13:19 PDT Thứ ba, 02/06/2020
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 90

Máy chủ tìm kiếm : 51

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 14742

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34947

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24781359

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

Xem tiếp...

Về đâu, nghệ thuật cải lương?

Đăng lúc: Thứ tư - 03/10/2012 09:16 - Đã xem: 4864
nữ nghệ sĩ Diệu Hiền

nữ nghệ sĩ Diệu Hiền

Nghệ thuật cải lương tồn tại gần 100 năm (Theo hồi ký Năm mươi năm mê hát của cố học giả Vương Hồng Sển, xuất bản năm 1968, có thể cải lương ra đời trong khoảng 1915 – 1918). Là người Việt Nam, ai cũng từng nghe một câu vọng cổ. Vậy mà, không hiểu sao và từ bao giờ, khi thấy ai ăn mặc diêm dúa hay nói những câu có vẻ ủy mị, một số người có thể miệt thị bằng một câu cửa miệng: “Sao cải lương quá”, có nghĩa là đánh đồng bộ môn nghệ thuật này với những gì… mang chất “sến”, rẻ tiền.

Tự ái vì câu: “Sao mà cải lương quá!”

Nếu ai đã từng sống ở miền Tây vào những thập niên 80 – 90, chắc chắn không thể nào quên: Vào mỗi thứ bảy hàng tuần, những nông dân tranh thủ rời ruộng đồng, trở về nhà sớm, cơm nước, tắm rữa, háo hức chuẩn bị xem chương trình cải lương trên đài truyền hình Cần Thơ. Thời điểm này, những thôn quê miền Tây chưa có điện. Vài chục nóc nhà, có khi xa hàng cây số, mới có một nhà có chiếc “truyền hình” trắng đen (người miền Tây không gọi là tivi mà gọi là “cái truyền hình”) chạy bằng bình ắc quy, chỉ nhà nào khá giả lắm mới sắm được. Ăng – ten thu sóng đơn giản treo trên một sào tre. Đài truyền hình những ngày đó ít, khu vực miền Tây chỉ “bắt” sóng được đài Cần Thơ và đài TPHCM. Các đài này cũng chỉ phát sóng từ lúc 18 giờ, chứ không suốt ngày như hiện nay.

Trời chạng vạng, những gia đình không có tivi, lục tục tay cầm bó lá dừa (làm đuốc đốt, rọi đường về lúc vãn tuồng), bơi xuồng hay lội bộ, tới xem “ké” TV ở những nhà có điều kiện sắm vật dụng “mắc mỏ” này.

Trên một khoảng sân rộng, hàng chục con người ngồi trên chiếu, dán mắt vào màn hình trắng đen nhỏ xíu, xem những nghệ sĩ: Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Kim Huệ…. Qua các vở tuồng: Tô Ánh Nguyệt, Đời cô Lựu, Ngao sò ốc hến

Người miền Tây hiếu khách, chủ nhà rất cởi mở, bắt ghế cho những hàng xóm của mình ngồi xem thoải mái, ít khi mặt mày “sưng sỉa”, tỏ vẻ khó chịu. Cũng có chuyện khôi hài: Nhà nào có Tivi, ích kỷ đóng cửa xem một mình, sáng thức dậy, sẽ thấy trong lu nước đặt trước cửa nhà bị quăng…phân hay đồ dơ vào, cho chừa cái tật!

Trong buổi trưa hè nắng oi ả, không gian cây trái yên bình, nghe văng vẳng giọng ca mùi mẫn của NSND Út Trà Ôn bài Tình Anh Bán Chiếu (soạn giả Viễn Châu – PV): “Ghe chiếu Cà Mau đã cặm sào trên dòng sông Ngã Bảy, cô gái năm xưa sao không thấy ra chào…”, một cảm giác thi vị đến nao lòng.

Câu ca ấy phát ra từ chiếc radio ở nhà ông Tám, trôi theo con nước lớn, mênh mang, mênh mang… Một tiếng gà trưa, một tiếng chim hót, một câu ca vọng cổ…. đã ngấm sâu vào máu thịt của từng người miền Tây Nam Bộ.

