20:26 PDT Thứ sáu, 23/06/2017
trang music

Ads

Menu

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

Facebook

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 7671

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 225675

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6552196

GIÚP ĐỠ NS KHÓ KHĂN, GIÀ YẾU, NEO ĐƠN VÀ CÁC HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT ĐINH DẬU 2017

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 13 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

KỶ NIỆM 13 NĂM THÀNH LẬP WEBSITE CAILUONGVIETNAM.COM ( 2004-2017)

SNWEB13
SN13

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich

Bước đột phá của cải lương

Đăng lúc: Thứ năm - 29/09/2016 21:25 - Đã xem: 476
Một cảnh

Một cảnh

Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa tổng duyệt vở “Ngạ quỷ” của tác giả - Đại đức Thích Nguyên Thanh, do Hoàng Song Việt chuyển thể cải lương, NSƯT Triệu Trung Kiên đạo diễn với nhiều thử nghiệm mang tính đột phá. Trong rạp, rất nhiều khán giả ngồi ghế phụ hoặc đứng suốt 2 tiếng rưỡi để trải nghiệm sự mới mẻ.
.

 

Một cảnh trong buổi tổng duyệt vở “Ngạ quỷ”.

Trước giờ ra mắt, đạo diễn Triệu Trung Kiên nhắn nhủ: “Sẽ lạ lẫm lắm với người ở lâu trong sân khấu truyền thống”. Xác định tâm thế nhưng người xem không tránh khỏi bất ngờ. Vở diễn thuộc thể loại giả tưởng, kết hợp với hư cấu lịch sử để truyền tải thông điệp kêu gọi con người sống hướng thiện. Theo quan điểm Phật giáo, tùy nghiệp của mỗi người mà sau khi chết sẽ thác sinh vào 6 cõi luân hồi: Cõi trời, cõi thần, cõi người, cõi súc sinh, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục. 6 cảnh giới này là chủ đề phổ biến trong nghệ thuật Phật giáo, nhưng ít ai chọn cõi ngạ quỷ để xây dựng tác phẩm. Ngạ quỷ là cõi của những kẻ khi sống ở dương gian từng gieo nhân dữ, chúng sống kiếp vật vờ, cố bám víu con người để tiếp tục gây họa. Nhân vật huyền bí và khó tưởng tượng ấy bước vào sân khấu cải lương lần này thật khéo qua hình thức con rối, tài tình thay, có thể làm được việc kết nối 2 khối sự kiện ở 2 nền văn hóa cách nhau đến cả nghìn năm.

Phần lớn vở diễn là chuyện về hôn quân Nhật Lễ thời nhà Trần. Mẹ Nhật Lễ là kép hát, bị Cung Túc vương bắt về làm vợ khi đang mang thai. Thời thế đổi thay, Nhật Lễ được Hiến Từ Thái hậu đưa lên làm vua và gây biến loạn, suýt làm triều Trần dứt thống. Còn chuyện thứ 2 là về gian thần tên Đồ Ngạn Giả ở cuối thế kỷ V trước Công nguyên, vào thời Xuân Thu - Trung Quốc, đã hãm hại và đẩy họ Triệu chịu án tru di tam tộc. Ê kíp sáng tạo giả định Đồ Ngạn Giả chết đi phải thác sinh vào cõi ngạ quỷ, linh hồn bám vào các con rối, chi phối số phận của Nhật Lễ. Chính thủ pháp này đã lý giải được bản chất cái ác của hôn quân Nhật Lễ.

