11:49 PST Thứ hai, 19/11/2018
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 75

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 69


Hôm nayHôm nay : 11049

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 422545

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 13689163

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Ngân mãi chuông vàng tháng 11 "Cưới vợ cho ai" - Hài kịch kinh điển chuyển thể từ kịch Pháp

Ngân mãi chuông vàng tháng 11 "Cưới vợ cho ai" - Hài kịch kinh điển chuyển thể từ kịch Pháp

Hòa vào dòng chảy tác phẩm kinh điển trên sân khấu "Ngân mãi chuông vàng", đạo diễn Lê Nguyên Đạt mạnh dạn mang đến khán giả vở hài kịch "Cưới vợ cho ai", được chuyển thể từ tác phẩm kinh điển "Lão hà tiện" của Molière.

Xem tiếp...

Tín hiệu vui cho sân khấu cải lương

Đăng lúc: Thứ tư - 01/11/2017 17:52 - Đã xem: 643
HT

HT

Mới đây, vở diễn 'Ni sư Hương Tràng' của Nhà hát Cải lương Việt Nam đã có 2 buổi diễn thành công ra mắt khán giả Thủ đô vào tối 26 và 27/10 tại Rạp Đại Nam, Hà Nội. Đây là tín hiệu vui cho thấy bộ môn nghệ thuật truyền thống này đang dần tìm lại chỗ đứng cho mình.

Cải lương miền Bắc chuyển mình

Hơn một thập kỷ qua, sân khấu truyền thống nói chung và sân khấu cải lương nói riêng đều đang loay hoay tìm lại chỗ đứng cho mình. Bộ môn nghệ thuật kịch hát dân tộc từng phủ ánh hào quang chói lọi nhưng giờ chỉ còn là dĩ vãng “vang bóng một thời”. NSƯT Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam nhận định, đây là một loại hình nghệ thuật đang ngày càng kén khán giả, kén người xem. Bởi đặc trưng của nghệ thuật dân tộc, cụ thể là cải lương có đối tượng khán giả hầu hết là trung niên, lớn tuổi trở lên. Hơn nữa hiện nay các loại hình nghệ thuật dân tộc nói chung, cũng như kịch hát cải lương nói riêng đang gặp nhiều khó khăn về mọi mặt. Các lứa nghệ sĩ cải lương gạo cội đều đã đến tuổi nghỉ hưu, rất ít nghệ sĩ trẻ theo nghề. Sân khấu cải lương chuyên nghiệp chẳng mấy khi “đỏ đèn”, các sân khấu nhỏ bán vé giá cao nên khán giả quay lưng, không ít nghệ sĩ ngậm ngùi bỏ nghề tìm kế mưu sinh. Giữ được “ngọn lửa” cải lương trong bối cảnh bùng nổ các loại hình giải trí nghe nhìn là một thách thức lớn.

Tin hieu vui cho san khau cai luong - Anh 1

Một cảnh trong “Ni sư Hương Tràng”. Ảnh: Phương Bùi

Hiện nay, để không bị chìm nghỉm giữa dòng giải trí ngày càng phong phú đa dạng, sân khấu cải lương miền Bắc cố gắng chuyển mình bằng những hướng đi mới dưới nhiều hình thức như làm mới các vở kinh điển, biểu diễn giao lưu với khán giả, phối hợp với các tour du lịch tổ chức các buổi biểu diễn trích đoạn kinh điển… Bên cạnh đó, gần đây, một số chương trình gameshow truyền hình thực tế về cải lương như “Học viện cải lương”, “Chuông vàng vọng cổ” trên kênh HTV với mong muốn thế hệ trẻ có cơ hội tiếp xúc với văn hóa dân tộc, tiếp bước thế hệ cải lương đã thành danh. Với sự đón nhận “Ni sư hương Tràng”, theo đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên – Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, cải lương miền Bắc lại có những dấu hiệu, điểm sáng mà ở đây khán giả và đồng nghiệp đều thừa nhận điều đó. Hiện nay, khán giả vẫn đang trông chờ mỗi lần nhà hát có những tác phẩm mới thì họ đều đến và thưởng thức.

Xây dựng thành công “Ni sư Hương Tràng”

