05:50 PDT Thứ sáu, 20/04/2018
trang music

Menu

Ads

Tin ngẫu nhiên

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức Hoạt Động

Viết nhân những ngày cuối tháng tư...

Viết nhân những ngày cuối tháng tư...

CLVNCOM - Một niềm tin bất diệt rằng “khi sinh ra tự trong lòng mỗi người đã có sẵn lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc”.

Xem tiếp...

Các nghệ sĩ tìm giải pháp "giải cứu" sân khấu

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/03/2018 17:48 - Đã xem: 328
VN

VN

Sân khấu rơi vào khủng hoảng nhưng chưa tìm ra được lối thoát. Để “giải cứu” sân khấu, ngày 23-3, tại TP Tuyên Quang, hàng trăm nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, quản lý về nghệ thuật biểu diễn trên cả nước đã cùng chung sức tìm giải pháp nhằm đổi mới hoạt động, đưa sân khấu thoát khỏi tình trạng này.
Có chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật sân khấu trong thời kỳ mới”, hội thảo là hoạt động do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Tuyên Quang phối hợp tổ chức.
 
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Nghệ sĩ ưu tú Trần Minh Ngọc nhận định: Sân khấu hiện đang khủng hoảng khán giả ở cả hai hình thức hoạt động gồm sân khấu công lập (Nhà nước) và xã hội hóa (tư nhân). 
 
Sân khấu công lập hướng tới những đề tài nghiêm túc, ẩn chứa những chủ đề chính trị, triết lý, nhân văn, nhân loại. Sân khấu tư nhân chủ yếu hướng về những đề tài giải trí, hài, cười, qua các chủ đề đời thường, tình yêu tay ba hoặc những xung đột gia đình… 
 
Cả hai hình thái sân khấu trong và ngoài công lập đều có chung một tình trạng khó khăn là vắng khách. Hội thảo lần này là dịp các nhà quản lý, lý luận cùng các tác giả, đạo diễn, diễn viên tìm kiếm, đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật sân khấu, đưa sân khấu thoát khỏi khó khăn hiện nay.
 
Biểu diễn chào mừng hội thảo
Nghệ sĩ ưu tú Lê Chức cho rằng sân khấu hiện nay cứ như là người đang nằm ở khoa hồi sức cấp cứu. Sắp tới liên hoan sân khấu, lần đầu tiên, trong thông báo phát đi của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Lê Tiến Thọ đã buộc phải kêu gọi đổi mới nhưng chắc chắn là rất khó. Ngay bản thân ông đã được đào tạo đạo diễn sân khấu  bài bản nhưng hiện nay không dám đi dựng nữa vì e ngại ông dựng cho đơn vị xã hội hóa, họ không bán vé được thì sẽ làm nặng gánh cho đơn vị sân khấu.
 
Nghệ sĩ ưu tú Trần Minh Ngọc đến từ TP Hồ Chí Minh
 chỉ ra nhiều "căn bệnh" trầm kha của sân khấu
Tại hội thảo, các đại biểu đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sân khấu khủng hoảng như: Lạc hậu, chậm phát triển so với hiện thực đang thay đổi nhanh theo đà phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội. 
 
Nhiều mâu thuẫn mới nảy sinh, thậm chí cả xung đột giữa các thế giới mới – cũ, trong khi đó sân khấu chúng ta chỉ quanh quẩn với các đề tài về quá khứ lịch sử, về đời sống hàng ngày với những mâu thuẫn cá nhân vụn vặt, đời thường… 
 
Sân khấu chập chững bước vào thị trường cạnh tranh nhưng nhiều yếu, kém, ít hiểu biết về thị trường, mò mẫm làm mà không nắm được quy luật dẫn đến bế tắc. Sân khấu xã hội hóa phía Nam càng chạy theo một bộ phận khán giả, biến sân khấu thành một thứ nghệ thuật tiêu dùng, biến khán giả thành người thụ động, người chứng kiến những trò kinh dị, đồng tính, ma mị…
 
Khán giả không còn là người thẩm định những giá trị đích thực của sân khấu. Sân khấu không còn là chỗ dựa cho công tác phê bình. Giới phê bình lý luận cũng hoàn toàn bế tắc trước hiện trạng của sân khấu xã hội hóa…
 