Đây được xem là lần kết hợp đầu tiên giữa nghệ thuật cải lương và múa rối. Phần dàn dựng múa rối của NSND Tiến Dũng với rối tay, rối que, rối dây, rối người xuất hiện trong các lớp kịch, khiến khán giả vô cùng thích thú. Múa rối ở đây không chỉ là góp trò vui, mà trở thành một phần cốt yếu của vở diễn, tạo nên những tình huống, nút thắt và mở cho tác phẩm. Sân khấu chỉ có duy nhất mô hình bánh xe luân hồi - hình tượng gợi quan niệm trong đạo Phật. Bánh xe ấy có hai mặt biểu trưng cho cuộc vương giả nơi cung đình và cuộc sống bần hàn nơi dân dã, các góc trên đó được sắp đặt thành những không gian ước lệ khác nhau phục vụ cho từng cảnh diễn. Phục trang của diễn viên không mô phỏng theo triều đại nào, mà theo phong cách biểu trưng. Chẳng hạn, vua mặc áo vàng thêu hình rồng thời Trần vắt chéo qua vai…

Nhưng vẫn phải nói đến điểm nổi bật nhất của một vở cải lương là diễn xuất và ca. Điều này ở "Ngạ quỷ", khán giả được thỏa mãn. Từ lớp diễn viên lâu năm của Nhà hát như Văn Đáng, Minh Phương, Thiên Hoa, Xuân Thông, Quang Khải đến lứa trẻ là Minh Hải, Minh Lý đều diễn nhuần nhuyễn và "tới" được nhân vật, dù có người chỉ bằng giọng nói, tiếng ca. Rất nhiều lần khán giả đã vỗ tay không ngớt sau những phần ca dài và hay. Đặc biệt, diễn viên Văn Đáng thể hiện xuất sắc cả phần múa rối, mà bản thân anh đã mất ăn mất ngủ, miệt mài luyện tập suốt mấy tháng.

Đây là tác phẩm được Bộ VH-TT&DL đặt hàng và Nhà hát Cải lương Việt Nam thử nghiệm để tìm hướng đi mới cho sân khấu. Theo đạo diễn Triệu Trung Kiên, sẽ có nhiều bản dựng trên nhiều mô hình sân khấu để có thể đưa tác phẩm tới các địa phương khác nhau, phục vụ nhiều tầng lớp khán giả với mức độ cảm thụ khác nhau. 
 
 
An Nhi

Ra mắt vở cải lương “Ngạ quỷ”

 
Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa chính thức công diễn vở “Ngạ quỷ”. Tác giả kịch bản Đại đức Thích Nguyên Than, Đạo diễn Triệu Trung Kiên. Vở diễn sẽ tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2016 do Hội nghệ sỹ sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức.

Vở diễn đưa người xem về bối cảnh lịch sử thế kỷ XIV triều vua Trần Dụ Tông. Lưu Thị một đào hát nhan sắc đã kết duyên với chủ gánh hát là kép hát Dương Khương. Vì mê đắm nhan sắc của Lưu Thị mà anh trai nhà vua là Cung tức vương Trần Nguyên Dực cho đòi vào vương phủ phục vụ riêng. Không dám trái lệnh, Dương Khương đành ngậm ngùi chia tay người vợ yêu quí, động viên nàng vào phủ vương, giữ gìn bào thai vừa mới hình thành của hai người. Trong đau khổ tột cùng, hy vọng về đứa con được sinh ra và mang thân phận cao quí, có thể một ngày lên tột bậc vinh hoa khiến Dương Khương được an ủi và chấp nhận.

Sau tám tháng vào phủ vương, Lưu Thị mãn nguyệt khai hoa. Nhật Lễ - con Lưu Thị nghiễm nhiên thuộc dòng dõi nhà Trần. 19 năm sau, khi Trần Dụ Tông thác, Nhật Lễ được trao ngôi báu. Trên ngôi cao, Nhật Lễ là một ông vua bạo ngược, ham mê tửu sắc, bỏ bê chính sự. Khi biết nguồn gốc máu mủ, Nhật Lễ đau đớn và bất lực, gây nên biến loạn, định dứt thống họ Trần, lập triều họ Dương, suýt làm nhà Trần sụp đổ.

ra mat vo cai luong nga quy
Một cảnh diễn trong vở cải lương “Ngạ quỷ”