Vở diễn “Ni sư Hương Tràng” được thực hiện theo đơn đặt hàng của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch do tiến sĩ Bùi Hữu Dược viết kịch bản văn học, soạn giả Hoàng Thế Song chuyển thể thành cải lương, NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn. Vở diễn khắc họa cuộc đời công chúa Trần Huyền Trân, con gái của nhà vua Trần Nhân Tông. Vì mối quan hệ giữa Đại Việt và Chiêm thành, Huyền Trân chấp nhận được gả cho nhà vua Chế Mân. Được Chế Mân sủng ái, phong làm Chánh cung Hoàng hậu mặc dù đã có Chánh cung Hoàng hậu Salimah, Huyền Trân cũng bắt đầu bước vào một cuộc chiến tàn khốc ngấm ngầm của ngôi vị và quyền lực. Tể tướng Sulayman bắt tay với ngoại bang muốn giành ngôi của Chế Mân, xúi bẩy Hoàng hậu Salimah làm phản. Chế Mân bị giết chết, Huyền Trân phải bước lên giàn hỏa thiêu theo quy định của vương triều Chiêm Quốc sau khi vừa hạ sinh hoàng tử Chế Đa Đa. Nhờ sự mưu lược của vua cha- Phật hoàng Trần Nhân Tông, Huyền Trân được các tướng lĩnh Đại Việt cứu về. Giây phút gặp cha, từ người con gái mất chồng, mất con, Huyền Trân đã giác ngộ đạo Phật, lấy việc giúp người, gieo đạo làm lẽ sống.

NSƯT Nguyễn Xuân Vinh cho biết: “Cải lương kén người xem do vậy mục đích khi xây dựng vở diễn là làm sao có thể đem đến được cho đông đảo khán giả một câu chuyện dễ hiểu, qua đó tạo điều kiện cho mọi người dễ tiếp thu hơn với bộ môn nghệ thuật cổ truyền cải lương hiện nay. Thông qua vở diễn này, chúng tôi cũng mong muốn sao cho mỗi chúng ta có thể gắn bó với nền văn hóa sân khấu hơn nữa, để làm sao cho sau khi thế hệ các nghệ sĩ lớn tuổi, NSND nghỉ hưu sẽ có một thế hệ trẻ có thể nối tiếp được sự nghiệp sân khấu dân tộc này”.

Vở diễn được xây dựng với tiêu chí vừa đạt chất lượng nghệ thuật cao, vừa phần nào thỏa mãn những thị hiếu lành mạnh của các tầng lớp khán giả, vừa góp phần cho nghệ thuật cải lương thực sự có chỗ đứng vững chắc trong đời sống xã hội hiện đại. Hai đêm diễn cả ba tầng khán phòng không còn một chỗ trống, khán giả liên tục vỗ tay tán thưởng các nghệ sĩ sau mỗi câu ca hay. Cũng có lúc cả khán phòng lặng đi, vẳng tiếng sụt sịt vì xót thương cho cuộc đời nhân vật nhiều bi kịch.

Có lẽ lâu lắm lắm rồi, cải lương miền Bắc mới có được một vở diễn có kịch bản tính nhân văn, để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả đến thế. Bỏ qua những chi tiết về trang phục cũng như hiệu ứng sân khấu, thông qua cuộc đời công chúa Huyền Trân, khán giả như được sống trong không khí lịch sử hào hùng của dân tộc. Cách lý giải vấn đề được đặt để, câu kéo và móc nối đầy tính logic… khiến cho mỗi lớp diễn đều mang đến những thông điệp dễ cảm.

Điều này chứng tỏ rằng, thực sự nghệ thuật cải lương vẫn có sức sống, nhưng để làm cho nó trở lại, ngày càng thu hút khán giả thì là một nỗ lực rất lớn của nhiều người, trong đó, bản thân khán giả cũng nên mở lòng để đón nhận nó. NSƯT Nguyễn Xuân Vinh cho biết: “Cải lương kén người xem do vậy mục đích khi xây dựng vở diễn là làm sao có thể đem đến được cho đông đảo khán giả một câu chuyện dễ hiểu, qua đó tạo điều kiện cho mọi người dễ tiếp thu hơn với bộ môn nghệ thuật cổ truyền cải lương hiện nay. Thông qua vở diễn này, chúng tôi cũng mong muốn sao cho mỗi chúng ta có thể gắn bó với nền văn hóa sân khấu hơn nữa, để làm sao cho sau khi thế hệ các nghệ sĩ lớn tuổi, NSND nghỉ hưu sẽ có một thế hệ trẻ có thể nối tiếp được sự nghiệp sân khấu dân tộc này”.

Phương Bùi


Nguồn tin: tcgd theo BM
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ngân mãi chuông vàng tháng 11 "Cưới vợ cho ai" - Hài kịch kinh điển chuyển thể từ kịch Pháp

Hòa vào dòng chảy tác phẩm kinh điển trên sân khấu "Ngân mãi chuông vàng", đạo diễn Lê Nguyên Đạt mạnh dạn mang đến khán giả vở hài kịch "Cưới vợ cho ai", được chuyển thể từ tác phẩm kinh điển "Lão hà tiện" của Molière.

 

NSƯT Kim Tử Long nỗ lực giúp nghệ sĩ nghèo khó, bệnh tật

NSƯT Kim Tử Long đã tổ chức được 10 suất diễn "Ba thế hệ về lại cội nguồn" tại rạp Công Nhân (TP HCM). Ngày 17-11, anh tiếp tục nhân rộng chương trình này tại các tỉnh, thành phía Nam nhằm giúp đỡ nghệ sĩ nghèo khó, bệnh tật.

