18:43 PDT Thứ bảy, 20/10/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 57


Hôm nayHôm nay : 17315

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 400985

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13040838

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

Xem tiếp...

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết: Nỗ lực mang cải lương đến gần công chúng trẻ

Đăng lúc: Thứ năm - 19/04/2018 09:58 - Đã xem: 626
BT

BT

Thời gian qua, khán giả mộ điệu cải lương đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thưởng thức các bản cover nhạc trẻ thành những bản vọng cổ do NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết thể hiện. Phóng viên HTV đã có cuộc trò chuyện cùng cô về vấn đề này.
 

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết với tâm huyết mang nghệ thuật truyền thống cải lương đến gần hơn với công chúng, nhất là khán giả trẻ (Ảnh: NVCC)

Phóng viên: Xin kính chào NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết, vừa qua, nghệ sĩ đã cho ra mắt một số bản cover các bài nhạc trẻ theo phong cách vọng cổ. Từ đâu nghệ sĩ có ý tưởng đó?

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết: Đối với cá nhân tôi, làm nghệ thuật là phải luôn luôn mới. Vì vậy, tự làm mới mình mỗi ngày như đã trở thành kim chỉ nam trong suốt mấy mươi năm làm nghệ thuật của tôi.

Hoạt động bên lĩnh vực cải lương, nhưng tôi rất thích và thường xuyên nghe nhạc trẻ từ trong nước và ngoài nước. Khi lắng nghe những bài nhạc trẻ tôi chợt nhận ra “ngôn từ” mang tính thời đại, những câu hát ngắn gọn, khúc chiết đúng chất hiện đại. Rồi tôi tự hỏi tại sao mình không cover những bài nhạc trẻ với ngôn ngữ hiện đại thành những bài bản vọng cổ chứ?! Thế là những bài hát lần lượt được ra đời.

Từ ý tưởng đến việc thực hiện nghệ sĩ có gặp khó khăn nào không?

Nói theo cách tâm linh, tôi nghĩ là do Tổ nghiệp thương và giúp tôi hoàn thành những bài cover rất nhanh. Từ lời bài hát nhạc trẻ tôi đặt vào những bài bản tổ của cải lương một cách phù hợp đúng tâm trạng của bài hát.

Bên cạnh đó, khi cover cũng phải giữ lại đến hơn 80% lời gốc của bài hát. Có lẽ nhờ vậy những khán giả trẻ khi nghe là nhận biết ngay đó là bài hát nào.

Mục đích của việc cover các ca khúc nhạc trẻ theo cách hát vọng cổ là gì, thưa nghệ sĩ?

Tôi may mắn được học hỏi và được sự chỉ bảo tận tình của má Bảy Phùng Há và ba Năm Châu về sự mới mẻ và tính hiện đại của cải lương. Vì vậy, tôi chỉ đang áp dụng lời dạy của thầy cô mình về việc mang cải lương đến gần hơn công chúng trẻ, tiếp cận và mang hơi thở thời đại như đúng bản chất và vai trò của nghệ thuật cải lương từ lúc ra đời cho đến bây giờ.

Tự làm mới mình mỗi ngày đã trở thành kim chỉ nam trong suốt mấy mươi năm làm nghệ thuật của NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết (Ảnh: NVCC)

Khán giả trẻ đón nhận các sản phẩm của nghệ sĩ như thế nào?

Tôi luôn dành thời gian đọc tất cả bình luận của khán giả trên Youtube, báo chí hay các trang mạng xã hội. Ở đó, tôi cảm nhận được cái tình cũng như sự đồng cảm của khán giả. Đặc biệt là những bạn khán giả tuổi đời còn rất trẻ.

Họ vừa thích thú, động viên; đồng thời ủng hộ tôi tiếp tục cover những bài hát mới. Thậm chí, các bạn còn gợi ý và yêu cầu cover những bài hát đang hit hiện nay. Tận đáy lòng mình, tôi trân quý và biết ơn tình cảm của mọi người đã luôn yêu thương nghệ thuật cải lương.

Còn đối với khán giả cải lương truyền thống, họ phản ứng thế nào trước các sản phẩm mới của nghệ sĩ?

Khi thực hiện ý tưởng cover những bản hit nhạc trẻ thành vọng cổ là tôi chấp nhận phương án 50% người thích, 50% người không ủng hộ. Thế nhưng, sau bài “Em gái mưa” phiên bản vọng cổ ra mắt, số phần trăm tôi nhận được hơn hẳn những gì tôi dự đoán.

Khán giả cải lương truyền thống hay khán giả trẻ hiện nay, tuy có khác nhau về thế hệ và tuổi tác, thế nhưng tôi nghĩ hầu hết cùng chung quan điểm. Công chúng luôn cần sự trong sáng và tươi mới của bài ca vọng cổ.

Khi cover, tôi chọn lọc, sử dụng những bài bản âm nhạc đặc trưng, điển hình của nghệ thuật cải lương. Cộng với ca từ đẹp, mang tính hiện đại, tất cả hợp nhau khiến giá trị của bài hát được tôn vinh.

