09:30 PDT Thứ bảy, 18/08/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 127

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 122


Hôm nayHôm nay : 7425

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 341514

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 11857980

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Đinh Bằng Phi: Vương mang gánh nghĩa, gánh tình

Đinh Bằng Phi: Vương mang gánh nghĩa, gánh tình

NSND Đinh Bằng Phi nói hát bội quá nghèo nên tâm huyết của nghệ sĩ cũng bị bào mòn. Đó là điều ông lo cho sự tồn vong của môn nghệ thuật có hơn 100 tuổi này

Xem tiếp...

Soạn giả cải lương ngày xưa

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/10/2015 07:27 - Đã xem: 1609
SG Đức Hiền

SG Đức Hiền

Thời hoàng kim của sân khấu cải lương, người soạn giả được xem là “linh hồn của đoàn hát”, được giới nghệ sĩ kính trọng. Có lẽ do biết được điều này, nên soạn giả Nguyễn Phương – vốn xuất thân là một nhân viên của Bưu điện Sài Gòn, ông đã tự ý bỏ nhiệm sở để dấn thân vào cái nghiệp… “gạo chợ nước sông”, chẳng khác gì như kiếp lục bình trôi nổi theo con nước lớn ròng!
Tương tự như soạn già Nguyễn Phương, soạn giả Qui Sắc là một nhà giáo. Ông đã từng là thầy dạy kèm cho cố nghệ sĩ Thanh Nga. Sau này, ông bỏ hẳn nghề dạy học theo nghề soạn giả. Vì sao? Vì người soạn giả ngày xưa được các bầu gánh hát rất mực ưu đãi và trân trọng. Bởi lẽ, với “tầm nhìn” của nghề nghiệp, các ông bà bầu gánh hát thừa biết rằng, soạn giả là “linh hồn của đoàn hát”. Một vở tuồng cải lương được đoàn chọn biểu diễn chiếm tỷ lệ 50% của đêm diễn, phần còn lại là ở nơi các nghệ sĩ cũng như các yếu tố phụ khác như:  cảnh trí, y trang (bây giờ gọi là phục trang), ánh sáng, âm thanh. Lại còn một điều, một vở tuồng hay, một vai diễn hay tạo nên tên tuổi cho người nghệ sĩ, chớ không phải người nghệ sĩ hay tạo nên vở tuồng hay. Chắc chắn là như thế!
Và, điều này cũng đã khẳng định vai trò của người soạn giả cải lương ngày xưa!
 
Cách nay hơn ba tháng, thị xã Dĩ An kỷ niệm “Dĩ An 15 năm thành lập”, có nhờ tôi qui tụ soạn giả ở thành phố để thực hiện một CD vọng cổ với chủ đề “Hát về Dĩ An”. Tôi mời soạn giả Phi Hùng (hiện đã mất) và soạn giả Đức Hiền viết bài cho Dĩ An. Lúc uống cà phê sáng, tôi hỏi soạn giả Đức Hiền: “Tôi có nghe bài Tân cổ giao duyên “Em sắp về chưa?” anh ca với nữ nghệ sĩ Hà Mỹ Hạnh, giọng ca của anh chân phương, không ẻo lã nên tôi rất thích. Vậy thì… nguyên nhân nào từ một người diễn viên (tôi né hai từ “kép hát” vì sợ anh buồn!) để trở thành một người soạn giả?”. Soạn giả Đức Hiền trả lời tôi bằng cả sự chân tình: “Tôi rất mang ơn anh Hoa Phượng. Hồi sinh thời, anh Hoa Phượng có nói với tôi: "Anh thấy mày (tức soạn giả Đức Hiền) viết được đó, nên viết đi. Mày làm một soạn giả thì người ta gọi mày là thầy. Còn mày làm một kép hát, cho dù mày có nổi tiếng đến đâu, người ta vẫn gọi mày là thằng kép" (gần nguyên văn)
Tôi chân thành xin lỗi các nghệ sĩ khi trích dẫn những lời rất thật này. Không ngoài việc, để làm sáng tỏ hơn vai trò của người soạn giả ngày xưa!
 
Có lẽ, cảm nhận được lời khuyên chí tình của một soạn giả đàn anh, nên “anh kép” Đức Hiền “chuyển hệ” làm soạn giả. Anh kể: “Những ngày đầu chuyển qua viết tuồng hết sức gian nan, khi cho ra mắt vở tuồng đầu tiên, anh kép chánh của một đoàn hát trung ban nọ (vì lý do tế nhị xin được giấu tên) nói lời dẽ bĩu, mia mai cho anh là… “soạn giả lớn” thế nọ, thế kia!".
Đây cũng là một tính xấu của nghệ sĩ cải lương ngày xưa, thường hay ghen ghét, đố kỵ nhau. Và, anh kép chánh nọ tuyên bố là không hát tuồng của soạn giả Đức Hiền!
Và rồi hiện tại, soạn giả Đức Hiền đã được đông đảo khán giả yêu cải lương biết đến qua những vở mà ông viết như: “Bàn thờ tổ của cô đào” (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng) ,“Cho rừng lại xanh”…
 
Soạn giả ngày xưa khi đến với “nghề” mỗi người một hoàn cảnh khác nhau. Duy có điều… họ có “trụ” được với “nghề” hay không lại là chuyện khác. Cũng bởi vì… có những soạn giả chỉ cho trình làng một vở tuồng duy nhất, rồi sau đó không còn thấy xuất hiện nữa!
 
