22:08 PDT Thứ tư, 18/10/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 119


Hôm nayHôm nay : 11710

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229221

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7777097

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

SN13

Những chuyện kể nhân ngày giỗ Tổ Cải Lương - Nghệ sĩ Sài Gòn quây quần ngày giỗ tổ nghề

Đăng lúc: Thứ bảy - 28/09/2013 17:28 - Đã xem: 3786
Ảnh bé ngô - CLVNCOM

Ảnh bé ngô - CLVNCOM



Năm nay, giỗ Tổ ngành sân khấu Hát Bội và Cải Lương được tổ chức vào hai ngày 15, 16 tháng 9 dương lịch, nhằm ngày 11, 12 tháng 8 âm lịch, tại nhà truyền thống sân khấu tức là nhà Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu Tương Tế, số 133 đường Cô Bắc, Quận 1 Saigon.

Các nghệ sĩ ở trong nước, dù đang hành nghề hay không còn theo nghề ca hát, dù ở tại các thành phố lớn hay đang lưu diễn ở các làng xã hẻo lánh xa xôi, và những người làm việc liên quan đến nghề hát như nhạc sĩ, thợ may trang phục hát, công nhân sân khấu, người bán vé hát, gác cửa rạp hát đều nhớ và tổ chức cúng nhân ngày giỗ Tổ. Các nghệ sĩ cải lương và hát bội, định cư dù ở bất cứ nước nào trên thế giới, như Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Anh, Úc, Đan Mạch, Tân Tây Lan…, đến hai ngày 11, 12 tháng 8 âm lịch cũng đều nhớ làm lễ cúng giỗ Tổ Nghiệp. Nơi nào thuận tiện, tập trung đông đảo nghệ sĩ thì lễ cúng giỗ Tổ được tổ chức long trọng. Nơi nào có ít nghệ sĩ cư ngụ hoặc vì sự liên lạc khó khăn, các nghệ sĩ cũng nhớ ngày giỗ Tổ mà tổ chức cúng tại nhà như lễ cúng giỗ ông bà. Cúng Tổ nghề là một tập tục chung cho các ngành nghề với tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo, Uống Nước Nhớ Nguồn, tưởng nhớ công ơn người khai sáng ra nghề ấy. Tổ sư một nghề là người phát minh hoặc là người đầu tiên đem nghề ấy ở nơi khác truyền lại cho dân chúng tại một làng hay miền nào đó. Thợ bạc cũng có Tổ thợ bạc, thợ mộc, thợ rèn, thợ may, thợ đóng ghe… cũng có ngày cúng Tổ nghề giống như ngành hát bội hay cải lương cúng Tổ nghiệp. Đó là một mỹ tục, tỏ lòng tôn kính, biết ơn công khai sáng ra ngành nghề, nhiều người tin tưởng, khi cúng Tổ, khẩn cầu xin Tổ bảo hộ cho nghề nghiệp thì sẽ được linh ứng. Trong khánh thờ Tổ nghiệp tại nhà Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu Tương Tế Saigòn có 3 cốt ông tượng trưng cho Tam Giáo đạo sư (Tổ sư, Thánh sư, Tiên sư) và 12 cốt ông tượng trưng cho Thập Nhị công nghệ (những bậc thầy của các ngành nhạc, múa, mộc, dệt, rèn, thuốc…). Khánh thờ này đã có tính đến nay hơn một trăm năm, do bà Tám Đội chủ rạp hát tọa lạc tại đường Marins Chợ Lớn (đường Trần Hưng Đạo) tặng cho gánh hát bội Phước Xương của cô Ba Ngoạn, sau cậu Tư Cương con cô Ba Ngoạn tặng lại cho Hội Nghệ Sĩ Ái Hữu. Các nghệ sĩ hát bội và cải lương thờ Tổ nghiệp sân khấu là thờ các bậc tiền bối trong nghề hát nói chung chớ không khẳng định tên gì giống như người dân bình thường thờ cửu huyền thất tổ. Với tinh thần Tôn Sư Trọng Đạo, sự thờ Tổ nghiệp đã gắn bó các nghệ sĩ nhiều thế hệ, nhiều đoàn hát thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau trong khi hành nghề. Tất cả các nghệ sĩ hát bội và cải lương đều tin tưởng có Tổ nghiệp, có nhiều sự linh ứng của Tổ nghiệp mà rất nhiều nghệ sĩ được trực tiếp mục kích

               

