17:47 PDT Thứ tư, 26/07/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 55

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 52


Hôm nayHôm nay : 4050

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 234401

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6853722

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13
SN13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

Vai diễn giả trai, giả gái: Nét độc đáo trong nghệ thuật sân khấu truyền thống

Đăng lúc: Thứ hai - 05/08/2013 12:40 - Đã xem: 1782
Vai diễn giả trai, giả gái: Nét độc đáo trong nghệ thuật sân khấu truyền thống

Vai diễn giả trai, giả gái: Nét độc đáo trong nghệ thuật sân khấu truyền thống



Trên sân khấu kịch hiện đại hay phim truyền hình, thỉnh thoảng vẫn bắt gặp hình ảnh nam đóng giả nữ hay ngược lại. Ít ai biết rằng, hiện tượng “chuyển giới” này trong các loại hình kịch hát như tuồng, chèo, cải lương… đã có từ lâu. Ðó là nét độc đáo trong nghệ thuật sân khấu truyền thống, thể hiện tài năng của diễn viên và là cách tạo tính hấp dẫn, lôi cuốn cho nghệ thuật sân khấu.

1. Trên sân khấu tuồng Bình Định nửa sau thế kỷ XX đã phổ biến hiện tượng kép vào vai đào, bởi thời điểm đó con gái không được theo nghề hát. Một số kép đã từng kinh qua vai đào như chánh ca Đông, Vũ Ngọc Liễn… Chánh ca Đông bắt đầu nổi tiếng từ những vai đào như Nguyệt Cô, Điêu Thuyền, Lan Anh, Trại Ba… Không có làn hơi thiên phú, nhưng ông kiên trì tập luyện phát âm tròn vành rõ chữ, ngữ khí, ngữ điệu nhuần nhuyễn. Vì thế, ông vào các vai đào rất truyền cảm, mềm mại, để lại ấn tượng tốt trong lòng khán giả.

NSND Minh Ngọc đóng vai Bích Đào (người quỳ) trong vở tuồng “Diễn võ đình”.

Hay NSƯT Ngọc Cầm đã từng lay động khán giả qua giọng hát khỏe, vang, cao, ấm áp cộng với thân hình cao lớn, phong thái hào hoa phong nhã khi vào các vai kép. Sau vai Địch Thanh làm say lòng bao người hâm mộ là các vai Lộ Địch, Tiết Nhơn Quý, Phạm Công… Mỗi vai một vẻ nhưng ai cũng cảm nhận được rằng “kép” Ngọc Cầm quá đẹp bởi kết hợp nhuần nhuyễn giữa vẻ oai phong lẫm liệt của kép võ với dáng nho nhã, đa tình của kép văn.

Nhưng vai kép thành công nhất của NSƯT Ngọc Cầm phải kể đến vai Lữ Bố (vở tuồng “Phụng Nghi Đình”). Ở vai diễn này, NSƯT Ngọc Cầm đã thể hiện vô cùng hoàn mỹ phong thái uy vũ, kiêu hùng của một viên dõng tướng nhưng đồng thời cũng rất đa tình, hào hoa của một trang nam tử cao ngạo, khinh mạn. Cách hát lúc thì lên giọng vênh vang khoe mẽ, lúc thì hạ giọng tỉ tê của Lữ Bố khi dụ dỗ Điêu Thuyền đã được Ngọc Cầm thể hiện vô cùng điệu nghệ, tới nay vẫn chưa có nữ diễn viên nào đóng kép sánh kịp.

2. Đó là chuyện diễn viên nam đóng vai nữ, diễn viên nữ đóng vai nam. Điều thú vị trong các lớp tuồng của kịch hát dân tộc còn là hiện tượng nhân vật nam giả nữ hoặc ngược lại.

