17:24 PDT Thứ bảy, 20/04/2019
trang music

Menu

CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 86

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 83


Hôm nayHôm nay : 10678

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 385742

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 16671270

Trang nhất » Tin Tức » Văn Thơ Tản Mạn

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không...

Xem tiếp...

SN15-THU MOI
SN15 THU MOI

Phim Việt doanh thu 100 tỉ: Vẫn ăn may!

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/03/2018 17:31 - Đã xem: 798
SSSN

SSSN

Chẳng có công thức chung nào cho phim có doanh thu trên 100 tỉ đồng. Yếu tố ăn may của một vài phim chưa đủ làm người trong giới tự tin về chất lượng công chúng và tính ổn định của thị trường giải trí này

Phim "Siêu sao siêu ngố" tính đến nay đã có doanh thu vượt mốc 103 tỉ đồng, hơn doanh thu phim Việt hóa "Em là bà nội của anh" trước đây, từng đạt 102 tỉ đồng và vươn lên vị trí thứ 2 trong tốp 4 phim có doanh thu hơn 100 tỉ đồng. Đây là thành tích đặc biệt trong lịch sử phim Việt mùa Tết từ trước đến nay. Điều gì làm nên thành công cho những phim doanh thu trăm tỉ?

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa?

Tổng kết lại mùa phim Tết, phim "Siêu sao siêu ngố" thành công nhất về doanh thu, vượt mốc 100 tỉ đồng chỉ sau 3 tuần ra rạp. Mặc dù năm nay chất lượng các phim Việt được đánh giá tốt hơn hẳn những năm trước nhưng "Siêu sao siêu ngố" không được người trong giới đánh giá cao về chuyên môn. Phim được nhìn nhận dễ xem, nội dung đơn giản, hợp với khán giả bình dân và tiếng cười nhẹ nhàng mang thông điệp gia đình, tình yêu. Tuy nhiên, câu chuyện phim khá cũ với cái tứ quen thuộc về giới showbiz, cách kể cũng không mới lạ, diễn xuất ở mức tròn vai, không đột phá. Vậy vì sao phim này vẫn đạt doanh thu kỷ lục? Nhiều phân tích được đưa ra như phim có danh hài Trường Giang sở hữu đông người hâm mộ, phim được ưu ái xếp chiếu các suất có đông người xem, chiến lược truyền thông khéo léo... Ông Trần Xuân Phúc, chuyên viên truyền thông Hãng phim Chánh Phương, lý giải: "Phim "Siêu sao siêu ngố" có đủ các yếu tố: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa nên dù chất lượng trung bình vẫn đạt doanh thu cao. Phim có giá vé mùa Tết cao so với bình thường. Phim được phát hành khá thông minh khi không có suất chiếu sớm. Các suất chiếu sớm dễ gây bất lợi nếu phim không thực sự xuất sắc và tạo hiệu ứng thông tin truyền miệng tốt. Trường Giang là nhân tố ở thời điểm thu hút chú ý của khán giả".

Ông Lý Quốc Oai, Giám đốc Hãng phim Nghiệp Thắng, cũng cho rằng "Siêu sao siêu ngố" có nội dung hợp khán giả bình dân, tiếng cười nhẹ nhàng. Đặc biệt, phim được nhà phát hành CGV - chiếm 40% số lượng rạp chiếu cả nước - ưu ái dành cho suất chiếu dày đặc. Các phim ngoại cùng thời điểm đều không phải đối thủ quá mạnh với các phim Việt và bom tấn "Chiến binh báo đen" cũng dời lịch chiếu sau Tết.

Là nhà làm phim nhiều kinh nghiệm, Thanh Thúy - Đức Thịnh nắm bắt tốt thị hiếu khán giả, họ khôn khéo trong việc chọn lựa sản phẩm phục vụ đúng thời điểm. Những yếu tố thuận lợi được nối kết, góp phần giúp "Siêu sao siêu ngố" thành công lớn về doanh thu. Nhìn lại 3 phim Việt khác từng vượt mốc 100 tỉ đồng: "Em chưa 18" (169 tỉ đồng), "Em là bà nội của anh" (102 tỉ đồng), "Để Mai tính 2" (101 tỉ đồng), thấy rõ các phim đều có chung chủ đề tình cảm, hài hước là chính. Tuy nhiên, yếu tố hài hước biến thiên rõ rệt theo thị hiếu khán giả, từ hài "nhảm" đến hài có thông điệp rõ ràng, đầu tư chỉn chu. Mỗi phim đều có "át chủ bài" riêng: Thái Hòa, Miu Lê, Katie Nguyễn, Trường Giang. Nhưng khi được hỏi về công thức chung cho phim doanh thu 100 tỉ đồng, người trong giới khẳng định không có công thức nào cả.

