22:26 PDT Thứ năm, 25/05/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 69


Hôm nayHôm nay : 9048

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 217416

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6273929

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

SN13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

Năm Mươi Năm nhìn lại : Nguyên do nào, ông Bầu Long, (Bắc Di Cư) có thể lập một đại công ty Kim Chung?

Đăng lúc: Thứ bảy - 22/09/2012 23:45 - Đã xem: 4377
Bầu Long và vợ là NS Kim Chung

Bầu Long và vợ là NS Kim Chung

Nguyên do nào ông bầu Trần Viết Long, một người Bắc Di Cư năm 1954 lại có thể lập một Đại Công Ty Kim Chung mà các ký giả gọi là một nhà Tài Phiệt sân khấu cải lương?
Trước khi lý giải sự thành công của ông bầu Trần Viết Long, công ty gánh hát Kim Chung, tôi ( Nguyễn Phương) nghĩ là nên bàn qua một chút về thời cuộc và trào lưu văn học nghệ thuật từ những thập niên 30, 40, 50, 60.
Về văn học nghệ thuật trong các thập niên 40, 50, có những cuộc tranh luận gay go và kéo dài nhiều năm giữa hai quan niệm nghệ thuật. Một bên cho là Nghệ Thuật vị Nghệ Thuật và một bên cho là Nghệ Thuật vị Nhân Sinh. Chỉ nói riêng về ngành nghệ thuật sân khấu thì có thể kễ đại biểu cho quan niệm Nghệ Thuật vị Nghệ Thuật là soạn giả kiêm đạo diễn Nguyễn Thành Châu mà đoàn hát Việt Kịch Năm Châu là nơi để ông Năm Châu thể hiện quan niệm nghệ thuật vị nghệ thuật dưới tiêu đề là một sân khấu Thật và Đẹp. Ông Nguyễn Thành Châu được xem như là đầu não của quan điểm “ “Nghệ Thuật Vị Nghệ Thuật” mà các gánh hát theo ông Năm Châu trong trường phái này có thể kể: đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga, đoàn Kim Thanh – Út Trà Ôn, đoàn Hương Mùa Thu, đoàn Kim Thoa, đoàn Dạ Lý Hương, đoàn Út Bạch Lan – Thành Được, đoàn Bạch Tuyết - Hùng Cường, đoàn Tiếng Hát Dân tộc…và các ký giả kịch trường Trần Tấn Quốc, Nguyễn Ang Ca, Ngọc Linh, Sĩ Trung, Phong Vân, Hà Huy Hà, Hoài Ngọc, Lê Hiền, Tô Yến Châu, anh bảy Đức Hiền, Tam Mộc …Theo quan điểm Nghệ Thuật vị Nghệ Thuật thì khi hát tuồng Tây như tuồng Ba Chàng Ngự Lâm Pháo Thủ thì nghệ sĩ phải được ăn mặc y phục như các ngự lâm pháo thủ của Pháp trong thời kỳ Phục Hưng mà câu chuyện được diễn ra ở nước Pháp, các ngự lâm pháo thủ phải đấu kiếm theo kiểu đánh kiếm escrime chớ không phải theo cách đấu kiếm của Tàu. Để thực hiện một sân khấu “ Thực và Đẹp “ , ông Năm Châu đã chiếu phim Les trois mousquetaires của Pháp để cho nghệ sĩ đoàn Việt Kịch Năm Châu xem để học các động tác, cách chào hỏi, cho họa sĩ và người may phục trang xem để theo các kiểu mẫu y phục và lâu đài, cảnh trí trong phim đó để may phục trang và vẻ cảnh trí trên sân khấu khi đoàn Việt Kịch Năm Châu hát tuồng Bằng Hữu Binh Nhung của Nguyễn Thành Châu( tuồng này phóng tác theo tiểu thuyết Les trois mousquetaires Ba người Ngự Lâm Pháo Thủ ). Khi hát tuồng Hàm Lệ Thái Tử nước Đan Mạch thì ông Năm Châu cũng kiếm tài liệu, báo chí, hình vẻ và chiếu phim Hamlet cho nghệ sĩ, họa sĩ và người may phục trang xem về hình ảnh những nhân vật trong truyện Hamlet mà bắt chước theo thực hiện cảnh trí, y trang, phong cách diễn xuất của nhân vật thuộc thời đại của Hamlet…Đoàn Thanh Minh Thanh Nga khi hát tuồng Gió Ngược Chiều thì cũng mô phỏng theo y trang, cảnh trí, động tác của những nhân vật trong phim Ruy Blas… Tóm lại để thực hiện quan điểm Thật và Đẹp, các đoàn hát theo trường phái này phải chịu tốn kém nhiều trong việc mua sấm cảnh trí và phục trang. Nghệ sĩ phải học hỏi và luyện tập nhiều mới thực hiện được những suất diễn có nghệ thuật và tương đối đúng với tính cách nhân vật và thời điểm lịch sử của cốt truyện tuồng. Ông bầu Trần Viết Long đoàn hát Kim Chung thì quan niệm một cách đơn giản là nghệ thuật theo kiểu nào cũng được, miễn là hát giúp vui cho khán giả, khán giả thích là được rồi vì người ta đến xem hát là để giải trí chớ không phải đến xem hát để học hỏi cái gì đó. Muốn gọi ông theo trường phái Nghệ Thuật vị Nhân Sinh cũng được mà gọi ông là một nhà kinh doanh nghệ thuật thì ông cũng chấp nhận luôn. Trên đây là hai quan niệm khác nhau của những ông bà bầu, những người đang lèo lái các gánh hát đại ban ở miền Nam trong các thập niên 50, 60, 70.
NS
Huỳnh Thái - Kim Chung...trên sân khấu Kim Chung. Hình kimvanpham cung cấp.

Ông Bầu Trần Viết Long - Một Nhà Kinh Doanh Nghệ Thuật

Năm 1954, cuộc chiến tranh Việt Pháp kết thúc, đất nước bị chia đôi, đoàn cải lương Tiếng Chuông Vàng Bắc Việt di cư vào Nam, đã đem lại một sinh khí mới cho mọi hoạt động của ngành nghệ thuật sân khấu ở Miền Nam. Trước đây, các đoàn cải lương miền Nam cạnh tranh với nhau bằng cách chăm sóc cho tuồng tích của đoàn mình hơn đoàn bạn, diễn viên của đoàn mình thinh sắc lưởng toàn hơn, hoặc tranh cảnh, y trang đẹp hơn, hấp dẩn hơn. Đó là phương thức kinh doanh theo lối thủ công nghiệp của các đoàn hát bội, đoàn cải lương từ ngày hình thành nghệ thuật sân khấu đến nay, không tính toán xa hơn những gì đạt được trước mắt. Đoàn Tiếng Chuông Vàng Bắc Việt của ông Bầu Trần Viết Long di cư vào Nam, đổi bảng hiệu là đoàn cải lương Kim Chung, đã góp phần thay đổi phương thức kinh doanh của các đoàn hát cải lương ở miền Nam, đồng thời góp phần kích thích cho sự cạnh tranh và phát triển của ngành nghệ thuật sân khấu ở miền Nam.

 Đoàn Kim Chung : Một hiện tượng mới trong ngành sân khấu cải lương

Tháng 10 năm 1955, Đoàn cải lương Kim Chung mướn rạp Trung Ương Hí Viện tức rạp Aristo, đường Lê Lai làm nơi để tập tuồng tích, vẻ tranh cảnh và ổn định nơi ăn chốn ở cho các nghệ sĩ đã theo bầu Long di cư vào Nam. Tôi đi theo hai anh ký giả Nguyễn Ang Ca và Tô Yến Châu nhân dịp hai anh đến phỏng vấn Bầu Long, nữ nghệ sĩ Kim Chung và một vài nghệ sĩ tên tuổi khác của đoàn cải lương Bắc di cư ( Tôi dùng ba chữ này là nhắc lại ngôn ngữ của dân Sàigòn lúc bấy giơ đã gọi đoàn cải lương Kim Chung như vậy.)

Nhận xét đầu tiên của hai anh Nguyễn Ang Ca và Tô Yến Châu là trong một hai năm đầu ở Sàigòn, Đoàn cải lương Kim Chung sẽ sống mạnh, sau đó có lẻ sẽ phải giải tán, chớ khó mà tồn tại hay phát triển như các đoàn cải lương trong Nam. Thấy tôi có vẻ không tin sự nhận định của hai anh, anh Nguyễn Ang Ca nói rõ thêm: Lúc nảy mình coi anh em nghệ sĩ tập tuồng, họ ca cổ nhạc, ca vọng cổ bằng giọng Bắc, khán giả trong Nam nhứt định là nghe không thích bằng nghe nghệ sĩ trong Nam ca. Lại còn cách diễn tuồng , cách nói lối, ngâm thơ, mọi phương thức ca, ngâm, diễn xuất, đều có vẽ giống hát Tiều, hát Quảng, chớ không giống cải lương miền Nam. Mà dân di cư và dân miền Bắc ở trong Nam lâu cũng rất ít ở Sàigòn. Số mới di cư thì chánh phủ đã chở họ đi định cư ở Hố Nai, Gia Kiệm, Cái Sắn, Cà Mau, Định Quán. . .Do đó, tôi cho là trong hai năm đầu, có thể họ sẽ đến coi đoàn Kim Chung hát là để gợi nhớ lại quê hương miền Bắc, nơi chôn nhao cắt rún cũ, nay đã xa vời. Khi yên nơi yên chổ, họ còn phải lo việc làm ăn sinh sống, niềm nhớ quê hương miền Bắc sẽ nguôi ngoai, họ không cần thiết tìm về coi đoàn Kim Chung nữa mà có thể là họ sẽ coi tất cả các đoàn hát nào đến diễn ngay nơi họ định cư. Anh Tô Yến Châu nói thêm: Cải lương là sản phẩm nghệ thuật của miền Nam. Phải hát giọng Nam vì khán giả đại đa số người miền Nam .

Trong khi hai anh ký giả phỏng vấn ông Trần Viết Long, tôi ra phòng bán vé, xin vài tờ chương trình quảng cáo. Vở tuồng khai trương của Kim Chung tựa: " Trăng giãi đêm sương ". Tôi chú ý tiêu đề: Thi, Ca, Vũ, Nhạc, Kịch dưới bảng hiệu Đoàn cải lương Kim Chung, và tên các diễn viên: Kim Chung ( chuyên đào võ), Bích Hợp( đệ nhất đào thương), Huỳnh Thái( đệ nhất danh ca miền Bắc) Hề Phúc Lai( Trạng Hề ) Hề Tư Vững, Hề Ba Hội, Tư Bữu, Ngọc Toàn, Quang Hữu, Thúy Liểu, Thu Hương, Thu Nhi, Ái Lan, Thành Hội, Khánh Hợi, Ánh Tuyết, .. Soạn giả Vạn Lý, Ngọc Văn và Ngọc Huyền Quân tức bầu Long, chồng cô Kim Chung.

Vài ký giả kịch trường và chúng tôi, soạn giả của các đoàn đang hát tại Sàigòn đến xem đoàn hát Kim Chung đêm hát khai trương bảng hiệu. Khán giả đại đa số là dân mới di cư vào Nam. Tuồng Trăng Giãi Đêm Sương, cốt chuyện giống như chuyện Hồng Lâu Mộng, y trang tranh cảnh như tuồng Tàu. Về lối hát, có chổ ngâm như kiểu ngâm Kiều, có chổ nói thơ theo điệu sa mạc, và vọng cổ thì các bạn đồng nghiệp miền Bắc ca cũng hay lắm nhưng giọng lai Bắc. Hề Phúc Lai diễu thì cứ kêu : Ối chu choa, mẹt ơi... nhại giọng Nam một cách ngượng nghịu, lâu lâu gọi Huỳnh Thái bằng Bố thằng cu tí...và cũng theo lối hề diểu hình, phùng mang, trợn mắt, uốn mình, bẻ tay bẻ chân. Khán giả di cư chắc là sẽ hài lòng vì lối hát cải lương Bắc, ngâm nga nhiều hơn ca cổ, phù hợp với cảm quan quen thuộc của họ.

 Khi về Đoàn Thanh Minh , bà bầu Thơ, ông Năm Nghĩa hỏi chúng tôi nhận xét về đoàn cải lương Kim Chung như thế nào? Anh Nguyễn Ang Ca và anh Tô Yến Châu, (lúc đó có tuồng trên sân khấu Thanh Minh với bút hiệu Ngọc Huyền Lan và Tô Châu) nhắc lại nhận xét đã nói với tôi ban sáng. Tôi nghĩ rằng chánh phủ nhứt định sẽ tài trợ cho đoàn hát di cư cũng như đã tài trợ cho đồng bào di cư đến các vùng đất mới như Cái Sắn, Năm Căn, Gia Kiệm, Hố Nai.. .

Bầu Long sẽ có thời gian và điều kiện để làm cho đoàn Kim Chung có phương thức hoạt động phù hợp với khán giả miền Nam hơn, nhưng Bầu Long sẽ làm gì thì chúng tôi không tiên đoán được.

Điều kỳ lạ xảy ra : Đoàn Kim Chung đã hát liên tục trong hơn bốn mươi xuất hát tại rạp Aristo với vở tuồng duy nhất : Trăng Giãi Đêm Sương. Một hiện tượng mới trong giới sân khấu cải lương. Từ trước đến nay, các đoàn hát hát mỗi đêm mỗi đổi tuồng và hát ở một rạp hát thông thường là một tuần lể là phải dọn đi rạp hát khác thì mới thu hút được khán giả. Kim Chung đã ở rạp Aristo gần một tháng rưởi với một tuồng duy nhứt, và theo như đánh giá của ký giả kịch trường thì tuồng Trăng Giãi Đêm Sương cũng không hay hơn các tuồng bình thường của sân khấu miền Nam. Giới chủ Bầu, các Ký giả kịch trường và soạn giả đổ xô đi nghiên cứu hiện tượng Kim Chung.

Bà Bầu Thơ, ông Năm Nghĩa đãi một tiệc long trọng ngay tại tư gia đường Trần Hưng Đạo để chúng tôi gặp nhau, bàn luận. Chúng tôi so sánh, phân tích từng điểm một : Rạp hát, Nghệ sĩ, Tuồng tích, Quảng cáo, Thành phần khán giả...vân..vân...

Rạp hát Aristo còn có cái tên là Trung Ương Hí Viện, mặt hướng về đường Lê Lai. Số lượng ghế khán giả nhiều hơn rạp Thành Xương, nhưng rạp Aristo ở vào một vị trí không thuận lợi: một bên là ga xe lửa bít bùng, một bên là con đường cùng, vì vậy ít có đoàn hát về đây. Các đoàn Nam Phi, Phụng Hảo, Năm Châu khi kẹt rạp, cũng tạm về rạp Aristo hát, số thu không cao. Ký giả Trần Tấn Quốc và ông Tòa Thiết mượn làm nơi hát bội của Hội Khuyến Lệ Cổ Ca, với các danh tài hát bội đương thời như : Minh Tơ, Mười Vàng, Năm Đồ, Mười Sự, Năm Còn. . . Sau các cuộc hát hội gây quỷ, rạp Aristo nhiều khi bị bỏ trống trong nhiều tuần lể. Do phân tích về vị trí của rạp hát, chúng tôi đồng ý với nhau là rạp Aristo của đoàn Kim Chung không phải là một yếu tố thu hút khán giả. So với Thành Xương, Nguyễn Văn Hảo, Moderne thì rạp Aristo thất thế hơn. So sánh về lực lượng nghệ sĩ thì danh ca vọng cổ Huỳnh Thái không hơn Vua Vọng cổ Út Trà Ôn, không hơn Năm Nghĩa, Bảy Cao, Thanh Tao, Ba Khuê... Đào Kim Chung, Bích Hợp so với Phùng Há, Bảy Nam, Tư Thanh Tùng, Kim Thoa, Kim Anh, Kim Chưởng, Kim Cúc, Kim Lan, Thanh Hương, Út Bạch Lan...cũng không có điểm nào hơn. Về vai Hề Phúc Lai, Tư Vững, Ba Hội còn thua xa Ba Vân, Tư Rọm, Kim Quang, Kim Giác, Châu Hí ... Nói chung về nghệ sĩ, tuồng tích, quảng cáo, vị trí rạp hát , Kim Chung không hơn các đoàn miền Nam, vậy tại sao Kim Chung có thể hát ở một rạp và diễn một tuồng liên tục lâu được như vậy? Nhiều đêm chúng tôi đến xem đoàn Kim Chung, nhận thấy khán giả không đông, có khi chỉ nữa rạp hay hơn một phần ba khán giả trong rạp, Kim Chung vẫn mở màn hát. Khi quảng cáo vở tuồng Trăng Giãi Đêm Sương hát được hơn hai mươi xuất thì những đêm kế tiếp khán giả có tăng lên chút ít vì số người hiếu kỳ muốn đến xem, coi tại sao tuồng hát được lâu như vậy.

Nữ NS Bích Hợp. Hình kimvanpham cung cấp.