Về đâu, nghệ thuật cải lương? - Tin180.com (Ảnh 1)

NSƯT Lệ Thuỷ, với làn hơi dài mượt mà, giọng ca chân chất làm say lòng khán giả

Đó là thời hoàng kim của cải lương, đến nỗi dân miền Tây mỗi khi chờ đợi một người nào, hay trông ngóng điều gì, sẽ nói một thành ngữ quen thuộc: “Mút mùa Lệ Thủy”, ý nói sự chờ đợi với thời gian lâu, dài thậm thược như hơi vọng cổ của nữ nghệ sĩ Lệ Thủy!

Bây giờ, khu vực miền Tây có thể bắt sóng được hơn 20 đài, tỉnh nào cũng có ít nhất một kênh truyền hình, với nhiều chương trình phong phú, cải lương đã không còn là chương trình giải trí được mong đợi duy nhất. Miền Tây sông nước là cái nôi của cải lương nhưng giới trẻ cũng đã phần nào “lơ là”, chỉ còn co cụm lại ở một số ít người lớn tuổi, trung niên.

Các khu đô thị lớn, như TP. HCM chẳng hạn, cuộc sống năng động và hiện đại, cải lương như một anh nông dân ngơ ngác lạc giữa phố thị, bị các show ca nhạc, truyền hình cáp, quán bar… cạnh tranh gay gắt. Hàng tháng, trong ngày rằm, chương trình trực tiếp Vầngtrăng cổ nhạc của HTV, lúc màn hình chiếu khu vực khán giả, không cần chú ý, cũng dễ dàng nhận thấy đa số những người đang theo dõi chương trình là những người lớn tuổi, điều đó cho thấy bộ môn nghệ thuật này không còn nội lực hút khán giả trẻ nhiều lắm!

Ca sĩ trẻ Đình Trí, con trai của NSƯT Lệ Thủy nói: “Vẫn còn nhiều bạn trẻ yêu thích cải lương nhưng không hiểu sao các bạn ít khi chịu nhận. Có nhiều bạn trẻ có suy nghĩ cải lương là nhà quê, là “sến”, không biết rằng đó là một bộ môn nghệ thuật, tinh hoa của dân tộc.Có lần đi chơi, tôi vô tình nghe một người bạn thân nói đùa: Sao mày cải lương quá! – Tôi đã chỉnh ngay: Hiểu thế nào về hai từ cải lương, mà dám nói một câu 

NSƯT Lệ Thuỷ, với làn hơi dài mượt mà, giọng ca chân chất làm say lòng khán giả

Đó là thời hoàng kim của cải lương, đến nỗi dân miền Tây mỗi khi chờ đợi một người nào, hay trông ngóng điều gì, sẽ nói một thành ngữ quen thuộc: “Mút mùa Lệ Thủy”, ý nói sự chờ đợi với thời gian lâu, dài thậm thược như hơi vọng cổ của nữ nghệ sĩ Lệ Thủy!

Bây giờ, khu vực miền Tây có thể bắt sóng được hơn 20 đài, tỉnh nào cũng có ít nhất một kênh truyền hình, với nhiều chương trình phong phú, cải lương đã không còn là chương trình giải trí được mong đợi duy nhất. Miền Tây sông nước là cái nôi của cải lương nhưng giới trẻ cũng đã phần nào “lơ là”, chỉ còn co cụm lại ở một số ít người lớn tuổi, trung niên.

Các khu đô thị lớn, như TP. HCM chẳng hạn, cuộc sống năng động và hiện đại, cải lương như một anh nông dân ngơ ngác lạc giữa phố thị, bị các show ca nhạc, truyền hình cáp, quán bar… cạnh tranh gay gắt. Hàng tháng, trong ngày rằm, chương trình trực tiếp Vầngtrăng cổ nhạc của HTV, lúc màn hình chiếu khu vực khán giả, không cần chú ý, cũng dễ dàng nhận thấy đa số những người đang theo dõi chương trình là những người lớn tuổi, điều đó cho thấy bộ môn nghệ thuật này không còn nội lực hút khán giả trẻ nhiều lắm!

Ca sĩ trẻ Đình Trí, con trai của NSƯT Lệ Thủy nói: “Vẫn còn nhiều bạn trẻ yêu thích cải lương nhưng không hiểu sao các bạn ít khi chịu nhận. Có nhiều bạn trẻ có suy nghĩ cải lương là nhà quê, là “sến”, không biết rằng đó là một bộ môn nghệ thuật, tinh hoa của dân tộc.Có lần đi chơi, tôi vô tình nghe một người bạn thân nói đùa: Sao mày cải lương quá! – Tôi đã chỉnh ngay: Hiểu thế nào về hai từ cải lương, mà dám nói một câu 

đụng chạm như vậy?”