Ba bau Th_ va Thanh Nga
Hình: Thanh Nga và bà bầu Thơ
Soạn giả Nguyễn Phương


 

Giai thoại về bàn thờ Tổ của đoàn hát Thanh Minh-Thanh Nga:


Năm 1964, thành phố Saigòn bị giới nghiêm vì những cuộc đảo chánh và các cuộc xuống đường của sinh viên và phật tử, đoàn Thanh Minh-Thanh Nga không hát được nên bà bầu Thơ bán dàn, đi lưu diễn ở các tỉnh miền Trung mà trạm hát đầu tiên là Nha Trang.
Đoàn xe Thanh Minh-Thanh Nga gồm có 4 xe nhà (của bà bầu Thơ, Hữu Phước, Thành Được – Út Bạch Lan, Hoàng Giang) một xe đò chở nghệ sĩ, một xe hàng chở phong cảnh, dụng cụ sân khấu, y trang và công nhân dàn cảnh. Bốn chiếc xe nhà và xe đò chở nghệ sĩ đã đến Nha Trang mà xe hàng chở cảnh trí vẫn chưa đến. Đến sáng, bà bầu Thơ cho chú tài xế Năm Địa chở ông bảy Quản lý và tôi trở lại kiếm coi xe hàng bị hư, nằm đường ở đâu để tìm mướn xe hàng khác chở cảnh trí ra Nha Trang thì đoàn hát mới hát được.

Đến Định Quán, chúng tôi nghe ông chủ quán nói là hôm qua tài xế xe lô ghé dùng cơm, nói là có một xe hàng lọt xuống hố ngay cua quẹo trên Định Quán. Đây là cua quẹo nguy hiểm, trước đây có nhiều xe bị lật, lọt xuống hố sâu, có người chết nên bên lề đường có miếu nhỏ thờ những người tử nạn ở khúc cua quẹo tử thần này.
Đến nơi chúng tôi biết là xe hàng chở cảnh trí của đoàn hát bị lọt xuống hố. Anh Thiệt, xếp dàn cảnh, đầu và tay bị băng bó, đang trả lời những câu hỏi của cảnh sát đến điều tra về tai nạn. Theo lời anh Thiệt, xe hàng đổ dốc, đến cua này thì bánh trước bị nổ, xe hơi lại đứt thắng nên đâm ngay xuống hố. Hố đá sâu hơn tám thước, xe lăng quay mấy vòng, các thùng đựng đồ hội, y trang bị văng tứ tung. Các anh dàn cảnh ngồi phía sau xe và tài xế nhảy ra khỏi xe, có mấy người bị thương nặng được xe cảnh sát cấp cứu và chở về nhà thương trong tỉnh. Hiện còn mất tích bà từ (người chuyên đốt nhang và giữ gìn bàn thờ Tổ) và hai em vệ sĩ cùng đi trong xe hàng. Anh Thiệt cho biết là đã kêu réo nhiều lần, có người leo xuống hố kiếm nhưng không thấy và không nghe trả lời. Anh Thiệt xếp dàn cảnh bị thương nên không leo xuống hố được và người leo xuống hố chỉ xuống được vài thước sâu rồi trở lên, nên không biết đích xác bà từ và hai em vệ sĩ bị chết hay bị thương nặng.
Thời may có một chiếc xe jeep nhà binh chạy đến. Họ thấy đông người đứng ngay khúc cua nguy hiểm nên dừng xe lại. Một ông trung úy đến hỏi xem chuyện gì đã xảy ra. Khi biết có ba người bị mất tích, ông trung úy nói phải tìm cách cứu lên ngay vì dù họ không bị thương mà lọt xuống hố, không cơm không nước mấy ngày chắc họ sẽ phải chết. Ông trung úy lại bàn bạc với các binh sĩ dưới quyền, có bốn anh chiến sĩ xung phong xuống hố cứu người. Ông trung úy cho cột một sợi dây thừng dài vô sau xe jeep, các anh lính nắm dây thừng đi lần lần từ miệng hố đi xuống, vừa đi vừa quan sát và kêu thật lớn tiếng. Chúng tôi nghiêng mình nhìn xuống hố theo dõi nhưng vì quá nhiều nhánh cây che khuất, chúng tôi không thấy được gì cả. Một lúc thật lâu, chừng như các anh lính xuống tới đáy hố sâu, chúng tôi nghe: Thấy rồi… thấy rồi… ba người còn nằm trong thùng xe.
Các anh lính lấy dây thừng buộc quanh bụng ba người bị nạn, mỗi anh lính nắm dây thừng đi sát kế bên để nâng đỡ cho họ nương theo dây mà leo lên. Trên nầy xe jeep chạy chậm chậm, kéo dây giúp cho các anh lính dìu ba nạn nhân lên mặt lộ dễ dàng hơn. Mất một thời gian quá lâu, bốn anh chiến sĩ Cộng Hòa mới dìu được bà từ và hai em vệ sĩ lần theo đường dây, nhờ sức kéo của xe jeep mà lên được mặt lộ.