Trong vở “Diễn võ đình”, tráng sĩ Triệu Khánh Sanh là một anh hùng tuổi trẻ tài cao nhưng phải giả gái (đặt tên là Bích Đào) để bảo toàn tính mạng trước sự truy sát của tên gian thần Bàng Hồng muốn tiêu diệt cả dòng họ Triệu: “Dứt dây cửi buộc chân chí khí/ Xách khuôn thêu đè mặt hùng anh”. Bích Đào ăn nói nhỏ nhẹ, dịu dàng, ứng khẩu nhanh nhẹn, khôn khéo khi được Kiều Quang dạy nghề thêu dệt: “Luồn chỉ thắm - Chắp tơ mành/ Cúc trắng mai vàng thưa thớt nhụy”. Nhưng cũng rất đa tình, hào hoa, lãng mạn khi trêu ghẹo Kiều Quang: “Chim xanh lá đỏ ngẩn ngơ tình”.

Khi chỉ có một mình, trở lại tính cách nam nhi, Triệu Khánh Sanh rất dữ dội, uất hận lúc đối diện với chính mình đang bị tên gian thần khét tiếng Bàng Hồng đuổi bắt: “Ớ Bàng Hồng! Tao nói thiệt/ Cánh hộc hồng (mà) gặp gió liệng mây xanh, thì…/ Xương ưng khuyển (tao) nghiền tro quăng biển bạc”. Quả thật, Bích Đào học thêu là một lớp tuồng hấp dẫn, thú vị cho người xem và là mẫu mực cho diễn viên phát triển nghề nghiệp.

Ngược lại, vở “Nỗi oan tình” (còn có tên gọi khác là “Chiếc bóng oan khiên”) lại có tình tiết gái giả trai. Nàng Mai Hương rất nết na, yêu thương chồng con. Để giúp con vơi nỗi nhớ cha, nàng chỉ vào chiếc bóng của mình trên tường vào mỗi buổi tối và bảo với con đó là cha nó. Không ngờ, Mai Hương bị chồng vu oan là không chung thủy bởi con không nhận cha lúc chồng trở về. Nàng tự vẫn, được nhà sư cứu giúp và đem về chùa dạy võ.

Lúc đất nước gặp nạn can qua, nàng đóng giả nam nhi, lấy tên chồng là Trịnh Lang và xin gia nhập đội quân của Tổng trấn Lê Trung giúp vua đánh giặc cứu nước, trở thành một phó tướng tài ba lỗi lạc. Hết họa binh đao, nàng được trọng dụng làm Quan Tổng trấn. Oái ăm thay, lúc này công chúa đã phải lòng Trịnh Lang, gây khó xử cho nàng. Kết thúc câu chuyện những tưởng, với việc đóng giả trai, nàng sẽ bị nhà vua trị tội. Nhưng ông đã anh minh nhận ra tài đức vẹn toàn của người phụ nữ kiên trinh, tha chết cho nàng và gia đình họ được đoàn viên.

3. Có thể nói, việc “hoán đổi giới tính” trong các tình huống éo le, bất khả kháng có tác dụng tích cực đối với bản thân nhân vật, đồng thời gây hứng thú, lôi cuốn khán giả là sáng tạo độc đáo của nghệ thuật sân khấu dân tộc. Nhưng đối với diễn viên, việc “chuyển giới” là vai diễn không hề dễ.

NSND Minh Ngọc, người đã từng đảm nhiệm vai Triệu Khánh Sanh giả gái đoạt huy chương Vàng tại Liên hoan nghệ thuật tuồng truyền thống toàn quốc 2008, cho biết: “Khi nhận nhiệm vụ đóng giả cô gái trong vở “Diễn võ đình” tôi cũng rất băn khoăn, bởi tuổi đời mình không còn trẻ. Nhưng bằng kinh nghiệm lâu năm trong nghề cộng với chịu khó quan sát thực tế cuộc sống, như tìm hiểu cách cầm kim, xỏ chỉ ra sao, đi lại thế nào… đã giúp tôi hoàn thành vai diễn này”.

Thành công của các NSƯT Ngọc Cầm, NSND Hòa Bình, NSND Minh Ngọc khi “chuyển giới” trên sân khấu tuồng Bình Định là một minh chứng sinh động thể hiện sức cuốn hút của dạng vai diễn này. Qua đó cũng cho thấy sự đa năng của các nghệ sĩ tên tuổi. Từ đào họ có thể đóng kép và ngược lại từ kép họ có thể chuyển đào. Giả trai, giả gái trong kịch hát dân tộc thực sự là “mảnh đất màu mỡ” để người nghệ sĩ bộc lộ tài năng của mình trên nhiều phương diện.