Các ý kiến chỉ ra khá nhiều giải pháp cho sân khấu
Để đưa sân khấu thoát khỏi tình trạng khủng hoảng, PGS.TS Trần Trí Trắc cho rằng cần đổi mới tổ chức nhân sự, sáng tạo tác phẩm, tiếp thị sản phẩm, nâng cao chất lượng biểu diễn. Cần có các nhà tài trợ biết kinh doanh để chăm lo lợi nhuận kinh tế và dành cho nghệ sĩ lo toan lợi nhuận tinh thần. Nhà nước hỗ trợ nhưng vẫn đa dạng nhà tài trợ và tài trợ với những ràng buộc thông minh hơn cho dòng nghệ thuật chất lượng cao. 
 
Với dòng tác phẩm phục vụ đại chúng phải sáng tạo hướng tới nhân dân,  hòa vào cảm xúc thẩm mỹ của nhân dân, mang niềm vui, nỗi buồn của nhân dân để thành “văn nghệ dân gian” thời công nghiệp hóa, là “đồ ăn nhanh” nhưng không “ngộ độc”… Như thế không thể chỉ có lý luận cho tác phẩm đỉnh cao, tác phẩm đỉnh cao mà không có lý luận cho tác phẩm sân khấu đại chúng. Cần có lý luận phê bình đại chúng.
 
PGS.TS Phạm Duy Khuê cho rằng, sân khấu muốn thoát khỏi phải đổi mới từ cách thức tổ chức đến biểu diễn, quản lý. Riêng người làm sân khấu phải thay đổi cách cảm, cách nghĩ, cách nhìn nhận, phản biện và phản ánh mới đối với hiện thực cuộc sống, các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.
 
Với sân khấu biểu diễn xiếc, NSND Vũ Mạnh Hợp đặc biệt nhấn mạnh, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, nhà quản lý, các đơn vị nghệ thuật xiếc cần đổi mới trong cách tiếp cận nguồn nhân lực tiềm năng trong xã hội, thu hút tạo điều kiện, đào tạo thành những tài năng cho ngành xiếc…
 
Hơn 30 tham luận, ý kiến đã được các đại biểu đóng góp tại hội thảo. Các đại biểu đã đóng góp nhiều giải pháp tích cực, cả về vĩ mô đến vi mô nhằm đổi mới hoạt động, đưa nghệ thuật sân khấu thoát khỏi khủng hoảng. Các ý kiến được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổng hợp, vừa phục vụ hoạt động chuyên môn vừa đóng góp ý kiến để cơ quan quản lý có những định hướng hoạt động phù hợp, hiệu quả nhằm phát triển nghệ thuật sân khấu trong thời gian tới.
 
Hoa Nguyễn / cand.com.vn

Nguồn tin: tcgd theo HSKVN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

khangianhandan - 24/03/2018 08:59
Mấy cha mấy mẹ hội thảo nghiên cứu lẽ ra chỉ được uống nước lu chớ sân khấu nghèo, gần chết,không làm ra tiền mà mấy cha còn tổ chức múa biểu diễn đẻ xem bụng mấy em,thật là xấu hổ,nghệ thuật như vậy biết khi nào mới trồi đầu lên

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

TIN TỨC TỪ DIỄN ĐÀN SÂN CHƠI CHO KHÁN GIẢ - FORUM FOR CLVN LOVERS

du lich
CMX2018vth

CHUYỂN ĐẾN

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Nữ nghệ sĩ thế hệ vàng được yêu thích nhất

Thanh Hương

Út Bạch Lan

Diệu Hiền

Ngọc Hương

Thanh Nga

Bạch Tuyết

Lệ Thủy

Mỹ Châu

Thanh Kim Huệ

Bích Hạnh

Xuân Lan

Bích Sơn

Ngọc Giàu

Mộng Tuyền

Thanh Thanh Hoa

animation

Tỷ giá ngoại tệ

Tháng Tư 20, 2018, 5:06 am
Code Buy Transfer Sell
AUD 17,333.90 17,438.53 17,594.04
CAD 17,677.97 17,838.52 18,069.52
CHF 23,077.77 23,240.45 23,541.68
DKK - 3,704.94 3,821.13
EUR 27,805.28 27,888.95 28,137.65
GBP 31,651.89 31,875.02 32,159.28
HKD 2,861.14 2,881.31 2,924.50
INR - 344.03 357.53
JPY 208.56 210.67 212.55
KRW 19.64 20.67 21.97
KWD - 75,706.63 78,678.44
MYR - 5,812.80 5,888.14
NOK - 2,868.47 2,958.43
RUB - 370.10 412.40
SAR - 6,058.23 6,296.04
SEK - 2,667.76 2,734.96
SGD 17,110.28 17,230.90 17,419.37
THB 712.83 712.83 742.57
USD 22,740.00 22,740.00 22,810.00