Cách đây ít lâu, khi đi mua sắm ở một shop thời trang tại quận Cam (Mỹ), nghệ sĩ Phượng Liên cũng vô tình nghe một cô gái trẻ chê một cái áo màu mè, bị xem là lòe loẹt với chủ shop: “Trời, cái áo này mặc vô chắc giống cải lương lắm!”. Nữ nghệ sĩ đã nén giận, bình tĩnh bước sang hỏi: “Cải lương xấu lắm hả? Tôi là dân cải lương đây!”. Tới lúc này cô gái trẻ đó mới biết là mình nói hớ theo thói quen và đã nói câu xin lỗi.

Cũng vì câu “Sao mà cải lương…!”, mà cũng có lần làng giải trí người Việt tại Mỹ xôn xao vụ đụng độ của ca sĩ đàn chị Hương Lan và ca sĩ Thanh Hà. Trong một show diễn tại San Jose, sau khi hát song ca với ca sĩ Vũ Khanh, nam ca sĩ này đã quỳ xuống tặng cho Thanh Hà một bó hoa. Thay vì nói cám ơn thông thường, Thanh Hà lại “phán” một câu: “Trời, sao mà cải lương vậy!”. Ca sĩ Hương Lan đang ngồi trong cánh gà, đợi Thanh Hà vào, đã chỉnh ngay: “Tại sao em lại ăn nói xúc phạm giới cải lương như vậy? Tôi là dân gốc cải lương, qua hát tân nhạc, có thua ca sĩ nào không? Cải lương là một bộ môn nghệ thuật cao quý của dân tộc, em không được phép xem thường như vậy!”

Qua ba câu chuyện vừa được đề cập, cho thấy nhiều nghệ sĩ cải lương rất cảm thấy khó chịu khi bị đánh đồng bộ môn nghệ thuật mà mình sống chết theo đuổi là “sến”, là rẻ tiền, tập trung ở một bộ phận giới trẻ, đang có cái nhìn không đúng với bộ môn nghệ thuật truyền thống này. NSND Phùng Há từng nói: “Muốn đào tạo được một nghệ sĩ cải lương, rất vất vả, không đơn giản. Một nghệ sĩ cải lương tài năng, cần hội 

đủ 3 yếu tố: Ca, diễn và sắc”.

Nghệ sĩ Phương Liên cho biết: “Cải lương có thể định nghĩa như sau: Cải cách ngâm nga theo tiến bộ/ Lưu truyền tuồng tích sánh văn minh. Cải lương bao gồm: thi – ca – vũ – nhạc – kịch…được chắt lọc tinh tế mới có bộ môn nghệ thuật này cho dân tộc Việt Nam hôm nay, nếu không bảo tồn được thì hãy để nó tự nhiên phát triển chứ không nên chà đạp, rồi đả kích bằng những từ ngữ không được văn hóa lắm…”

Sẽ về đâu?

Bộ môn nghệ thuật cải lương già nua, vẫn khoác trên mình bộ quần áo cũ mèm. Nếu nhìn nhận công bằng, bộ môn nghệ thuật này chưa thực sự cuốn hút phần lớn giới trẻ ở thời đại của thức ăn nhanh, nhạc Hip hop, phim Hàn Quốc… cải lương vẫn chưa có những cải tiến phù hợp, vẫn còn giẫm chân tại chổ. Đa số những tuồng được công diễn là những tuồng tích cũ của mấy chục năm về trước, nhất là những vở tuồng xã hội, thì làm sao “đánh” đúng tâm lý của các bạn trẻ ngày nay? Chưa kể lớp diễn viên kế thừa những nghệ sĩ tài năng như: Thanh Nga, Bạch Tuyết, Thanh Sang, Lệ Thủy, Minh Vương vẫn còn như… “lá rụng mùa thu”, hoặc chưa đủ lực về thanh, sắc. Và các nghệ sĩ với tuổi đời không còn trẻ, cũng như sức khỏe không còn sung mãn, hàng đêm vẫn phải gồng mình trên sân khấu, “cưa sừng làm nghé” cho từng vai diễn… Và dĩ nhiên khán giả cũng sẽ hạn chế về tuổi tác, chỉ co cụm ở những thế hệ bằng tuổi lớp diễn viên này, đã từng xem họ trên sân khấu suốt mấy chục năm nay để tìm về kỷ niệm, còn lớp khán giả “mới”, trẻ rất ít.