Bà từ và hai em vệ sĩ không bị thương vì trong khoang xe hàng có một khung làm bằng ê ke sắt lớn, chia khoang xe làm ba phần, hai phần kia để thùng đồ hội và thùng đồ cá nhân nghệ sĩ. Trong khung sắt lớn đó cột ghịt chặt bàn thờ tổ và có chỗ trống cho bà từ và hai em vệ sĩ ngồi. Khi xe lật, các thùng đồ hội và thùng cá nhân của nghệ sĩ văng ra xa, bà từ và hai em ngồi trong khung sắt, bám chặt vào các thanh sắt nên chỉ một phen hoảng sợ, không bị thùng hàng hay cây cối va quẹt vào mình nên mới không bị thương. Vì họ sợ quá nên dù nghe tiếng kêu réo, họ cũng không thể trả lời được.
Bà bầu và các nghệ sĩ tin là nhờ có ông Tổ độ mà bà từ và hai em nghệ sĩ thoát chết. Năm đó đoàn hát cúng TỔ thật long trọng và mọi người tăng thêm lòng tin vào sự linh ứng của Tổ nghiệp. Tôi nghĩ chắc nhờ vào lòng tin có Tổ độ nên bà từ và hai em vệ sĩ mới bám chặt vào khung sắt, chớ nếu không thì chỉ hoảng sợ, họ cũng buông tay ra và sẽ tự đập đầu vào khung sắt đó mà bị thương.


Chuyện thứ hai: Cũng ông Tổ đoàn hát Thanh Minh-Thanh Nga:


Năm 1972, bà bầu Thơ có hai đoàn hát: đoàn Thanh Minh-Thanh Nga 1 hát tại rạp Hưng Đạo Saigon, đoàn Thanh Minh-Thanh Nga 2 tức đoàn Dạ Minh Châu do con của bà là nghệ sĩ Hữu Thìn cai quản, hát ở rạp Thủ Đô Chợ Lớn.
7 giờ tối, bà ra rạp hát Hưng Đạo, thắp nhang trên bàn thờ Tổ, xong lại salon sát vách rạp sau dàn đờn cổ nhạc, ngồi ăn trầu, nói chuyện về việc tập tuồng với tôi và soạn giả Kiên Giang. Vì tôi là Giám đốc kỹ thuật của đoàn hát nên khi tập tuồng của soạn giả nào, tôi cũng phải đến nghe chuyện tuồng, biết việc phân vai để lo y phục cho các nhân vật, cảnh trí nào của đoàn có thể dùng lại cho tuồng đó. Đang nói chuyện thì nghe tiếng Thanh Nga la: Má ơi, bàn thờ Tổ cháy kìa.
Bà bầu Thơ, tôi, Kiên Giang và các nghệ sĩ chạy lại, thấy tấm màn vàng của bàn thờ Tổ cháy rụi, lư hương thì chân nhang cháy ngún khói mịt mù. Khi dập tắt được ngọn lửa, bà bầu buồn lắm. Bà biết chính bà vừa thắp nhang ở bàn thờ Tổ, nghệ sĩ chưa vô và họ chỉ thắp nhang khi sắp bước ra sân khấu để diễn. Việc bàn Thờ Tổ cháy tấm màn và cháy ngún chân nhang thì bà biết chắc là khi cặm nhang vô lư hương, bà sơ suất, cặm không chắc, cây nhang ngã vô tấm màn mới đốt cháy màn bàn thờ Tổ.
Bà bảo tôi nhờ vợ tôi may tấm màn khác thay cho tấm bị cháy, vừa lúc đó thì anh Năm Cư quản lý rạp chạy vô báo tin: Điện thoại ở rạp Thủ Đô báo tin là hai tấm màn lớn của đoàn Dạ Minh Châu tức đoàn Thanh Minh-Thanh Nga 2 bị điện xẹt, cháy rụi. Khán giả túa chạy ra, xe chửa lửa phải tới mới dập tắt được ngọn lửa.
Bà bầu và chúng tôi vô rạp Thủ Đô trong chợ lớn mới thấy đoàn Dạ Minh Châu tan hoang. Một số khán giả tuông chạy, làm hư dàn đờn Tân Nhạc, bể các loa phóng thanh. Sở chửa lửa xịt nước, hư, gãy phong cảnh, quần áo hát, luôn cái bàn thờ Tổ cũng bị xịt nước, bể tung tóe ra.