Một bằng chứng điển hình sau 30/04/1975, soạn giả Trần Văn Nhất viết vở tuồng “Chung bóng trăng thề” – còn có tên gọi khác là "Hoa Thiên Lý" (đây cũng là tên của nhân vật trong tuồng) được trình diễn trên sân khâu Trùng Dương thuộc Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo vào những năm đầu mới giải phong. Khán giả lúc bây giờ rất thích nhân vật “Tony-Đôn” do nam nghệ sĩ Tiến Dũng đóng. Có thể nói, đây là một vở tuồng rất “ăn khách” trên sân khấu Trùng Dương hồi bấy giờ. Bên cạnh đó, còn có các vở khác như: “Người đẹp trong tranh” của cố soạn giả Huy Trường. Có thể nói, đây là hai vở tuồng chủ lực của đoàn cải lương Trùng Dương. Sau này có thêm vở “Tình hận thâm cung” của cố soạn giả Thành Phát (chuyển thể từ vở chèo “Nàng Son” của cố nhà thơ Nguyễn Bính)  cũng đã một thời “làm mưa, làm gió” trên sân khấu này. Nhưng rồi sau đó, soạn giả Trần Văn Nhất – người viết tuồng cải lương “Chung bóng trăng thề” – tức “Hoa Thiên Lý” không còn thấy nữa! Trong giới soạn giả hiện nay hoàn toàn không biết ông hiện sống ở đâu, còn hay đã mất? Điều này… tương tự như soạn giả Trần Phán, ông chỉ viết duy nhất bài Tân cổ giao duyên “Chiếc nón bài thơ” do hai nghệ sĩ Minh Vương và Thanh Kim Huệ (lúc này chưa được vinh danh) ca trên đài Thành phố. Nhưng rồi sau đó, thính giả nghe đài không còn được nghe tác phẩm nào mới của ông. Phải chăng, đây là cái “duyên” của người cầm viết đã đến lúc phải dừng?
 
Như vậy cũng đủ để thấy… người soạn giả ngày xưa mà “trụ” được với nghề hoàn toàn không hề dễ một chút nào! Một vở tuồng viết ra phải chịu cực khổ cả tháng trời mới được hoàn thành, nếu như không được các đoàn hát sử dung thì kể như là… công cốc!

Vì vậy, có thể nêu ra một nhận định. Sự thành công của “nghề viết” vốn đã khó, bám trụ được với “nghề” lại càng khó gấp vạn lần hơn. Cái “duyên” của người soạn giả cay nghiệt đến như vậy. Phải chăng vì thế, người ta mới gọi nghề viết là “nghiệp” chăng? Có thể là như thế lắm!
 
A LÝ PHƯỢNG TUYỀN

Nguồn tin: tcgd theo bongtram
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Đinh Bằng Phi: Vương mang gánh nghĩa, gánh tình

NSND Đinh Bằng Phi nói hát bội quá nghèo nên tâm huyết của nghệ sĩ cũng bị bào mòn. Đó là điều ông lo cho sự tồn vong của môn nghệ thuật có hơn 100 tuổi này

 

Nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm nói về "cải lương Việt" trên đất Mỹ

Những ngày qua, các chương trình cổ nhạc giới thiệu đến khán giả kiều bào ở Houston (Mỹ) lúc nào cũng có sự tham gia của NSƯT Thanh Thanh Tâm. Chị và danh ca Minh Cảnh chuẩn bị thực hiện chuyến lưu diễn sang tiểu bang Washington

 

Ngôn Ngữ Cải Lương Trong “Tuyệt Tình Ca”

Có thể nói ít người Việt không nghe tới cải lương, ai cũng từng “coi” cả tuồng hay nghe lõm bõm vài câu trích đoạn. Cải lương ngoài những đặc điểm như người diễn tài tình, ca mùi, xuống vọng cổ ngọt còn có thêm một nét độc đáo nửa là ngôn ngữ xử dụng khá lạ so với đời sống thường ngày. Chính cái đặc thù ngôn ngữ này đã làm người ta ưa thích và không ưa thích cải lương.