Phim Việt doanh thu 100 tỉ: Vẫn ăn may! - Ảnh 1.

Phim “Siêu sao siêu ngố” vượt mốc 100 tỉ đồng. (Ảnh do nhà phát hành phim cung cấp)

Không phải "món ăn" béo bở

Trước đây, thị trường phim Việt dễ đoán, những công thức chung được đưa ra theo từng thời kỳ: Hài nhảm + ngôi sao; hài nhảm + danh hài + nội dung đơn giản; danh hài + nội dung hài có thông điệp; ngôn tình + gương mặt mới + hài hước; showbiz + ngôi sao mới + các yếu tố khác xoay quanh. Tuy nhiên, hầu hết các công thức này đều không thực sự hiệu quả vì thị hiếu khán giả thay đổi nhanh chóng. Vì thế, hiện không có công thức nào cho phim ăn khách mà điều tiên quyết là phim phải chất lượng. Nếu đầu tư sơ sài vài tỉ đồng để thăm dò thị trường, chắc chắn thất bại, không có kiểu "ăn may" như trước đây khi yếu tố truyền miệng lan nhanh, mạnh. "Phim Việt đã có bước phát triển so với trước nhưng thị hiếu khán giả rất khó đoán. Vì thế, phim ra rạp buộc phải chất lượng, thắng thua là yếu tố may rủi, nhà sản xuất xem xét sau. Tôi nghĩ trong tương lai xa, những phim có doanh thu 100 tỉ đồng sẽ nhiều lên vì nhà đầu tư bắt đầu kinh doanh nghiêm túc" - nhà sản xuất kiêm đạo diễn Hạnh Nhân chia sẻ.

Ông Quốc Oai cũng nhìn nhận việc có thêm phim góp mặt danh sách trên 100 tỉ đồng là tín hiệu vui, cho thấy khán giả vẫn yêu phim Việt. Nhưng cũng phải nhìn nhận rằng thị trường phim hiện nay khó đoán, thành công không dễ dàng bởi còn phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan khác. Nếu chỉ nhìn thấy phim tình cảm hài, danh hài, đầu tư chỉn chu một chút sẽ thu lợi mà "tưởng bở" đổ xô làm sẽ thất bại. Từ cuối năm 2017 đến nay, số lượng phim Việt đạt doanh thu cao đếm trên đầu ngón tay mà thua lỗ khá nhiều trong khi lượng khán giả ra rạp tăng.

 

"Nhà sản xuất đã nhận ra không nên bắt chước nhau vì thị hiếu khán giả không có khuôn mẫu nhất định. Kiều Minh Tuấn tạo đột phá ở "Em chưa 18" nhưng thắng lớn ở thị trường phim Tết lại là Trường Giang. Mỗi phim, mỗi thời điểm chứ không phải lúc nào danh hài kết hợp một câu chuyện đơn giản, dễ hiểu cũng thắng. Tôi tin nhà sản xuất tiếp tục cải thiện hơn về chất lượng vì biết rằng hiện nay, phim dở khán giả sẽ không xem" - biên kịch Thanh Hương nhấn mạnh. 

Vẫn là thị trường bất ổn

Tình hình làm phim hiện tại cho thấy nhà sản xuất vẫn nâng chất nhưng ở chừng mức nhất định. Họ không thể đổ dồn vốn đầu tư trong lúc giá vé quay lại mức khuyến mãi, những phim chất lượng trung bình vẫn còn cơ hội thắng đậm. Các cú "thua đau" đã làm dòng phim hài "nhảm" biến mất. Nếu phim chất lượng trung bình cũng có doanh thu thấp như phim hài nhảm trước đây, nhà sản xuất buộc phải đầu tư nâng chất lượng phim lên khá hơn và tăng dần.