Trước khi thực hiện ý tưởng này, nghệ sĩ có nghĩ mình sẽ đối mặt với luồng dư luận không hay? Và cô đã chuẩn bị gì cho trường hợp này?

Tôi mất mẹ từ năm 8 tuổi. Để tự đứng vững, tôi luôn chủ động mọi việc và sẵn sàng chịu trách nhiệm làm những điều mình thích, đón nhận mọi kết quả (dù là tốt hay chưa hoàn thiện). Rất may mắn là được nhiều người đồng cảm, nhiều bình luận vô cùng đáng yêu, đáng học hỏi, suy ngẫm, sự chân thành bắt gặp ở những khán giả trẻ dành cho tôi cũng như bộ môn cải lương của dân tộc.

Đồng nghiệp nghĩ gì về bước đi này của nghệ sĩ?

Khi ra mắt những sản phẩm cover, tôi bất ngờ được báo chí truyền thông quan tâm. Đặc biệt, tôi còn nhận được rất nhiều cuộc gọi từ bạn bè, đồng nghiệp là nhạc sĩ, ca sĩ trẻ trong và ngoài nước yêu mến và chúc mừng. Trong đó, có nhiều bạn nghệ sĩ trẻ bày tỏ sự tâm đắc và yêu thích khi đi diễn cùng nhau.

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết luôn chủ động và chịu trách nhiệm với những gì mình làm cũng như sẵn sàng đón nhận mọi kết quả, dù tốt hay xấu (Ảnh: NVCC)

Đứng ở góc độ là nhà nghiên cứu, người làm nghề, xin nghệ sĩ cho biết cải lương sẽ phát triển và tiếp cận với khán giả như thế nào? Đặc biệt là đối với khán giả trẻ, điều gì sẽ thu hút họ đến với cải lương?

Ông bà mình có câu “sự thật mất lòng”. Dẫu cho “mất lòng” , tôi cũng xin phép nhìn nhận ở góc độ “sự thật”. Hầu như nội dung của cải lương gần đây đang đi xa rời thực tế và thiếu tính “thời sự”. Chính những điều đó, khiến khán giả trẻ ít tiếp nhận và không còn thích thú theo dõi.

Được sự đồng tình của số đông sau loạt bài hit cover thành vọng cổ, tôi tự tin khẳng định rằng, giới trẻ hiện nay vẫn đang yêu mến và mong muốn đồng hành cùng cải lương. Vấn đề là bạn phải “cải cách” thế nào cho cải lương ngày càng gần gũi hơn với người trẻ, thể hiện, chia sẻ được những nỗi lòng, hoài bão của người trẻ thì tự khắc cải lương sẽ có một vị trí thật đẹp trong lòng khán giả thời đại mà thôi.

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết có thể chia sẻ về những ý tưởng tiếp theo trong hành trình làm mới cải lương?

Hiện nay, mỗi ngày tôi luôn tìm tòi và làm nhiều điều mới cho mình vui, người vui. Hy vọng cái mới của mình trong nghệ thuật sẽ góp thêm môt đóa hoa, trong vườn hoa muôn màu vạn sắc của nghệ thuật và với niềm tin điều tốt đẹp vẫn đang nảy sinh trong cuộc sống đầy bộn bề, áp lực.

Xin cám ơn NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết đã dành thời gian chia sẻ cùng chúng tôi. Hy vọng những sản phẩm sắp tới của nghệ sĩ sẽ tiếp tục được công chúng đón nhận, thể hiện vai trò của nghệ thuật cải lương và thực hiện sứ mệnh mang cải lương đến gần với giới trẻ.

Thanh Nhàn


Nguồn tin: tcgd theo HTV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSND Ngọc Giàu tâm sự về bài học lớn trong "Đời cô Lựu"

Tối 19-10, trong chương trình giao lưu nhân ngày Phụ Nữ Việt Nam do HTV tổ chức, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự về bài học lớn trong nghề mà bà có được từ hai vai diễn trong "Đời cô Lựu".

 

Nghệ sĩ Út trà Ôn - Vọng Cổ & Bản nhạc ma quái..

CLVNCOM - « Một bản nhạc ma quái!» Nghệ sĩ và khán giả ái mộ cải lương đều gọi bản Vọng Cổ là bản nhạc vua của sân khấu cải lương, nhưng soạn giả Viễn Châu, được nghệ sĩ tặng danh hiệu là Vua viết lời ca vọng cổ lại nói với soạn giả Kiên Giang và Nguyễn Phương trong một buổi nhậu tại nhà anh rằng Bản vọng cổ là một bản nhạc ma quái!

 

Lô tô - khát khao khẳng định giá trị

Lô tô là loại hình giải trí phổ biến ở Nam bộ. Một thời, nhiều người “gắn mác” cho lô tô và người làm nghề với những từ: phản cảm, phi nghệ thuật... Nhưng gần đây, một thế hệ nghệ sĩ lô tô trẻ đang vực dậy loại hình giải trí này với khát khao khẳng định giá trị.

