộ bất ngờ về Bé Châu hát nhạc người lớn sau gần 10 năm 'mất tích'

Nổi tiếng từ những năm 2004 - 2005, Bé Châu từng làm mưa làm gió với những ca khúc người lớn não tình. Thế nhưng sau hơn 10 năm trở lại sân khấu, ai cũng bất ngờ trước sự thay đổi của 'thần đồng âm nhạc' một thời.

 

Cần giải pháp mang tầm chiến lược

Bàn về vấn đề giải pháp, GS nhạc sĩ Ca Lê Thuần – Chủ tịch Liên hiệp các hội văn hội nghệ thuật TPHCM đã phân tích tại Hội thảo khoa học “Vấn đề đạo đức xã hội trong văn học, nghệ thuật hiên nay”, theo ông vấn đề cần nhất hiện nay là tạo niềm tin cho đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật.