22:40 PST Chủ nhật, 09/12/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 85

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 22047

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 179036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 14110071

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Võ Thị Thắm đoạt giải Quán quân Tài tử miệt vườn 2018

Võ Thị Thắm đoạt giải Quán quân Tài tử miệt vườn 2018

Tối 2-12, sau hơn 5 tháng diễn ra cuộc thi “Tài tử miệt vườn”, vòng chung kết xếp hạng đã diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Thí sinh Võ Thị Thắm đoạt giải quán quân.

Xem tiếp...

Nhận vật Hề trên sân khấu Cải Lương - Nguyễn Phương

Đăng lúc: Thứ hai - 23/07/2012 15:18 - Đã xem: 2683
Nhận vật Hề trên sân khấu Cải Lương - Nguyễn Phương

Nhận vật Hề trên sân khấu Cải Lương - Nguyễn Phương



Hát bội và hát cải lương là hai loại hình nghệ thuật sân khấu gần gũi nhau, có nhiều ảnh hưởng tác động lẫn nhau nên tôi nghĩ khi bàn về nhân vật Hề trên sân khấu cải lương, cũng cần nói phớt qua về nhân vật Hề trên sân khấu hát bội.
Năm 1955, tôi là soạn giả của đoàn cải lương Thanh Minh, đoàn nầy diễn thường trực tại rạp Thành Xương, đường Yesin. Bên hông rạp Thành Xương là đình Cầu Quan, nơi đoàn hát bội Bầu Thắng hát thường trực, do đó tôi có nhiều dịp xem hát bội và làm quen với các anh Minh Tơ (cha của nghệ sĩ Thanh Tòng), anh Thành Tôn (cha của nghệ sĩ Bạch Lê) và nhiều diễn viên thời danh ngành hát bội. Qua anh Thành Tôn, tôi có nhiều dịp đến Hội Khuyến lệ cổ ca, được trò chuyện và học hỏi với nhà nghiên cứu sân khấu tuồng cổ là ông đốc phủ Đỗ Văn Rỡ và đệ tử của ông là nghệ sĩ kiêm soạn giả Đinh Bằng Phi. Theo học giả Đỗ Văn Rỡ, tuồng hát bội có thể phân loại như sau: TUỒNG THẦY, còn gọi là tuồng cổ có các cở: Sơn Hậu, Tam Nữ Đồ Vương, Giác Oan, Dương Chấn Tử, Đào Phi Phụng, Lý Phụng Đình, Hồ Thạch Phủ ... TUỒNG CUNG ĐÌNH, có các vở do các quan lại triều Nguyễn sáng tác: Võ Nguyên Long, Đăng Khấu Chí, Vạn Bảo Trình Tường, Quần Phong Hiến Thụy ... TUỒNG VĂN THÂN, do các văn thân sáng tác khoảng cuối thế kỷ 19 như các vở: Kim Thạch Kỳ Duyên, Hộ Sinh Đàn, Phong Ba Đình ... TUỒNG PHO, là những vở được sáng tác dựa theo các pho truyện của Trung Quốc như Tam Quốc Chí, Tiết Nhơn Quí chinh đông, Tiết Đinh San chinh tây ... Mỗi pho gồm nhiều vở nối tiếp, diễn liên tục hàng chục đêm không hết. Nhu7 pho Tam Quốc Chí, có các vở: 1- Hội Bàn Đào, Lưu Quan Trương kết nghĩa 2- Tam Anh Chiến Lữ Bố 3- Phụng Nghi Đình 4- Quan Công đấp đập bắt Bàng Đức 5- Quan Công thất thủ Hạ Bì 6- Quan Công phò nhị tẩu 7- Trương Phi Thủ Cỗ Thành 8- Tào Tháo thất Xích Bích TUỒNG ĐỒ, là loại tuồng hài hước, châm biếm do nhân gian sáng tác và diênở làng xã mổi khi có hội hè. Thuong72 thì không thấy nhắc đến tên soạn giả, vì đó là sự góp nhặt qua nhiều bài vè.qua nhiều cậu chuyện vui rồi dần dần được chỉnh đốn thành 1 vở hát như các tuồng cổ còn lưu truyền hiện nay là vở Nghêu Sò Hốc Hến, Trương Đồ Nhục, Trần Bồ ... Nhân vật trong tuồng đồ thường có địa vị xã hội từ quan huyện trở xuống, các thầy thư lại, lý xã, các ông sư, thầy bói thầy cúng, các bà vợ đánh ghen, các vai cường hào ác bá ... Nhân vật trong các vở Tuồng Thầy, Tuồng cung Đình, tuồng Ph đều là những nhân ật phong kiến, vua quan. Nội dung các loại tuồng nầy có thể có tóm tắc như sau: “VUA BĂNG, NỊNH TIẾM, BÀ THỨ LÊN CHÙA CHÉM NỊNH, ĐỊNH ĐÔ, TÔN VƯƠNG, TỨC VỊ” Chuyện xảy ra trong đời sống cung đình, có khi ở biên ải hoặc tư dinh các quan văn tướng võ. Thỉnh thoảng có nơi rừng núi, chùa chiềng hoặc quán xá bên đường chạy loạn haoc85 khi phục nghiệp. Do nội dung xoay quanh chuyện tranh đoạt và bảo vệ ngôi vua, soạn giả tuồng hát bội ngày xưa thường là các danh nho, các quan chức triều đình theo quan điểm trung với vau, giử phong cách nhà nho Khổng Mạnh, chiếu lệch không ngồi, nói năng đi đứng chững chạc mới ra người quân tử, do đó các soạn giả tuồng cổ thời đó đã không sáng tạo ra những nhân vật Hề trong tác phẩm của mình. Trong những thập niên 1920, 1930, 1940 ... Những vở tuồng hát bội hát nhơn các dịp cúng đình, cúng kỳ yên, cúng Cá Ông ... không có nhân vật Hề. Đi xem hát bội, người ta thích các lớp tuồng bi hùng như lớp Đổng Kim Lân và Khương Linh Tá vào ngục cứu mẹ con thứ phi Phượng Cơ, bị Tạ Ôn Đình phát hiệ đuổi theo. Linh Tá đoạn hậu cho Kim Lân đưa thứ phi thoát nạn. Linh Tá bị Ôn Đình chém đầu. Linh Tá bị chém đứt đầu nhưng vẩn đứng lên, xách đầu minh chạy theo Kim Lân, dẩn bạn đi đường tắt qua hẻm núi để cứu thoát thứ phi. Sau những lớp tuồng hùng tráng hay bi thiết, để thay đổi "không khí" cho bớt căn thẳng, 1 hay 2 vai hề xuất hiện, bằng tài năng riêng, anh xử dụng ngôn ngữ, đối thoại, hành động và cử chỉ tạo ra những tràng cười cho cả rạp. Những lớp diển nầy không liên quan tới nội dung tuồng đang diển chỉ cốt tạo ra tiếng cười cho khán giả, giúp cho người xem trở lại trạng thái bình thường trước khi xem tiếp những xung đột khốc liệt khác sẽ xảy ra trên sân khấu. Có vài lớp hề Diển Ngoài Màn mà đến nay tôi còn nhớ, xin thuật lại để các bạn hình dung được lối diển hề của hát bội xưa. (do hề Thiệu Của và nữ nghệ sĩ Mộng Lành đoàn hát bội Bầu Thắng diển): Lão Trượng (hề Thiệu Của) Ớ ... ớ ... cô lái đò ơi ... Bao giờ bến mới gặp đò Hoa khuê các bướm giang hồ gặp nhau? Tiên Bửu (Đào Mộng Lành) (nói hướng về phía khán giả) Ôi trời ơi ! Lời tục có nói: Ra đường gặp gái là xui, bửa nay mình gặp cái ông già tuổi Mùi, hỏng biết có phải là quá xui hông đây? (nói với lão trượng) Ớ ... ông già ơi, ông già .... Chồng con chỉ nửa ngầy ngà Vai mang chuổi hột áo dà đi tu Lão trượng (đáp) ... Tu đâu cho bằng tu đây, Tu chùa 1 cột, đá xây 2 hòn. Tiên Bửu: ... Thân tôi khác chể chuông vàng Ở trong thành nội, có ngàn quân canh. Lão Trượng: (đáp) ... Thân qua như thể cái dùi Có lệnh chỉ phán, giờ mùi giọng chuông. Tiên Bửu: ... Thân tôi khác thể giường ngà Thân ông chiếu rách, người mà ngồi trên. Lão Trượng: (đáp) ... Nhờ trời thiên hạ đứng len, Gió xuôi thổi chiếu phủ trên giường ngà. Tiên Bửu: (nói hướng về phía khán giả) Ơ cái ông già dê đạo lộ, mình nói khó cách chi, ổng cũng đáp nghe xuôi rót ... Ờ ... ờ ... mình cứ chê ổng già, coi ổng nói ra làm sao. Bớ ông già ơi ... Ông già, toi không muốn ông đâu Ông đừng cắc cớ cạo râu đau hàm. Lão Trượng: (đáp) Bớ cô lái đò ơi ... Ơ ... ơ ... con tôm, con tép nó còn có râu, cớ chi em bậu câu mâu sự đời? Tiên Bửu: ... Ớ ông ơi ... Ông già kia hởi ông già, Cái răng ông rụng, tôi mà thèm đâu. Lão Trượng: (đáp) ... Ơ bậu ơi ... Thời nghĩ lại đó mà coi ... Thương nhau vì đậm vì đầy, Cắn rứt chi đó mà nài hàm răng? (Còn tiếp)
Tác giả bài viết: khoi
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Võ Thị Thắm đoạt giải Quán quân Tài tử miệt vườn 2018

Tối 2-12, sau hơn 5 tháng diễn ra cuộc thi “Tài tử miệt vườn”, vòng chung kết xếp hạng đã diễn ra trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Thí sinh Võ Thị Thắm đoạt giải quán quân.

 

Quái kiệt Tòng Sơn cấp cứu, nghệ sĩ kêu gọi giúp đỡ

Quái kiệt Tòng Sơn với biệt tài vừa thổi harmonica vừa ăn chuối, uống bia đang nằm cấp cứu tại Bệnh viện Trưng Vương (TP HCM)

 

Tọa đàm khoa học “Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương”

Ngày 7-12, Trường ĐH KHXH-NV TPHCM phối hợp với Hội Sân khấu TPHCM tổ chức tọa đàm khoa học “Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương”, nhân kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương (1918 - 2018).

 

"Cậu bé thông minh" Chấn Cường 20 năm quay lại trường xưa

Sáng 4-12, diễn viên điện ảnh Chấn Cường đã đến biểu diễn trong chương trình "Đưa âm nhạc mang âm hưởng dân ca vào học đường" tại Trường THCS Đồng Khởi, quận 1, TP HCM - nơi 20 năm trước anh từng là học sinh giỏi.

 

Nguyễn Thị Minh Ngọc và “Cải lương dẫy chết”

Gần đây thông tin và những bài báo trong nước có nêu lên và thỉnh thoảng lại hát điệp khúc “Cải lương vẫn hấp hối”. Đầu năm 2017, nhà hát cải lương Trần Hữu Trang ra mắt vài vở mới trình diễn trong mùa tết, nhưng cũng không tạo được tiếng vang hay dấu ấn đặc biệt đối với công chúng.

 

Thanh Hải – Ngọc Hương: Vụt sáng bất ngờ

Thời sân khấu cải lương hưng thịnh, khán giả thích những đào kép mới có giọng ca lạ, phong cách ca diễn sáng sân khấu. Hai ngôi sao thuộc làn sóng mới thập niên 1960 - 1970 có đủ hai yếu tố này nhanh chóng vụt sáng là Thanh Hải – Ngọc Hương.