Về đâu, nghệ thuật cải lương? - Tin180.com (Ảnh 2)

Về đâu, nghệ thuật cải lương? - Tin180.com (Ảnh 3)

Cố NSND Phùng Há – Thế hệ tiền phong của nền cải lương Nam Bộ ( Ảnh chụp vào khoảng năm 1940)

Cách đây vài năm, hiếm hoi có một vài chương trình được đầu tư chất lượng như:Chiếc áo thiên nga, Kim Vân Kiều (đều của đạo diễn Hoa Hạ), Lan và Điệp …cuốn hút rất nhiều bạn trẻ. Riêng vở Lan và Điệp, có chiêu thức cuốn hút giới trẻ bằng cách cho hàng loạt ngôi sao ca nhạc vào những vai chủ chốt: Minh Thuận, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly… Điều này rất bất cập lợi, có thể “hút” được giới trẻ vài lần nhưng có thể gây ra hiệu ứng ngược, vì ca sĩ thì làm sao có thể diễn, ca bằng những diễn viên cải lương thực thụ? Chưa chắc những bạn trẻ bỏ tiền đi xem vở này vì yêu thích bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương mà là vì tò mò muốn xem những ca sĩ “sắm tuồng” thế nào thôi, đừng vội mừng!

Một điều “đau lòng” nữa, trong khi chuyện hát nhép bên tân nhạc đang bị lên án vì lừa dối khán giả thì bên cải lương cũng không…thua kém! Nếu là những chương trình truyền hình trực tiếp, bắt buộc diễn viên hát nhép để bảo đảm kỹ thuật âm thanh thì khán giả có thể thông cảm và chấp nhận được. Đằng này, nhiều chương trình diễn ra ngay trên sân khấu, diễn viên lên một câu vọng cổ dài ngoằng, cần nhiều sức khoẻ nhưng phong thái rất ư là… nhàn nhã. Chính mắt tôi đến xem diễn viên tập tuồng trong Đêm hoa đăng đón xuân năm 2009, tại rạp hát Trần Hưng Đạo, hai nữ nghệ sĩ: NSƯT Thanh Thanh Tâm và Vân Hà đang thu đi, thu lại những đoạn vọng cổ sao cho hoàn hảo nhất để tối… nhép!

Rạp hát Trần Hưng Đạo, nơi duy nhất mà khán giả tại TP.HCM có thể đến xem các chương trình cải lương, thường xuyên “tối đèn”. Chương trình Vầng trăng cổ nhạccủa Đài TH TP.HCM cũng đã ngưng phát sóng từ lâu, vì không có khán giả. Một số nghệ sĩ cải lương nhớ nghề, đến hát cho các quán nhậu Hát với nhau….

Bộ môn nghệ thuật này sẽ đi về đâu?

Không ai quay lưng với nghệ thuật truyền thống cải lương, nhưng muốn cuốn hút khán giả, cải lương cần phải có những cải cách làm trẻ hóa mình, phù hợp với thời đại, như ý nghĩa vốn có của tên gọi của loại hình nghệ thuật này: Cải cách – tiến bộ!


Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: tin 180
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich
SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

NSƯT Trọng Phúc "Nhớ ơn tác giả "Tướng cướp Bạch Hải Đường"

Trên sàn tập vở cải lương kinh điển này, NSƯT Trọng Phúc cho biết anh rất mang ơn tác giả Nguyễn Huỳnh, đã sáng tác kịch bản "Tướng cướp Bạch Hải Đường" mà hôm nay anh được đóng vai chính.

 

Mộng Tuyền: Đích đến là sự an nhiên

Đúc kết cuộc đời mình, nghệ sĩ Mộng Tuyền nói bà làm được nhiều điều cho gia đình và sân khấu nhưng cho chính mình thì chưa

 

45 năm sân khấu cải lương

Đối với các nghệ sĩ thế hệ vàng của cải lương, 45 năm qua thật sự là những mùa nắng ấm, niềm tự hào lớn để họ đồng hành đầy trách nhiệm với thế hệ trẻ

 

Nghệ sĩ xót xa khi nhìn thấy gương mặt ca sĩ Hồng Ngọc

Rạng sáng nay, 23-5, ca sĩ Hồng Ngọc bất ngờ chia sẻ hình ảnh gương mặt bị phỏng nặng của mình khiến nhiều người không khỏi xót xa

 

Sân khấu kịch giảm giá vé để hút khách - Sân khấu sáng đèn trở lại, nghệ sĩ rộn ràng trên sàn tập

Sau thời gian tạm ngưng hoạt động, từ ngày 21-5, Sân khấu Kịch IDECAF đã sáng đèn trở lại với vở "Mưu bà Tú". Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cho biết lực vé bán khả quan khi sân khấu này quyết định giảm 30% giá vé. Từ hiệu ứng này, một số sân khấu kịch đã giảm giá đồng loạt để hút khán giả.

 

Nghệ sĩ "khóc" nhà báo Tần Nguyên

Tối 20-5, NSND Lệ Thủy và nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương tiễn biệt nhà báo Tần Nguyên – ký giả kịch trường thân thuộc với giới sân khấu, thành viên của Ban liên lạc Tổ chức phong trào "Ký giả ăn mày", Phó Ban Ái hữu Hội Sân khấu TP HCM.

 

NSND Bạch Tuyết: Sợ cũ với mình và khán giả

"Tôi luôn sống và làm việc như chỉ còn một ngày cuối cùng trong đời" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ và cho biết bà luôn xác định mục tiêu phải làm mới mình liên tục

 

Diễn viên hài Hiếu Hiền, cứ nghe vọng cổ là tôi nhớ mẹ

Tối 15-5, HTV tổ chức chương trình giao lưu với diễn viên hài Hiếu Hiền trong chương trình sân khấu với khán giả trẻ. Anh đã tâm sự trong nước mắt khi nói về mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Con gái soạn giả Hoa Phượng sáng tác cải lương về Covid-19 tại Đức

Nữ soạn giả Lương Nhứt Nương, con gái cố soạn giả tài danh Hoa Phượng, đang sinh sống tại thành phố Munich – Đức đã gửi tặng bạn đọc Báo Người Lao Động MV cải lương "Chuyện khu cách ly" do chị sáng tác.

 

Cải lương tuồng cổ gian nan truyền nghề

Mô hình đào tạo xã hội hóa nghệ thuật truyền thống rất cần sự tiếp sức của nhà nước

 

Nghệ sĩ trải lòng về "Ngày của mẹ"

Ngày của mẹ (10-5) năm nay, rất nhiều nghệ sĩ đã tri ân đấng sinh thành. Câu "Với mẹ, ngày nào cũng là "ngày của con" đã nói lên những cảm xúc khó tả về sự hy sinh thầm lặng và tình yêu của mẹ dành cho họ.

 

Vĩnh biệt nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển đã trút hơi thở cuối cùng vào 23 giờ 25 phút ngày 6-5 tại tư gia ở TP HCM do căn bệnh ung thư vòm họng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long lên tiếng khi "fan ảo" soi giới tính

NSƯT Kim Tiểu Long đã phản ứng trước nhiều tin đồn nghi ngờ về giới tính, điều mà anh cho là làm tổn thương đến gia đình mình.

 

Soạn giả Huỳnh Vũ qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

Lúc 11 giờ ngày 1-5, các nghệ sĩ và người mộ điệu tiễn biệt tác giả Huỳnh Vũ về nơi an nghỉ cuối cùng tại An Giang. Ông qua đời lúc 15 giờ 50 ngày 29-4 do bệnh chấn thương sọ não để lại di chứng gây ứ nước trong não và bẹnh tiểu đường, hưởng thọ 68 tuổi.

 

"Bao Công" Linh Trung dốc sức cho cải lương 60 phút

Nghệ sĩ Linh Trung sau thành công với nhân vật Bao Công trong vở cải lương tuồng cổ "Bao Công sát thủ hoa hồng" đã bắt tay vào sáng tác kịch bản cho chương trình cải lương 60 phút của HTV.

 

"Bà chúa Tuồng" NSND Đàm Liên qua đời, thọ 77 tuổi

Theo tin từ NSND Lê Tiến Thọ, sân khấu tuồng Việt Nam vừa mất đi một nữ nghệ sĩ tài hoa, đó là NSND Đàm Liên. Bà trút hơi thở cuối cùng lúc 9 giờ 40 ngày 25-4, hưởng thọ 77 tuổi.