Cuối cùng chúng tôi khám phá ra được một điều là các đoàn hát miền Nam quản lý đoàn hát về mặt kinh tế thua hẳn phương thức quản lý của bầu Long đoàn Kim Chung. Theo ký giả Hoài Ngọc, bạn thân của ông Phạm Thọ Minh, một bộ óc quan trọng trong bộ tham mưu của Bầu Long thì họ chủ trương Kinh Doanh Nghệ Thuật, nghĩa là những gì liên quan tới nghệ thuật chỉ được coi là hàng thứ yếu, kinh doanh với lợi nhuận cao là trên hết. Do chủ trương đó, Tăng Thu giảm Chi là nguyên lý chỉ đạo mọi hoạt động của đoàn Kim Chung. Dưới đây là những con số so sánh do anh Hoài Ngọc cho biết khi anh ngưng cộng tác với đoàn Kim Chung để về làm việc với đoàn Kim Thanh - Út Trà Ôn :

 Về rạp hát thì Bầu Long mướn rạp Aristo, một rạp hát từ lâu không có đoàn về hát nên chủ rạp cho mướn với giá rẽ. mướn luôn một năm thì lại càng rẽ hơn. Chủ rạp chỉ chia 10% tiền bán vé mổi xuất hát; tiền điện, tiền mướn làm vệ sinh rạp hát do Đoàn Kim Chung trả. Nếu so vối giá tiền mướn rạp Nguyễn Văn Hảo hay Thành Xương thì tiền mướn rạp Aristo là quá rẽ, nhất là hát thưa khách thì tiền rạp trả ít, đông khách thì cứ theo 10% mà trả. Vì vậy, dù có nhiều hay ít khán giả, đoàn Kim Chung vẫn mở màn hát.

Về tiền bản quyền, bầu Long mua đứt bản quyền tuồng cũ, mỗi tuồng chỉ gía có 5.000 đồng, ông Long cho người trong đoàn Kim Chung sửa tựa, sửa bài ca hay thêm, bớt nhân vật rồi cho diễn như một vở mới. Trong khi đó các đoàn cải lương miền Nam trả tiền bản quyền cho tác giả là 6% mỗi xuất hát.

Hát thường trực tại một rạp hát thì hàng tuần khỏi phải tốn tiền chi phí cho việc mướn xe tải để chuyên chở đào, kép, y trang tranh cảnh đến địa điểm mới; khỏi tốn tiền mướn phòng ngủ, nhà ở cho toàn đoàn; khỏi vẻ bảng quảng cáo lớn trước rạp hát( mỗi bảng quảng cáo lớn treo trước rạp hát tốn ít nhứt 5000 đồng ).

 Ngoài ra tiền thù lao cho diễn viên phụ, công nhân sân khấu, tính theo lương tháng cũng rẽ hơn khi trả lương theo từng xuất hát.

Về y trang thì đoàn hát Kim Chung không may sắm y trang cho từng tuồng như các đoàn Thanh Minh, Kim Chưởng,…mà dùng y trang tuồng Tàu ( mũ , mãng, áo bào, áo giáp có thêu mắt gà) để hát những tuồng Tàu, tuồng thi ca diễm huyền như Trăng Giải Đêm Sương, cho những nhân vật nhà giàu mà tuồng không khẳng định địa danh nước nào cả. Một số trang phuc tuồng kiếm hiệp, tuồng Tây để cho các nhân vật như tráng sĩ, kiếm sĩ, mặc, một loại áo quần nhà nghèo cho dân nghèo mặc( nhân vật Việt nam thì không cột túm óng quần, không cột giây lưng bản lớn bên ngoài. Nhân vật tuồng Tàu thì cũng mặc áo quần đó, có giây lưng bản lớn, cột túm óng quần, có khăn choàng hay mũ mão đội trên đầu) Tóm lại y trang, tranh cảnh được dùng cho nhiều tuồng chớ không nhất thiết được thiết kế cho riêng một tuồng nào cả.

 Khi có một cặp đào kép trẻ mới ký hợp đồng thì ông bầu Long cho san sẻ những nghệ sĩ, cảnh trí, phông màn ở đoàn cũ để lập thêm đoàn mới. Y trang cũng được đưa qua đoàn mới, đoàn cũ chỉ mua sắm thêm chút ít. Trong khi đó thì các đoàn hát của miền Nam, mỗi tuồng mỗi sắm y trang tranh cảnh cho phù hợp với tuồng. Khi hết hát tuồng đó thì cảnh trí y trang được chở về cất trong nhà kho của đoàn. Khi tuồng đó lâu quá không được hát lại thì thợ mộc phá cảnh cũ để lấy vải bố và cây đóng cho cảnh trí tuồng khác. Một sự lãng phí liên tục, từ năm này đến năm kia khiến cho chi tiêu của bầu gánh hát miền Nam cứ tăng lên theo cấp số nhân, trong lúc đó thì cảnh trí, y trang của đoàn Kim Chung được chia ra cho đoàn 1, đoàn 2, đoàn 3, đoàn 4 dùng, vừa ít chi tiêu mà số thu được nhân lên theo con số nẩy nở của các đoàn Kim Chung.

Từ ngày khai trương đến mấy tháng sau, nhờ chi phí nhẹ, Đoàn Kim Chung tương đối ổn định nhưng rồi càng lúc càng mất khán giả, thậm chí có đêm không hát được. Bộ tham mưu Kim Chung, đứng đầu là ông Phạm Thọ Minh triệu tập cuộc họp bên bàn đèn, với Hoài Ngọc và Trần Hà, ( các ông này cũng hút thuốc phiện như Phạm Thọ Minh) để vấn kế. Trần Hà nói : Dân Sàigòn chịu chơi, dám chi tiền mua vui và ăn nhậu, nhưng của nào thì tiền nấy, nếu của dở quá, cho họ cũng không thèm. Các anh chị từ miền Bắc mới vào, họ đến xem là để nếm của lạ cho biết, chớ nếu lâu ngày mà dở hơn của nhà thì họ đâu có chịu mất tiền lảng nhách như vậy . Hoài Ngọc nói : Ca vọng cổ bằng giọng Bắc, nghe kỳ lắm. Chửi cha không bằng pha tiếng , anh biết câu tục ngữ đó mà. Phạm Thọ Minh lim dim, kéo hết điếu nầy sang điếu khác, khi đã rồi, ông ta nói: Kim Chung sẽ hát giọng Sàigòn, sẽ chịu chơi hết mình với dân Sàigòn. Chúng tôi kinh doanh nghệ thuật, nhứt định không để cho bị khánh tận đâu.

Chủ Trương Mua Đào Bán Kép, Sân Khấu Sàigòn xáo trộn không ngưng :

Ông Bầu Long trong dịp cúng tổ cải lương tháng 8 năm 58, mời Quái kiệt Ba Vân ký hợp đồng làm diễn viên kiêm đạo diễn cho đoàn Kim Chung, với giá lương 1000 đồng một xuất hát. Ông còn nói thêm : Muốn cho đoàn cải lương Bắc hát giọng Nam thì chỉ có một cách là từ nay, đoàn Kim Chung sẽ ký hợp đồng với diễn viên tài danh miền Nam. Tuy là đoàn Kim Chung miền Bắc, nhưng từ nay sẽ gồm đại đa số diễn viên miền Nam. Như vậy hát giọng Nam sẽ nhanh hơn là bắt các diễn viên như Huỳnh Thái, Kim Chung, Bích Hợp, Quang Hữu học nói và học ca giọng Nam Bầu Long nói với một giọng như cợt đùa, nhưng các ông bà Bầu các đoàn cải lương Sàigòn đều ngầm hiểu như một lời tuyên chiến. Ba Vân tuy là một danh hề, nhưng hát hội và hát trên sân khấu Việt Kịch Năm Châu, lương của anh chưa tới 500 đồng xuất. Vậy mà Bầu Long trả lương gấp đôi. Contrat chỉ ký một năm, Ba Vân không thố lộ ra, chỉ nói úp mở là rất hậu hỉ!

Tiếp theo đó, các tay thân cận của Bầu Long( các ký giả kịch trường lảnh lương của Kim Chung) lân la vô hậu trường các đoàn hát Thanh Minh, Kim Chưởng, Kim Thanh, Hương Mùa Thu,...v.v...nói chuyện thì thầm với các danh ca, kép chánh, kép cạnh, làm như là bầu Long đang ngấm nghé muốn mời anh kép nầy, cô đào nọ về cộng tác với Kim Chung.

Các đoàn hát miền Nam muốn giử đào kép cho bảng hiệu của mình phải tăng lương, tăng tiền ký contrat cho các danh ca, các đào chánh. Mặt khác, Đoàn phải nghiên cứu sao cho tuồng tích hay hơn, tranh cảnh lạ mắt hơn, y trang đẹp hơn, hầu giử số khán giả trung thành với bảng hiệu của mình. Trong quá trình cạnh tranh nghệ thuật và phương thức kinh doanh, các đoàn phải bám vào sở trường ưu thế của đoàn mình, phát triển theo chiều hướng đó để giử khán giả và diễn viên ở lại với bảng hiệu của mình. Ví dụ: Đoàn Thanh Minh với sở trường tuồng dã sử và xã hội. Đoàn Kim Chưởng với sở trường tuồng hương xa và kiếm hiệp, đấu chưởng. Đoàn Hoa Sen với các tuồng chiến tranh bắn súng, Đoàn Phụng Hảo chuyên hát tuồng Tàu...Các danh ca vọng cổ đều được tăng lương, tăng tiền contrat, chi phí của các gánh hát cải lương miền Nam cứ theo đà này mà ngày một nặng nề hơn lên.

Bầu Long Kim Chung tung tin làm cho các bầu gánh khác lầm tưởng là Kim Chung sẽ mua chuộc kép Hữu Phước, Thành Được, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết...v.v..., nhưng kỳ thật đó chỉ là một đòn hỏa mù, che dấu hành tung thật của Bầu Long. Đoàn Kim Chung tăng cường dàn đào kép miền Nam, để hát giọng Nam, nhắm vào các danh ca trẻ vừa được tuyển chọn trong các cuộc thi ca vọng cổ do các nhà Báo tổ chức ở rạp Quốc Thanh hay Nguyễn Văn Hảo. Những danh ca này tuổi từ 13 đến 16, chưa hề biết hát trên sân khấu, chỉ có giọng tốt và ca 6 câu vọng cổ gây được tiếng vang trong các cuộc thi ca vọng cổ. Vì là những giọng ca trẻ, chưa biết hát nên số tiền giao kèo thật thấp, tiền lương cũng không cao, nhưng qua cách chọn tuồng, cách tổ chức hát, cách quảng cáo của Đoàn Kim Chung, các bạn trẻ đó ngày một phát triển tài nghệ, cuộc sống được nâng cao nhưng chính các em đó đã làm giàu cho Bầu Long không biết bao nhiêu mà kể. Dưới đây là những giọng ca trẻ được bầu Long ký contrat sau các cuộc thi ca vọng cổ ở rạp Quốc Thanh ; - Minh Cảnh khôi nguyên vọng cổ 16 tuổi, được ký contrat 30.000 hát trong hai năm trong đoàn Kim Chung. (năm 1960) - Minh Vưng ( sau này đổi tên Minh Vương) khôi nguyên vọng cổ, 15 tuổi, học trò nhạc sĩ Bảy Trạch, ký contrat 30.000 đồng (1961) - Mỹ Châu ký contrat 60.000 đồng khi cô mới có 13 tuổi ( sanh ngày 21/8/1950, hát trên SK Kim Chung năm 1963.) - Bích Hạnh, học trò của nhạc sĩ Bảy Trạch ( sanh 03/12/1953, ký contrat 20.000 hát trên SK Kim Chung 1, năm 1965, lúc cô 12 tuổi.) - Thanh Kim Huệ, sinh năm 14/11/1955, hát trên SK Kim Chung 2, năm 1970 , 15 tuổi, contrat 50.000 đồng trong hai năm. Còn nhiều nữa như Lệ Thủy, Ánh Hồng, Minh Phụng, Quốc Trầm, Phương Bình...v.v... khi hợp tác với Kim Chung cũng đều trên lứa tuổi kể trên. Cũng nên nhắc lại trong thời điểm này, contrat của anh Út Trà Ôn là 1 triệu năm trăm ngàn đồng trong hai năm. Contrat Hữu Phước từ 250. 000 đồng trong hai năm tăng dần đến 800.000 đồng. Thành Được, Út Bạch Lan, Bạch Tuyết, Hùng Cường…vv cũng thuộc hàng diễn viên bạc triệu…. Đến những năm 1964 trở về sau, contrat của các diễn viên Kim Chung mới được tăng cao như các diễn viên các đoàn hát miền Nam để Kim Chung giữ chân những nghệ sĩ danh ca của họ ở lại với bảng hiệu Kim Chung.