Kịch bản vở diễn có sự kết hợp giữa lịch sử và hư cấu giả tưởng. Được thể hiện với hai hình thức biểu diễn sân khấu cải lương và múa rối, sự kết hợp nhuần nhuyễn, hấp dẫn và đầy kịch tính. Mỗi loại hình đảm nhiệm một nội dung sự kiện lịch sử thuộc hai nền văn hóa và cách nhau hàng nghìn năm. Các con rối và nhân vật con rối trung tâm, hiện thân cho cái ác, cho ngạ quỷ - một trong 6 cõi luân hồi, là Đồ Ngạn Giả, nhân vật trong tích “Triệu thị cô nhi báo đại cừu” vở bi kịch nổi tiếng viết về vụ án chu di tam tộc nhà họ Triệu, thế kỷ thứ V, trước Công nguyên ở Trung Quốc, một sự kiện lịch sử có thật xảy ra thời Xuân Thuđược ghi lại trong Sử ký Tư Mã Thiên. Và câu chuyện về thân phận vua Nhật Lễ thời nhà Trần, vào nửa cuối thế kỷ XIV của Việt Nam. Sợi dây liên kết hai khối sự kiện trên chính là yếu tố hư cấu giả tưởng, khi các nhân vật vì lợi danh chấp nhận bán linh hồn quỷ dữ. Thủ pháp hư cấu giả tưởng được tác giả sử dụng nhằm lý giải về sự tồn tại của cái thiện và ác, lý giải bản chất cái ác của con người trong vòng xoáy lợi danh. “Ngày và đêm, thau và vàng, thiên thần hay quỉ dữ chỉ cách nhau một lằn giới mong manh. Nếu ngộ ra chân lý, thau có thể thành vàng, quỷ dữ có thể hiển thánh”

Theo quan điểm của nhà Phật “Ngạ quỷ là nơi mà những kẻ khi sống ở dương gian từng gieo nhiều nhân dữ. Chết đi rồi vẫn chấp nê, nặng lòng sân hận, không chịu buông xả, linh hồn vất vưởng không thể siêu thoát, cố bám víu lấy dương gian, tiếp tục gây họa cho con người”... Tác giả kịch bản đã kết hợp giữa những yếu tố giả tưởng cùng những sự thật lịch sử nhằm đưa ra quan điểm của đạo Phật, lý giải bản chất của cái ác trong con người, đồng thời kêu gọi người xem hãy sống một cách nhân ái, nhân từ, hướng thiện.

Vở diễn đã được dàn dựng khá thành công. Khán giả được thưởng thức ngoài những yếu tố nghệ thuật truyền thống của sân khấu cải lương, trong vở diễn “Ngạ quỷ” còn thể hiện nhiều yếu tố sáng tạo mang tính thử nghiệm trong dàn dựng. Bài trí sân khấu sử dụng hình ảnh cách điệu bánh xe luân hồi có thể xoay trục để thể hiện sự thay đổi về không gian, thời gian, những sự đối lập. Sân khấu của vở diễn đem đên sự ấn tượng đặc biệt về màu sắc, hình khối. Nội dung, hình thức, âm nhạc, sự kết hợp các loại hình nghệ thuật của vở diễn mang lại một cái nhìn mới cuốn hút khán giả. Các diễn viên đều thể hiện thành công vai diễn của mình. Những tràng pháo tay không dứt của khán giả sau mỗi lớp ca, mỗi màn diễn là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lức của tác giả kịch bản "Ngạ quỷ", đạo diễn và diễn viên Nhà hát Cải lương Việt Nam./.

