19:30 PST Thứ năm, 21/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 90


Hôm nayHôm nay : 16285

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 478843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20756622

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Hát bội hết còn “hành tội”

Đăng lúc: Thứ ba - 13/03/2018 12:25 - Đã xem: 1077
HB

HB

Đã qua rồi cái thời Hát bội hành tội người ta (tên một tác phẩm của tác giả Nguyễn Thị Kiều Diễm), khi khán giả mộ điệu đến với hát bội đến quên cả công ăn chuyện làm; sân đình không còn chỗ ngồi cho bà con tới trễ.

Các nghệ sĩ vẽ mặt, hóa trang trước khi buổi diễn bắt đầu. Tùy theo vai diễn, khuôn mặt có khi phải mất hơn 1 giờ để vẽ Ảnh: Dương Rkudo

Các nghệ sĩ vẽ mặt, hóa trang trước khi buổi diễn bắt đầu. Tùy theo vai diễn, khuôn mặt có khi phải mất hơn 1 giờ để vẽ Ảnh: Dương Rkudo

Hát bội bây giờ chỉ là những buổi diễn nhỏ ở đình, đám cúng miễu mỗi dịp lễ Kỳ Yên hay cúng tế, người nghệ sĩ đến, rồi ra về trong lặng lẽ. Sau bức rèm nhung là câu chuyện cuộc đời với nhiều nỗi xót xa và luôn canh cánh bên lòng một tâm tư nặng trĩu “hát bội bây giờ, còn mấy người đâu”.
Tằm chết mới hết vương tơ
“Coi còn thiếu ai nữa không để tui gọi điện luôn nha!”. Ông Năm Hoàng (55 tuổi, nghệ danh Thanh Hoàng, ngụ quận 8) vừa đi tới đi lui tìm chỗ đẹp nhất để đặt bàn thờ Tổ, rồi tranh thủ gọi điện thoại cho từng anh chị em trong đoàn hát chưa tới. Thời hoàng kim của hát bội đã lui về quá vãng, đoàn hát bây giờ cũng không còn như xưa. Người nghệ sĩ phải kiêm luôn những việc hậu đài, mỗi người phụ một tay một chân dựng sân khấu, treo cờ, treo lộng. Cánh nữ thì lo phần trang phục, áo mão, phấn son…
Ông Năm lớn lên từ những gánh hát bội, nối nghiệp ba mẹ cũng theo nghề hát, kép phụ rồi kép chính, đi theo đoàn hát bội khắp các sân khấu, đình, miễu trong thành phố rồi lang bạt cùng những ghe hát, xuôi về miền Tây để phục vụ bà con. Vậy mà bây giờ, ông cũng không dám nhận mình là bầu hát, hỏi đến hát bội, ông Năm Hoàng lại thở dài: “Hát bội bây giờ, còn mấy người đâu!”.
Bởi lớn lên từ những gánh hát ngày xưa, nên tình yêu hát bội dường như thấm vào trong máu của những người nghệ sĩ còn theo nghiệp làm đào, làm kép hôm nay. Nhiều đoàn hát bội tan rã từ lâu, mỗi người tứ tán một nơi để mưu sinh, nhưng đã ăn cơm Tổ thì nguyện theo nghề. Ông Năm Hoàng cùng vài người bạn vẫn bám trụ nghề hát bội, dù mỗi năm chỉ được đôi lần hát nơi sân đình, sân miễu. “Có đoàn, có gánh gì đâu mà có bầu hát. Anh em còn mê hát bội nên giữ liên lạc với nhau, hễ có đám hát ở đình hay miễu người ta mời thì mình gọi nhau tới. Chủ yếu là được hát thôi, chứ khán giả bây giờ cũng không có mặn mà như xưa, chủ yếu là mấy cô bác lớn tuổi”, ông Năm Hoàng chia sẻ.
Còn với dì Hai Hường (ngụ Bình Chánh), ngày nào còn được đứng trên sân khấu thì mừng ngày đó. “Cũng gần 50 rồi, nhưng vẫn làm đào chính. Cứ như gánh hát thời xưa thì không được, vì đào chính phải trẻ, đẹp, hát hay. Bây giờ, có ai theo nghề nữa đâu mà thay thế. Còn hát được tới đâu hay tới đó. Kiếp tằm thì phải nhả tơ, khi nào không còn hát được nữa thì thôi”, dì Hai Hường ngậm ngùi chia sẻ.
“Ông hoàng, bà chúa” cũng lao đao