NS Kim Chung. Hình kimvanpham cung cấp.

Như vậy rõ ràng là Bầu Long tung tin sẽ mua chuộc đào kép đang nổi danh, nhưng thực sự ông chỉ nhắm các mầm non, dể đào tạo, ít tốn kém và những diễn viên đó trong những năm 70, đều trở thành những tài danh sân khấu miền Nam, kế thừa nghề nghiệp của các bậc đàn anh, đàn chị như Hùng Cường, Bạch Tuyết, Thanh Nga, Hữu Phước, Thành Được, Út Bạch Lan. . .

 Bầu Long mỗi lần được một cặp đào kép trẻ là lập thành một đoàn mới. Tranh cảnh thì đoàn này chia sẻ, trao đổi với đoàn kia, diễn viên luân chuyễn thành ra lúc nào đoàn hát Kim Chung cũng có nét mới, người mới, tuồng mới. Có 7 đoàn mang danh Kim Chung 1, KC2, KC3, KC4, KC5, KC6, KC7,. KC7 có đi hát ở Lào, Thái Lan và Pháp Quốc năm 1968 .

Tuồng tích thì tuồng nào nhắm ăn khách được thì hát, không nệ hà là thể loại nào. Diễn viên Đoàn Kim Chung: ( tôi kể tên những diễn viên từng diễn trên sân khấu Kim Chung, có người sau này thay đổi sân khấu, có người hát cho Kim Chung tới năm 75 như Mỹ Châu, Bích Hạnh ) Minh Cảnh, Lệ Thủy, Minh Phụng, Mỹ Châu, Bích Hạnh, Diệu Hiền, Minh Vương, Tấn Tài, Hùng Cường, Thanh Hải, Út Trà Ôn, Ba Vân, Ngọc Bích, Phương Bình, Thanh Kim Huệ, Thanh Điền, Thanh Tuấn, Ánh Hồng, Kiều Tiên, Như Mai Kim Hoàng, Quốc Trầm, Tô Kiều Lan, Chí Tâm, Hoài Thanh, Minh Sang, Thanh Nguyệt, Tô Kim Hồng, Út Hiền, Út Hậu, Ngọc Ẩn, Phương Dung, Hề Văn Hường, Hề Sa, Hề Chơn Tâm, Kim Chung, Bích Hợp, Thúy Liểu, Thúy Hiệu, Túy Định, Quang Hữu, Ánh Tuyết, Hề Phúc Lai. Huỳnh Thái cùng các anh Trần Hà, Ba Hội, Tư Vững tách ra lập đoàn Thăng Long - Huỳnh Thái năm 68. Chỉ hai năm sau, đoàn Thăng Long Huỳnh Thái giải tán.

Tuồng tích Đoàn Kim Chung : Soạn giả thường trực : Vạn Lý, Ngọc Văn, Ngọc Huyền Quân (Tức bầu Long) Trần Hà, Hoài Ngọc, Thanh Cao, Vân An. Kịch Bản: Trăng Giãi Đêm Sương, Bên Cầu Vọng Thê, Đắc Kỹ Trụ Vương, Tình chàng ý thiếp, Phạm Công Cúc Hoa, Phủ Kiều Trường Hận, Người mang sông núi, Chuyến đò thương, Mắt em là bể oan cừu, Lương Sơn Bá Chúc Anh Đài, Mạnh Lệ Q!uân, Tâm Sự loài Chim Biển, Kiếm Sĩ Người Dơi, Tình thiên thu, Nữ Hiệp ăn mày, Mười tám năm trường hận, Nhất Kiếm Bá Vương, Lời thơ trên tuyết, Suối mơ rền pháo cưới, Giai nhân bên suối bạc, Người về trên bảo tuyết, Hắc Sa Thôn Huyết Hận, Nắng thu về ngỏ trúc, Quỷ kiến sầu, Mây chiều Phú Sĩ, Khói cỏ quê hương, Áo vũ cơ hàn. . . . .

Năm 1975, ông bà bầu Kim Chung có kinh nghiệm năm 1954 khi CS tiếp thu Hà Nội, đã một lần di cư từ Bắc vào Nam, thì lần này miền Nam thất thủ, ông bà bỏ lại tất cả sản nghiệp, di cư ra ngoại quốc. Có một lúc tôi nghe nói ông ở Pháp, ( nhân đọc báo của ký giả Trần Trung Quân), nhưng khi tôi qua Pháp thì nghe nói ông bà ở Montréal. Về Montréal hỏi mãi mà cũng không được một lần hội ngộ. Coi như tôi không có cơ duyên với hai ông bà, vì ngay trong nước, khi cùng chung hoạt động ngành sân khấu, tôi chỉ làm việc cho anh Năm Châu, bà bầu Thơ, ông bầu Xuân, bà bầu Kim Thoa chớ không có dịp cộng tác với Kim Chung. Tuy nhiên tôi vẫn hằng theo dõi hoạt động của đoàn Kim Chung vì về mặt kinh doanh, Kim Chung đúng là bậc thầy, lập một kỹ lục là có cả một Công Ty Kim Chung, 7 đoàn hát mà trong lịch sử cải lương miền Nam, chưa có ông bà bầu nào làm được.