Đoàn Dạ Minh Châu coi như rã gánh từ đêm đó. Một tháng sau đoàn Thanh Minh-Thanh Nga rã gánh ở rạp Minh Châu (cầu Ông Lãnh).
Bà bầu nói ông Tổ đã báo hiệu và trừng phạt bà. Chúng tôi không biết bà đã làm gì mà bị Tổ trừng phạt nhưng nghệ sĩ đều tin là có bàn tay vô hình nhúng vào nên mới suy sụp mau như vậy.
Chuyện về Tổ nghiệp linh ứng còn rất nhiều, xảy ra cho đoàn Việt Kịch Năm Châu, đoàn Kim Thoa, đoàn Kim Chưởng, đoàn Tiếng Chuông… những chuyện mà tôi được mục kích khi tôi cộng tác với các đoàn hát vừa kể.
Các nghệ sĩ cải lương luôn luôn sợ Tổ phạt, Tổ lấy nghề, Tổ lấy duyên sân khấu nên nỗi lo sợ đó cũng là một biện pháp tốt để răn dạy nghệ sĩ, giữ không cho nghệ sĩ phản thầy hại bạn hay làm hại đời các cô thiếu nữ mê kép, trốn cha mẹ mà hư hại cả cuộc đời.
Tôi sẽ ráng nhớ đầy đủ chi tiết các chuyện về ông Tổ của chúng tôi để kỳ tới cống hiến cho các bạn xem để hiểu về cuộc sống tinh thần của các nghệ sĩ xưa.



Nguyễn Phương 2013

 

Tác giả bài viết: meoxu & phuongdiep
Nguồn tin: TB- CAN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

NS ANIMATION NHO
NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Mười 18, 2017, 9:17 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,683.23 17,789.97 17,948.65
CAD 17,958.88 18,121.98 18,356.91
CHF 22,883.35 23,044.66 23,343.41
DKK - 3,549.29 3,660.61
EUR 26,653.06 26,733.26 26,971.50
GBP 29,686.47 29,895.74 30,162.41
HKD 2,867.93 2,888.15 2,931.45
INR - 348.47 362.15
JPY 198.35 200.35 202.14
KRW 18.53 19.50 20.73
KWD - 75,073.44 78,020.55
MYR - 5,351.96 5,421.34
NOK - 2,814.64 2,902.91
RUB - 395.13 440.30
SAR - 6,043.59 6,280.84
SEK - 2,759.22 2,828.73
SGD 16,550.25 16,666.92 16,849.26
THB 672.24 672.24 700.30
USD 22,685.00 22,685.00 22,755.00

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Phim dở, đừng mơ vai diễn để đời!

Diễn viên nào cũng muốn có một vai diễn để đời nhưng hiện nay, để tìm vai diễn điện ảnh như thế thật sự không dễ

 

Nhà hát đủ tầm cho cải lương, không có: Tại ai?

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét nhiều thiết chế văn hóa chưa được đầu tư đúng mức hoặc có nhưng hoạt động không hiệu quả, phát triển thiếu đồng bộ dẫn đến lãng phí.

 

Làm nhạc kịch " Tiên Nga", Thành Lộc về Bến Tre khấn nguyện cụ Đồ Chiểu

Gần đến ngày phúc khảo vở nhạc kịch "Tiên Nga", kỷ niệm 20 năm thành lập sân khấu kịch IDECAF, NSƯT Thành Lộc đã về Ba Tri, Bến Tre khấn nguyện tại Đền thờ nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

 

Bình Tinh- “Ngọc trong đá”

Bình Tinh, hậu duệ của Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long vang danh một thuở, vẫn đang từng ngày giữ gìn nghiệp Tổ. Cô đào dẫu không quá mặn mòi nhan sắc nhưng lại có nét diễn thu hút. Bình Tinh còn là tấm gương nghị lực “ngọc trong đá”.