Không còn những tràng pháo tay nồng nhiệt từ khán giả, cũng không dám mơ những vinh hoa, hào quang của sân khấu. Nghệ sĩ hát bội bây giờ cũng không dám mong ước cao xa, chỉ mong còn chỗ để được sống với nghề, được làm đào, làm kép… vậy thôi. Như lời hát: Khép cánh màn nhung danh vọng hết, người về lòng rũ sạch sầu thương/Người vào cởi áo lau son phấn, trả cả vinh hoa lẫn đoạn trường (vở Hoàng Ngọc Liên). Bức rèm nhung khép lại thì ông hoàng, bà chúa cũng phải tảo tần với đủ mọi công việc để mưu sinh. Vai chính diện hay phản diện, quân hầu, hay tướng sĩ… nhưng vai diễn trong cuộc sống ngày thường, với miếng cơm manh áo luôn khắc nghiệt với tất cả. Lấy cái nghề để nuôi nghiệp diễn. “Trên sân khấu lúc vai thiện, vai ác, làm ông hoàng thì một bước có quân hầu, quân sĩ dạ, thưa. Chứ ngày ngày cũng phải ráng chạy xe ôm để kiếm cơm. Đi hát mình mê mình theo thôi, hát bội bây giờ đâu phải như xưa, nhiều bữa hát xong, tiền chỉ đủ son phấn, với xăng xe đi lại là mừng lắm rồi”, kép Thái Hòa (Đoàn hát bội Ngọc Khanh) tâm sự.
Cô Ngọc Khanh, bà bầu Đoàn hát Ngọc Khanh chia sẻ, anh em theo nghề ai cũng vất vả, chạy xe ôm, bán kẹo kéo, bán tạp hóa… để có thể mưu sinh. Người ở Tiền Giang, người Đồng Nai, Biên Hòa… có đám hát đình, hát lễ Kỳ Yên thì thông báo cho nhau tới. Nhiều bữa hát xong, đào chính, kép chính còn được 500.000 - 600.000 đồng, còn vai hầu hay quân sĩ cũng chỉ chừng 200.000 đồng. Trừ tiền xe cộ đi lại, son phấn…, đâu còn được bao nhiêu, có khi còn không đủ. Cô Ngọc Khanh nói: “Nghề hát bội bây giờ ngậm ngùi lắm, theo nghề vì tình yêu chứ tiền bạc nhiều khi chia ra mà rớt nước mắt. Thương anh em trong đoàn vất vả, nhưng cũng không biết làm sao hơn”.
Bươn chải đủ cách để mưu sinh mà theo nghiệp diễn, ông Năm Hoàng còn nhận luôn cả việc hát pháo hoàng trong các đám ma ở vùng ven thành phố. Cũng là một kép chính trong những vai ông hoàng, tướng lĩnh lẫy lừng, nhưng giờ đây khi hơn nửa đời người, cũng không câu nệ chuyện hát ở sâu khấu hay hát đình, hát đám nữa. “Không có sân khấu thì hát pháo hoàng trong mấy đám ma cũng không sao, có chỗ để mình kiếm cơm mà hơn hết là đỡ nhớ nghề, chứ hát đình hay miễu thì một năm cũng đâu được mấy lần. Ở nhà làm chuyện này, chuyện kia cũng không quên được nghề hát”, ông Năm ngậm ngùi chia sẻ
Có bữa đám cúng đình, cúng miễu, người ta mời cho bữa cơm, còn không thì ăn tạm đĩa cơm bụi, ổ bánh mì cũng xong. Có chỗ thì mắc võng ngả lưng, còn không thì cứ chiếu mà trải ra rồi ngủ tạm sân đình, sân miễu… Chật vật, vất vả là thế, nhưng cũng không ai nghĩ đến chuyện bỏ nghề. “Tới cuối đời, cũng chỉ mong được hát thôi. Lỡ có chết thì chết trên sân khấu là mãn nguyện rồi”, ông Năm Hoàng tâm sự.
Còn duy trì được đoàn hát bội hơn 30 người thì cũng đã là một cố gắng lớn của Đoàn hát bội Ngọc Khanh. Nhưng khi hỏi đến chuyện tìm người nối nghiệp, hay đào tạo nghệ sĩ trẻ, cô Ngọc Khanh chỉ thở dài: “Bây giờ, sao dám nhận thêm ai, tiền đi hát nhiều khi bù qua son phấn còn không đủ, làm sao mà theo nghề nổi”. Tiếng thở dài của cô cũng như tiếng thở dài của nghề hát bội. Liệu mai này khi thế hệ của các cô, các chú đi qua thì hát bội có còn không. Và mai này giữa muôn ngàn loại hình giải trí khác, khán giả có còn mộ điệu với hát bội. Sân đình, sân  miễu, lễ Kỳ Yên liệu còn ai nhớ những gánh hát bội, những “ông hoàng, bà chúa”…?  

KIM LOAN
 


Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Xúc động những lời tri ân thầy cô của nghệ sĩ sân khấu

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các nghệ sĩ sân khấu đã dành những lời tốt đẹp nhất đến thầy cô, các bậc ân sư dìu dắt mình vào nghề.

 

Danh sách Đề cử Mai Vàng 2019 sẽ gọi tên nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải?

CLVNCOM - Theo số liệu tổng hợp gần nhất (8/11) của ban tổ chức giải Mai vàng 2019, Nghệ sĩ trẻ Hoàng Hải lần đầu góp mặt trong Top dẫn đầu danh sách Đề cử Mai vàng 2019 với hạng mục Nam diễn viên sân khấu

 

Biết làm, cải lương vẫn ăn khách

Vở diễn "Áo cưới trước cổng chùa" phiên bản mới vừa ra mắt cho thấy cải lương được chăm chút vẫn thu hút khán giả

 

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.