11:39 PDT Thứ hai, 21/05/2018
trang music

Menu

Ads

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Tuấn Dũng xứng danh con nhà nòi

Tuấn Dũng xứng danh con nhà nòi

Chưa dám nghĩ mình sẽ nối nghiệp cha trở thành diễn viên nhưng Tuấn Dũng đã từng bước khẳng định vai trò "3 trong 1" trên sân khấu để làm rạng danh gia đình

Xem tiếp...

Tìm lại sức sống cho sân khấu cải lương

Đăng lúc: Thứ tư - 25/07/2012 16:24 - Đã xem: 1936
Tìm lại sức sống cho sân khấu cải lương

Tìm lại sức sống cho sân khấu cải lương

Cải lương là bộ môn có sức phổ biến sâu rộng. Sự tồn tại và phát triển suốt gần một thế kỷ cho thấy khi nào cải lương biết phát huy ưu thế và điều chỉnh những hạn chế, lại bắt gặp hoàn cảnh xã hội, kinh tế thuận lợi thì sẽ vượt lên trước so với các bộ môn sân khấu khác. Ngược lại, khi nào cải lương xa rời đặc trưng vốn có, cuốn mình theo cung cách làm ăn dễ dãi, tùy tiện, cộng thêm tác động bởi mục đích thương mại và bị các áp lực phức tạp khác chi phối thì sẽ sa sút, thậm chí đối mặt với nguy cơ tàn lụi.
Sân khấu cải lương hiện đang trong thời kỳ khó khăn. Sự khó khăn lần này kéo dài suốt từ cuối thế kỷ 20 sang tới tận thập niên đầu thế kỷ 21, càng lúc càng tăng cấp, chưa biết lúc nào dừng. Ðây cũng là thời kỳ khó khăn toàn diện của sân khấu cải lương, từ sáng tác kịch bản đến biểu diễn; từ đội ngũ nghệ sĩ đến khán giả... Thậm chí đã có ý kiến đặt vấn đề, phải chăng cải lương đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình và đến lúc phải giã từ sàn diễn, chia tay công chúng, lui vào hậu trường, ''sống'' với tư cách làm vật chứng cho quá khứ vàng son một đi không trở lại.
Ðể tìm lại sức sống cho cải lương, các cơ quan chức năng, các tổ chức nghề nghiệp và bản thân đội ngũ nghệ sĩ đã đồng loạt lên tiếng, bằng cả những động thái cụ thể, nhập cuộc dấn mình vào sự nghiệp ''thiên nan vạn nan'', tìm kiếm những con đường, những biện pháp, mạnh dạn đề xuất giải pháp, ý tưởng cần làm ngay trong thực tế để từng bước tháo gỡ khó khăn. Ngay từ năm 2000, TP Hồ Chí Minh, một trung tâm của cải lương, đã thành lập bộ phận chuyên trách chăm lo việc chấn hưng cải lương, nhưng chỉ xới lên một số phong trào, khuấy động tinh thần xã hội trong một thời gian, rồi lại chìm lắng, ít hiệu quả thiết thực. Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh cũng mở chương trình Vầng trăng cổ nhạc, phát sóng thường xuyên nhằm gây lại sinh khí không gian văn hóa nguyên sinh của cải lương, nhưng với hơn 100 buổi đã qua cho thấy chất lượng thất thường cũng không có tác động thúc đẩy mạnh mẽ khả dĩ xoay chuyển tình thế. Nhà hát Trần Hữu Trang, đơn vị công lập bề thế của TP Hồ Chí Minh, vào năm 2004 có sáng kiến thành lập nhóm Thắp sáng niềm tin quy tụ gần 30 gương mặt nghệ sĩ trẻ có triển vọng như là một nỗ lực tạo ra sân chơi thuận lợi nhằm đào luyện thế hệ diễn viên triển vọng cho cải lương kế tục lớp đàn anh đàn chị, nhưng cũng chỉ hoạt động cầm chừng. Nhà hát còn đưa các tốp nhóm tiến hành lưu diễn tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực ngoại vi, nơi khán giả ít có điều kiện thưởng thức sân khấu nhưng cách làm này cũng ngày càng bộc lộ nhiều hụt hẫng do tính chất biểu diễn lưu động gây ra. Rạp hát Trần Hưng Ðạo, tụ điểm biểu diễn quen thuộc dành cho cải lương, sau đôi lần nâng cấp, sửa chữa nhỏ nhưng vẫn thiếu tiện nghi, gần đây UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định tháo dỡ để xây mới thành một nhà hát hiện đại xứng tầm một đô thị lớn sầm uất, hứa hẹn cung cấp cho nhạc sĩ và công chúng một thiết chế biểu diễn đáp ứng nhu cầu của thị hiếu thẩm mỹ thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa và giao lưu hội nhập quốc tế, nhưng trước mắt vẫn còn ngổn ngang nhiều việc phải làm, do vậy nó còn là chuyện của tương lai gần.
Ðội ngũ nghệ sĩ cải lương cũng có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận, khi một số diễn viên tên tuổi vang bóng một thời tự đứng ra tổ chức những đêm diễn, những chương trình biểu diễn chọn lọc mang tính chất chuyên đề như Bài ca tặng mẹ, Dòng sông và nỗi nhớ, Hoài niệm trong tôi, v.v. tuy có gây xôn xao công chúng nhưng chỉ mang tính khua động nhất thời và gói gọn trong phạm vi tôn vinh, tưởng niệm sự nghiệp nghệ thuật của một cá nhân nên khó lay chuyển được tình trạng xuống cấp của hoạt động cải lương nói chung. Bên cạnh đó lại có cách trở về dựng lại những tác phẩm tiêu biểu của cải lương như Lá sầu riêng, Sông dài, Tô Ánh Nguyệt, Ðoạt tuyệt, Lan và Ðiệp, Máu nhuộm sân chùa, Tình sử Dương Quý Phi, Mạnh Lệ Quân, v.v. nhằm thu hút sự chú ý của khán giả với nhà hát.
Ngoài ra còn có hướng đưa vào trong lòng vở diễn cải lương những nhân tố đang hấp dẫn công chúng như tăng chất hài, hoặc bổ sung tính tạp kỹ với sự tham gia của xiếc, của ca nhạc nhẹ, múa hiện đại... để đa dạng hóa mầu sắc biểu cảm bộ môn sân khấu này. Nhưng tất cả những nỗ lực như thế đều chỉ làm thay đổi bề mặt, hoặc chỉ đem thêm gia vị làm xôm trò từng tiết mục cụ thể, không động chạm tới toàn bộ hoạt động của sân khấu cải lương, không ngăn chặn được đà suy thoái của loại hình sân khấu này.
Trên diễn đàn một số hội thảo khoa học bàn về thực trạng của nghệ thuật cải lương, cũng đã có một số ý kiến đưa ra những đề xuất mang tính giải pháp, nhưng rồi việc hiện thực hóa các đề xuất đó không tới được thực tiễn hoạt động của các đoàn nghệ thuật, không thấm vào cách nghĩ, cách nhìn của đội ngũ nghệ sĩ, thành thử đâu vẫn hoàn đấy. Các hội thảo chỉ có ý nghĩa như một dịp tập hợp giới nghề nghiệp để khua động tình hình.
Trong khi chờ đợi việc hoàn thành soạn thảo một chiến lược tổng thể cho cải lương và nhất là áp dụng, thực hiện nó trong đời sống, thiết nghĩ việc cấp bách nhất, cần làm ngay trong hoàn cảnh hiện nay, thậm chí không chỉ hiện nay mà có thể kéo dài từ nay đến 2015, 2020, theo thiển nghĩ của chúng tôi là hãy tập trung mọi nguồn nhân lực và tài lực của không chỉ giới sân khấu mà rộng ra là của toàn xã hội, không phải của một địa phương mà cả đất nước. Hãy lo lắng và làm tất cả để cải lương tồn tại một cách bình thường với các vở diễn có sự chứng kiến của công chúng. Hãy khoan đòi hỏi nó phải nâng cao chất lượng, phải có vở diễn hay, chớ đòi hỏi điều này, điều nọ, vượt quá khả năng hiện tại của nó. Cũng chưa vội tính đến chuyện xã hội hóa nó như một số lĩnh vực khác.
Theo: nguyenkhoiktc
Tác giả bài viết: nguyenkhoiktc
Nguồn tin: NGUYỄN VĂN THÀNH
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich
CMX2018vth