Facebook

NS ANIMATION NHO

Ủng hộ quỹ cây mùa xuân NS 2018

GIÚP ĐỠ NSKK-HỘ NGHÈO

ỦNG HỘ CÂY MÙA XUÂN NGHỆ SĨ TẾT MẬU TUẤT 2018

Trong tinh thần lá lành đùm lá rách và góp gió thành bảo, trang nhà cailuongvietnam.com đã khởi sự chương trình quà Tết gửi đến các nghệ sĩ khó khăn, già yếu neo đơn từ mùa lễ , mùa yêu thương của 14 năm về trước: 2004.đến nay. Mỗi năm, thì trang nhà đều có góp sức một chút vào các quỹ của Ban Aí...

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Thành viên online : 1

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 3095

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 289732

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9987409

Viết nhân những ngày cuối tháng tư...

CLVNCOM - Một niềm tin bất diệt rằng “khi sinh ra tự trong lòng mỗi người đã có sẵn lòng yêu nước và lòng tự tôn dân tộc”.

 

Thướt tha những tà áo Việt

Tối 25/3, các nghệ sĩ đã mang đến những tiết mục ca cổ, trích đoạn gắn liền với hình ảnh những bộ trang phục truyền thống 3 miền của phụ nữ Việt Nam.

 

NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết: Nỗ lực mang cải lương đến gần công chúng trẻ

Thời gian qua, khán giả mộ điệu cải lương đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi thưởng thức các bản cover nhạc trẻ thành những bản vọng cổ do NSND - Tiến sĩ Bạch Tuyết thể hiện. Phóng viên HTV đã có cuộc trò chuyện cùng cô về vấn đề này.

 

Lưu Bình – Dương Lễ: Nghĩa kim bằng thâm sâu

Chương trình “Ngân mãi chuông vàng” vừa diễn ra ít phút với vở cải lương “Lưu Bình – Dương Lễ”. Câu chuyện về tình bằng hữu giữa Lưu Bình và Dương Lễ đã khiến nhiều người cảm phục.

 

Góc khuất rớt nước mắt của 2 mối tình "chị em" nổi tiếng trong showbiz Việt

Kiều Minh Tuấn kém Cát Phượng tới 18 tuổi thì Trung Kiên cũng kém Lê Phương 7 tuổi. Đằng sau 2 mối tình “chị em” vốn rất nổi tiếng trong showbiz Việt là không ít những lần rơi nước mắt trong thầm lặng.

 

NSƯT Kim Tiểu Long: Nỗi đau lớn nhất là xa con

NSƯT Kim Tiểu Long chăm làm việc thiện để mong gặp con trai sau 12 năm xa cách. Với anh, không gặp mặt con trong ngần ấy năm đó là nỗi đau lớn nhất trong cuộc đời

 

Nghệ sĩ dễ bị lợi dụng hay...

ự thật là ít nghệ sĩ có trách nhiệm tìm hiểu cặn kẽ khi tham gia các hoạt động quảng bá cho một thương hiệu, nhãn hàng nào đó nên dễ dàng bị lợi dụng

 

Minh Vương ca "Bên cầu dệt lụa" tưởng nhớ Thanh Sang trong ngày giỗ đầu

Trưa 10-4, NSƯT Minh Vương và nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp đã đến thắp hương tưởng nhớ cố NSƯT Thanh Sang nhân ngày cúng giáp năm của ông tại nhà riêng.

 

Sao cứ phải “trùng hợp”?

“Sing my song” (Bài hát hay nhất) là chương trình truyền hình thực tế dành cho những người sáng tác nhạc nghiệp dư, phát sóng lúc 21 giờ Chủ nhật hằng tuần trên kênh VTV3. Chương trình xuất hiện ngày càng nhiều nghi vấn đạo, nhái nhạc khiến dư luận bất bình.