Tôi hy vọng bài viết này của tôi góp phần ghi công lao của ông bà Trần Viết Long trong trang sử cải lương. Chỉ nhìn số diễn viên trẽ được đào luyện từ sân khấu Kim Chung, ngày nay đều là những nghệ sĩ tên tuổi lẩy lừng, chứng tỏ công lao không nhỏ của ông bà bầu Long và tập đoàn Kim Chung. Công lao đó rất là đáng tôn đáng kính.

Soạn giả Nguyễn Phương

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

Xem ngày trong tuần

Ngày 26/05/2017 nhằm ngày 01/05/2017 ÂL (ngày Quý Sửu tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Bảo Quang Hoàng Đạo.
Trực: Thành.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Tân mùi,Đinh hợi,Ất mùi,Đinh tỵ.

Ngày 27/05/2017 nhằm ngày 02/05/2017 ÂL (ngày Giáp Dần tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (2) - Quá tốt.
Ngày: Bạch Hổ Hắc Đạo.
Trực: Thu.
Tốt đối với: Khai trương/ Cầu tài, cầu lộc.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Mùi (13-15), Tuất (19-21).
Tuổi xung khắc với ngày: Canh ngọ,Bính thân,Canh tý,Mậu thân.

Ngày 28/05/2017 nhằm ngày 03/05/2017 ÂL (ngày Ất Mão tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Ngọc Đường Hoàng Đạo.
Trực: Khai.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Dần (3-5), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Tân mùi,Đinh dậu,Tân sửu,Kỷ dậu.

Ngày 29/05/2017 nhằm ngày 04/05/2017 ÂL (ngày Bính Thìn tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Thiên Lao Hắc Đạo.
Trực: Bế.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Thìn (7-9), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Dậu (17-19), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Nhâm ngọ,Mậu tuất,Nhâm tý,Nhâm tuất*.

Ngày 30/05/2017 nhằm ngày 05/05/2017 ÂL (ngày Đinh Tỵ tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Nguyên Vũ Hắc Đạo.
Trực: Kiến.
Có thể: Khai trương/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Không nên: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ An táng, mai táng.
Giờ Hoàng Đạo: Sửu (1-3), Thìn (7-9), Ngọ (11-13), Mùi (13-15), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Quý mùi,Kỷ hợi,Quý sửu,Quý hợi*.

Ngày 31/05/2017 nhằm ngày 06/05/2017 ÂL (ngày Mậu Ngọ tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (1) - Tốt.
Ngày: Tư Mệnh Hoàng Đạo.
Trực: Trừ.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Tý (23-1), Sửu (1-3), Mão (5-7), Ngọ (11-13), Thân (15-17), Dậu (17-19).
Tuổi xung khắc với ngày: Giáp tý,Bính tý.

Ngày 01/06/2017 nhằm ngày 07/05/2017 ÂL (ngày Kỷ Mùi tháng Bính Ngọ năm Đinh Dậu)

Đánh giá chung: (0) - Bình thường.
Ngày: Câu Trận Hắc Đạo.
Trực: Mãn.
Có thể: Hôn thú, giá thú/ Xây dựng, làm nhà, sửa nhà/ Khai trương/ An táng, mai táng/ Tế tự, tế lễ/ Động thổ/ Xuất hành, di chuyển/ Giao dịch, ký hợp đồng/ Cầu tài, cầu lộc/ Tố tụng, giải oan/ Làm việc thiện, làm phúc.
Giờ Hoàng Đạo: Dần (3-5), Mão (5-7), Tỵ (9-11), Thân (15-17), Tuất (19-21), Hợi (21-23).
Tuổi xung khắc với ngày: Ất sửu,Đinh sửu.

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Năm 25, 2017, 9:38 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,698.45 16,799.25 16,949.10
CAD 16,584.91 16,735.53 16,952.48
CHF 23,026.74 23,189.06 23,489.68
DKK - 3,366.29 3,471.87
EUR 25,243.93 25,319.89 25,545.74
GBP 28,938.53 29,142.53 29,402.47
HKD 2,873.64 2,893.90 2,937.28
INR - 351.12 364.90
JPY 200.78 202.81 204.62
KRW 18.72 19.70 20.94
KWD - 74,726.91 77,660.42
MYR - 5,280.60 5,349.05
NOK - 2,658.71 2,742.10
RUB - 364.26 445.60
SAR - 6,044.23 6,281.51
SEK - 2,580.43 2,645.44
SGD 16,188.47 16,302.59 16,480.93
THB 653.31 653.31 680.57
USD 22,680.00 22,680.00 22,750.00

Sau mổ tim, Thanh Thế tái xuất vai Đào Tam Xuân

Sau thời gian điều trị căn bệnh tim, các bác sĩ chuyên khoa đã cho phép nghệ sĩ Thanh Thế trở lại sàn diễn, vai diễn đầu tiên bà chọn là Đào Tam Xuân.

 

"Người đẹp Tây Đô" – Việt Trinh làm giám khảo Kịch cùng Bolero

Chương trình giải trí hoàn toàn mới lạ “Kịch cùng Bolero” với sự đồng hành của nhãn hàng Trà thanh nhiệt Dr Thanh sẽ chính thức ra mắt khán giả xem truyền hình vào ngày 22-5.