Tin, ảnh: Lê Nhung

 



Nguồn tin: tcgd theo HNM - TNTV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Công Thành & Lynn Minh Hùng & Bình Trang Hương Lan Minh Cảnh Vũ Bảo Anh Khoa

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2017

Tin nóng

Ca nghệ sĩ Hương Lan vén mây xàm nghệ thuật

Ca nghệ sĩ Hương Lan vén mây xàm nghệ thuật

CLVNCOM - Ca nghệ sĩ hải ngoại Hương Lan vốn vốn đã nổi như cồn từ biết bao nhiêu năm nay mà chưa có dấu hiệu sạt lở, hay bị lấn ...đa tài, xuất sắc nhiều lĩnh vực, nhưng cô đi vào lịch sử nghệ thuật Việt Nam không bằng năng khiếu bầm sinh, sự trao dồi học hỏi mà bằng cái tâm văn hoá, đối với cô một ca, nghệ sĩ nào khi câm micro ca hát là đang làm văn hoá...

Xem tiếp...

NSMAU

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Sáu 23, 2017, 7:07 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,023.71 17,126.47 17,279.24
CAD 16,922.27 17,075.95 17,297.31
CHF 23,112.53 23,275.46 23,577.19
DKK - 3,362.12 3,467.57
EUR 25,222.90 25,298.80 25,549.65
GBP 28,605.67 28,807.32 29,064.27
HKD 2,872.32 2,892.57 2,935.93
INR - 351.47 365.26
JPY 201.24 203.27 205.09
KRW 18.45 19.42 20.64
KWD - 74,669.50 77,600.74
MYR - 5,266.98 5,335.25
NOK - 2,639.23 2,722.00
RUB - 345.46 422.60
SAR - 6,043.63 6,280.88
SEK - 2,566.98 2,631.65
SGD 16,181.52 16,295.59 16,473.86
THB 655.95 655.95 683.33
USD 22,690.00 22,690.00 22,760.00

Ca nghệ sĩ Hương Lan vén mây xàm nghệ thuật

CLVNCOM - Ca nghệ sĩ hải ngoại Hương Lan vốn vốn đã nổi như cồn từ biết bao nhiêu năm nay mà chưa có dấu hiệu sạt lở, hay bị lấn ...đa tài, xuất sắc nhiều lĩnh vực, nhưng cô đi vào lịch sử nghệ thuật Việt Nam không bằng năng khiếu bầm sinh, sự trao dồi học hỏi mà bằng cái tâm văn hoá, đối với cô một ca, nghệ sĩ nào khi câm micro ca hát là đang làm văn hoá trước khán giả của mình, dù ít hay nhiều, mình là ca sĩ không thể đem cái tôi bự chà bá lửa của mình đặt trên công chúng,khản già...

 

Tái dựng vở cải lương kinh điển "Mộng Hoa Vương"

Vở cải lương kinh điển "Mộng Hoa Vương" của tác giả Trần Hữu Trang sẽ công diễn tại nhà hát mang tên ông ở TP HCM vào cuối tuần.

 

Hồi xuân dược: Phú quý đổi mấy ân tình?

Mấy chục năm tình nghĩa vợ chồng đã không thể vượt qua được tuổi thanh xuân và những cám dỗ vật chất. Dương Đạt không ngờ rằng đôi mắt của mình đem đổi lấy mạng sống cho vợ là một oan nghiệt...

 

Đổ nợ khi chơi game show truyền hình

Đó là cái giá mà nhiều nghệ sĩ phải trả cho giấc mơ tìm kiếm danh vọng ảo qua game show truyền hình

 

Bài ca ‘Lâm Sanh Xuân Nương’

Câu chuyện cổ tích “Lâm Sanh Xuân Nương” đã đi vào lòng người của các thế hệ đi trước, và những ai từng sống ở thôn quê thì được rõ biết một cách rành rẽ hơn.

 

HAI HUYỀN THOẠI CẢI LƯƠNG HỘI NGỘ TRÊN ĐẤT KHÁCH

Chị 2 Lệ Thủy vừa gởi cho tôi xem những bức ảnh quý của chuyến lưu diễn tại Mỹ. Đó là cuộc hội ngộ cùng chị 5 Mỹ Châu tại Atlanta

 

Tranh cãi vì cuộc thi cải lương ‘lai căng’ gameshow truyền hình

Hội thi Giọng ca cải lương giải Bông lúa vàng lần thứ 12 chính thức khởi động với nhiều điểm mới mẻ. Song một số nhà báo kỳ cựu đặt vấn đề những điểm mới này liệu có ‘lai căng’ gameshow truyền hình.