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Năm 21, 2018, 10:38 am
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,940.95 17,043.21 17,195.19
CAD 17,396.33 17,554.32 17,781.63
CHF 22,489.25 22,647.78 22,941.33
DKK - 3,538.24 3,649.21
EUR 26,551.96 26,631.86 26,869.35
GBP 30,300.89 30,514.49 30,786.60
HKD 2,860.46 2,880.62 2,923.80
INR - 334.26 347.38
JPY 202.19 204.23 206.05
KRW 19.43 20.45 21.73
KWD - 75,321.68 78,278.36
MYR - 5,694.14 5,767.94
NOK - 2,763.32 2,849.99
RUB - 364.62 406.30
SAR - 6,059.40 6,297.25
SEK - 2,568.49 2,633.20
SGD 16,742.16 16,860.18 17,044.59
THB 694.14 694.14 723.11
USD 22,745.00 22,745.00 22,815.00

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2018

GIÚP ĐỠ NSKK-HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 80

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 75


Hôm nayHôm nay : 7140

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 304860

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10459682

Tuấn Dũng xứng danh con nhà nòi

Chưa dám nghĩ mình sẽ nối nghiệp cha trở thành diễn viên nhưng Tuấn Dũng đã từng bước khẳng định vai trò "3 trong 1" trên sân khấu để làm rạng danh gia đình

 

Nghệ sĩ Hồng Nga "Viết hồi ký bằng liveshow"

Sau chuyến lưu diễn tại Mỹ, về nước nghệ sĩ Hồng Nga đã bắt tay chuẩn bị cho liveshow sẽ được tổ chức nhằm mục đích từ thiện. Bà nói qua từng liveshow sẽ như một quyển hồi ký kể về cuộc đời mình.

