05:37 PST Thứ sáu, 15/11/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 34

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 6535

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353225

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 20631004

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão...

Xem tiếp...

Thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản

Đăng lúc: Thứ tư - 07/08/2019 08:15 - Đã xem: 359
DCTT

DCTT

Cần thiết xây dựng ngay không gian cho nghệ thuật đàn ca tài tử, biến bộ môn nghệ thuật là di sản văn hóa của thế giới này thành đặc sản văn hóa của TP HCM

Nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ đã được thế giới vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. TP HCM lại là nơi có hàng trăm câu lạc bộ ĐCTT đang hoạt động với đội ngũ nghệ nhân đờn, ca giỏi đông đảo nhưng di sản này chưa được khai thác đúng mức để tạo nên đặc sản văn hóa đặc trưng của TP HCM. Đó là điều đáng tiếc không chỉ đối với những nhà làm du lịch mà với đội ngũ nghệ nhân giỏi của bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

Phố ĐCTT, sao không?

Theo các nhà chuyên môn, ĐCTT Nam Bộ có ở nhiều địa phương của vùng đất Nam Bộ nhưng TP HCM nhiều lợi thế hơn trong việc khai thác biến thành đặc sản riêng của mình. Là trung tâm du lịch, mỗi năm, TP HCM đón một lượng khách rất lớn trong nước và quốc tế. ĐCTT Nam Bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, được UNESCO vinh danh, nên bộ môn nghệ thuật này càng dễ trở thành đặc sản đối với du khách. TP HCM có hàng ngàn nghệ nhân ĐCTT với nhiều độ tuổi khác nhau cũng là một lợi thế về nhân lực đủ hình thành phố ĐCTT. Và, thay vì thi thoảng đưa ĐCTT ra phố đi bộ Bùi Viện hoặc Nguyễn Huệ biểu diễn trong những sự kiện văn hóa của TP, nên chăng xây dựng hẳn một không gian dành cho bộ môn này biểu diễn thường xuyên, tạo thành nét văn hóa đặc trưng độc đáo của TP HCM.

TP HCM thừa sức biến đờn ca tài tử thành đặc sản - Ảnh 1.

Trình diễn đờn ca tài tử tại phố đi bộ Nguyễn Huệ trong chương trình “100 năm hình thành và phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương”

Hầu hết các nhà chuyên môn đều thấy rằng không có sản phẩm du lịch nào không mang nội dung, thể hiện bản sắc văn hóa. Nghệ sĩ Phương Bảo cho biết: "Tôi làm chương trình du lịch "Ngôi nhà âm nhạc Phương Bảo" được rất đông du khách đến tham quan, thưởng thức. Họ hỏi tôi sao TP HCM không có khu phố, con đường không gian của di sản, trong đó có ĐCTT và thất vọng khi nghe tôi nói TP của chúng tôi chưa làm được".

Theo nghệ sĩ Phương Bảo, TP HCM là trung tâm văn hóa lớn, nơi hội tụ những tinh hoa văn hóa nghệ thuật. Từ thành quả của 2 lần tổ chức Festival ĐCTT cấp quốc gia tại Bình Dương và Long An, chúng ta có nhiều bài học kinh nghiệm để biến ĐCTT thành đặc sản của mình.

Không khó để so sánh, đối chiếu, tìm ra mối quan hệ giữa văn hóa và du lịch nếu không xúc tiến thực hiện. Theo TS Phạm Từ, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, bản chất của du lịch là văn hóa. Ông nói: "Du lịch là đi chơi, thăm thú, tìm hiểu một nền văn hóa khác lạ để trải nghiệm, nghỉ ngơi. Làm du lịch là nghề lấy văn hóa để tiếp đãi văn hóa. Sản phẩm quan trọng của du lịch là văn hóa. Vì vậy, xây dựng thương hiệu văn hóa của TP HCM, theo tôi, không thể tách rời di sản văn hóa đã được thế giới vinh danh này".

Phải tinh tế trong xây dựng

Chị Bùi Phương Thảo, hướng dẫn viên một công ty du lịch tại TP HCM, nhìn nhận: "Không phải nơi nào tổ chức đưa ĐCTT vào phục vụ du khách cũng đạt hiệu quả. Thông thường, khách được thưởng thức ĐCTT trong bữa ăn, sau đó giao lưu với các nghệ nhân, nghệ sĩ". Theo chị, ĐCTT hiện nay chỉ mới là tiết mục cần thiết "góp mặt" trong tour du lịch chứ chưa được xem là một sản phẩm du lịch để được khai thác xứng tầm. Đa số du khách các nước muốn tìm hiểu và cần sự trải nghiệm văn hóa nơi mình đến nên cần không gian đúng chuẩn mang nét đặc trưng, mỗi khi đến TP HCM là họ được xem.