 

Chuyện của bố

Cha và con. Là người con nhớ về người cha - người cho con không chỉ hình hài... Như nhà báo Lưu Minh Vũ với những chuyện đời nho nhỏ mà đầy bất ngờ về nhà viết kịch Lưu Quang Vũ...

 

Thưa ba, con đi hát!

Ngày thôi nôi, chiếc mâm đầy ắp đồ nghề xoay tít, cô bé vừa tròn 1 tuổi lấy tay chặn lại rồi bốc đúng cái kiếng và cây son. Ba mừng chảy nước mắt, nâng bổng đứa bé trên vai: “Ba có con nối nghiệp rồi”.

 

Cảnh đời đau lòng của "cô gái đi lùi" trong Sao Nối Ngôi

Mang hai căn bệnh ung thư như hai "án tử" trong người, cô gái 21 tuổi Mai Xuân Thy vẫn luôn lạc quan, nỗ lực qua từng đêm thi tại Sao Nối Ngôi khiến không ít khán giả xót xa

 

Trào lưu phim Việt hóa “Rằng hay thì thật là hay…”

Những năm gần đây, điện ảnh- truyền hình nước ta nở rộ trào lưu Việt hóa các phim nổi tiếng của các nước khác. Hiệu ứng khán giả, sự mới mẻ là có, song cách làm nghệ thuật kiểu "nhai lại" này liệu có bền vững?

 

NSƯT Trường Sơn đem tuồng cổ về Khu dưỡng lão Nghệ sĩ

NSƯT Trường Sơn đã có những chia sẻ về việc tổ chức các suất hát phục vụ nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM bằng nghệ thuật cải lương tuồng cổ

 

Đôi lời tiễn biệt soạn giả Yên Lang trước giờ thành Cát Bụi

CLVNCOM - Soạn giả Yên Lang,người đã làm cho thế hệ lao động chân tay, năng dãi mưa dầm của cha ông chúng ta quên đi những giây phút nặng nhọc, mồ hôi tắm mát thân....sống trong những phút giây diễm ảo, mọng mị đầy giá trị chân thiện mỹ, dù giới trẻ chúng ta ngày nay không còn đón nhận nữa, nhưng khi tìm về lịch sử, về cha ông chúng ta, củng là tìm về cổ nhạc, tìm về những tác phẩm của soạn giả Yên Lang,người cũng là một quân nhân chế độ cũ ,học cải tạo sáu năm, thời gian dư để đưa ông đến định cư Hoa Kỳ, vừa qua đời tại Mỹ ngay 5-6-2017.

 

Bài học để đời, tuồng để đời của soạn giả tài ba Yên Lang

CLVNCOM - Khi đối diện với câu hỏi khó từ phóng viên truyền hình Du Tử Lê " diễn viên nổi tiếng có cứu được một tuồng dỡ không?" soạn giả Yên Lang cho biết, vở tuồng quyết định khoảng 60-70% lượng khán giả,phía diễn viên chừng 30 % mà thôi.

 

Sau phẫu thuật, Tú Sương phải nghỉ hát nửa năm

Tú Sương vừa trải qua ca phẫu thuật do đứt dây chằng và rách sụn chêm đầu gối chân phải, khiến cô phải nhập viện trong tình trạng đau đớn

 

Chuyện buồn của "Con gái chị Hằng"

Chỉ một phút nông nổi, cô gái ngây thơ bị gia đình từ mặt, tha hương cầu thực… rồi lâm cảnh trái ngang khi gặp lại người xưa trong bẽ bàng. Câu chuyện buồn về thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ được kể trong "Con gái chị Hằng", phát sóng lúc 22 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh THVL1.