 

NSƯT Nguyễn Công Ninh xúc động chứng kiến nữ đạo diễn cải lương trẻ

Tối 17-5, vở cải lương "Giông tố" (dựa theo tác phẩm văn học Trung Quốc "Lôi Vũ") đã được công diễn tại rạp Công Nhân. Đạo diễn NSƯT Nguyễn Công Ninh xúc động vì phát hiện thêm một đạo diễn nữ yêu bộ môn cải lương

 

Nghệ sĩ Lệ Thủy xúc động khi gặp lại nghệ sĩ Thành Được

Phút giây hội ngộ sau nhiều năm của hai danh ca Lệ Thủy- Thành Được đã là khoảnh khắc đáng nhớ trong đời của họ. NSND Lệ Thủy tâm sự về cuộc gặp gỡ đầy xúc động này

 

Đoàn Tuồng cổ Minh Tơ 6 đời chân truyền nghiệp Tổ

Dù sân khấu hát bội, tuồng cổ đang thời hưng thịnh, hay dần vào quên lãng; thì có một dòng họ, một đoàn hát qua 6 đời vẫn trân quý giữ gìn nghiệp Tổ. Có những bậc tiền bối, những nghệ sĩ tài danh và những con người thầm lặng sau cánh màn nhung… Họ làm cho sân khấu Tuồng cổ Minh Tơ mãi sáng đèn bằng tình yêu nghệ thuật.

 

Thầy đờn Hai Nhạn và chuyện đôi mắt, đôi tai…

"Mình tuy không nhìn thấy nhưng đôi tai còn nghe rõ, còn cảm nhận được cái hay, cái đẹp của nhạc lễ. Kể ra, mình còn có phước!"- thầy đờn khiếm thị Trần Quang Nhạn, tức Hai Nhạn (phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) lạc quan nói vậy. Cho nên bao nhiêu năm qua, tiếng đờn, tiếng lòng của ông vẫn cứ réo rắt giữa đời

 

CA SĨ NHẬT HÀO MỘC MẠC NGÀY TRỞ VỀ

CA SĨ NHẬT HÀO MỘC MẠC NGÀY TRỞ VỀ (Thương tặng riêng Ngọc bảo Linh) Sáng tác: Ngoisao96 ---------------------------------------------

 

Nghệ sĩ Mai Thành diễn ông già là số 1

Sống yêu thương, chân thành, vị tha sẽ hưởng được trọn vẹn hạnh phúc cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, đó là quan niệm sống của nghệ sĩ Mai Thành

 

Vũ Linh kể chuyện tái ngộ Thanh Thanh Tâm sau 10 năm

Khán giả kiều bào tại Mỹ đã thỏa mãn với hai suất diễn tối 6 và 7-5 (theo giờ địa phương) tại Mỹ, khi xem cuộc hội ngộ sau 10 năm của "đôi tình nhân sân khấu" NSƯT Vũ Linh và NSƯT Thanh Thanh Tâm.

 

Ngỡ ngàng "Còn thương rau đắng mọc sau hè" vừa được phép phổ biến

Sau hơn 40 năm ra đời và phổ biến, ca khúc" Còn thương rau đắng mọc sau hè" của cố nhạc sĩ Bắc Sơn vừa được Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cấp phép phổ biến. Người trong giới nói đây là trò hề.

 

Bốn cặp đôi 'Tài tử tranh tài' ngang tài ngang sức trước chung kết

ở hữu những lợi thế riêng về cả giọng hát lẫn diễn xuất, 4 cặp đôi của Tài tử tranh tài 2017 được dự đoán sẽ khiến giám khảo phải 'đau đầu' lựa chọn cho ngôi vị quán quân.

 

"Thánh đường" nghệ thuật ở Nhà hát Lớn: Vẫn là giấc mơ

Vấn đề nan giải là làm thế nào tìm được đầu ra thực sự cho các tác phẩm bằng việc bán vé có doanh thu, lợi nhuận chứ không phải phát vé mời miễn phí hoặc chấp nhận nhìn những hàng ghế trống trơn trong nhà hát

 

Những vụ xì-căng-đan gây sốc dư luận từ game show truyền hình

Đi theo sự bùng nổ game show truyền hình là xì-căng- đan. Chỉ tính đầu năm 2017 đến nay, có nhiều xì-căng-đan nổ ra từ các game show. Ngoài vụ nghệ sĩ Trung Dân và Hương Giang Idol, còn có nhiều vụ gặp không ít chỉ trích, cho rằng đó là chiêu trò gây chú ý.

 

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Khán giả đang cần những câu chuyện thật sự

Không ngại ngần thừa nhận mình là một đạo diễn phim thị trường, Huỳnh Tuấn Anh đã có những chia sẻ xung quanh "Lô tô" - bộ phim gây sốt phòng vé thời gian qua.

 

Kiên Giang và bài vọng cổ ‘Ni Cô và Lão Ăn Mày’

Đầu năm 1960, soạn giả Kiên Giang cho ra đời bài vọng cổ “Ni Cô và Lão Ăn Mày,” là câu chuyện có thật ở vùng quê Đức Hòa, Long An, nhưng ông lại viết khác đi.

 

Trở lại sau 4 năm “làm trâu ngựa” để trả nợ, Phước Sang chạnh lòng tâm sự: “Đời tôi lên voi xuống chó chỉ vì chữ này…

Có một thời nhắc đến tên tuổi Phước Sang, ai nấy đều cảm thấy thán phục. “Ông trùm” một thời của showbiz Việt là tấm gương làm nên từ hai bàn tay trắng. Trong 20 năm, từ một chàng trai gầy gò, đen nhẻm, hàng ngày đạp chiếc xe đạp cũ cọc cạch đi làm đủ thứ việc linh tinh như vá xe, giữ xe, hậu đài, anh Phước Sang trở thành một “ông trùm” trong làng giải trí và là đại gia nắm trong tay khối bất động sản trị giá cả ngàn tỷ đồng.