 

Tiếng đờn kìm bên bờ Vàm Thủ

Sinh ra và lớn lên trong âm hưởng trang nghiêm của nhạc lễ, tuổi thơ lại được dưỡng nuôi bằng tiếng đờn dìu dặt của cha và những người hàng xóm đam mê đờn hát, nghệ nhân (NN) dân gian Tấn Khoa (xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) nhận ra cuộc sống của mình không thể vắng những tiếng đờn.

 

NHỮNG KHOẢNG TRỜI RIÊNG

CLVNCOM - Nếu ai đó hỏi tuổi thơ của tôi là gì, không cần suy nghĩ tôi sẽ trả lời ngay, đó là CAILUONGVIETNAM.COM

 

14 NĂM CLVNCOM LÀ 14 MÙA XUÂN YÊU THƯƠNG ...

CLVNCOM - Được thành lập từ tháng 4 năm 2004 trang nhà đã nhanh chóng thu hút được rất nhiều thành viên yêu cải lương từ các nơi trên thế giới. Thế nên khi phát động chương trình từ thiện vào mùa Noel cùng năm, các thành viên và thân hữu đã ủng hộ rầm rộ và rất nhiệt tình chung tay góp sức cho phong trào đi đến thành công từ đó đến bây giờ đã là 14 mùa yêu thương :một kết nối giữa khán giả và nghệ sĩ rất tình rất khắng khít... Hãy xem và lắng nghe tâm tình của các thành viên trong Nhóm Thiện Nguyên năm nay 2018:

 

Kỷ niệm 100 năm sân khấu cải lương: Tái dựng vở Thái hậu Dương Vân Nga

Năm 2018 đánh dấu 100 năm sân khấu cải lương hình thành, phát triển. Góp phần vào hoạt động kỷ niệm một thế kỷ sân khấu cải lương, Sân khấu Lê Hoàng, đạo diễn - NSƯT Hoa Hạ và nữ nghệ sĩ Kim Ngân (con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc) đã cùng hợp tác thực hiện vở cải lương Thái hậu Dương Vân Nga (tác giả Trúc Đường, chuyển thể cải lương Chi Lăng - Hoa Phượng) để chào mừng sự kiện này.

 

Một thời Sơn đông mãi võ...

Bộ phim truyền hình "Đất phương Nam" chuyển thể từ tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của Nhà văn Đoàn Giỏi, do Hãng phim Truyền hình TP Hồ Chí Minh (TFS) sản xuất. Bộ phim do Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Vinh Sơn đạo diễn và viết kịch bản. Trong phim có cảnh ông Tiều Sơn đông mãi võ (Minh Ngọc) và thằng An (Hùng Thuận) biểu diễn màn phóng dao thẳng vào người cô bé Xinh Xinh (Xuân Trang) để… bán thuốc. Xem phim tôi nhớ lại những gánh Sơn đông mãi võ ở Cà Mau vào thập niên 80 của thế kỷ trước.

 

CẢI LƯƠNG VÀO MÙA HÁT CHẦU

CLVNCOM - Cứ đến hẹn lại lên "tam niên đáo lệ kỳ yên" bà con xa gần tề tựu lại tế lễ cúng Thành Hoàng ở một ngôi đ́nh - thông lệ này được xem là hoạt động văn hóa, tín ngưỡng từ rất lâu đời! Và, từ đó bà con được xem biểu diễn văn nghệ - loại h́nh đặt trưng của xứ Nam kỳ lục tỉnh xưa đến nay còn lưu, đó là xem hát. Xưa th́ì hát bội, theo thời gian để thích hợp hơn với hoàn cảnh th́ì cải lương đă dần thay thế và đang chiếm ngự -vào những ngày như thế người trong nghề hay gọi là hát chầu - cải lương vào mùa hát chầu.

 

Nghệ sĩ Mỹ Châu: 'Cuộc đời tôi dành hết cho sân khấu'

Gần 60 năm gắn bó cải lương như máu thịt, nghệ sĩ chia sẻ chị may mắn khi có gia đình êm ấm để vững tâm hoạt động nghệ thuật.