 

Sài Gòn xô bồ mà thơ mộng...

Sài Gòn là nơi ấp ủ những giấc mơ. Người ta trôi dạt đến Sài Gòn để thực hiện giấc mơ học hành, kiếm sống, công danh, tình yêu, hạnh phúc… Đôi khi những giấc mơ đó chỉ thực hiện được khi người ta phải trả giá đớn đau…

 

6 tháng, 4 nghệ sĩ mất, khu dưỡng lão đìu hiu

Thêm một nghệ sĩ lão thành lìa xa cõi thế, để lại cho NSƯT Diệu Hiền sự tiếc thương khi bà ngày ngày chứng kiến Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM ngày càng vắng vẻ

 

NSND Ngọc Giàu: "Cho ca vọng cổ, đừng bắt tôi diễn hài nữa"

Trở về sau chuyến lưu diễn tại bang Texas – Mỹ, NSND Ngọc Giàu đã tâm sự đầy cảm xúc.

 

“Chất đời” trong sáng tác của Lâm Hữu Tặng

Lâm Hữu Tặng là tác giả trẻ, gần như duy nhất hiện nay tìm được vị trí trong làng viết cổ nhạc. Các tác phẩm của anh được nhiều Đài Phát thanh Truyền hình ở Nam bộ, chương trình truyền hình thực tế, nghệ sĩ nổi tiếng… đánh giá cao. Chất liệu cuộc sống làm nên thành công cho tác phẩm của Lâm Hữu Tặng.

 

Cải lương Thái hậu Dương Vân Nga: Dấu ấn đẹp trong lòng khán giả

Tối 13-5 tại Nhà hát Bến Thành, vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga (tác giả Trúc Đường, chuyển thể cải lương Chi Lăng - Hoa Phượng) đã đến với đông đảo khán giả mộ điệu.

 

Soạn giả tài hoa ít ai nhắc- Hoàng Việt

CLVNCOM - Cùng là soạn giả nổi tiếng nhưng thế hệ sau ít ai biết đến ông,ít bài viết về ông - soạn giả Hoàng Việt.

 

Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng: Nếu không chỉn chu, sẽ bị đào thải

Ngay sau ra mắt, 100 ngày bên em, phim điện ảnh thứ 2 của Vũ Ngọc Phượng, đã nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn, khán giả. Cũng bởi điều đó, anh và ê kíp có chút tiếc nuối khi phim không đạt doanh thu như mong đợi, bởi vì thiếu một chút may mắn.

 

Nghề đạo diễn - khó học, khó làm

Người làm nghệ thuật hôm nay, nhất là đạo diễn trẻ, gian nan, vất vả hơn trên con đường chinh phục công chúng. Dù điện ảnh hay sân khấu, để gắn bó và sống được với nghề, các đạo diễn trẻ càng phải nỗ lực, lăn xả để mong tìm được chỗ đứng, khẳng định vị trí trong làng nghệ thuật.

 

Dinh Thượng Thơ: Chứng tích trăm năm giữa Sài Gòn

Nằm ở góc đường Đồng Khởi và Lý Tự Trọng thuộc quận 1, TP.HCM, dinh Thượng Thơ có lịch sử lâu đời từ hồi Pháp đặt chân đến Sài Gòn và chiếm các tỉnh Nam Kỳ.

 

Đại Nghĩa vào vai diễn nặng ký trong Thái hậu Dương Vân Nga

Có thể nói lần đầu tiên diễn viên Đại Nghĩa có vai diễn hết sức nặng ký, vai Đinh Điền trong vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga sẽ ra mắt tại nhà hát Bến Thành tối 6 và 13-5.

 

Hương Lan kỷ niệm nửa thế kỷ ca hát với 'Một đời sân khấu'

Sau 15 năm ấp ủ ý tưởng, chiều ngày 3-5, nghệ sĩ Hương Lan đã chính thức công bố liveshow lớn nhất trong cuộc đời ca hát của mình với tên gọi 'Hương Lan - Một đời sân khấu'.

 

Những cuộc tình chóng vánh của showbiz Việt

Nhiều chàng trai, cô gái showbiz Việt yêu mến nhau qua những lần gặp gỡ, hợp tác. Họ tìm hiểu rồi hò hẹn nhưng không nhiều người đi đến bến bờ hạnh phúc và thậm chí còn chia tay chóng vánh.

 

Hai diễn viên đặc biệt trong vở cải lương 'Thầy Ba Đợi'

Danh cầm đàn kìm Ba Tu (đã hơn 80 tuổi) và bé Kim Thư (7 tuổi) là hai diễn viên đặc biệt có mặt trong vở cải lương Thầy Ba Đợi.

 

"Thái hậu Dương Vân Nga": Một góc nhìn mới

Khai thác triệt để yếu tố chuyển giao quyền lực thuận lòng dân, nêu cao ý chí quật cường trong bảo vệ và xây dựng đất nước của dân tộc ta trong "Thái hậu Dương Vân Nga" là bài học rất có giá trị với đời sống hiện nay