NGUYỄN THÚY HƯỜNG

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Công Thành & Lynn Minh Hùng & Bình Trang Hương Lan Minh Cảnh Vũ Bảo Anh Khoa

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

Tin nóng

Hoài Lâm và bạn gái sang Mỹ gặp mặt gia đình nghệ sĩ Bảo Quốc

Hoài Lâm và bạn gái sang Mỹ gặp mặt gia đình nghệ sĩ Bảo Quốc

Dù vấp nhiều bình luận trái chiều nhưng Hoài Lâm và bạn gái 20 tuổi đang cho thấy tình cảm giữa họ bền chặt theo thời gian.

Xem tiếp...

NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Bảy 26, 2017, 4:58 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,787.74 17,895.11 18,054.72
CAD 17,897.83 18,060.37 18,294.49
CHF 23,552.19 23,718.22 24,025.69
DKK - 3,507.18 3,617.18
EUR 26,307.97 26,387.13 26,648.76
GBP 29,277.10 29,483.48 29,746.46
HKD 2,868.54 2,888.76 2,932.06
INR - 352.20 366.03
JPY 200.19 202.21 204.02
KRW 18.72 19.71 20.95
KWD - 75,106.49 78,054.88
MYR - 5,273.05 5,341.41
NOK - 2,808.91 2,897.01
RUB - 378.76 422.06
SAR - 6,047.22 6,284.61
SEK - 2,737.18 2,806.13
SGD 16,478.54 16,594.70 16,776.24
THB 665.11 665.11 692.87
USD 22,695.00 22,695.00 22,765.00

Hoài Lâm và bạn gái sang Mỹ gặp mặt gia đình nghệ sĩ Bảo Quốc

Dù vấp nhiều bình luận trái chiều nhưng Hoài Lâm và bạn gái 20 tuổi đang cho thấy tình cảm giữa họ bền chặt theo thời gian.

 

"GÁI NHIỀU CHỒNG" MỐT

CLVNCOM - Gái trung trinh không hai chồng hay thủ tiết thờ chồng, những câu nói làm thuớc đo chuẩn mực đạo đức của nhiều đời không còn được đánh giá cao như trước đây, nhất là trong các vở cải lương thời xuống dốc...

 

Nhạc sĩ Tô Thanh Tùng qua đời vì ung thư

Sau hai năm phát hiện mắc bệnh, chưa kịp tham gia đêm nhạc kỷ niệm của các nghệ sĩ, nhạc sĩ Tô Thanh Tùng đã ra đi vào sáng 19/7.

 

Viễn Hùng: Tác giả vở kịch "Con nhà nghèo" qua đời

Theo tin từ gia đình, nghệ sĩ Viễn Hùng - tác giả vở kịch nổi tiếng "Con nhà nghèo" và hàng chục vở diễn sân khấu khác - đã từ trần lúc 11 giờ 30 phút ngày 25-7 do bệnh ung thư máu, hưởng thọ 81 tuổi.

 

Gầy dựng "điểm diễn mới" cho cải lương

Nhà hát tạo mọi điều kiện để các nghệ sĩ sân khấu cải lương hội tụ về điểm diễn xây mới này, nghệ sĩ hưởng ứng nhưng khó khăn hiện nay là bài toán lời lỗ

 

Sân khấu kỳ vọng đạo diễn trẻ

Với thủ pháp dàn dựng sinh động, nhiều sáng tạo, thế hệ đạo diễn trẻ hôm nay mang lại sự kỳ vọng cho sân khấu

 

Ngũ đại gia của sân khấu cải lương xưa

Nói tới nghệ thuật sân khấu, trước hết là phải nói tới nghệ thuật diễn viên, bởi lẽ một vở hát bội hay cải lương sau khi được sáng tác, phải nhờ có ca, diễn của các diễn viên mới có được sức sống, khán giả mới thưởng thức được nội dung tuồng tích, các nhân vật trong vở tuồng mới bộc lộ hết sức thuyết phục, làm cho tác phẩm có một tuổi thọ dài lâu, được mọi người yêu thích. Tranh cảnh, trang trí, ánh sáng, nhạc điệu, tất cả các bộ môn nghệ thuật đó đều phải hỗ trợ cho nghệ thuật diễn viên. Nếu không có người diễn viên thể hiện nhân vật thì những màu sắc, đường nét, trang trí, bài hát đều lạc lõng, thậm chí tự thân cũng không có một ý nghĩa nào.