 

Danh hài Bảo Trí: "Số tôi có duyên… ra tòa"

Sáng 15-11, NS Bảo Trí đã hoàn tất phân đoạn cuối bộ phim truyền hình dài 30 tập sẽ phát sóng trên VTV3 "Hoa cúc vàng trong bão" của đạo diễn Nhâm Minh Hiền.

 

Nghệ sĩ PHI ĐIỂU - Ngôi sao tuổi 85

Bà luôn tâm niệm sống có ích cho cộng đồng, không giận phiền bất cứ ai, hết lòng với từng vai diễn dù lớn hay nhỏ

 

Nghệ sĩ Linh Trung tạo dấu ấn mới qua vai Bao Công

Tối 13-11, trong chương trình giới thiệu sân khấu cải lương mang tên Chí Linh, Vân Hà tại Nhà hát Trần Hữu Trang, nghệ sĩ Linh Trung đã tạo được dấu ấn mới qua vai diễn Bao Công

 

Bầu cải lương thời 4.0 phải khác!

Thời công nghệ 4.0 đòi hỏi nghề làm bầu cải lương phải có nhiều thay đổi để vận hành đoàn hát sao cho phù hợp với nhu cầu khán giả, hài lòng khách hàng

 

NSƯT Hùng Minh đột quỵ sau ngày sinh nhật tuổi 80

Sáng 10-11, NSƯT Hùng Minh đã được gia đình đưa vào Bệnh viện 175 cấp cứu. Ông bị đột quỵ khi đang uống cà phê với vợ và NS Quốc Nhĩ.

 

Diễn viên Mai Phương trở lại sân khấu dù đang trị bệnh

Sau thời gian dài điều trị ung thư phổi, diễn viên Mai Phương đã có thể chạy sô trở lại.

 

Nhiều diễn viên sân khấu tạo dấu ấn

Gần như sàn diễn nào cũng có những cái tên nổi trội với các vai diễn ghi dấu trong lòng khán giả

 

Huy Chương Vàng, Giải Thanh Tâm, Những ngôi sao cải lương ngày xưa hiện giờ ra sao ?

CLVNCOM - Xem trên internet, một ông bạn nào đó khi viết về cuộc đời của một nữ nghệ sĩ cải lương ngày xưa đã có nói tới giải thưởng Thanh Tâm và ông bạn đó kể là ông cựu Bộ trưởng Thông Tin Trần Chánh Thành đã đứng ra phát huy chương vàng cho cô Thanh Nga, nữ nghệ sĩ đầu tiên đoạt được giải Thanh Tâm. Ông bạn đó còn mô tả là Đài truyền thanh, Đài truyền hình Saigon loan tin, chiếu hình ảnh và phát sóng trực tiếp buổi lễ phát giải thưởng đó.

 

Oái oăm hát nhạc sến lồng phim hành động

Những pha rượt đuổi nghẹt thở, kungfu đẹp mắt, máu me kinh dị, hình ảnh quen thuộc trong các bộ phim hành động đầy thu hút, bất ngờ trở nên "sai sai" khi nhạc lồng vào phim cực "sến".

 

Nghệ sĩ Ưu tú Hải Phượng trăn trở vì cải lương, hát bội bị bỏ bê

Tiến sĩ cho rằng các bộ môn nghệ thuật truyền thống đang chịu cảnh thầy đờn ngày càng lớn tuổi, còn lứa thay thế khan hiếm.

 

Làm cải lương theo kiểu danh hài Thanh Nam

Lập đoàn cải lương tư nhân mang tên mình, NSƯT Thanh Nam cho thấy nếu biết làm, cải lương tỉnh lẻ vẫn sống được

 

Tiểu thuyết Kim Dung từng cứu nguy cho sân khấu cải lương

Trước sự ra đi của nhà văn kiếm hiệp nổi tiếng Kim Dung ở tuổi 94, nhiều nghệ sĩ sân khấu cải lương từng diễn các vở tuồng được chuyển thể từ tác phẩm của ông đã bày tỏ niềm luyến tiếc.

 

NSƯT Thoại Miêu hạnh phúc khi thế vai sầu nữ

NSƯT Thoại Miêu tối 29-10 đã thế vai diễn người mẹ đầy bất hạnh của cố NSƯT Út Bạch Lan trong vở cải lương "Thiền sư Tông Viễn" của soạn giả Thế Châu.

 

Có một "Vầng trăng cổ nhạc" tròn 18 tuổi

Tối 28-10, HTV đã tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm số 200 của "Vầng trăng cổ nhạc" tại Nhà hát Truyền hình HTV. Đông đảo nghệ sĩ đã tề tựu mừng sinh nhật 18 của một chương trình được khán giả yêu thích.