Chuyên viên Xuân Phúc cho rằng phim Việt vẫn có bước tiến bộ nhưng tốc độ không nhanh do yếu tố thị trường quyết định. Đến khi nào doanh thu những phim chất lượng cao được lòng giới chuyên môn lẫn khán giả thắng lớn mới chứng tỏ sự phát triển toàn diện và ổn định của thị trường.

Minh Khuê

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 
du lich

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB & GIÚP NSKK

Đăng nhập thành viên

NSMAU

Thăm dò ý kiến

Bạn ưa thích giọng ca nam nghệ sĩ nào của thế hệ vàng nhất?

Út Trà Ôn

Hữu Phước

Thành Được

Thanh Hải

Minh Cảnh

Phương Quang

Thanh Sang

Minh Phụng

Minh Vương

Hùng Cường

Tấn Tài

Dũng Thanh Lâm

animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ thuật hát bội - nguy cơ mai một

Mùa hát chầu tháng 2 âm lịch khép lại với không ít vui buồn của các nghệ sĩ hát bội. Dù còn biết bao khó khăn bủa vây, nhưng các nghệ sĩ vẫn đang nỗ lực vượt qua, để mỗi suất diễn họ lại thăng hoa dưới ánh đèn sân khấu truyền thống. Tuy nhiên, với hiện trạng hoạt động, công tác đầu tư, bảo tồn và phát triển, ước chừng 10 năm nữa nghệ thuật hát bội sẽ không tránh khỏi sự mai một.

 

Khai mạc liên hoan đờn ca tài tử Saigon

Liên hoan Đờn ca tài tử TP HCM 2019 - Giải "Hoa Sen Vàng" đang diễn ra từ nay đến ngày 18-4, mở cửa tự do cho khán giả vào xem.

 

Đường dài miệt mài web đi-15 năm

13-4-2004, 13-4-2019 một chặng đường 15 năm, một móc thời gian đáng nhớ,nhớ một trò chơi trong ký ức chúng ta 5,10,15,20. nhớ những dấu ấn, những dấu chân của web; những bài viết, những bản tin,video clip, những hình ảnh xưa, mới nhât,những tính năng mới của web... đều chung một mục đích bảo tồn và phát triền cải lương...Mọi thứ tưởng dễ chớ không dể, nhất là trong giai đoạn dài trầm lắng của cải lương,có những hy sinh,có những qui tắc thầm lặng, có những nụ cười cũng như có những giọt nước mắt...

 

Một Kỳ Tích

Thanh Sơn là người con trai út trong gia đình Bầu Thắng _ Minh Tơ vừa làm được một kỳ tích, ''đột phá'' vào một nhà hát truyền thống ở Paris _ Nhà hát Le Mandapa , để giới thiệu về bộ môn Nghệ Thuật Tuồng Cổ Việt Nam, đồng thời hướng dẫn, giảng dạy hàng chục thanh niên nam nữ trẻ người Pháp chính thống có, người Pháp di dân có...đã ghi danh học hỏi tìm hiểu về bộ môn này.

 

Nghệ sĩ Lê Bình ráng viết cho xong quyển hồi ký cuộc đời

Sáng 6-4, CLB Phóng viên sân khấu - Hội Sân khấu TP HCM đã đến thăm nghệ sĩ Lê Bình đang điều trị ung thư phổi và bị liệt nửa người tại Bệnh viện Quân đội 175.

 

Xúc động tang lễ của nghệ sĩ Anh Vũ tại Mỹ

Sáng 6-4, theo giờ địa phương, ca sĩ Leon Vũ và các nghệ sĩ đồng nghiệp tại Mỹ đã tổ chức tang lễ nghệ sĩ Anh Vũ tại nhà quàn An Lạc tại tiểu bang California – Mỹ. Nhiều nghệ sĩ đã đến thắp hương, tiễn đưa nghệ sĩ Anh Vũ trong niềm tiếc thương.