 

Xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9: Những gương mặt sáng giá

Trên cơ sở kế hoạch xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 9 - năm 2018 (ở khối nghệ thuật công lập) mà UBND tỉnh đã ban hành (ngày 22.9.2017), nghệ sĩ Nhà hát tuồng Ðào Tấn và Ðoàn Ca kịch bài chòi Bình Ðịnh đang khẩn trương thực hiện hồ sơ tham gia xét tặng.

 

Ngọc Huyền hội ngộ các nghệ sĩ cải lương gạo cội

Nghệ sĩ Ngọc Huyền đến thăm các giọng ca kỳ cựu như Diệu Hiền, Ngọc Đáng... ở viện dưỡng lão nghệ sĩ tại Sài Gòn.

 

Bằng Kiều khiến khán giả thổn thức

Tối 14/10, Bằng Kiều cùng những khách mời Thanh Hà, Uyên Linh và Dương Edward đã có một đêm nhạc trọn vẹn với đầy đủ ý nghĩa, dành tặng khán giả tại TP Vinh.

 

Trường Lộc - nghệ nhân "làm đẹp" cho vở diễn

Trường Lộc nói anh nợ sân khấu, nợ cuộc đời, nên không than phiền dù vất vả, miễn sao được sống với đam mê, làm điểm tựa cho nhiều mảnh đời khó khăn khi sàn diễn tối đèn

 

"70% nghệ sĩ nổi tiếng là những người rất ác"

Nhiều năm ở vai trò ca sĩ, MC và tổ chức sự kiện nên Vương Bảo Tuấn từng tận mắt nhìn, tận tai nghe những đố kỵ, hãm hại nhau của đồng nghiệp ở phía sau màn nhung sân khấu.

 

Hà My khóc nức nở trên sóng truyền hình

Ca sĩ Hà My - tình cũ một thời của danh hài Hoài Linh rất xúc động khi hội ngộ nhiều đồng nghiệp trong cuộc thi "Đường đến danh ca vọng cổ".

 

Những Tuồng Cải Lương Xưa trước 1975 hay nhất

Nói đến cải lương thì phải nói đến những tuồng cải lương xưa trước 1975 hay nhất từ trước đến nay. Những tuồng này có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như: Tấn Tài, Hùng Cường, Bạch Tuyết, Minh Vương, Lệ Thủy, Minh Cảnh, Mỹ Châu, Út Bạch Lan, Út Trà Ôn, Hữu Phước Thanh Nga.......

 

Ca sĩ Quang Dũng: Trở thành một ai đó khác mình là sự cố gắng ngu ngốc

Có mặt tại Hà Nội chuẩn bị cho show diễn dành tặng khán giả nữ nhân ngày 20-10 sắp tới, Quang Dũng trải lòng với khán giả về tình cảm gia đình, về mẹ, về tình bạn, và những quan niệm của mình trong đời thường cũng như trong nghệ thuật.

 

Khánh Nhi tham gia lớp học ngôi sao của vợ NSƯT Kim Tử Long

Trong tập 8 Sao Nối Ngôi - phiên bản thiếu nhi với chủ đề "Lớp học ngôi sao", các hậu duệ nhí sẽ có cơ hội đứng chung sân khấu với những nghệ sĩ thần tượng mà mình yêu mến và ngưỡng mộ.

 

Nam Thư xé áo, hôn Thanh Thức say đắm trên sân khấu

Kiều nữ làng hài và nam diễn viên đẹp trai có phân đoạn tình tứ trên sân khấu tập 7 Tình Bolero.

 

Thầy của danh ca Giao Linh gióng tiếng chuông đời

Nhạc sĩ Thái Ngọc Sơn – thầy của danh ca Giao Linh năm nay 80 tuổi, được mệnh danh là nhạc sĩ U80 vẫn còn sung sức. Ông cùng với học trò của mình thực hiện 4 đêm nhạc "Tiếng chuông đời" gây quỹ giúp người bất hạnh

 

Trăn trở của "Khôi Nguyên vọng cổ" Minh Vương

12 năm được ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật tìm kiếm giọng ca cải lương xuất sắc cho Chuông vàng vọng cổ (CVVC) NSƯT Minh Vương – giải Khôi Nguyên vọng cổ 1964 đã bày tỏ trăn trở của mình đối với thế hệ tài năng trẻ trong buổi họp mặt tổng kết cuộc thi tại Nhà hát Truyền hình TP HCM.