PGS-TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng: "Với cách làm tổ chức biểu diễn trong quán ăn, quán nhậu sẽ làm hình ảnh di sản kém đi trong mắt công chúng và du khách. Nó tiềm ẩn mặt tiêu cực của ngành du lịch văn hóa. Chỉ khi xây dựng ĐCTT thành không gian văn hóa như Đường sách TP HCM đã làm được thì sẽ góp phần tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá rộng rãi với nhiều du khách trong và ngoài nước về các di sản văn hóa nghệ thuật của dân tộc trong đó có ĐCTT; góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân, trong đó có các nghệ sĩ, nghệ nhân ĐCTT; kích thích thêm sự phát triển của việc học tập, kế thừa bảo tồn các loại hình nghệ thuật truyền thống".

"Làm sao để du khách tìm đến TP HCM, nơi có không gian ĐCTT để gặp gỡ, giao lưu với các nghệ nhân, nghệ sĩ ngay tại không gian sinh hoạt truyền thống chứ không phải chỉ gặp ở nơi được xem là chương trình "phụ". Chính giá trị thực tế này sẽ giúp các nghệ nhân tái sản xuất sản phẩm nghệ thuật phục vụ cho du lịch, làm nên thương hiệu văn hóa cho TP HCM thông qua ĐCTT" - PGS-TS Trần Yến Chi mong muốn.

Vấn đề hiện nay chính là tìm được nơi để xây dựng không gian ĐCTT của TP HCM. Việc này không khó nhưng rất cần nỗ lực của nhiều cấp, nhiều ngành, trong đó có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND TP HCM. 

Kỳ tới: Không lẽ chỉ có "À ố show"?

Quyết tâm là làm được

GS-TS Trần Quang Hải nói: "Những di sản văn hóa nghệ thuật độc đáo của cha ông ta để lại dù được thế giới công nhận, tôn vinh nhưng đang bị lãng phí. Nghệ thuật sân khấu chính là nơi thể hiện những tinh hoa của dân tộc mà không loại hình nghệ thuật nào có được lợi thế này. Theo tôi, nếu không hành động ngay, để di sản mất đi khi có quá nhiều cơ hội làm cho nó lớn mạnh, sẽ có lỗi với tiền nhân".

Nghệ sĩ Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu, đề xuất TP HCM nên tận dụng những rạp hát đang sử dụng trái công năng, trên một trục đường hoặc trên một khu phố tại khu vực trung tâm để nâng cấp cải tạo thành những nhà hát nhỏ trình diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống như hát bội, cải lương, chèo, ĐCTT... hình thành nét văn hóa độc đáo không nơi nào có được. Ông Giàu cho rằng việc này có thể khó nhưng quyết tâm là làm được.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngũ Đối Hạ 38 câu - Niềm Vui Trở Lại - 2 dàn Cổ nhạc : Vĩnh Long và Tây Ninh

Thân chào Quý Bạn, Hồi còn nhỏ ở Tân Trụ, Long An, có lần tôi theo Ba tôi (lúc ấy đang làm Trưởng Chi Y Tế) tới thăm một cựu bệnh nhân ( một vị bô lão xưa từng làm quan dưới triều Nguyễn) và được nghe vị bô lão này dùng đàn cò đờn bản Ngũ Đối Hạ . Lúc ấy, chỉ có Ba tôi biết thưởng thức, còn tôi thì mù tịt. Tuy nhiên, tôi còn nhớ những lời vị bô lão này nói rằng bản Ngũ Đối Hạ là một bài luận văn hoàn chỉnh gồm nhập đề (lớp 1), thân bài ( 3 lớp kế tiếp), và kết luận (lớp 5). Thân bài có lúc hùng lẫn bi ai, nhưng lớp 5 phải có hậu, tức là kết quả tốt đẹp. Bản Ngũ Đối Hạ sau này được lưu truyền trong dân gian, và được dùng để rước lễ hoặc khai mạc những buổi cúng Đình. Hôm nay, tôi dùng thể điệu Ngũ Đối Hạ để viết và ca (dù giọng già không hay) bài Niềm Vui Trở Lại thuật lại tâm tình của một Cụ Bà là bạn của Mẹ tôi. Cụ bà nói rằng niềm sung sướng nhứt trong đời của Cụ là được ở gần Ngoại và Má của Cụ bà. Bài này được tôi ca theo tiếng đàn hoà tấu của dàn cổ nhạc Vĩnh Long và dàn cổ nhạc Tây Ninh. Phạm văn Phú TB: Tôi đã dùng lối diễn tả chân phương tuyệt vời của Cố Nữ Nghệ Nhân Bạch Huệ trong bài Hồn Thiêng Sông Núi của tác giả Trần ngọc Thạch để viết bài Niềm Vui Trở Lại.

 

Hé lộ 12 nam nghệ sĩ dẫn đầu danh sách đề cử giải Mai Vàng 2019

Danh sách nghệ sĩ và tác phẩm đang ở tốp đầu đề cử qua phiếu điện tử báo NLĐ trong đợt tổng kết mới nhất, 12 nam diễn viên sân khấu là những gương mặt tài năng, có nhiều vai diễn hay trong năm 2019.