 

Nghệ sĩ Hoàng Lan xuất hiện trên truyền hình sau nhiều năm vắng bóng vì bệnh tật

Sự xuất hiện của Hoàng Lan tại Ký ức vui vẻ khiến người hâm mộ không khỏi bất ngờ. Nữ nghệ sĩ hạnh phúc khi được đứng trên sân khấu, gặp lại khán giả sau nhiều năm vắng bóng vì bệnh tật.

 

Sao nối ngôi' mùa 4: Mới lạ và đa dạng mang đậm tính giải trí

Chiều ngày 28/3, Jet Studio đã tổ chức thành công buổi họp báo công bố phát sóng chương trình Sao nối ngôi mùa thứ tư. Chương trình gồm 13 tập phát sóng trên kênh THVL1 vào lúc 21h00 thứ Tư hàng tuần, kể từ ngày 3/4/2019.

 

NGHỆ SĨ HÀI ANH VŨ

Mỗi lần mưa gió lớn là tôi lại nhớ về tuổi thơ. Nhớ mái nhà thân thương của gia đình bao năm qua vẫn tồn tại một niềm trăn trở:” Ai sẽ thay thế ba má làm trụ cột trong gia đình?”

 

Nghệ sĩ Anh Vũ đột ngột qua đời, trái tim tôi nhói đau!

Nghệ sĩ hài Anh Vũ được khán giả yêu thích qua nhiều vai diễn từ sân khấu kịch, tấu hài cho đến các chương trình truyền hình, phim điện ảnh. Anh đã ra đi ở tuổi 47 khi đang lưu diễn tại Mỹ.

 

Nghệ sĩ hài Anh Vũ mất đột ngột tại Mỹ

Diễn viên điện ảnh Trí Quang vừa thông tin cho PV báo NLĐ biết nghệ sĩ hài Anh Vũ đã đột ngột mất tại Mỹ tối 1-4 theo giờ địa phương tại quận Cam, tiểu bang California.

 

Hát bội không chết, nếu biết làm

Tìm cho nghệ thuật tuồng (hát bội) một lối đi mới, những thành tựu đạt được của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh đáng để Nhà hát Nghệ thuật hát bội TP HCM suy nghĩ

 

Theo Bước Dấn Thân Của Soạn Giả Loan Thảo - 100 Năm Cải Lương

CLVNCOM - Soạn giả Loan Thảo đã làm cho tân cổ giao duyên thành lời ru, đưa khán giả vào những mộng đẹp, những giấc ngủ an lành, nghe đi nghe lại khán giả không chán, càng nghe càng thấm, nghe thành thuộc lòng...những bài tân cổ giao duyên dường như ai thích sáng tác,đam mê nghệ thuật.. đều có thể sáng tác được nhưng để đưa ra một sản phẩm chất lượng,một cuộc giao duyên đẹp,ý nghĩa là điều không dễ chút nào...

 

Những “tuyệt kỹ” của tài tử Tây Đô

Các nghệ nhân: Hai Lợi, Đào Xinh và Thanh Tùng là 3 trong 8 nghệ nhân Cần Thơ vừa được Chủ tịch nước ký Quyết định phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (NNƯT). Đây là những nghệ nhân gạo cội của đờn ca tài tử Cần Thơ, sở hữu những “tuyệt kỹ” mà giới tài tử Nam bộ đều công nhận.

 

Nghệ sĩ Thanh Sơn: Hãy nhìn thoáng hơn về nghệ thuật tuồng cổ

Nghệ sĩ Thanh Sơn, hậu duệ đời thứ 3 của cải lương tuồng cổ Bầu Thắng - Minh Tơ - Thanh Tòng, chập chững học lóm nghề của ông bà, cha mẹ khi mới 6, 7 tuổi. Khi có tuổi, nghệ sĩ Thanh Sơn lại đau đáu với công tác truyền nghề cho thế hệ trẻ, đó là lý do ông gắn bó 13 năm với vai trò giảng viên vũ đạo tuồng cổ Khoa Kịch hát dân tộc Trường Sân khấu điện ảnh TPHCM; rồi mở lớp học dành cho các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật tuồng cổ.

 

Ra mắt “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”

Chiều 25-3, soạn giả Hoàng Song Việt và NSƯT Triệu Trung Kiên đã họp báo giới thiệu chương trình “Sân khấu cải lương mới Đại Việt”.