 

NS Lê Văn Gàn – Nhớ thuở xe ôm, tích cực làm việc thiện

Tối 14-10, NS Lê Văn Gàn – giải chuông Bạc vọng cổ 2007 - đã đến thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM. Anh đã chia sẻ những món quà tích cóp từ những chuyến lưu diễn, những "Lộc nghề" mà anh được tặng thưởng.

 

Giỗ đầu danh ca Út Bạch Lan, nghệ sĩ tề tựu tưởng nhớ "sầu nữ"

Chiều 13-10, đông đảo nghệ sĩ đã đến chùa Định Thành, quận 10, TP HCM và khu trưng bày tượng sáp Việt để dâng hoa tưởng nhớ nữ danh ca Út Bạch Lan của sân khấu cải lương.

 

Nét đạo diễn của nghệ sĩ Mỹ Châu

CLVNCOM - Nghệ sỹ Mỹ Châu thễ hiện tài năng và tình yêu sân khấu khộng chỉ ca và diễn mà tinh yêu đó còn thể hiện mạnh mẽ hơn ở lĩnh vực đạo diễn hay thầy tuồng, có lẽ theo câu ông bà xưa để lại " Nhất nghệ tinh,nhất thân vinh" nên những sở đoản ca nhạc, hồ quảng, đạo diễn ...cũng không làm cái nghệ danh của cô thêm dài...

 

VỌNG CỔ ONLINE 2018 Nhiều bất ngờ trong Gala Chung kết

Tối 29/9, bên cạnh top 3 Trần Thị Bé Năm - Lê Hòa An - Lê Tuấn Hải, chú Diệp Văn Đậm và bé Hoàng Thị Hồng Yến cũng đã bất ngờ nhận hai giải thưởng khuyến khích - triển vọng lần đầu tiên có tại cuộc thi Vọng cổ online 2018.

 

Ca sĩ Tuấn Hưng hoàn tiền vé liveshow "Ngựa hoang" cho khán giả

Sau khi liveshow "Ngựa hoang" kỷ niệm 20 năm ca hát bị huỷ đột ngột, nam ca sĩ Tuấn Hưng cho hay anh sẽ trả lại tiền vé cho các khán giả và thực hiện một đêm diễn khác.

 

Mỹ Tho. Địa linh, Nhân kiệt

1. Mở bài Địa linh Nhân kiệt là đất linh thiêng sinh người hào kiệt. Mỹ Tho có hai trường trung học, Nguyễn Đình Chiểu và Lê Ngọc Hân, đã đào tạo ra nhiều nhân tài phục vụ trong các guồng máy của Việt Nam Cộng Hòa. Sau năm 1975, các cựu học sinh Nguyễn Đình Chiểu-Lê Ngọc Hân ra khỏi nước bằng nhiều phương tiện và hiện định cư ở nhiều quốc gia như: Mỹ, Úc Châu, Canada, Pháp…

 

Danh ca Chế Linh bất bình về tin đồn qua đời

Nhiều ngày qua, dư luận lan truyền thông tin danh ca Chế Linh qua đời khiến ông vô cùng bất bình. Ông đang về thăm quê nhà, hiện ở TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận

 

Nghệ sĩ Trọng Nghĩa cưới vợ ở tuổi 52

Trưa 4-10, sau 15 năm ly hôn; ở tuổi 52 NS Trọng Nghĩa đã tổ chức lễ rước dâu tại Bạc Liêu.

 

NS Cẩm Thu nối nghiệp cha, viết bài vọng cổ

Sáng 4-10, nghệ sĩ Cẩm Thu đã có buổi giao lưu với thầy cô và học sinh trường THCS Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

 

Chuông vàng Lâm Thị Kim Cương mơ làm cô giáo dạy ca vọng cổng

Sau đêm đăng quang giải Chuông vàng vọng cổ lần thứ 13 tối 30-9 tại Nhà hát Truyền hình Đài Truyền hình TP HCM, thí sinh Lâm Thị Kim Cương đã trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động

 

Đoàn văn công biết cách "cai sữa"

120 suất/năm, đoàn nghệ thuật cải lương quốc doanh duy nhất vẫn bán được vé, nuôi sống đội ngũ theo mô hình tự quản

 

"Kép độc" Khánh Tuấn hút hồn khán giả khi thể hiện tác phẩm "Hòn đất"

Được xem là "kép độc" chuyên trị những vai phản diện, sáng 1-10 nghệ sĩ Khánh Tuấn đã có buổi giao lưu với học sinh trường THCS Lê Quí Đôn, TP HCM về vai diễn để đời của anh trong vở diễn dựa theo tác phẩm văn học "Hòn đất".

 

Lâm Thị Kim Cương đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2018, nhận 130 triệu đồng

Tối 30-9, tại Nhà hát Đài Truyền hình TP HCM, vòng chung kết xếp hạng cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ 2018" đã diễn ra trong không khí sôi nổi, gay cấn, bất ngờ.