 

Nhiều nghệ sĩ mang hoa hồng dự giỗ thứ 40 NSƯT Thanh Nga

Trưa 2-12, NSƯT Hữu Châu đã đại diện gia tộc Thanh Minh - Thanh Nga tổ chức giỗ lần thứ 40 của cố NSƯT Thanh Nga tại một nhà hàng ở quận 4, TP HCM.

 

Út Trà Ôn – Diệu Hiền: "Gã khổng lồ và nàng ốc tiêu"

Ông được mệnh danh là "Đệ nhất danh ca miền Nam", còn bà là "Đệ nhất đào võ sân khấu cải lương". Tên tuổi của ông vang dội thời kỳ hưng thịnh của sân khấu cải lương và lan tỏa đến nhiều diễn viên trẻ, trong đó nghệ sĩ Diệu Hiền.

 

NSND Ngọc Giàu lo ngại chuyện nghệ sĩ "đập ra làm lại" vì mê tín

Gần đây, một số diễn viên sân khấu chạy theo xu hướng độn cằm, sửa mũi, khoét lúm đồng tiền, nâng ngực... Theo NSND Ngọc Giàu, việc "tân trang 5 m" bị lạm dụng vì nhiều nghệ sĩ quá mê tín.

 

Thành Được - Út Bạch Lan: Trời trao duyên phận

Khó có cặp đôi nào tạo nên làn sóng hâm mộ những vở tuồng tâm lý xã hội đi vào số phận trái ngang như nghệ sĩ (NS) Thành Được – Út Bạch Lan. Đôi uyên ương nghệ thuật được cho là "trời trao duyên phận".

 

Thanh Sang - Thanh Nga: Đôi uyên ương nghệ thuật tuyệt vời

NSƯT Hữu Châu đã chuẩn bị mọi khâu cho lễ kỷ niệm 40 năm ngày mất của cố NSƯT Thanh Nga. Đối với anh, gia đình luôn trân quý những tình cảm đẹp dành cho cố NSƯT Thanh Nga và người bạn diễn ăn ý, cố NSƯT Thanh Sang

 

NS Mộng Tuyền: "Đời tôi truân chuyên nên cô độc"

Chuẩn bị thực hiện chuyên đề sân khấu về cuộc đời nghệ thuật của mình, nghệ sĩ (NS) Mộng Tuyền đã tâm sự cuộc đời bà đã vượt qua nhiều ghềnh thác, nên phận buồn khiến bà sống nội tâm, cô độc.

 

Khóc cười với "Trời trao của lạ"

Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM (5B Võ Văn Tần, phường 6, quận 3, TP HCM) sẽ công diễn vở kịch mang tên "Trời trao của lạ" (tác giả, đạo diễn: Mai Thắm), với sự tham gia diễn xuất của các diễn viên: Hạnh Thúy, Thanh Tuấn, Phương Bình, Quỳnh Anh, Thái Kim Tùng, Lê Hoàng Giang, Hồng Nhung, Nhã Thy… vào tối chủ nhật 25-11.

 

Nghệ sĩ Tú Trinh với "Con ma nhà họ Hứa" được kiều bào chào đón

Nghệ sĩ Tú Trinh vừa diễn 2 suất vở "Con ma nhà họ Hứa" tại miền nam California - Mỹ và kiều bào đã dành nhiều tình cảm cho chị.

 

NSND Kim Cương tiếc nuối khi di nguyện của GS-TS Trần Văn Khê bất thành

NSND Kim Cương bày tỏ bức xúc khi hơn 3 năm qua di nguyện của GS-TS Trần Văn Khê về một địa chỉ văn hóa nơi lưu trữ tài liệu quý của ông đã không còn.

 

NSƯT Lê Tứ nghẹn ngào tri ân thầy cô dạy nghề diễn viên

Tối 18-11, đông đảo nghệ sĩ tốt nghiệp các khóa diễn viên, nhạc công cải lương đã tề tựu tri ân các thầy cô. NSƯT Lê Tứ xúc động khi đại diện các nghệ sĩ thành danh nói lời biết ơn sâu sắc