 

Cải lương ngự trị tại các cuộc thi tài.

CLVNCOM - Một hiện tượng nổi lên chưa lâu của nam ca sĩ Hoài Lâm trong vai Trưng Trắc trong cuộc thi " Gương Mặt Thân Quen " 2013-2014 thì nay một hiện tượng khác nổi lên là " Cùng nhau toả sáng 2015 " trên đài truyền hình Vĩnh Long với ba đội vào vòng chung kết xếp hạng đều dùng "chiêu" trai giả gái hay gái giả trai, nhất là tiết mục đoạt giải quán quân " Câu thơ yên ngựa " có đến hai vai giả gái trai.

 

Lê Nguyễn Trường Giang hóa cáo khiến khán giả "thót tim"

Trong đêm thi thứ 9 Sao Nối Ngôi, Lê Nguyễn Trường Giang, Gia Bảo, Lương Bằng Quang, Trịnh Tuấn Vỹ đã mang đến những tiết mục thể hiện lòng yêu nghề, niềm đam mê theo đuổi nghệ thuật qua chủ đề "Giữ ngọn lửa nghề"

 

Điều ít biết về vở diễn Tướng quân ăn mày

Không diễn viên tên tuổi, không kể về nhân vật nổi tiếng lẫy lừng, vở diễn đề tài lịch sử Tướng quân ăn mày của Nhà hát Cải lương Hà Nội trở thành một nét lạ từ chính cái tên của nó.

 

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và câu chuyện ứng xử nhân văn

Câu chuyện của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý không những ảnh hưởng lớn đến cái nhìn của công chúng về cách ứng xử văn hóa của ông, của gia đình ông, con cái ông mà còn liên quan đến cách ứng xử của xã hội, của đất nước đối với một tên tuổi lớn như nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

 

NGƯỜI MANG KỶ NIỆM

CLVNCOM - NGƯỜI MANG KỶ NIỆM Tân nhạc: Hoài Phương Vọng cổ: Nguyễn Thiện Thanh

 

Tuồng lịch sử VN trên sân khấu cải lương?

Một độc giả ở Toulouse – Pháp gởi email cho Nguyễn Phương : “Cháu có người nhà ở Toronto, thường chuyển cho cháu nhiều bài hay của tờ Thời Báo Toronto trong đó có hầu hết các bài về nghệ sĩ và nghệ thuật sân khấu cải lương của bác. Cháu thắc mắc là tại sao nền văn học của mình có rất nhiều tác phẩm hay, hợp với người Việt, cũng như lịch sử nước mình có vô số vị anh hùng mà tại sao không dựng thành tuồng mà lại chạy theo những nhân vật Tàu ? Xin bác vui lòng cho biết ý kiến. Cháu rất cám ơn.” HQ-tkd Toulouse – Pháp

 

Sau mổ tim, ca sĩ Giao Linh nghỉ hát nửa năm

Theo tin từ ông Võ Sang, chồng của ca sĩ Giao Linh, "nữ hoàng sầu muộn" đã trải qua ca phẫu thuật tim thành công. Tuy nhiên bác sĩ khuyên nên nghỉ dưỡng 6 tháng

 

Nghệ sĩ Trương Hoàng Long, người gốc Hoa hát cải lương

Nghệ thuật sân khấu cải lương có sức hút kỳ diệu, có những người mê xem hát và ái mộ nghệ sĩ đến độ nếu tự mình không đi hát được thì khuyến khích và tạo điều kiện cho con cháu đi học ca học hát.

 

Con trai nhà thơ Lưu Trọng Lư nói về chuyện 'nghèo” của nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý

Câu chuyện nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý than nghèo, kể khổ, bị con cái bỏ rơi đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Được sự cho phép của nhà báo Lưu Trọng Văn, Báo CAND xin trích chia sẻ của anh trên trang facebook cá nhân của anh, để độc giả có thể hiểu hơn một phần câu chuyện.