 

Học người xưa để tìm lại vàng son cho cải lương ngày nay

Sáng 8-11, Hội Sân khấu TP HCM tổ chức tọa đàm "Theo dòng lịch sử sân khấu cải lương tại Sài Gòn – 1955-1975". Các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, nhà báo hiến kế, đóng góp ý kiến cho việc bảo tồn, phát triển cải lương trong thời đại mới.

 

: Thanh Hằng, Thanh Ngân và 3 tượng Mai Vàng

Thanh Hằng, Thanh Ngân cùng Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc - những nghệ sĩ thế hệ thứ tư của gia tộc nổi tiếng 4 đời theo nghề hát - đã làm rạng danh thêm cho truyền thống của gia tộc

 

Xem hậu bối diễn, cô đào võ nhớ "Nhụy Kiều tướng quân"

Chương trình văn nghệ do đoàn "Tình ca Bắc Sơn" tổ chức tại Khu Dưỡng lão nghệ sĩ TP HCM tối 3-11 đã làm ấm lòng các nghệ sĩ đang an dưỡng ở đây. Trong đó, NSƯT Diệu Hiền xúc động với trích đoạn "Nhụy Kiều tướng quân" do diễn viên trẻ thể hiện.

 

NSƯT Vũ Linh: "Phương Hồng Thủy là cô đào tình tứ nhất"

Tối 30-10, trong buổi họp mặt nghệ sĩ, Vũ Linh đã bộc bạch suy nghĩ về NSƯT Phương Hồng Thủy và những vấn đề về sân khấu cải lương.

 

Thêm một nữ đạo diễn trẻ dựng vở lịch sử

Đông khán giả đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt vở cải lương "Dậy sóng Bạch Đằng Giang" do nữ đạo diễn trẻ Dương Thị Kim Tiến dàn dựng tại Nhà hát Trần Hữu Trang (TP HCM) tối 25-10.

 

Khán giả không muốn mua vé xem ca nhạc?

Khi khán giả có rất nhiều lựa chọn cho nhu cầu giải trí (hoàn toàn miễn phí) của mình như hiện nay, việc ai đó bỏ tiền mua vé để xem chương trình mà không phải quá đặc sắc đôi khi phải cân nhắc

 

Nghệ sĩ Thanh Hằng: “Thanh xuân của tôi chỉ toàn nỗi buồn”

Nghệ sĩ Thanh Hằng chia sẻ chị không biết thanh xuân là gì, vì từ năm 14 tuổi chị đã phải bươn chải ngoài đời, theo đoàn hát và cứ thế lao vào công việc: “Nhiều lúc tôi suy nghĩ, đời có gì mà vui?”

 

"Nàng Kiều" qua cách kể của 4 đạo diễn tài năng

Cả bốn đạo diễn đã chọn những lát cắt éo le về cuộc đời Kiều nhưng không phải kể lể mà cùng khán giả đi tìm lời giải: Thế nào là sự đồng cảm của con người đương đại về Kiều?

 

NSƯT Mỹ Hằng: Người đưa đò thầm lặng

Trong thời gian qua, NSƯT Mỹ Hằng cùng với NS Thanh Lựu đã giúp Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang thực hiện 8 khóa đào tạo diễn viên cải lương với học viên chủ yếu là công nhân, giáo viên, tiểu thương...

 

Đồng nghiệp thương tiếc nghệ sĩ Phan Quốc Hùng

Trưa 18-10, đông đảo nghệ sĩ sân khấu đã tiễn đưa nghệ sĩ Phan Quốc Hùng về nơi an nghỉ cuối cùng. Hôm nay cũng trùng với sinh nhật lần thứ 67 của ông.

 

Như Quỳnh chia sẻ lý do làm mẹ đơn thân

Là thần tượng của nhiều thế hệ khán giả, chuyện đời tư ca sĩ Như Quỳnh được đặc biệt quan tâm.

 

Nghệ sĩ Phan Quốc Hùng đột ngột qua đời

NSND Thoại Miêu vừa thông báo sự ra đi đột ngột của chồng bà, nghệ sĩ Phan Quốc Hùng - SN 1952, nguyên giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang - vào lúc 12 giờ ngày 14-10. Các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang xúc động bày tỏ niềm thương tiếc.

 

Đam mê và quyền lực làm mới cải lương lịch sử

Sân khấu Kim Ngân vừa ra mắt vở cải lương lịch sử Đam mê và quyền lực (tác giả và đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) tại Nhà hát Bến Thành, quận 1.

 

‘Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,’ kéo khán giả đến với cải lương

Sau hơn 15 năm vắng bóng trong địa hạt cải lương, nghệ nhân Trần Đông Phương “tái xuất giang hồ” tại Little Saigon với tuồng cải lương “Đường Đến Ánh Đèn Sân Khấu,” một nỗ lực của ông trong việc phục hồi vị trí xứng đáng cho bộ môn cải lương tại hải ngoại.