 

Mời dự buổi ra mắt phim tài liệu Lê Văn Khoa – Một Đời Cho Nghệ Thuật

Vào lúc 2 giờ chiều thứ Bảy, ngày 11 tháng 8, 2018 sắp tới, tại Rose Center Theatre, 14140 All American Way, Westminster, CA 92683 sẽ có buổi ra mắt phim tài liệu “Lê Văn Khoa - Một Đời Cho Nghệ Thuật” do Vietnam Film Club thực hiện. Vào cửa miễn phí. Buổi ra mắt phim do Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt và Vietnam Film Club đồng tổ chức.

 

Nhớ Nguời Phóng Sao Lên Bầu Trời Nghệ Thuật.

CLVNCOM - Có một cái tài mà không có nguời huớng đi đúng đuờng thì coi như thiếu cái duyên nghề...Có thể nhiều nguời dấu đi cái thuở hàn vi cơ cực, lận đận vào nghề nhưng khi thành danh thành đạt , họ nhìn lại họ mới thấy vui,thấy tự hào , thấy đuơc giá trị của đời họ là ở những lúc khó khăn.

 

Trăn Trở của một thành viên BGK Vọng Cổ Online 2018

Hi mọi người Tôi là một trong 2 giám khảo nhận trách nhiệm chấm các bài thi vòng loại của VConline. Qua ba tuần thi, có những comment của các bạn khiến tôi trăn trở

 

CVVC 2018: Mỹ Dung và Nam Thanh Phong vào Chung kết

Kết thúc đêm Tuyển chọn 1, hai thí sinh đầu tiên ghi tên mình trong vòng Chung kết Chuông vàng vọng cổ 2018 là Trần Thị Mỹ Dung và Nam Thanh Phong.

 

“Tiền hậu bất nhất”

Mới đây, thông tin việc các NSƯT: Minh Vương (ảnh), Giang Châu, Thanh Tuấn… được Hội đồng xét tuyển danh hiệu NSND cấp Bộ xem xét, bỏ phiếu lại và đạt trên 90% so với yêu cầu đã làm thỏa lòng dư luận. Dù qua không ít gian nan nhưng cuối cùng, các nghệ sĩ cải lương gạo cội đã “vượt ải”. Tuy nhiên, điều mà người ta nghi ngại chính là chất lượng Hội đồng xét chọn bởi cớ sao họ “tiền hậu bất nhất”?

 

"Lửa mùa hè" với Boney M tại Nha Trang

Tối 9-8, Ban nhạc disco huyền thoại của thế kỷ 20 Boney M đã cháy hết mình với khán giả Việt Nam tại khu du lịch Vinpearl Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

 

NSND Lệ Thủy: Để âm nhạc truyền thống "chết", cải lương sẽ "đột tử"

Là người nặng lòng với âm nhạc truyền thống và sân khấu cải lương, NSND Lệ Thủy nói lên nỗi lòng về chiến lược đào tạo.

 

Nhòa lệ tiễn biệt "Chí Phèo" Bùi Cường về cõi thiên thu

Đông đảo người thân, đồng nghiệp, bạn bè đến tiễn đưa NSƯT Bùi Cường, diễn viên với vai diễn Chí Phèo "để đời" trong phim "Làng Vũ Đại ngày ấy", về nơi an nghỉ cuối cùng vào sáng nay 7-8.

 

Hai chiếc vé đầu tiên vào chung kết CVVC 2018

Tối 5//2018 là đêm tranh tài của những thí sinh đầu tiên trong vòng Tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2018.

 

Nghệ sĩ Phương Bình bán 5 căn nhà, 5 xe hơi để …trả nợ

Trên sân khấu Sen Hồng, nghệ sĩ Phương Bình cùng với tập thể diễn viên trẻ của CLB sân khấu Lạc Long Quân tái hiện ca cảnh "Quê anh, quê em" (tác giả Trọng Nguyễn) vào tối 3-8. Lần này, anh vào vai chú sáu, bên cạnh NS Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan…yểm trợ cho các diễn viên trẻ.

 

Nữ quái kiệt Bo Bo Hoàng: Quyết không rời sàn diễn nếu còn sức

Tái ngộ qua vai diễn Cám trong vở cải lương "Tấm Cám", nữ quái kiệt Bo Bo Hoàng đã mang lại tiếng cười đuyên dáng cho đông đảo khán giả yêu thích cải lương dù bà đã trên 60 tuổi.

 

Vợ chồng NS cải lương Phi Hùng đều đã qua đời

CLVNCOM - Thật bàng hoàng và xúc động khi hay tin cả hai vợ chồng nghệ sĩ cải lương Phi Hùng dã từ trần cách nhau không quá 4 tuần! Họ ra đi trong âm thầm lặng lẽ không một ai hay biết : khán giả & nghệ sĩ kể cả báo đài không một chút tin tức.... Thật ngậm ngùi cho đời một ghệ sĩ cải lương về chiều...

 

"Chí Phèo" Bùi Cường từ biệt cõi trần

NSƯT Bùi Cường, người nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo, đã từ biệt cõi trần vào 3 giờ sáng nay 3-8, sau khi chống chọi với cơn "tai biến" trước đó vài ngày.